Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ex_machina ที่ กรกฎาคม 26, 2017, 14:40:30
-
Toyota เตรียมผลิตแบตเตอรี่ใหม่แบบ mass product
ซึ่งจะทำให้แบตใหม่นี้มีราคาถูกลง
โดยเทคโนโลยีแบบใหม่ solid state
แทนแบตเตอรี่แบบดั้งเดิม lithium-ion
ซึ่งเครมว่าใช้เวลาชาร์ตไม่กี่นาที ต่างจากแบบเดิมที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง
แถมยังได้พลังงานมากกว่าแบบเดิม 2 เท่า
และยังปลอดภัยกว่าแบต lithium-ion เมื่อถูกชนด้วย
เทคโนโลยีแบตแบบใหม่นี้ toyota ใช้เวลาศึกษามาหลายปี
และทั้ง BMW และ Volkswagen ก็กำลังศึกษาเทคโนโลยีนี้เหมือนกัน
โดยเร็วๆนี้ Toyota เตรียมผลิตรถ EV เพื่อลุยตลาดจีนโดยใช้พื้นฐานจาก CHR
พร้อมแบต lithium-ion
http://www.caradvice.com.au/570082/toyota-ev-with-solid-state-batteries-planned-for-2022-report/
รถไฟฟ้า อาจจะมาถึงเร็วกว่าที่คาดก็เป็นได้
-
ได้ยินข่าว แว่วๆเหมือนกันครับ
เห็นว่าจะมาตั้งฐานผลิตในไทยด้วยนะครับ
-
ถ้าแบตถูกก็ทำ E-power plug-in hybrid มาเลยครัช 8)
-
:P
โอ้ว Toyota ห่างไกลกัยคำว่าล่มสลายมากๆ
-
toyota ช่างกล้าพูด อนาคตจะเป็น fuel cell ทำราคาให้ได้ ต่ำกว่า 1.5 ล้านแล้วค่อยมาโม้
-
ยังไงๆ เป้าหมายหลักของทุกที่ในโลกก็คือลดมลภาวะในอากาศให้มากที่สุด
ดีเซลน่ะตันไปแล้ว เบนซินไม่ได้อยู่ในเกมแข่งขันอยู่แล้วเพราะถ้าจะเอาประหยัดมันก็ไม่แรง
แต่ Hybrid น่ะยังไปได้อีกยาวแน่ๆ เพราะมันเติมน้ำมันได้ ใช้งานสะดวกได้ทุกที่
ก็น่าจะขายไปคู่กับ EV แต่ที่ว่าจะเป็น EV 100% คงยาก เพราะทุกพื้นที่ไม่ได้สะดวกเสียบปลั๊ก
และในการเดินทางในบางกิจกรรมก็ไม่สะดวกมารอชาร์จไฟกันยาวๆ เกินแค่ 15 นาทีบางทีก็
รับไม่ได้แล้ว
ข่าวนี้น่าสนใจดีครับ ท่าทางจะมาชัวร์งานนี้
-
ก็ไม่นานครับ อีก 5 ปี ขอให้มีจริงๆ
อยากให้มีการใช้งานได้อย่างจริงครับ
ทุกประเทศมีโอกาสที่จะแข่งชันและพัฒนาได้
แต่น้ำมัน มีไม่กี่เจ้า ไม่มีก็หมดสิทธิ์
-
มันหลีกหนีไม่พ้นรถไฟฟ้า ซึ่งก็ต้องพึ่งพาแบตที่มีประสิทธิภาพ ถ้าคุณไม่ทำ คนอื่นก็ทำอยู่ดี
-
:-X :-X :-X
แนวโน้มราคาน้ำมันจะถูกลงๆๆ เรื่อยๆ
-
ชาร์จไม่ถึงชั่วโมง คุณได้ยินประโยคนี้มากี่ปีละ ปัจจุบันเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบ
-
ชาร์จไม่ถึงชั่วโมง คุณได้ยินประโยคนี้มากี่ปีละ ปัจจุบันเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบ
คำว่าราคาจะถูกลงก็เช่นกัน555
-
ชาร์จไม่ถึงชั่วโมง คุณได้ยินประโยคนี้มากี่ปีละ ปัจจุบันเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบ
อีก 20 ปี ผมว่าเครื่องยนต์ NA ก็ยังขายมากกว่าครึ่งอยู่ดี
133 ปีก่อน ที่รถไฟฟ้าสู้ระบบ เครื่องยนต์ไม่ได้เพราะราคา ผ่านไปอีก 10-20 ปี
ก็ไม่ต่างจากเดิมเท่าไหรหรอก
-
แบตเตอรี่มือถือส่วนใหญ่ตอนนี้
Li-polimer กับ Li-ion
สังเกตจากพวกนี้ ก็ได้ครับ
มือถือ น่าจะเอา แบบรุ่นใหม่มาใช้ก่อน
-
แบตเตอรี่มือถือส่วนใหญ่ตอนนี้
Li-polimer กับ Li-ion
สังเกตจากพวกนี้ ก็ได้ครับ
มือถือ น่าจะเอา แบบรุ่นใหม่มาใช้ก่อน
+1
-
Toyota's latest gamble after Fool cell's big flop!?
