Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MaximaQX ที่ กรกฎาคม 24, 2017, 21:14:41
-
[ปัญหาเรื้อรัง...ที่พวกเราเบี่ออ]
ใครจะมาช่วยวิทยาธานค่ายรถยนตรกิจ
ว่าใครเจอประสบการ์ณกับค่ายนี้บ้าง
เชิญมาร่วมกันเป็นวิทยาธานเลยนะครับ...รับข้อความได้ตลอดเวลา
-
เป็นปัญหาที่เรื้อรังมาตลอดสำหรับรถยนต์ในเครือยนตรกิจทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ไทยยานยนตร์ DAD MTM Thailand ล้วนน่าเห็นใจเพราะค่ายนี้แทบจะขายรถไม่ค่อยออกเลย คงเป็นเพราะหลายคนที่เคยใช้รถในเครือนี้ได้สัมผัสการบริการของเครือนี้แล้วก็บ่นกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในพ.....หรืออีกหลายแหล่ง แน่นอนว่าค่ายนี้ พูดตรงๆผู้เขียนก็แอบหมั่นไส้เหมือนกัน ไปอ่านเจอมาหลายๆที่ หลายคนก็บอกกันว่า ค่ายนี้มันสามารถทำให้รถดีๆเป็นรถที่คุณเกลียดได้เลย ค่าย VW Audi Skoda ค่ายรถคุณภาพทั้งนั้นครับ แต่แปลกคือทำไมบ้านเรามันกลับขายไม่ค่อยได้ ก็เพราะเครือยนตรกิจหละครับ (หลายคนเรียก ยนตะกละ หรือ ยนตะกวดแล้ว) หลายคนคงรู้ดีกว่าค่ายนี้ เปิดธุรกิจรถไหนๆเป็นต้องล้มไม่เป็นท่า ล่าสุดฝากผลงานไว้กับ Naza Forza และ Chery ที่ตายไปแล้ว และ Mitsuoka ก็กลัวว่าจะเป็นอีกราย คิดดูขนาดค่าย VW ที่เอา Amarok มาขายเนี่ย ยังไม่เห็นมีวิ่งบนถนนซักคัน ในงาน Motor Show ก็ไม่เอามาโชว์ สงสัยโดนลอยแพแล้วกระมัง ฉะนั้นทางที่ดี ให้บริษัทแม่มาขายเถอะครับ เพลีย!!!
-
เราจะมาลุ้นกันว่าค่ายใหนจะโดนลอยแพเป็นรายต่อไป
-
โยนตากะ กับ แพ นคร
เอาเป็นว่า ธุรกิจใดๆที่เกื่ยวข้องกับคนตระกูลนี้ทางสายเลือด ไม่ว่านามสกุลเดียวกันหรือเป็นญาติกัน ผมไม่ขอนำเงินไปเสื่ยง
ผมเชื่อว่า คน DNA เดียวกัน มันไม่ต่างกันเท่าไหร่ในรุ่นถัดมา
อดีตเคยซื้อรถตราเจ้าป่ามาใช้
ตอนนี้ขอเอาตังไปให้ พี่ยุ่น เท่านั้น
-
โยนตากะ กับ แพ นคร
เอาเป็นว่า ธุรกิจใดๆที่เกื่ยวข้องกับคนตระกูลนี้ทางสายเลือด ไม่ว่านามสกุลเดียวกันหรือเป็นญาติกัน ผมไม่ขอนำเงินไปเสื่ยง
ผมเชื่อว่า คน DNA เดียวกัน มันไม่ต่างกันเท่าไหร่ในรุ่นถัดมา
อดีตเคยซื้อรถตราเจ้าป่ามาใช้
ตอนนี้ขอเอาตังไปให้ พี่ยุ่น เท่านั้น
รถตราเจ้าป่า?
