Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nez ที่ กรกฎาคม 28, 2017, 06:55:22
-
Nissan Note e-POWER อ้างตัวเลขประหยัดน้ำมัน JC08 Mode ที่ 34.0 กม./ลิตร แต่จากการ test drive ทำได้เพียง 13.5 กม./ลิตร
(http://livedoor.blogimg.jp/ganbaremmc/imgs/d/b/dbabc36e-s.jpg)
แถมยังรั้งอันดับ 226 หรืออันดับสุดท้ายของรถที่สามารถประหยัดน้ำมันได้ตาม JC08 Mode โดยทำได้แค่ 57.18% ของ JC08 Mode
https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=23 (https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=23)
ข้อดีคือห้องโดยสารด้านหลังกว้างมาก
https://www.youtube.com/watch?v=WaLaLDPSp_g
-
จากคลิป คงไม่ถึงกับเงินขนาดนั้นนะครับ
อัตราสิ้นเปลืองนี้เกิดจากการทดสอบแบบ
ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันกับการขับขี่
หลายๆ รูปแบบรวมเป็นระยะทาง 170 กม.
อันที่จริงถ้ามีข้อมูลเปรียบเทียบกับ note
รุ่นธรรมดาที่วิ่งในลักษณะเดียวกันได้ก็จะดีครับ
แต่จากในคลิปได้พูดถึงข้อดีที่โดดเด่นอันนึง
คือ มันเป็นรถไฮบริดที่ให้อารมณ์การขับขี่
คล้ายรถไฟฟ้า เร่งลื่น วิ่งด้วยมอเตอร์จึง
เงียบกว่ารถน้ำมันธรรมดา ในราคาที่ไม่แพง
และมาในรูปแบบของรถคอมแพ็คที่ใครๆ
ก็ซื้อหาได้
ผมว่า เราควรจะรับฟังและเก็บข้อมูลนี้ไว้
เพื่อพิจารณาว่าถ้ามีขายในบ้านเราวันข้างหน้า
แล้ว มันจะเหมาะสมกับการใช้งานในสภาพ
การจราจรแบบไทยๆ มั้ยอ่ะครับ
-
ฟังไม่ออกเลย :-X :-X :-X :-X
-
ไม่รู้มีใครทำแบบผมมั้ย รีบกดย้อนดูอันดับในลิงค์ว่าใครได้ที่ 1
กับดูว่ามาตรฐาน JC08 ทกสอบยังไง 555
เว็บนี้ก็อธิบายชัดดีครับ
http://www.motortrivia.com/section-surfing-the-net/0021-jc08/jc08.html (http://www.motortrivia.com/section-surfing-the-net/0021-jc08/jc08.html)
ก็เงิบตามหัวข้อกระทู้จริงครับ ไม่ได้รู้สึกว่าเว่อร์ไปแต่อย่างใด
ใจก็คิดว่า อีกแล้วเหรอ นี่เคสประมาณ VW ที่ใส่โปรแกรมประหยัดขณะทดสอบรึเปล่า
แต่พอตั้งสติได้ก็มานึกๆ ประกอบกับข้อมูลต่างๆ
ถ้าอยากได้ตัวเลขประหยัด ก็ต้องดูว่าการใช้งานแบบไหนที่ JC08 สะท้อนโดยตรงกับ
รูปแบบใช้งาน (เลือกใช้คำพูดไม่ถูกเลย คงทำงานสื่อไม่ได้ 555)
กับดูว่ารายการนี้เทสต์ยังไง ก็ได้พอเห็นภาพว่า การขับแบบไหนที่ e-power
ไม่ประหยัดเลย เข้าใจว่า เครื่องต้องปั่นไฟฟ้าให้ทันกับการใช้งาน กำลังก็ต้องเสถียรดู
การเลี้ยงไฟแบบที่ต้องใช้กำลังต่อเนื่องเลยต้องใช้น้ำมันมาก แบบนี้ Hybrid ดั้งเดิมของ
Toyota อาจมีความยืดหยุ่นมากกว่า เพราะผมขับได้ประหยัดทั้งนอกและในเมืองเลย