-
ได้แต่เอาใจช่วยให้สำเร็จไวๆครับ
-
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ
มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
-
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ
มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
+1
เท่าที่สังเกตตลอดมาเวลาให้ข่าวเกี่ยวกับ EV To มักออกมาแถลงการณ์ทำนองนี้ครับ อ้างลอยๆ บลาๆ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ประมาณ propaganda ครับ ส่วนคนอื่นเค้ามีงานทีของมาโชว์เป็นชิ้นเป็นอัน ต้นแบบมาแสดงกันให้เห็นหรือ ทดสอบกันแล้ว i.e. Leaf, Model 3, NIO, Faraday future
ไอ้ที่ออกมาแถลงจริงจังคือ ที่บอกว่า ไทยไม่เหมาะกับ BEV เหมาะกับไฮบริด (ที่ตัวเองขาย) มากกว่า รอไฮบริดขายหมดก่อน ถึงจะเอาของใหม่กว่ามาว่างั้น LOL
-
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ
มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
ปัจจุบัน accord hv แบตเตอรี่ li-on
Camry hv แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮไดร
สืบข่าววงในมา แบต li-on ใส่ camry hv ไม่ไหว ต้นทุนแพงกว่าเป็นแสน
รอดู ปลายปี chr มา จะดูว่าใช้แบตเตอรี่แบบไหนมา แต่ ได้ข่าวมีการอนุมัติให้ตั้งโรงงานผลิตแบตในไทยได้แล้ว toyota น่าจะจัด li-on ใส่ chr มาเลยครับ
-
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ
มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
ปัจจุบัน accord hv แบตเตอรี่ li-on
Camry hv แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮไดร
สืบข่าววงในมา แบต li-on ใส่ camry hv ไม่ไหว ต้นทุนแพงกว่าเป็นแสน
รอดู ปลายปี chr มา จะดูว่าใช้แบตเตอรี่แบบไหนมา แต่ ได้ข่าวมีการอนุมัติให้ตั้งโรงงานผลิตแบตในไทยได้แล้ว toyota น่าจะจัด li-on ใส่ chr มาเลยครับ
ผมว่าท่าจะยาก CH-R ประเทศอื่นๆ ยังเป็น Ni-MH อยู่เลย T^T
-
ถ้าต้นทุนแพงขนาดนั้น แล้ว C-HR ได้ แต่ Camry ยังใช้ของเก่า ลูกค้า Camry คงแฮปปี้ละครับ ;D
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ
มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
ปัจจุบัน accord hv แบตเตอรี่ li-on
Camry hv แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮไดร
สืบข่าววงในมา แบต li-on ใส่ camry hv ไม่ไหว ต้นทุนแพงกว่าเป็นแสน
รอดู ปลายปี chr มา จะดูว่าใช้แบตเตอรี่แบบไหนมา แต่ ได้ข่าวมีการอนุมัติให้ตั้งโรงงานผลิตแบตในไทยได้แล้ว toyota น่าจะจัด li-on ใส่ chr มาเลยครับ
-
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด
เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ
-
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด
เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ
ไอเดียนี้ผมเคยอ่านเจอ เหมือนเป็นโปรเจคที่นิสสันเคยคิดทำ จากสถานีเติมน้ำมัน กลายเป็นสถานีเปลี่ยนแบตแทน
ผมว่าไอเดียนี้ตอบโจทย์ดีนะ ถ้าเวลาในการชาจยังเป็นตัวแปลที่ยังแก้ได้ยาก
-
จริงๆผมอ่านข่าว พี่โตเค้าทำมานานละ สายจิกก็จิกรุ่นเก่าๆได้ตลอดจริงๆ รุ่นใหม่ๆ จริงๆผมว่าพี่โตแกใส่ได้นานละ แต่เหตุผลหลักๆน่าจะกั้กต้นทุน (หรืออาจจะวิจัยแบตแบบใหม่อยู่) + โล๊ะแบตแบบเก่าด้วยส่วนนึง
เอาจริงๆ Toyota ก็เคยหุ้นกับ Tesla อยู่พักนึง น่าจะได้อะไรมาพัฒนารถยนต์ของตัวเองอยู่นานพอสมควร
จริงๆก็มีข่าวเก่าไม่นานนี้ใน Headlightmag ว่านักวิจัยโตโยต้าค้นพบแบตรูปแบบใหม่ ผมก็ไม่แปลกใจที่ไม่กี่เดือนต่อมาประกาศทำรถ EV เลย คิดว่าคงหาทางกดราคาทำมันเป็น Mass Product ได้แล้ว
ไม่รู้จะกัดไปทำไม ผมว่าดีนะ เจ้าตลาดลงมาลุยด้วยทำให้การแข่งขันในตลาดน่าจะสนุกขึ้น แสดงว่าอนาคต รถไฟฟ้า มันคงจะมาเร็วกว่าที่เราคิดไว้
พี่โตลงมาอาจจะได้เห็นรถไฟฟ้าตลาดล่างบ้าง เพราะรู้สึกว่าแบรนอย่าง Tesla มันคงไม่ลงมาขายในราคาระดับรถทั่วๆไป
เห็น BMW i3 ใน The Grand tour พอต้องใช้งานจริงก็ง่อยๆ ระบบไฟฟ้า น้ำมัน ชาร์จไฟช้า ใช้จริงลำบาก ชาร์จช้านี่เป็นปัญหามากจริงๆ บางทีพี่โตมาพร้อมระบบชาร์จเร็ว อาจจะกระตุ้นคู่แข่งให้พัฒนาระบบชาร๗ืไฟให้ดีขึ้น
https://specphone.com/web/toyota-research-team-reveals-new-phone-battery-breakthrough-ditches-lithium-for-magnesium/175364
-
คนเกลียด มันก็เกลียดเหมือนเดิม
ให้ข่าวอะไร พูดอะไรก็ไม่น่าเชื่อถือ
ทั้งๆที่เขาวิจัยกันมาหลายปีแล้ว
สู้นักวิจัยคีย์บอร์ดแถวนี้ก็ไม่ได้
จะโดน bootlick ไหมนะ :-X
-
คนเกลียด มันก็เกลียดเหมือนเดิม
ให้ข่าวอะไร พูดอะไรก็ไม่น่าเชื่อถือ
ทั้งๆที่เขาวิจัยกันมาหลายปีแล้ว
สู้นักวิจัยคีย์บอร์ดแถวนี้ก็ไม่ได้
จะโดน bootlick ไหมนะ :-X
องค์กรระดับโลก เงินทุนมหาศาล คงสู้ นักวิเคราะห์เกรียน คีบอร์ดไม่ได้หรอกครับ
-
https://auto.mthai.com/news/31058.html
แบตเตอรี่รุ่นใหม่ ผมว่าหลายๆ บริษัท วิจัยกัน อยู่อย่างหนักแน่
รอเพียงแต่ว่าจะพร้อมออกมาใช้งานได้จริง เมื่อไหร่
-
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด
เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ
ไอเดียนี้ผมเคยอ่านเจอ เหมือนเป็นโปรเจคที่นิสสันเคยคิดทำ จากสถานีเติมน้ำมัน กลายเป็นสถานีเปลี่ยนแบตแทน