Peugeot หรือ Holden ครับท่าน? เหมือนเคยได้ยินว่า พระนครฯ เคยจำหน่ายแบรนด์นี้ ถ้าจำไม่ผิด
-
โยนตากะ กับ แพ นคร
เอาเป็นว่า ธุรกิจใดๆที่เกื่ยวข้องกับคนตระกูลนี้ทางสายเลือด ไม่ว่านามสกุลเดียวกันหรือเป็นญาติกัน ผมไม่ขอนำเงินไปเสื่ยง
ผมเชื่อว่า คน DNA เดียวกัน มันไม่ต่างกันเท่าไหร่ในรุ่นถัดมา
อดีตเคยซื้อรถตราเจ้าป่ามาใช้
ตอนนี้ขอเอาตังไปให้ พี่ยุ่น เท่านั้น
รถตราเจ้าป่า?
Peugeot หรือ Holden ครับท่าน? เหมือนเคยได้ยินว่า พระนครฯ เคยจำหน่ายแบรนด์นี้ ถ้าจำไม่ผิด
Holden ของพระนคร
Peugeot ของยนตรกิจ
-
โยนตากะ กับ แพ นคร
เอาเป็นว่า ธุรกิจใดๆที่เกื่ยวข้องกับคนตระกูลนี้ทางสายเลือด ไม่ว่านามสกุลเดียวกันหรือเป็นญาติกัน ผมไม่ขอนำเงินไปเสื่ยง
ผมเชื่อว่า คน DNA เดียวกัน มันไม่ต่างกันเท่าไหร่ในรุ่นถัดมา
อดีตเคยซื้อรถตราเจ้าป่ามาใช้
ตอนนี้ขอเอาตังไปให้ พี่ยุ่น เท่านั้น
รถตราเจ้าป่า?
Peugeot หรือ Holden ครับท่าน? เหมือนเคยได้ยินว่า พระนครฯ เคยจำหน่ายแบรนด์นี้ ถ้าจำไม่ผิด
บอกหมดไม่ได้ พรบ คอม มันแรง
กระทู้นี้น่าจะอยู่ได้อีกไม่นาน น่าจะโดนลบ
รถมันขับดีนะครับ ทั้งนุ่มนวล+ เกาะถนนยังกับตุ๊กแก ในคันเดียว แต่ศูนย์บริการนี่กะฟันตังอย่างเดียวเลย
-
Skoda เคยบูมในเว็บนี้เมื่อไม่กี่ปีก่อน ไม่รู้ลูกค้าที่ซื้อไปเปนไงบ้าง
เรื่องป้ายทะเบียนอีกไม่รู้เป็นไง
-
เสียดายมากๆ...รถดีๆก็ไปกันเกือบหมด
Seat Skoda Chery Naza MTM Deva Mitsuoka Spyker Lancia Polarsun Citroën(เปิดซ่อมอย่างเดียว) Audi(เยอรมันมอเตอร์เวิร์ค แล้วจะไปอีกไม่นานเกินรอ)
กลุ่ม DAD Yontrakit ไปหมดแล้ว
เหลือแค่ไม่กี่ยี่ห้อเอง Kia Volkswagen Peugeot
-
ที่บ้านเคยใช้ Evasion แล้วเกียร์กระตุกกระชากแรงมากเวลาเครื่องยนต์ยังไม่ร้อน
ศูนย์แจ้งเปลี่ยนเกียร์ยกลูกแสนกว่าๆผมคุยกับหัวหน้าช่างตัวๆยังจำได้พูดจาดูไม่ค่อยน่าเชื่อถืออกแนวตัดปัญหา
ผมเอะใจเพราะมันไม่ได้เป็นตลอดเวลาเลยคิดเอาเองว่าไม่ใช่อาการจากเกียร์ตรงๆเลยกลับมาตั้งหลัก
หาข้อมูลเว็ปนอกเป็นกันเพียบมีแจ้งเคลมที่ไทยเงียบกริปคงเอาไว้ฟันหัวแบะ