ก็คงต้องพัฒนากันต่อไปครับ แต่ถ้าตันได้เท่านี้ ก็คงเป็นเหตุผลที่ค่ายอื่นไม่กระโจนลงมาทำตาม
แต่ก็ต้องยอมรับว่า หากขับในสภาพเดียวกับ JC08 ซึ่ง scenario นี้มีจริงๆ แน่ แต่จะเป็นแบบไหน
เมื่อไหร่ ? มันก็ประหยัดจริงๆ บวกกับไม่ค่อยซับซ้อนดี
แต่ว่าสงสัยว่ารายการนี้ทดสอบขับแบบไหนครับ
แต่ดู March ก็ทำได้ประมาณ 16 กม/ลิตร เหมือน HLM
หรือว่าจะวิ่งที่ 110 กม ไปเรื่อยๆ เหมือนกัน
-
แถมยังรั้งอันดับ 226 หรืออันดับสุดท้ายของรถที่สามารถประหยัดน้ำมันได้ตาม JC08 Mode โดยทำได้แค่ 57.18% ของ JC08 Mode
https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=23 (https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=23)
เพิ่มเติมความหมายให้ครับ เกรงว่าพี่ๆ ท่านอื่น ๆ จะเข้าใจผิดกัน
ถ้าพี่ๆ กดเข้าไปดูตามลิงค์แล้วเห็นว่า note e-power ได้อันดับที่ 226 นั้น
ไม่ได้แปลว่าอัตราการกินน้ำมันแย่เป็นอันดับที่ 226 หรืออีกนัยนึงคือไม่ได้แปลว่า
รถที่ได้อันดับที่ 1 คือรถที่ประหยัดน้ำมันทีสุดนะครับ
แต่มันหมายความว่า มันเป็นรถที่เวลาเอาไปใช้งานจริง ๆ แล้ว อัตราการกินน้ำมันบนถนนจริง ๆ
มีความแตกต่างจากผลการทดสอบแบบ JC08 มาก ถ้าลูกค้าจะอ้างอิงว่ารถที่ซื้อไปจะกินน้ำมัน
ใกล้เคียงกับผลทดสอบนี้ก็จะมีความผิดหวังสูง
ส่วนรถที่ได้อันดับที่ 1 จึงแปลว่า อัตราการกินน้ำมันเวลาใช้งานจริงจะใกล้กันกับผลทดสอบแบบ
JC08 มากที่สุด ซึ่งผมกดลิงค์ไปดูแล้ว อันดับ 1 คือ Toyota Mark X ซึ่งได้ถึง 103.32%
อันนั้นแปลว่าผลทดสอบการวิ่งบนถนนจริงกลับกินน้ำมันน้อยกว่าการทดสอบแบบ JC08 ซะอีก
-
เล่นเอาสับสนเลย แต่ไม่เป็นไร ในเมื่อรัฐ สนับสนุนเรื่องภาษีแล้ว ยังไงต้องมีคนลงเล่น..ให้เราได้เลือกอีกเยอะ
-
ผมว่า JC08 ก็คล้ายๆ Car.go.th นะครับ (ไม่ได้สนว่ามาตรฐานของไทยห่วยขนาดไหนนะ)
อย่าง Accord Hybrid https://e-nenpi.com/enenpi/carname/1802 ก็ร่วงไป 218
Camry Hybrid https://e-nenpi.com/enenpi/cartype/10478
สรุปสั้นๆขยายความว่าไม่ใช่ประหยัดสุด แต่มันคือ คือ "ทำได้จริงอย่างที่ โม้ ไว้มั้ย"
อย่าง Mark X ที่ได้ที่ 1 https://e-nenpi.com/enenpi/carname/565 เขาทำอัตราสิ้นเปลืองจริงได้ดีกว่าที่เคลม ก็เลยได้ Champ ไปแต่ด้วยความที่ว่าเครื่องใหญ่มากกก มันเลยได้แค่นี้
น่าสนใจ Series 5 ตัว Desiel ปี17 https://e-nenpi.com/enenpi/carname/2009 ได้ตั้งที่ 11 งานดีมาก
ตัดไปดูที่ Hybrid
https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=hybrid_best