ผมว่าไอเดียนี้ตอบโจทย์ดีนะ ถ้าเวลาในการชาจยังเป็นตัวแปลที่ยังแก้ได้ยาก
ผมเห็นด้วยนะครับไอเดียนี้
ควรมี standard ของแบตฯรถยนต์ออกมาเลยว่า ให้ใช้ขนาดเท่าไหร่ ทุกยี่ห้อให้มีขนาดเท่ากัน
ตำแหน่งการติดตั้ง รูปแบบขั้วไฟฟ้า ซ็อกเก็ต คอนเนคเตอร์ ให้มันเหมือนกันทุกยี่ห้อ เป็นแบบ Quick Release, Quick Connect ยิ่งดี
แต่ความจุก็แล้วแต่ยี่ห้อจะออกแบบ เช่น รถยี่ห้อ XYZ ใช้แบตฯ AA 2 ก้อน อีกยี่ห้ออาจใช้ AA 4 ก้อน
แบตฯหมดก็เปลี่ยนแบตฯที่ปั๊มได้เลย แล้วแบตฯที่หมดก็คืนปั๊มไป คล้ายถังแก๊สที่บ้าน ที่เปลี่ยนถังหมดเอาถังเก่าคืนให้ร้าน แล้วเอาถังใหม่มาใช้ต่อวนไป
:D :D
-
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด
เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ
ระบบ Batt ในอิสราเอลก้าวหน้าที่สุดในโลกตอนนี้ แม้แต่ SS ยังขอจีบอยู่นาน แต่ทำไมไม่ยอมเผยแพร่ ?
เพราะเจ้าของบ่อน้ำมันตัวจริง คุมน้ำมันทั้งโลก เป็นผู้ไม่ยอมให้เทคโนโลยีนี้เกิด ขอเก็บไว้ก่อน ซึ่งคุณก็รู้ว่าชาติไหน ?
-
ระบบ Batt ในอิสราเอลก้าวหน้าที่สุดในโลกตอนนี้ แม้แต่ SS ยังขอจีบอยู่นาน แต่ทำไมไม่ยอมเผยแพร่ ?
เพราะเจ้าของบ่อน้ำมันตัวจริง คุมน้ำมันทั้งโลก เป็นผู้ไม่ยอมให้เทคโนโลยีนี้เกิด ขอเก็บไว้ก่อน ซึ่งคุณก็รู้ว่าชาติไหน ?
ตอนนี้ยอมแล้วเพราะเค้าได้แหล่งพลังงานใหม่
-
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด
เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า
ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ
คนต้นคิดเรื่องพวกนี้เขามองว่า น้ำมันเอาไปเผาในกังหันประสิทธิภาพสูงของ GE เผาได้ประสิทธิภาพกลับมา60%
แต่ในรถยนต์ของเรา เผาแล้วได้พลังงานมาแค่ 20%
คือผมมองๆว่า เกมธุรกิจในโลกนี้ เป็นประเภทช่องทางใคร ช่องทางมัน ช่องทางของรถพลังงานไฟฟ้าก็อ้างอ้างว่าเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในประสิทธิภาพต่ำ ปล่อยมลพิษเยอะ ทั้งที่จริง จากโรงไฟฟ้าก็ต้องเอาน้ำมันไปเผาเหมือนกัน ได้ไฟมา ผ่านสาย ผ่านแท่นชาร์จเหลือพลังงานกลับมาได้เท่าไหร่ แต่คนที่ได้ประโยชน์คือกลุ่มผลิตรถไฟฟ้า แต่กลุ่มผลิตรถเครื่องยนต์ธรรมดาอาจล้มหายตายจาก แต่ที่แน่ๆ เราลูกค้าคนซื้อรถได้ซื้อแน่ๆ แค่เปลี่ยนแนวรถเท่านั้นเอง
-
ใน lab วิจัยของแต่ละบริษัท มีของมากมายที่คนทั่วไปยังไม่เคยเห็น
แต่เค้ารอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยออกมา เพราะมันมีหลายปัจจัย
อย่างเช่นมือถือ จริงๆ ใน lab ไปไกลกว่าที่เราเห็นหลายอย่าง
เรื่องรถเองก็เหมือนกัน
-
ใน lab วิจัยของแต่ละบริษัท มีของมากมายที่คนทั่วไปยังไม่เคยเห็น