ชิ้นส่วนเล็กๆเซ็นเซอร์พอหลังจากนั้นนึกขึ้นได้แถวๆนครปฐมมีอู่ซีตรองเห็น Evasion จอดซ่อมหลายคัน
เลยตัดสินใจไปคุยดูพี่เจ้าของอู่แจ้งว่าอาการนี้เจอเกียบทุกคันขอเวลาเช็ค 1 วัน
มาคุยกับแกทีหลังถึงรู้ว่าแกเป็นหัวหน้าช่างเก่าที่ศูนย์ Citroen หัวลำโพงที่ปิดไปตอนหลังแกออกมาก่อน
ตอนนั้นแกขับรถผมเข้าไปที่ศูนย์เพื่อจับโค๊ทอาการเสียสรุปคือเซ็นเซอร์หน้าเกียร์เสีย 1 ตัวผมจ่ายไปไม่ถึงหมื่นรวมถ่ายน้ำมันเกียร์
ยังจำไม่ลืมเพราะจะไม่กลับไปใช้รถที่บริษัทนี้ขายอีกรถยี่ห้อดีๆทั้งนั้นน่าเสียดายทุกวันนี้ขายให้ญาติไปหลายปีแล้วยังใช้ได้ปกติรถน่าจะอายุ 16 ปีได้แล้ว
ที่รู้มาคือระดับช่างกันเองก็มีเรื่องทุจริตที่เค้าเรียกกันว่าภายในเน่ามาก
ระดับผู้บริหารผมขอไม่พูดไม่ได้ประสบโดยตรง
-
ค่ายนี้เค้าเป็นมานานแล้วละครับ เรื่องทุจริตก็มีมาตั้งแต่สมัยเสี่ยเซี๊ยะหรือรุ่นแรกแล้ว ผจก.ศูนย์แอบเปลี่ยนอะไหล่ให้ลูกค้าที่สนิทกัน พ่อผมเลยไม่เข้าที่0นั้นเลย ศูนย์ทองหล่อก็ใช่ย่อย งานซ่อมช้า พอผมบ่นไป รถโดนกรีดฝากระโปรงหน้าเป็นตัวXเลยทีนี้ โจรชัดๆ ศูนย์วิภาวดีก็ไม่เบา ถ้ารู้จักกับผู้ใหญ่หน่อย ศูนย์จะสลับคิวเพื่อเอาอะไหล่ที่สั่งให้ลูกค้ารายอื่นมาให้แทน ทำอย่างกับราชการไทยแน่ะ
-
ทำตัวเองทั้งนั้นค่ายนี้ VW นี่เคยขับครั้งนึงแล้วยังติดใจเลย ขับดีกว่ารถญี่ปุ่นที่อยู๋ใน seg เดียวกันที่ขายในเวลานั้นเยอะ แต่ไปเจอศูนย์บริการที่จ้องจะฟันลูกค้าหัวเบะอย่างเดียว พวกอะไหล่ต่างๆ ตอนชื้อบอก 3 ปีเคลมได้ทุกชิ้น แต่พอชื้อจริงๆ ไม่ให้เคลมสักสิ้นให้เสียเงินชื้ออะไหล่ใหม่ตลอดแถมราคาแพงกว่าสั่งจากเมืองนอกตั้ง 50%
-
แล้วศูนย์ที่เป็นดีลเลอร์ให้ ยี่ห้อ อื่นๆ เป็นอย่างไรบาง เข้าซ่อมได้ไหม
-
ที่บ้านเคยใช้ สิงห์เต้นแรป รุ่น 405 ครับ
ไม่เคยมีประสบการณ์กับศูนย์โดยตรง รู้แค่ว่า รถมันเสียบ่อยมาก
มีรถก็เหมือนไม่มีครับ เพราะจอดศูนย์มากกว่าอยู่บ้าน
ตอนหลัง พอเริ่มขับรถได้ มีใบขับขี่แล้ว ก็มีโอกาสเอารถไปเข้าศูนย์เอง
ศูนย์เห็นเราเป็นเด็กๆ หน้าละอ่อนมา ก็โดนฟันเละยิ่งกว่าเดิม