Hybrid ทำได้ดีที่สุดเป็น XV (ซึ่งไทยไม่มี Hybrid 555) ไปด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประหยัดสุด ยังมีอีกหลายๆคัน ที่ประหยัตกว่า
Prius เนี่ย งานดีทุกคันเลย 18 ++ ทั้งนั้น ทุกรุ่น แค่มันทำตลาดไม่ขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น (โดยเฉพาะรุ่นใหม่หน้าตาประหลาดๆ ในสายตาคนไทยนี่ปาไป 22.กว่าๆเลยนะ แม่เจ้า ) https://e-nenpi.com/enenpi/cartype/12573
ถ้าไม่คิดอะไรมากลองไปดูงานดีๆ ที่ https://e-nenpi.com/enenpi/summary
Prius นี่ตัวแรง ถ้าไม่นับ ตัว Insight นะครับ (อันนั้นนี่แบบ Beyond)
-
ถ้าเป็นจริงตามข่าว ผมว่าควรปรับปรุงครับ
:) ควรได้ 30 ขึ้นไปครับ
-
ถ้าขับ 110 ไปเรื่อยๆ อยากให้ได้สัก 20 กม/ ลิตร ส่วนขับที่ 80 ให้ได้สัก 28 กม/ลิตร
ครับ แต่ได้ 13 กว่านี่มันประมาณ D segment เครื่อง 2.4-2.5 เลย
อย่างว่าขับ 0-100 ได้ที่ 8 วิกว่าๆ ประหยัดระดับ 34 กม/ลิตร ผมไม่สนรถไฟฟ้านะ
เพราะเติมน้ำมันได้ยังไงก็ยังดูยืดหยุ่นต่อการใช้งานกว่า
แต่ว่าราคาเท่านี้ ก็ต้องมีข้อดีข้อเสียเหมือนรถทั่วไปครับ ไม่งั้นรุ่นอื่นขายไม่ได้กันพอดี
ตัวผมก็ยังสนใจอยู่นะ แต่ชัดเจนแล้วล่ะว่า มันไม่ได้ประหยัดกับการขับใช้งานทุกๆ รูปแบบอย่างที่คิดไว้
ขับยังไงให้ประหยัดเว่อร์ ก็คงต้องขับตามที่ JC08 อธิบายไว้
"การทดสอบตามมาตรฐาน JC08 เน้นไปที่การทดสอบในเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการจราจรตามเมืองใหญ่ ซึ่งเน้นไปในช่วงของการจอดติด หรือจอดเดินเบา รวมถึงการเร่งแล้วลดความเร็วหรือเบรกบ่อยครั้ง ตามลักษณะของการใช้งานในเมือง
ส่วนลักษณะการทดสอบก็จะมีระยะเวลาในการทดสอบทั้งหมด 1,240 วินาที หรือ 20 กว่านาที รวมระยะทางการแล่น 8.171 กิโลเมตร และใช้ความเร็วเฉลี่ย 24.4 กิโลเมตร/ชั่วโมง (แต่จะเพิ่มเป็น 34.8 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถ้าไม่รวมการทดสอบในช่วงจอดเดินเบา) โดยความเร็วสูงสุดที่ใช้ในการทดสอบ 81.6 กิโลเมตร/ชั่วโมง"
แต่ไม่รู้ว่าโปรแกรมมันปรับจูนให้เหมาะสมกับตลาดนอกญี่ปุ่นได้แค่ไหน
วิถีชีวิตการขับรถในญี่ปุ่นก็ไม่เหมือนการขับรถในประเทศอื่น
แต่ผมเคยเที่ยวญี่ปุ่นแบบขับรถอย่างเดียว นอกเมืองก็คือลื่นไหล ถนนดีขับมันครับ
แต่ผ่านช่องเก็บเงินบ่อย กับเจอขึ้นเนินขึ้นเขาลงเขาบ่อย
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
-
เฮ้ย มาตาฐาน ศุงมาก
แบบนี้ละ มาตรา ที่เราต้องการ
ไม่ใช่ เอาไปเข้าห้อง LAB ขับบนสายพาน ห้านาที ช้าๆ เต่าๆ แล้วบอกประหยัด
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
เพิ่งดูข่าวเมื่อสักครู่ เค้ากำลังขอ BOI อยู่นะครับ มีแนวโน้มจะมาไทยแน่!!