แต่เค้ารอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยออกมา เพราะมันมีหลายปัจจัย
อย่างเช่นมือถือ จริงๆ ใน lab ไปไกลกว่าที่เราเห็นหลายอย่าง
เรื่องรถเองก็เหมือนกัน
จริงเหรอครับ
ยังไง ทีมวิจัย พัฒนา การตลาด นักวางแผนนโยบาย ทีมวิศวกร ของ Toyota ก็สู้ นักวิเคราะห์ บนอินเตอร์เนตไม่ได้หรอกครับ
-
ใน lab วิจัยของแต่ละบริษัท มีของมากมายที่คนทั่วไปยังไม่เคยเห็น
แต่เค้ารอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยออกมา เพราะมันมีหลายปัจจัย
อย่างเช่นมือถือ จริงๆ ใน lab ไปไกลกว่าที่เราเห็นหลายอย่าง
เรื่องรถเองก็เหมือนกัน
จริงเหรอครับ
ยังไง ทีมวิจัย พัฒนา การตลาด นักวางแผนนโยบาย ทีมวิศวกร ของ Toyota ก็สู้ นักวิเคราะห์ บนอินเตอร์เนตไม่ได้หรอกครับ
ไม่เคยบอกว่า คหสต. ถูกหรือผิด แต่เป็น value แบบ individualism และ liberalism ที่กล้าแสดงความเห็นตัวเอง กล้าโต้แย้ง กล้าตั้งคำถาม แทนที่จะ conformism ไม่มีความคิดของตัวเอง ทำตามคนอื่นๆในสังคม ไม่กล้าคิดอะไรใหม่ๆ ใครพูดไรมาเชื่อหมดเลย เพราะ คนพูดมีชื่อเสียง เป็นองค์กรใหญ่โต มีโลโก้ใหญ่แค่นั้น
ไทยแลนด์มี value แบบ conformism ไม่แปลกว่าทำไมเรายังเป็น third world คอย bootlick ชาวบ้าน ที่มีโลโก้ชื่อเสียงแปะไว้อยู่ตลอด กลุ่มทุนบอกไทยไม่เหมาะกับอย่างโน้นอย่างนี้ ผลิตอันนี้ดีกว่า ไทยเชื่อเลยอย่างหมดใจ LOL
เป็น hard truth ครับ
-
ผมว่ารถ EV จะสู้รถเครื่องยนต์ธรรมดาไม่ได้ที่ราคา ถ้าทำราคาเท่ากับ city ที่ใช้อยู่ option เท่ากัน
แล้ววิ่งได้ 500 km ต่อชาร์จ 8 ชั่วโมง
ผมจะรีบขายรถ แล้วซื้อ ev คันใหม่ทันที
-
ใน lab วิจัยของแต่ละบริษัท มีของมากมายที่คนทั่วไปยังไม่เคยเห็น
แต่เค้ารอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยออกมา เพราะมันมีหลายปัจจัย
อย่างเช่นมือถือ จริงๆ ใน lab ไปไกลกว่าที่เราเห็นหลายอย่าง
เรื่องรถเองก็เหมือนกัน
จริงเหรอครับ
ยังไง ทีมวิจัย พัฒนา การตลาด นักวางแผนนโยบาย ทีมวิศวกร ของ Toyota ก็สู้ นักวิเคราะห์ บนอินเตอร์เนตไม่ได้หรอกครับ
ไม่เคยบอกว่า คหสต. ถูกหรือผิด แต่เป็น value แบบ individualism และ liberalism ที่กล้าแสดงความเห็นตัวเอง กล้าโต้แย้ง กล้าตั้งคำถาม แทนที่จะ conformism ไม่มีความคิดของตัวเอง ทำตามคนอื่นๆในสังคม ไม่กล้าคิดอะไรใหม่ๆ ใครพูดไรมาเชื่อหมดเลย เพราะ คนพูดมีชื่อเสียง เป็นองค์กรใหญ่โต มีโลโก้ใหญ่แค่นั้น
ไทยแลนด์มี value แบบ conformism ไม่แปลกว่าทำไมเรายังเป็น third world คอย bootlick ชาวบ้าน ที่มีโลโก้ชื่อเสียงแปะไว้อยู่ตลอด กลุ่มทุนบอกไทยไม่เหมาะกับอย่างโน้นอย่างนี้ ผลิตอันนี้ดีกว่า ไทยเชื่อเลยอย่างหมดใจ LOL