ขนาดรถเกียร์ธรรมดา ช่างยังบอกเลยว่ามีปัญหาเรื่องเกียร์ ต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่ (จำราคาและเหตุผลที่เสียไม่ได้แล้ว)
ตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้เรื่องครับ ค่าซ่อมก็เงินที่บ้านจ่าย เราก็ไม่รู้หรอกว่าโดนหลอก
พอเริ่มรู้เรื่องรถมากขึ้น นึกย้อนไปแล้วนี่....อยากจะกระโดดถีบเจ้าของศูนย์ซักที
-
เล่นรถจากค่ายนี้ จำเป็นต้องมีความรู้อยู่บ้างครับ อย่างน้อยการซ่อมบำรุงพื้นฐาน เปลี่ยนถ่าย fluid ต่างๆ ควรจะทำเองได้หมด
ส่วนปัญหาของรถ เจ้าของต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ในตัวรถ และวิเคราะห์ปัญหาให้แตก อะไหล่หาซื้อได้ตามร้านนอกศูนย์แทบทุกชิ้น ราคาถูกกว่าในศูนย์อย่างน้อย -50% ด้วยซ้ำ ที่เหลือก็ไป deal กับอู่ซ่อมรถยุโรปที่ไหนก็ได้ ให้ช่างช่วยเปลี่ยนอะไหล่ให้หน่อย ซึ่งส่วนมากจะทำได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าอู่เฉพาะของยี่ห้อนั้นๆด้วยซ้ำ (ยกเว้นอาการที่ต้องใช้คอมตรวจเช็ค ค่อยว่ากันอีกที)
เล่นรถค่ายนี้ ต้องช่วยตัวเองเป็นหลักครับ แล้วท่านจะมีความสุข
เรื่องธุรกิจ ถ้าผู้บริหารเป็นคนในตระกูลเดียวกันหมด เน่าทุกรายครับ ด่าจนไม่รู้จะด่ายังไงแล้ว
ถ้าในอนาคตอันใกล้ ค่าย Peugeot จะม้วนเสื่อกลับฝรั่งเศส ผมจะไม่แปลกใจเลย ทุกวันนี้ยอดขายก็ต่ำกว่า supercar ด้วยซ้ำไป
ปล. ผมขับ 406
-
ผม งง ว่าทำไมชื่อเสียงแย่ขนาดนี้ ธุรกิจเขาก็ยังไปได้ มีลูกค้าหน้าใหม่ ให้หลอก แล้วบริษัทรถชั้นนำ
ก็ยินดีให้ขายรถของเขา
-
กรรมใดใครทำ คนทำต้องได้รับผลแห่งกรรมนั้น
ผมเชื่อว่า บริษัทไหนก็ตาม ทำธุรกิจขาดคุณธรรม สร้างกรรมกับลูกค้าไว้มาก มีแต่เสียงด่า เสียงสาปแช่ง เจ้าของและผู้บริหารต้องรับผลของกรรมนั้นๆ ครับ
-
โพสต์ที่นี่ ต้องระวังการใช้สีตัวอักษร ด้วยครับ เดี๋ยวปลิวนะ
-
ผมสงสัยมากกว่าครับว่า ทำไมตระกูลที่มีแต่ผู้ก่นด่าแบบนี้มาร่วม 10-20 ปี
ถึงยังไม่ล้มหายตายจาก ล้มละลาย สูญสลายไปจากโลกใบนี้
ใครเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงธุรกิจและยานยนตร์ช่วยมาแถลงไขหน่อยครับ