(https://upic.me/i/60/epower.jpg)
:o :o :o ::)
-
:-[ :-[ :-[
มาแน่ๆๆๆๆๆ Note-E power แหกหน้า Toyota จัด Hybrid ภาษี น้อยกว่า eco car
toyota ช้าไปหนึ่งก้าวนะจะ แถว E-power ใน note รถกว้างด้วย
-
แปลว่าเวลาดู JC08 แล้วยังต้องมาดูอันดับ % ว่าทำได้เท่าไหร่อีก :-\
-
เว็บใน link JC08 Mode ได้ 21.31km/L โฆษณาไว้ที่ 37.2km/L ซึ่ง 21 ก็ถือว่า ok มากๆ
แล้ว 13.5 กม./ลิตร มาจากไหน test อย่างไง งง ครับ
-
ผมหวังไว้ 20
โผล่มา 13 เงิบเลย
แต่ต้องดูกันยาวๆ
ด้วยสไตล์การขับของผม
รถที่ทำให้ผมเงิบสุดๆ ก็เห็นจะเป็น
Mitsu Space Wagon ครับ
ผลทดสอบทุกสำนัก 10 ++
แต่ใช้จริง 7-8
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
โอวว เยี่ยมเลยครับ นั่นแหละคือสิ่งที่ผมอยากรู้
ถ้า Note 1.2VL วิ่ง 90-100 ได้ 21-22 กม./ลิตร
แล้วถ้า Note e-power วิ่งคู่กับ 1.2 VL คันนี้แบบวิ่งตาม ๆ กันไป จะได้อัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่
เพราะคันนึงเอาเครื่อง 1.2L ส่งกำลังผ่าน CVT ลงล้อ กับอีกคันเอาเครื่อง 1.2L ไปหมุนไดนาโม
เพื่อปั่นไฟ ส่งไปแบต แบตส่งไปมอเตอร์ แล้วทอร์คจากมอเตอร์ผ่านเฟืองไปหมุนล้อ
ออกตัวก่อนว่าที่ผมอยากรู้ตรงนี้ ไม่ได้ต้องการจะท้าทายพี่ ๆ ที่เก่ง ๆ ทั้งหลายในบอร์ดนี้
แต่ผมต้องการเรียบเรียงความรู้ทางด้านวิชาฟิสิกส์, กลศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เคยเรียนมา และเอามา
เทียบกับงานวิศวกรรมที่เกิดขึ้นจริง ลงขายในตลาดจริงครับ
-
ผมเคยบอกแล้ว ว่ามันไม่ไ้ประหยัดอะไร
ดูเหมือนของใหม่
แต่มันก็หลักการเดียวกับ chev volt
แปลงพลังงาน กล->ไฟฟ้า->กล ซึ่งมันสูญเสียพลังงานในระหว่างการแปลงมากเกินไป
ต่างจาก full hybrid ที่บางครั้งแปลงจาก กล->กล ได้เลย
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
โอวว เยี่ยมเลยครับ นั่นแหละคือสิ่งที่ผมอยากรู้
ถ้า Note 1.2VL วิ่ง 90-100 ได้ 21-22 กม./ลิตร
แล้วถ้า Note e-power วิ่งคู่กับ 1.2 VL คันนี้แบบวิ่งตาม ๆ กันไป จะได้อัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่
เพราะคันนึงเอาเครื่อง 1.2L ส่งกำลังผ่าน CVT ลงล้อ กับอีกคันเอาเครื่อง 1.2L ไปหมุนไดนาโม
เพื่อปั่นไป ส่งไปแบต แบตส่งไปมอเตอร์ แล้วทอร์คจากมอเตอร์ผ่านเฟืองไปหมุนล้อ
ออกตัวก่อนว่าที่ผมอยากรู้ตรงนี้ ไม่ได้ต้องการจะท้าทายพี่ ๆ ที่เก่ง ๆ ทั้งหลายในบอร์ดนี้
แต่ผมต้องการเรียบเรียงความรู้ทางด้านวิชาฟิสิกส์, กลศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เคยเรียนมา และเอามา
เทียบกับงานวิศวกรรมที่เกิดขึ้นจริง ลงขายในตลาดจริงครับ
ผมว่าไม่ได้มีใครฟันธงเลยนะครับ ทุกคนอยากเปิดใจให้กับอะไรใหม่ๆ
คุยแลกเปลี่ยนกันมากกว่า ซึ่ง JC08 diff มามากขนาดนี้ เราคงพูดว่าประหยัดมากๆ
คงไม่ได้ละ ก็ต้องมาลองใช้วิ่งดูจริงๆ ดู
แต่งงว่าในตาราง 21.31 กดดิคท์แปลว่า ตารางกินน้ำมันจากการใช้งานจริง
ส่วน 37.2 คือเอาไปวิ่งๆๆ บนไดโน
ส่วน 13 กว่าๆ ที่ทางรายการทดสอบคืออะไรหว่า??
ถ้าอิงมาตรฐาน HLM เทียบกับ March ในตารางญี่ปุ่นที่ใช้งานจริงได้ 16 เท่าๆ กับที่ HLM ทำได้
แสดงว่า Note e-power น่าจะได้ 21 กว่าๆ ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน
แอบดูเพิ่มเติม X-trail hybrid ก็ได้เท่าๆ HLM
Note ธรรมดาก็ได้พอๆ กัน
Camry hybrid ก็เช่นกัน
อีกหลายๆ รุ่นก็เท่ากันเป๊ะระหว่าง ตัวเลขจากตารางญี่ปุ่น กับตาราง HLM!