เป็น hard truth ครับ
กล้าแสดงความต่าง เป็นเรื่องที่ดี แต่การตั้งคำถามรวมถึงความเห็นหรือคำตอบต่างๆนานาๆ มันควรจะประกอบด้วยเหตุผล และข้อเท็จจริงมากกว่าการใช้ Bias และอคติส่วนตัว ถึงจะทำให้เกิดความเห็นที่มีคุณภาพและเกิดความรู้
ผมว่าบางทีสังคมไทย คนบางกลุ่มมองคำว่า Liberal อย่างผิดๆ
โต้แย้งได้แต่ต้องมีเหตุผล คุยกันได้แต่ต้องมีหลักการ เถียงกันได้ แต่ก็อยู่ในกรอบและการให้เกียรติคู่สนทนา ผมว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สังคมไทยขาด ทั้งกลุ่ม Liberal บางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์นิยม (มันถึงไม่ค่อยจะประนีประนอมกันได้จนถึงตอนนี้)
บางทีผมมองอีกมุมนะ จะมองต่างกัน หรือเหมือนกัน มันไม่สำคัญ ตราบเท่าที่คุยกันด้วยเหตุผล ข้อเท็จจริง ความรู้ บางทีเราอาจจะได้อะไรในความคิดเห็นเหล่านั้นมากกว่าการด่าเอามันส์ ดูถูกความคิดเห็นคนอื่น แล้วอ้างว่าตัวเองแตกต่าง
บางทีไม่ต้องยกประเทศโน้นประเทศนี้หรอกครับ หรือชาติไทย ชาติไหนไม่พัฒนา ผมว่ามันไร้สาระ คุยกันด้วยความรู้ ในหัวข้อที่พูดถึงอยู่สำคัญมากกว่ากันเยอะ ฝรั่งบางคนก็มีผิดถูก แสดงความรู้ในฐานะมนุษย์คนนึงที่มีความรู้ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากกว่าการมาดูถูกคนอื่น หรือเปรียบเทียบประเทศชาติ
---------
จริงๆเรื่องแบตแบบใหม่ นอกจากพี่โต ผมตามข่าวมาตลอด มีแล็บอื่นๆ เค้าก็พบแบตหลายๆแบบ หลายๆแนวคิดก็น่าสนใจ บางทีการตัดกรอบความคิดว่า Toyota ทำ แต่ให้นึกว่ามีนักวิจัย ค้นพบแบตแบบใหม่ มันอาจจะได้คำตอบในกระทู้ที่แตกต่างจากนี้ก็ได้
-
ใน lab วิจัยของแต่ละบริษัท มีของมากมายที่คนทั่วไปยังไม่เคยเห็น
แต่เค้ารอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยออกมา เพราะมันมีหลายปัจจัย
อย่างเช่นมือถือ จริงๆ ใน lab ไปไกลกว่าที่เราเห็นหลายอย่าง
เรื่องรถเองก็เหมือนกัน
จริงเหรอครับ
ยังไง ทีมวิจัย พัฒนา การตลาด นักวางแผนนโยบาย ทีมวิศวกร ของ Toyota ก็สู้ นักวิเคราะห์ บนอินเตอร์เนตไม่ได้หรอกครับ
ไม่เคยบอกว่า คหสต. ถูกหรือผิด แต่เป็น value แบบ individualism และ liberalism ที่กล้าแสดงความเห็นตัวเอง กล้าโต้แย้ง กล้าตั้งคำถาม แทนที่จะ conformism ไม่มีความคิดของตัวเอง ทำตามคนอื่นๆในสังคม ไม่กล้าคิดอะไรใหม่ๆ ใครพูดไรมาเชื่อหมดเลย เพราะ คนพูดมีชื่อเสียง เป็นองค์กรใหญ่โต มีโลโก้ใหญ่แค่นั้น