-
ผมสงสัยมากกว่าครับว่า ทำไมตระกูลที่มีแต่ผู้ก่นด่าแบบนี้มาร่วม 10-20 ปี
ถึงยังไม่ล้มหายตายจาก ล้มละลาย สูญสลายไปจากโลกใบนี้
ใครเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงธุรกิจและยานยนตร์ช่วยมาแถลงไขหน่อยครับ
เป็นกงสี หลายบ้าน ตีกันเละเทะครับ
-
หลายๆทีในวงการธุรกิจ รายยุ่ยที่เจ๊งมีความหมายเดียวคือ ล้มละลาย
ถ้ายังไม่ล้มละลายก็ดันมันต่อไป ชนิดเสียทองท่วมหัว ไม่ยอมเสียหน้าให้ใคร
สายป่านยาวซะอย่าง :-[
ส่วนของผู้มีบารมี ธุรกิจหลากหลาย ตระกูลใหญ่โต
เครือข่ายเชื่อมโยงไปทุกวงการนี่ไม่ทราบจริงๆครับ
ขออภัยที่ไม่สามารถตอบได้ จากความรู้จำกัดของผมเอง :P
ผมสงสัยมากกว่าครับว่า ทำไมตระกูลที่มีแต่ผู้ก่นด่าแบบนี้มาร่วม 10-20 ปี
ถึงยังไม่ล้มหายตายจาก ล้มละลาย สูญสลายไปจากโลกใบนี้
ใครเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงธุรกิจและยานยนตร์ช่วยมาแถลงไขหน่อยครับ
-
ลูกหลานยังอยู่กินกันได้อย่างสบายๆ ถึงรถจะขายไม่ดี แต่ที่ดินแต่ละแห่งที่มี ถ้าเปลี่ยนเป็นค่าเช่า+ขายออกไป รับเละอยู่ดี
-
ผมว่าเหตุผลทีมีแต่คนด่า แต่ทำไมยังขายรถได้เรื่อยๆ
ก็เพราะรถมันดีครับ
ถ้ามองตัวรถอย่างเดียว. รถดีๆ. มีเยอะมากครับ
อย่างรถตู้โฟล์ค ผมว่ามันก็ขายด้วยตัวรถของมันเอง
เพราะรถมันถูกจริตคนไทย (แต่หลังๆ. อัลพาร์ดก็ขายดีกว่านี่ครับ)
หลายคนมีอู่นอกที่รู้จัก มีเวลาหาอะไหล่ ก็ซื้อมาใช้สบายใจ
เพื่อนผมก็ใช้ซีตรอง ใช้บริการอู่นอกตลอดก็ไม่เห็นบ่นอะไร
บ่นแต่เรื่องอะไหล่ตัวถังหายาก
ผมว่าถ้าซื้อรถแล้วไม่กลับเข้าไปศูนย์เลย และไม่สนใจราคาขายต่อ มันก็แฮปปี้ที่จะซื้อมาใช้ครับ
-
เมื่อไม่นานมานี่ผมเอา Audi ไปเช็คราคาอะไหล่อยู่ 2 รายการ ที่ศูนย์เหม่งจ๊าย
ชิ้นแรก 14x,xxx
ชิ้นที่สอง 4,xxx
เลยยังไม่คิดจะเปลี่ยนเพราะรู้สึกว่ามันแพงจัง
พอดีมีเวลาว่าง เลยว่าจะเอารถเข้า service ที่ศูนย์ใหม่ (ถ เพชรบุรี)
เลยลองถามราคาอะไหล่ดู ปรากฏว่า
ชิ้นแรก 8x,xxx
ชิ้นที่สอง 1,4xx
