Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 06:22:13

หัวข้อ: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 06:22:13
คราวนี้มาเพิ่มเรื่องท่อร่วมไอดี กันบ้างครับ

จากเดิมของผมเป็นเครื่อง 2400 มีแค็มแต่งของ schrick ขยายความจุโดยเปลี่ยน ลูก ก้าน ข้อ ของ 3000 ไปได้ผลดีมาพอสมควร แต่เวลาปรับ AFR เริ่มปรับยาก ต้องทำโปรแกรมมาหลายๆไฟล์ 13 บ้าง 11 บ้าง กว่าจะลง 12 ได้บางทีทำไป 9 ไฟล์ก็ยังมี

ทางเมืองนอกเขาก็อยากให้ทำเป็น 3000 ทั้งระบบ แต่มันก็ใช้งบมากนี้เพราะถึงขั้นต้องเปลี่ยนกล่อง ลิ้นปีกผีเสื้อ ชุดสายไฟด้วย เลยคุยกันว่าเอาแค่ท่อร่วมดีไหม งบผมไปไม่ถึงหรอกแบบนั้น อีกอย่างผมก็ไม่ได้ต้องการแรงม้าสูงสุดของการทำ เพียงแต่ต้องแค่เครื่องบล็อคนี้ ตัวนี้ ทำแรงม้าได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ขอให้ใช้งานได้สมบูรณ์ก็พอแล้ว

ก็ลองไปหาข้อมูลดูก็เจอในเวปของ turner motorsport เขามีทำอแดปเตอร์แบบตรงรุ่นที่ต้องการอยู่ สอบถามไปทางคนจูนก็ว่าโอเคอยู่เลยลองสั่งมาครับ

(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707241738-30.19.jpg)


(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707241756-30.18.jpg)


(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707241820-30.11.jpg)

หัวข้อ: Re: ์NA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 06:33:55
ขนาดท่อร่วมไอดีของเครื่อง 3000 เขาจะใหญ่กว่าในหลายๆส่วน รวมถึง disa valve ของเขาก็ใหญ่กว่าของเครื่อง 2400 จริงๆเขาก็ใหญ่กว่าหมดเลยละ กรองอากาศ แอร์แมส ลิ้นปีกผีเสื้อ เขาก็ใหญ่กว่าหมดเลย --'

แต่ผมจะเอาแค่สเต็บนี้ก็พอละ ถ้าจูนลงแล้วขับไปแล้วเนียนไม่มีไฟโชว์อะไรขึ้นมาก็คงจะพอแล้วละครับ

(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707242008-30.jpg)




ตรงช่วงท่อเมนก่อนจะจ่ายไปแต่ละสูบ ของ 3000 เขาจะใหญ่กว่ามาก




(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707241847-%2030.1.jpg)




ปากทางเข้า พอร์ทไอดี ของ 2400 จะเปิดไว้ไม่เต็ม แต่ของ 3000 เขาจะทำไว้ขนาดเดียวกับพอร์ทไอดีเลยครับ



(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707241914-%2030.2.jpg)
หัวข้อ: Re: ์NA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 06:39:12
ส่วนของลิ้นปีกผีเสื้อของเครื่อง 3000 ของเขาจะเป็นแบบคันเร่งไฟฟ้า ซึ่งตัวลิ้นปีกเขาจะเล็กกว่า ของผมยังเป็นคันเร่งสาย ตัวเรือนจะใหญ่กว่ากับจุดยึดจะไม่ตรงกัน เลยต้องมีอแดปเตอร์แปลงเพื่อให้ใช้กับ ลิ้นปีกผีเสื้อ เดิมได้ครับ

(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707241944-30.12.jpg)




การติดตั้งก็ต้องมีดัดแปลงเพิ่มนิดหน่อย แต่เท่าที่ดูก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ไม่น่าจะมีผลกระทบกับส่วนอื่นอะไรครับ


(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707242028-30.13.jpg)



(http://www.e46thailand.com/upload/668/201707242052-30.17.jpg)
หัวข้อ: Re: ์NA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 06:45:35
ติดตั้งเสร็จ ก็เก็บ datalog ส่งคนจูนเขาครับ โปรแกรมเก็บ datalog ของผมที่ใช้ คนจูนเขาทำไว้ให้สามารถใช้ innovate lc2 ร่วมด้วยกันเพื่อเก็บ afr ไปพร้อมกันได้ครับ เลยเอาไว้ดู AFR เบื้องต้นได้

เท่าที่ลองดู จากเดิมเครื่องที่จูนไว้จะดูหนาๆหน่อย แต่พอใส่ท่อร่วมตัวนี้ AFR กลับมาอยู่ในย่านที่โอเคเลยครับ คิดว่าการปรับต่อไปคงไปน่าจะทำงานได้ง่ายขึ้นครับ