เฮ้ย ! สรุปผมว่า Note e-power น่าจะได้ 21 ในตาราง HLM นะ
ถือว่าโอเคเลย ในขณะที่รายการญี่ปุ่นที่ได้ 13 กว่าๆ นี่ พี่แกขับขึ้นเขารึเปล่า
ใช้วิธีอะไรขับไม่มีการพูดอธิบาย ถ้าใครเก่งภาษาช่วยแปลด้วยครับ แต่ผมเห็นพูดตัวเลข
อัตราสิ้นเปลืองจบก็ตัดฉากไปเรื่องอื่นเลย ถ้า 21 ผมรับได้เลยครับ และปกติ ผมขับเองได้ประหยัดกว่า
ตารางใน HLM เยอะอยู่ เพราะขับช้ากว่า จริงๆ ก่อนหน้านี้ก็เหมือนเคยเห็นคลิปทดสอบ
จากที่ไหนสักแห่ง ก็ได้ 20 ดังนั้นผล 13 ของรายการนี้ท่าจะยังไงๆ อยู่แล้วล่ะครับ :'(
-
ถ้าดูจากในคลิป ที่พิธีกรบรรยาย 13กว่าๆ กม./ลิตร ได้จากการลองขับจริงเป็นระยะทางราว ๆ 170 กม.
แต่พิธีกรไม่ได้พูดว่าขับในสภาพการจราจรแบบไหนนะครับ
ส่วนข้อมูลในเว็บ อันนั้นไม่ได้เชื่อมโยงกับรายการ Engine for the life (ในคลิป)
แต่ถูกแล้วครับ ข้อมูล 21.31 เป็นข้อมูลใช้งานจริง
ทีนี้พอกดเข้าไปดูรายละเอียดของ Note e-power เลย
https://e-nenpi.com/enenpi/carname/2146
ก็มี comment ที่เป็นการรีวิวจากผู้ใช้งานจริงมาให้ข้อมูล
เท่าที่ดูมานะครับ
คนแรก บอกว่า ใช้มาประมาณ 1500 กม.แล้ว เติมน้ำมันไปทั้งหมด 3 ถัง อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 17 กม./ลิตร
คนที่ 2 ไม่พูดอะไรเกี่ยวกับอัตราสิ้นเปลืองเลย
คนที่ 3 บอกว่าใช้มา 3000 กม.ละ ครั้งแรก S-Mode 864กม. 39ลิตร (22.15 กม./ลิตร)
ครั้งที่ 2 ECO-Mode 962 กม. 39 ลิตร (24.67 กม./ลิตร)
คนที่ 4 บอกว่า วิ่งไป 892กม. เติมน้ำมันไป 37 ลิตร (24.1 กม./ลิตร)
คนที 5 บอกว่า ใช้มา 3 เดือนครึ่งละ วิ่งไปแค่ 2000 กม.เอง กินน้ำมันเฉลี่ย 25-28 กม./ลิตร
แต่คนนี้บอกว่าเขาออกเดินทางตอนเช้าตรู่เลยไม่ได้เปิดแอร์ ***
*** อืมมม มันมีอีกปัจจัยเรื่องเปิด/ไม่เปิดแอร์ด้วยนะ เพราะตอนผมขับรถในญี่ปุ่นเนี่ย
ปีนึงใช้แอร์ไม่เกิน 3 เดือนจริง ๆ (ร้อนไม่เกิน 3 เดือน ที่เหลือคืออากาศสบาย ๆ กับหนาวจัด)
ปล 1. เท่าที่อ่านดูจากคนญี่ปุ่นรีวิวมันมีตั้งแต่ สิบกลาง ๆ ไปจนยี่สิบกลาง ๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็น 20 +/- กม./ลิตร
ถือว่าไม่เลวนะครับ
ปล 2. อยากเทียบกับ Note 1.2 แบบน้ำมันธรรมดา ที่รีวิวโดยคนญี่ปุ่นแบบนี้จังเลย
ปล 3. ระวังการอ้างอิงข้อมูลในแง่เปิดแอร์/ไม่เปิดแอร์ เนื่องจากสภาพอากาศทำให้คนญี่ปุ่นใช้แอร์กันไม่มากครับ
ปล 4. ที่ญี่ปุ่นจัดว่า Note e-power เป็น Hybrid แบบ Series Hybrid นะครับ ไม่ใช่ EV (ทั้งเว็บและในคลิปพูดตรงกัน)
-
เจอละครับ Note 1.2 FF <<16.73 km/L>>
https://e-nenpi.com/enenpi/cartype/12272
แฮ่... e-power ประหยัดกว่า 1.2 FF อยู่ 4.58 km/L
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
โอวว เยี่ยมเลยครับ นั่นแหละคือสิ่งที่ผมอยากรู้
ถ้า Note 1.2VL วิ่ง 90-100 ได้ 21-22 กม./ลิตร