เฮ้ย ราคามันต่างกันขนาดนี้เลยหรอ แล้วที่ผ่านๆมาโดนศูนย์เก่าบวกราคาไปเท่าไรเนี่ย
-
ผม งง ว่าทำไมชื่อเสียงแย่ขนาดนี้ ธุรกิจเขาก็ยังไปได้ มีลูกค้าหน้าใหม่ ให้หลอก แล้วบริษัทรถชั้นนำ
ก็ยินดีให้ขายรถของเขา
ผมเพิ่งออก Kia New Grand Carnival เมื่อต้นปีตอนนี้เลขไมล์ หมื่นปลายแล้ว ต้องบอกว่าซื้อรถรุ่นนี้เพราะความดีงามของตัวรถ สมาชิกส่วนใหญ่ในคลับ ล้วนแล้วแต่มีทักษะ หรือใช้รถ ศึกษารถกันมามากกว่าหนึ่งคันทั้งนั้น คงไม่ใช่ให้ใครเขามาหลอก แต่เป็นความพอใจในสมรรถนะ ดูถึงความคุ้มค่าในเงินที่จ่ายไปแลกกับรถที่ดีและตอบโจทย์การใช้งานคันหนึ่ง เรื่องยนตกิจ หรือศูนย์บริการของเขา ส่วนตัวผมเห็นว่ายังคงพัฒนาช้ามาก หรืออาจจะใส่ใจตรงบริการหลังการขายน้อยจริง เพราะศูนย์ไม่ครอบคลุม หรือมีทั่วไป แต่ก็ถือว่าดีกว่ารถเกร์ที่เน้นขาย ไม่ต้องทำเรื่องสาขาเลย ยนตกิจอยู่ได้อย่างไร เขารู้จักรหาสินค้าที่ีดีเข้ามาขายอยู่เรื่อย เรื่อย แต่หากคิดแบบเดิม เดิม ผมมองว่าคงไม่นานจะไม่มี ยี่ห้อไหนให้เขาขายอีกเลย...ยนตกิจ เจนใหม่ฟังเสียงลูกค้าบ้างก็ดีนะครับ ไม่ได้ดีกับใครแต่ดีกับองค์กร และธุรกิจของคุณเอง
-
รอวัน ยนตระกวด และเครือ_ีนุ_พง_ ล่มสลายครับ
-
หลงทางมาอ่าน สยดสยองจริงๆ 8)
-
ผม งง ว่าทำไมชื่อเสียงแย่ขนาดนี้ ธุรกิจเขาก็ยังไปได้ มีลูกค้าหน้าใหม่ ให้หลอก แล้วบริษัทรถชั้นนำ
ก็ยินดีให้ขายรถของเขา
ผมเพิ่งออก Kia New Grand Carnival เมื่อต้นปีตอนนี้เลขไมล์ หมื่นปลายแล้ว ต้องบอกว่าซื้อรถรุ่นนี้เพราะความดีงามของตัวรถ สมาชิกส่วนใหญ่ในคลับ ล้วนแล้วแต่มีทักษะ หรือใช้รถ ศึกษารถกันมามากกว่าหนึ่งคันทั้งนั้น คงไม่ใช่ให้ใครเขามาหลอก แต่เป็นความพอใจในสมรรถนะ ดูถึงความคุ้มค่าในเงินที่จ่ายไปแลกกับรถที่ดีและตอบโจทย์การใช้งานคันหนึ่ง เรื่องยนตกิจ หรือศูนย์บริการของเขา ส่วนตัวผมเห็นว่ายังคงพัฒนาช้ามาก หรืออาจจะใส่ใจตรงบริการหลังการขายน้อยจริง เพราะศูนย์ไม่ครอบคลุม หรือมีทั่วไป แต่ก็ถือว่าดีกว่ารถเกร์ที่เน้นขาย ไม่ต้องทำเรื่องสาขาเลย ยนตกิจอยู่ได้อย่างไร เขารู้จักรหาสินค้าที่ีดีเข้ามาขายอยู่เรื่อย เรื่อย แต่หากคิดแบบเดิม เดิม ผมมองว่าคงไม่นานจะไม่มี ยี่ห้อไหนให้เขาขายอีกเลย...ยนตกิจ เจนใหม่ฟังเสียงลูกค้าบ้างก็ดีนะครับ ไม่ได้ดีกับใครแต่ดีกับองค์กร และธุรกิจของคุณเอง