ไทยแลนด์มี value แบบ conformism ไม่แปลกว่าทำไมเรายังเป็น third world คอย bootlick ชาวบ้าน ที่มีโลโก้ชื่อเสียงแปะไว้อยู่ตลอด กลุ่มทุนบอกไทยไม่เหมาะกับอย่างโน้นอย่างนี้ ผลิตอันนี้ดีกว่า ไทยเชื่อเลยอย่างหมดใจ LOL
เป็น hard truth ครับ
กล้าแสดงความต่าง เป็นเรื่องที่ดี แต่การตั้งคำถามรวมถึงความเห็นหรือคำตอบต่างๆนานาๆ มันควรจะประกอบด้วยเหตุผล และข้อเท็จจริงมากกว่าการใช้ Bias และอคติส่วนตัว ถึงจะทำให้เกิดความเห็นที่มีคุณภาพและเกิดความรู้
ผมว่าบางทีสังคมไทย คนบางกลุ่มมองคำว่า Liberal อย่างผิดๆ
โต้แย้งได้แต่ต้องมีเหตุผล คุยกันได้แต่ต้องมีหลักการ เถียงกันได้ แต่ก็อยู่ในกรอบและการให้เกียรติคู่สนทนา ผมว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สังคมไทยขาด ทั้งกลุ่ม Liberal บางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์นิยม (มันถึงไม่ค่อยจะประนีประนอมกันได้จนถึงตอนนี้)
บางทีผมมองอีกมุมนะ จะมองต่างกัน หรือเหมือนกัน มันไม่สำคัญ ตราบเท่าที่คุยกันด้วยเหตุผล ข้อเท็จจริง ความรู้ บางทีเราอาจจะได้อะไรในความคิดเห็นเหล่านั้นมากกว่าการด่าเอามันส์ แล้วอ้างว่าตัวเองแตกต่าง
บางทีไม่ต้องยกประเทศโน้นประเทศนี้หรอกครับ หรือชาติไทย ชาติไหนไม่พัฒนา ผมว่ามันไร้สาระ คุยกันด้วยความรู้ ในหัวข้อที่พูดถึงอยู่สำคัญมากกว่ากันเยอะ ฝรั่งบางคนก็มีผิดถูก แสดงความรู้ในฐานะมนุษย์คนนึงที่มีความร้มากกว่าการมาดูถูกคนอื่น หรือเปรียบเทียบประเทศชาติ
---------
จริงๆเรื่องแบตแบบใหม่ นอกจากพี่โต ผมตามข่าวมาตลอด มีแล็บอื่นๆ เค้าก็พบแบตหลายๆแบบ หลายๆแนวคิดก็น่าสนใจ บางทีการตัดกรอบความคิดว่า Toyota ทำ แต่ให้นึกว่ามีนักวิจัย ค้นพบแบตแบบใหม่ มันอาจจะได้คำตอบในกระทู้ที่แตกต่างจากนี้ก็ได้
ถูกครับ
OEM ทำรถขาย
และ แต่ละ ภูมิภาค ประเทศ โลก มีแหล่งพลัง งานแตกต่างกัน
การที่ OEM ทำ รถ เปลี่ยนแปลง ตามแหล่งขาย มันก็เป็นเรื่องของเค้า
แบตแค่แหล่งกำเนิดพลังงาน รถยนต์ มันไม่จำเป็น ต้องมี รถชนิดเดียวในโลก
การดูว่า องค์กรประสบ ผลสำเร็จ มันดู ที่ผลประกอบการ กำไร เงินทุนสำรอง สภาพคล่อง
-
ใน lab วิจัยของแต่ละบริษัท มีของมากมายที่คนทั่วไปยังไม่เคยเห็น
แต่เค้ารอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยออกมา เพราะมันมีหลายปัจจัย
อย่างเช่นมือถือ จริงๆ ใน lab ไปไกลกว่าที่เราเห็นหลายอย่าง
เรื่องรถเองก็เหมือนกัน
จริงเหรอครับ
ยังไง ทีมวิจัย พัฒนา การตลาด นักวางแผนนโยบาย ทีมวิศวกร ของ Toyota ก็สู้ นักวิเคราะห์ บนอินเตอร์เนตไม่ได้หรอกครับ