แล้วถ้า Note e-power วิ่งคู่กับ 1.2 VL คันนี้แบบวิ่งตาม ๆ กันไป จะได้อัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่
เพราะคันนึงเอาเครื่อง 1.2L ส่งกำลังผ่าน CVT ลงล้อ กับอีกคันเอาเครื่อง 1.2L ไปหมุนไดนาโม
เพื่อปั่นไป ส่งไปแบต แบตส่งไปมอเตอร์ แล้วทอร์คจากมอเตอร์ผ่านเฟืองไปหมุนล้อ
ออกตัวก่อนว่าที่ผมอยากรู้ตรงนี้ ไม่ได้ต้องการจะท้าทายพี่ ๆ ที่เก่ง ๆ ทั้งหลายในบอร์ดนี้
แต่ผมต้องการเรียบเรียงความรู้ทางด้านวิชาฟิสิกส์, กลศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เคยเรียนมา และเอามา
เทียบกับงานวิศวกรรมที่เกิดขึ้นจริง ลงขายในตลาดจริงครับ
ผมว่าไม่ได้มีใครฟันธงเลยนะครับ ทุกคนอยากเปิดใจให้กับอะไรใหม่ๆ
คุยแลกเปลี่ยนกันมากกว่า ซึ่ง JC08 diff มามากขนาดนี้ เราคงพูดว่าประหยัดมากๆ
คงไม่ได้ละ ก็ต้องมาลองใช้วิ่งดูจริงๆ ดู
แต่งงว่าในตาราง 21.31 กดดิคท์แปลว่า ตารางกินน้ำมันจากการใช้งานจริง
ส่วน 37.2 คือเอาไปวิ่งๆๆ บนไดโน
ส่วน 13 กว่าๆ ที่ทางรายการทดสอบคืออะไรหว่า??
ถ้าอิงมาตรฐาน HLM เทียบกับ March ในตารางญี่ปุ่นที่ใช้งานจริงได้ 16 เท่าๆ กับที่ HLM ทำได้
แสดงว่า Note e-power น่าจะได้ 21 กว่าๆ ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน
แอบดูเพิ่มเติม X-trail hybrid ก็ได้เท่าๆ HLM
Note ธรรมดาก็ได้พอๆ กัน
Camry hybrid ก็เช่นกัน
อีกหลายๆ รุ่นก็เท่ากันเป๊ะระหว่าง ตัวเลขจากตารางญี่ปุ่น กับตาราง HLM!
เฮ้ย ! สรุปผมว่า Note e-power น่าจะได้ 21 ในตาราง HLM นะ
ถือว่าโอเคเลย ในขณะที่รายการญี่ปุ่นที่ได้ 13 กว่าๆ นี่ พี่แกขับขึ้นเขารึเปล่า
ใช้วิธีอะไรขับไม่มีการพูดอธิบาย ถ้าใครเก่งภาษาช่วยแปลด้วยครับ แต่ผมเห็นพูดตัวเลข
อัตราสิ้นเปลืองจบก็ตัดฉากไปเรื่องอื่นเลย ถ้า 21 ผมรับได้เลยครับ และปกติ ผมขับเองได้ประหยัดกว่า
ตารางใน HLM เยอะอยู่ เพราะขับช้ากว่า จริงๆ ก่อนหน้านี้ก็เหมือนเคยเห็นคลิปทดสอบ
จากที่ไหนสักแห่ง ก็ได้ 20 ดังนั้นผล 13 ของรายการนี้ท่าจะยังไงๆ อยู่แล้วล่ะครับ :'(
ได้อยู่นะ ผมว่าเก็บตังค์รอได้เลยพี่ ;D
-
ต้องรอดูกันต่อไป
-
แต่งงว่าในตาราง 21.31 กดดิคท์แปลว่า ตารางกินน้ำมันจากการใช้งานจริง
ส่วน 37.2 คือเอาไปวิ่งๆๆ บนไดโน
ส่วน 13 กว่าๆ ที่ทางรายการทดสอบคืออะไรหว่า??
37.2ไม่ได้วิ่งบน ไดโน นะครับ
37.2 เป็นตัวเลขที่ Nissan เคลมว่า Note e-Power มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด 37.2 กิโลเมตรต่อลิตร
ตามมาตรฐานการทดสอบ JC08 เทียบเท่า Toyota Prius Plug-in (Prius Prime)
และเหนือกว่า Toyota Aqua (Prius C) ที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด 37 กิโลเมตรต่อลิตร
อ้างอิง http://www.headlightmag.com/nissan-note-e-power-goes-to-asean/
-
แต่งงว่าในตาราง 21.31 กดดิคท์แปลว่า ตารางกินน้ำมันจากการใช้งานจริง
ส่วน 37.2 คือเอาไปวิ่งๆๆ บนไดโน
ส่วน 13 กว่าๆ ที่ทางรายการทดสอบคืออะไรหว่า??