อันนี้เรื่องจริงเลยครับ แต่ก็น่าเห็นใจอยู่เหมือนกันเพราะช่างไทยนี่แต่ละคนไม่ใช่ย่อยเลย ตัวอย่างสมัยธนบุรีพานิช ช่างในศุนย์ก็เอาอะไหล่ที่แจ้งเบิกมาเปลี่ยนออกมาขายหรือไม่ก็แอบมาทำส่วนตัวเองแบบไซด์ไลน์ พอแก่กล้าก็ออกมาเปิดอู่เองเลย ตอนฝรั่งMB Thailandเข้ามาใหม่ๆก็มึนเหมือนกันเพราะเจอ0เคลมอะไหล่ให้กับลูกค้าแล้วตรวจพบว่ายังไม่ชำรุด ตอนหลังเลยออกกฎเหล็กมว่าถ้าอะไหล่ไม่เสีย0ต้องรับผิดชอบ กรรมของลุกค้าเลยทีนี้เพราะเคสไม่ชัวร์ก็ต้องรอส่งเข้าMb Thailandสถานเดียว อะไหล่ราคาสูงก็ต้องส่งไปให้MB Thailandดูเอง ทำให้ลุกค้าเซ็งไปตามๆกัน เสียดายรถดีๆในมือยนตรกิจต้องหลุดลอยไปเรื่อยๆ แต่ส่วนหนึ่งทางยนตรกิจเองก็ไม่ทำธุรกิจตรงไปตรงมาแต่แรกอยู่แล้วเช่นกัน ตัวอย่างสมัยก่อนบ้านผมเป็นแฟนประจำค่ายนี้เพราะใช้แต่ BMW Peugeot ยังจำได้ว่าตอนนั้นคุณพ่อซื้อรถป้ายแดงBMW E28 528I ที่ประกอบในไทยแต่ยนตรกิจไม่ยอมจดทะเบียนซักที ถามทีไรก็อ้างโน่นอ้างนี่ ผมจะขอไปจดเองก็ไม่ให้ รอนานมากๆจนตอนหลังได้เล่มทะเบียนมา ปรากฎว่าในเล่มลงเป็น520I เลยถึงบางอ้อว่าไปซิกแซกกับขนส่งนี่เอง หลังจากนั้นเลยเปลี่ยนค่ายมาที่ตราดาวแทนครับ อีกอย่างนึงก็คือรถยนตรกิจที่ประกอบในไทยใช้วัสดุห่วยมาก เบาะก็มีปัญหา และยังเจอระบบไฮเทคเสียโน่นเสียนี่บ่อยๆเข้าไปอีก สมัยวัยรุ่นผมก็เหมือนๆสมาชิกหลายท่านในนี้ที่ชอบรถBMWมากเพราะขับสนุก แต่เข้า0ที่หัวหมากจนช่างทุกคนยันผู้จัดการชื่อพี่ทองหล่อรู้จักผมหมดเพราะเข้าซ่อมมันทุกเดือน คาร์บูไฟฟ้าPierburgกับกล่องECU BMW E30สมัยนั้นไม่มีรถยี่ห้อไหนมี รวมทั้งระบบไฟเตือนเขียวเหลืองแดงService Indicator Light แต่เสียทีปวดหัวมาก วัดรอบใช้ๆไปก็ขาด ที่ปรับเบาะก็หลุดหลวม เกียร์เข้าไม่ได้ ขนาดซื้อป้ายแดงไม่กี่เดือน อาสัยว่าใจรักเลยต้องคุยกับช่างที่ซ่อมไม่งั้นเครียดตาย