ไม่เคยบอกว่า คหสต. ถูกหรือผิด แต่เป็น value แบบ individualism และ liberalism ที่กล้าแสดงความเห็นตัวเอง กล้าโต้แย้ง กล้าตั้งคำถาม แทนที่จะ conformism ไม่มีความคิดของตัวเอง ทำตามคนอื่นๆในสังคม ไม่กล้าคิดอะไรใหม่ๆ ใครพูดไรมาเชื่อหมดเลย เพราะ คนพูดมีชื่อเสียง เป็นองค์กรใหญ่โต มีโลโก้ใหญ่แค่นั้น
ไทยแลนด์มี value แบบ conformism ไม่แปลกว่าทำไมเรายังเป็น third world คอย bootlick ชาวบ้าน ที่มีโลโก้ชื่อเสียงแปะไว้อยู่ตลอด กลุ่มทุนบอกไทยไม่เหมาะกับอย่างโน้นอย่างนี้ ผลิตอันนี้ดีกว่า ไทยเชื่อเลยอย่างหมดใจ LOL
เป็น hard truth ครับ
กล้าแสดงความต่าง เป็นเรื่องที่ดี แต่การตั้งคำถามรวมถึงความเห็นหรือคำตอบต่างๆนานาๆ มันควรจะประกอบด้วยเหตุผล และข้อเท็จจริงมากกว่าการใช้ Bias และอคติส่วนตัว ถึงจะทำให้เกิดความเห็นที่มีคุณภาพและเกิดความรู้
ผมว่าบางทีสังคมไทย คนบางกลุ่มมองคำว่า Liberal อย่างผิดๆ
โต้แย้งได้แต่ต้องมีเหตุผล คุยกันได้แต่ต้องมีหลักการ เถียงกันได้ แต่ก็อยู่ในกรอบและการให้เกียรติคู่สนทนา ผมว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สังคมไทยขาด ทั้งกลุ่ม Liberal บางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์นิยม (มันถึงไม่ค่อยจะประนีประนอมกันได้จนถึงตอนนี้)
บางทีผมมองอีกมุมนะ จะมองต่างกัน หรือเหมือนกัน มันไม่สำคัญ ตราบเท่าที่คุยกันด้วยเหตุผล ข้อเท็จจริง ความรู้ บางทีเราอาจจะได้อะไรในความคิดเห็นเหล่านั้นมากกว่าการด่าเอามันส์ ดูถูกความคิดเห็นคนอื่น แล้วอ้างว่าตัวเองแตกต่าง
บางทีไม่ต้องยกประเทศโน้นประเทศนี้หรอกครับ หรือชาติไทย ชาติไหนไม่พัฒนา ผมว่ามันไร้สาระ คุยกันด้วยความรู้ ในหัวข้อที่พูดถึงอยู่สำคัญมากกว่ากันเยอะ ฝรั่งบางคนก็มีผิดถูก แสดงความรู้ในฐานะมนุษย์คนนึงที่มีความรู้ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากกว่าการมาดูถูกคนอื่น หรือเปรียบเทียบประเทศชาติ
---------
จริงๆเรื่องแบตแบบใหม่ นอกจากพี่โต ผมตามข่าวมาตลอด มีแล็บอื่นๆ เค้าก็พบแบตหลายๆแบบ หลายๆแนวคิดก็น่าสนใจ บางทีการตัดกรอบความคิดว่า Toyota ทำ แต่ให้นึกว่ามีนักวิจัย ค้นพบแบตแบบใหม่ มันอาจจะได้คำตอบในกระทู้ที่แตกต่างจากนี้ก็ได้
Conservative คือ ตัวปัญหา PERIOD
-
อีก 5 ปี ก็ถือว่าไม่นานนะครับ หวังว่าบ้านเราจะได้ใช้ด้วย :-*
-
แบบSSDป่าว ต่อตรงไม่ต้องหมุนอ้อม อิๆ
-
รถไฟฟ้า คงเลี่ยงไม่ได้ จะมาช้า มาเร็ว เท่านั้นเอง
แล้วบ้านเราล่ะ พร้อมแค่ไหน???? :'( :'( :'( :'( :'(
-
รถไฟฟ้า คงเลี่ยงไม่ได้ จะมาช้า มาเร็ว เท่านั้นเอง
แล้วบ้านเราล่ะ พร้อมแค่ไหน???? :'( :'( :'( :'( :'(
ผลประโยชน์มันปิดหูปิดตา เจอกลุ่มทุนสั่งแบบโน้นแบบนี้ รีบ bootlick ทำตามเลย LOL
-
:-* เยี่ยม :-*