Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zapdos191 ที่ กรกฎาคม 21, 2017, 11:18:18
-
คือผมมีความสงสัยเกี่ยวกับสปริงนิดนึงครับ
ตามที่ผมเข้าใจคือ สปริงมันมีค่า K ของมันถูกไหมครับ เช่น สปริงรถยนต์คันหนึ่ง มีค่า K = 7 Kg/mm นั่นหมายความว่า ถ้ามีน้ำหนักมากดที่ตัวมันเอง 7 กิโล มันจะยุบลง 1 มิลลิเมตร
คราวนี้ที่สงสัยคือทำไมสปริงแต่ละยี่ห้อ K เท่ากันยาวเท่ากันแต่ราคาถึงต่างกันครับในแต่ละยี่ห้อ บางคนบอกว่าสปริงบางตัวมีนิสัยนุ่มแข็งต่างกันไป ทั้งๆที่ค่า K เดียวกันครับ ผมเลยอยากถามว่า สมมติสปริงสองตัวค่า K เท่ากันยาวเท่ากันเป๊ะ มีอะไรที่อธิบายได้ว่านิสัยมันจะไม่เหมือนกันได้บ้างไหมครับ
ขอบคุณครับ :)
-
สปริง นอกจากค่า k ที่กำหนดเป็นสเปคเพื่อใช้ให้เหมาะสมแล้ว ยังมีสิ่งที่เกี่ยวข้องอื่นอีกครับ
- วัสดุ : เกรดที่นำมารีด แตกต่างกันไป
- การผลิต : เครื่องมือผลิตสามารถใช้อุณภูมิที่ต้องการได้เหมาะสมและมีความเสถียรดีแค่ไหน อาจจะเคยได้ยิน อุณภูมิรีดสปริงไม่สูงพอ
- รัศมีขดสปริง
- ขนาดเส้นสปริง
- ลักษณะประเภทของสปริง : linear , progressive
- การทำตลาดของแต่ละยี่ห้อ
ต้องพิจารณาเลือกดีๆครับ ไม่มีของถูกแล้วดี หรือดีต้องแพง เลือกให้คุณภาพเหมาะสมกับราคาจะดีที่สุดครับ
สุดท้าย สำคัญมากๆ คือ ถ้าสปริงมาคู่กับโช้คเป็น set จะดีที่สุดครับ
-
สปริง นอกจากค่า k ที่กำหนดเป็นสเปคเพื่อใช้ให้เหมาะสมแล้ว ยังมีสิ่งที่เกี่ยวข้องอื่นอีกครับ
- วัสดุ : เกรดที่นำมารีด แตกต่างกันไป
- การผลิต : เครื่องมือผลิตสามารถใช้อุณภูมิที่ต้องการได้เหมาะสมและมีความเสถียรดีแค่ไหน อาจจะเคยได้ยิน อุณภูมิรีดสปริงไม่สูงพอ
- รัศมีขดสปริง
- ขนาดเส้นสปริง
- ลักษณะประเภทของสปริง : linear , progressive
- การทำตลาดของแต่ละยี่ห้อ
ต้องพิจารณาเลือกดีๆครับ ไม่มีของถูกแล้วดี หรือดีต้องแพง เลือกให้คุณภาพเหมาะสมกับราคาจะดีที่สุดครับ
สุดท้าย สำคัญมากๆ คือ ถ้าสปริงมาคู่กับโช้คเป็น set จะดีที่สุดครับ
ตามนี้ครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ Clear ละ :) :)