ส่วนผลการจูนจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวจะกลับมารายงานผลอีกทีครับ

https://www.youtube.com/watch?v=yBe4GDlLHyI
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 07:49:01
รอชมอัพเดทครับ

เห็นแล้วนึกถึง "จิ๋วขี้บ่น" เห็นว่าตัว JDM แรงกว่า 10 ม้า ท่อร่วมไอดีไม่เหมือนกัน ... หรือว่าจะลองไปหามาเล่นบ้างดี  (เครื่อง BP 1.8 vvt) 8)
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 08:03:32
เจ๋งสุด ๆ  ผมนี่ไม่กล้ารื้อเลยครับ

ถ้าชอบโมฯ ต้องแบบคุณ tom46 นี่แหละครับ มือดำ สนุกจริง

หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 08:41:06


รบกวนสอบถามหน่อยครับ
AFR Wide Band ราคาเท่าไหร่

คือผมส่งสัยว่ารถ E85 FFV ของผมรถมันคุม AFR ค่าจริงๆเท่าไหร่
เพราะ อ่านค่า Narrow band ติดรถ ถ้าใช้ E85 รถมันคุมที่ 0.8-0.9 V ตลอด คาดว่าคงราวๆ 10-11

หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 08:59:03
เจ๋งสุด ๆ  ผมนี่ไม่กล้ารื้อเลยครับ

ถ้าชอบโมฯ ต้องแบบคุณ tom46 นี่แหละครับ มือดำ สนุกจริง

ผมก็ไม่ได้ถึงขนาดทำเองหรอกครับ อาศัยช่างเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 09:03:17


รบกวนสอบถามหน่อยครับ
AFR Wide Band ราคาเท่าไหร่

คือผมส่งสัยว่ารถ E85 FFV ของผมรถมันคุม AFR ค่าจริงๆเท่าไหร่
เพราะ อ่านค่า Narrow band ติดรถ ถ้าใช้ E85 รถมันคุมที่ 0.8-0.9 V ตลอด คาดว่าคงราวๆ 10-11

อ่าน AFR ต้องใช้ wide band อยู่แล้วนิครับ

ของผมราคาคงเอามาอิงไม่ได้เพราะได้มาจากคนรู้จัก เขาซื้อมายังไม่ได้ใช้แล้วเปลี่ยนรถเลยเก็บไว้ อีกอย่างแบบของผมเอาไว้ต่อเข้ากับคอมเพื่อใช้ร่วมกับโปรแกรมที่เอาไว้เก็บ datalog ด้วยละครับ

ส่วน เกจ์ AFR เท่าที่ AEM innovate ไม่รวมติดตั้งจะอยู่กันประมาณ 7 - 8000 นะครับ ถ้า Stacks ก็แพงหน่อยปาไปหมื่นปลายครับ
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: joa123 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 09:05:05
อ่านเพลิน ได้ความรู้ครับ ติดตามนะครับ
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 09:05:18
รอชมอัพเดทครับ

เห็นแล้วนึกถึง "จิ๋วขี้บ่น" เห็นว่าตัว JDM แรงกว่า 10 ม้า ท่อร่วมไอดีไม่เหมือนกัน ... หรือว่าจะลองไปหามาเล่นบ้างดี  (เครื่อง BP 1.8 vvt) 8)


ขอบคุณครับเดี๋ยวจูนเสร็จเรียบร้อย ลงตัวเมื่อไรจะเอากราฟมาเปรียบเทียบละครับ
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 10:21:10
เจ๋งสุด ๆ  ผมนี่ไม่กล้ารื้อเลยครับ

ถ้าชอบโมฯ ต้องแบบคุณ tom46 นี่แหละครับ มือดำ สนุกจริง

ผมก็ไม่ได้ถึงขนาดทำเองหรอกครับ อาศัยช่างเหมือนกันครับ

อ้าว ผมหน้าแตกเบย อิอิ
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 10:51:00
เจ๋งสุด ๆ  ผมนี่ไม่กล้ารื้อเลยครับ

ถ้าชอบโมฯ ต้องแบบคุณ tom46 นี่แหละครับ มือดำ สนุกจริง

ผมก็ไม่ได้ถึงขนาดทำเองหรอกครับ อาศัยช่างเหมือนกันครับ

อ้าว ผมหน้าแตกเบย อิอิ


^^
หัวข้อ: Re: ์ืืืNA เพิ่มอีกนิด swap intake manifold
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 18:43:08
เป็นความรู้มากครับ  :D