37.2 ไม่ได้วิ่งบน ไดโน นะครับ
เป็นตัวเลขที่ Nissan เคลมว่า Note e-Power มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด 37.2 กิโลเมตรต่อลิตร
ตามมาตรฐานการทดสอบ JC08 เทียบเท่า Toyota Prius Plug-in (Prius Prime)
และเหนือกว่า Toyota Aqua (Prius C) ที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด 37 กิโลเมตรต่อลิตร
อ้างอิง http://www.headlightmag.com/nissan-note-e-power-goes-to-asean/
เผอิญผมอ่านเจอตามนี้ตามลิงค์ข้างบนน่ะครับ
"มาตรฐาน JC08 ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2005 โดยกฎข้อบังคับในเรื่องมลพิษของรัฐบาลญี่ปุ่นปี 2005 มีการนำมาตรฐานการทดสอบแบบ JC08 เปิดตัว ซึ่งเป็นการทดสอบบน Dynamometer หรือแท่นวัดแรงม้าที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันดี ซึ่งมาตรฐานการทดสอบนี้มีขึ้นสำหรับรถยนต์ที่มีน้ำหนัก GVW หรือ Gross Vehicle Weight น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกสูงสุดไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม ก็ต้องทดสอบภายใต้ข้อบังคับนี้"
-
ถ้าได้13กว่าๆ นิสสันไทยไม่เอามาขายแน่นอนครับ(แปลว่าถ้าเอาเข้ามาขายต้องได้เกิน18)
-
รีวิวเวบนอกส่วนใหญ่บอก 25-28 โลลิตร
13 นี่เว่อร์ไป ไม่รู้ขับแบบไหน(สงสัยขับความเร็วสูง ไกลๆรึป่าว จนเครื่องยนต์ต้องปั่นไฟตลอด) แล้วถ้ามันแย่กว่าตัว 1.2 ธรรมดาจะทำ e-power มาทำไม
(แต่แค่ 20 โลลิตรเป็นผมก็พอใจแล้ว)
-
รอดูการเปิดตัวก่อน แล้วดูว่า NISSAN จะเคลมตัวเลขในไทยขนาดไหน ?
-
ไม่ได้เข้าบอร์ดมาพักใหญ่ๆ เห็นหัววกระทู้นี้ถึงกับสะดุ้ง
เพราะส่วนตัวได้ลองขับโน้ตแล้วและชอบมันจัง แต่กำลังรอการมาของ e-power นี่อย่างลมๆ แล้งๆ เพราะเอาแน่เอานอนกับนิสสันไทยไม่ค่อยได้ ::)
ผมขอโควทคำพูดนี้ของจขกทนิดนึงนะครับ เพราะผมอ่านญี่ปุ่นไม่ออก ฟังไม่กระดิก
"Nissan Note e-POWER อ้างตัวเลขประหยัดน้ำมัน JC08 Mode ที่ 34.0 กม./ลิตร แต่จากการ test drive ทำได้เพียง 13.5 กม./ลิตร "
แบ่งเป็น 2 ข้อ
ข้อแรก Note e-POWER อ้างตัวเลขประหยัดน้ำมัน JC08 Mode ที่ 34.0 กม./ลิตร
- เราๆ ท่านๆ ยังเชื่อการเทสของห้องแลปที่ไม่ค่อยสะท้อนชีวิตจริงสักเท่าไหร่นี่หรือครับ ส่วนตัวผมนี่ดูเลขพวกนี้แล้วหารครึ่งก่อนเลย ;D
อย่างกรณีเจ้าโน้ต ผมดึงคำพูดเก่าผมมาละกัน
"เรื่องอัตราการประหยัดผมคิดว่า ในช่วงความเร็ว 0 - 130 กม./ชม. จะเป็นช่วงที่ e-power ให้ความประหยัดที่สุด ใช้น้ำมันคุ้มสุด
ถ้าวิ่งแช่ คิดว่าช่วง 100 - 120 จะประหยัดสุด เดาว่าใช้น้ำมันประมาณ 20 - 22 กม./ลิตร ที่ช่วงความเร็วนี้"
อันนี้ผมเดาเอานะ เพราะรถจริงก็ไม่เคยขับ แต่จากความรู้หางอึ่ง ผมคิดว่าอัตราประหยัดมันน่าจะประมาณนี้ เวลาวิ่งลอยๆ บนมอเตอร์เวย์ แต่ถ้าได้มากกว่านี้ก็ดีมาก
ข้อสอง แต่จากการ test drive ทำได้เพียง 13.5 กม./ลิตร
- ตาเหลือกกก พี่ขับกันยังวะครับนั่น ตะบี้ตะบันเหยียบๆๆๆๆๆ เหมือนแข่งดาการ์รึเปล่า ทำไมถึงกินดุขนาดนั้นนนน ;D
ขอโควทคำพูดเก่าของผมนิด
"e-power ควรจะมีอัตราประหยัดที่มากกว่าเครื่อง 1.2 ธรรมดาที่ใช้ cvt อย่างน้อย 4 - 8 กม./ลิตร ถึงจะน่าจูงใจ"
สรุป รอรถคันจริง และถ้าวิ่งได้แค่ 13.5 กม./ลิตร จริงนี่ Camry 2.5G เลยดีกว่า จบๆ ฮะ ;D
-
คอมเม้นท์แรกผมเขียนว่าโอเคกับหัวข้อว่าเงิบ แล้วผมก็สนับสนุนว่าเงิบเช่นกัน
แต่มาคอมเม้นท์ถัดมา ผมมาดูละเอียดให้ชัดกับตารางที่แนบมา และ
มองเห็นว่า มันคนละเรื่องกัน ระหว่าตัวเลขในรายการ กับตัวเลขที่เทสต์ JC08 ซึ่งพ่วงตัวเลขใช้จริงของ
JC08 มาเองด้วยอีกต่างหาก เท่ากับว่า สามารถตัดตัวเลข 1.3 กว่าๆ ของ รายการนี้ทิ้งได้เลย
เพราะไม่มีอะไรมาเทียบเคียงเพื่อยืนยันตัวเลข เหมือนเป็นเลขลอยๆ มาเฉยๆ
แต่พอเอาตัวเลขตาราง JC08 ในส่วนใช้งานจริงมาดู มันเทียบกับตาราง HLM ได้ชัดเจน
ว่ามันไปในทางเดียวกัน จนพออนุมานได้ว่า ตัวเลข Note e-power ตามการใช้งานจริงของ JC08
น่าจะเท่ากับที่ HLM จะทดสอบได้ ทำให้ผมไม่เห็นด้วยแล้วกับเนื้อความของ จขกท ที่จับตัวเลข
13 มาโยงกับ JC08 ครับ และการอ้างเรื่อง % กับคำว่าท้ายตารางมาพูดก็ทำให้ผมงง เพราะ เอาเลข 13
มาคำนวนกับ % แล้วมันไม่ลงตัว 555
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
มาครับ มาชัวร์ เจ้าจองศูนย์ที่ผมรู้จัก
บอกนิสสันไทยเรียกเข้าอบรมรับทราบแล้วครับ
-
คุยกันในนี้ คุยอย่างไรก็ไปกันคนละทาง ถ้าไม่เข้าใจรายละเอียดตัวรถ ควรอ่าน ควรฟังเฉยๆ ไม่วิจารณ์จะดีกว่า
เหมือนคนมานั่งนินทา รู้จริงหรือเค้าเล่ามาก็ไม่รู้ รถมันมีแบตขนาดเล็ก เครื่องก็เล็กแค่ 1.2 ล
จะให้มันวิ่ง สนุกเมามันได้อย่างไร จริงๆ การขับรถมันมี 2 แบบ ขับแบบตามใจคนขับ กับขับตามใจรถ
โน็ตตัวนี้ ข้อจำกัดเยอะ เอามาขับแบบตามใจคนขับก็บรรลัย คนขับผิดมั้ย ไม่ผิดครับ แต่ก็ไม่ถูก มันเหมาะเป็นซิตี้คาร์ ขับในเมืองแบบไม่เร่งรีบ
ถ้าขับเร้ว จะเค้นกำลังเครื่อง ทำให้ไม่ประหยัด ซึ่งจริงๆ ต้องโทษวิศวกรนิสสัน ตัวรถขนาดนี้ เครื่องควร 1.5 ล และ ควรใส่แบตให้ใหญ่ขึ้นกว่านี้
ปล. เห็นบางท่าน บอกเสียพลังงานเยอะจากการแปลงหลายรอบ ก็พอเข้าใจละว่า มีความรู้ความเข้าใจบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด
เพราะประสิทธิภาพเครื่องอยู่ที่รอบการทำงาน ถ้าสามารถควบคุมรอบให้นิ่ง มันก็ประหยัด แถมจะประหยัดว่าการเบาๆ เร่งๆ รอบที่ขับกันด้วย
เห็นบางท่านว่าขับเหมือนขับรถไฟฟ้า ก็พอเข้าใจละว่า มีความรู้ความเข้าใจบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด เหมือนกัน เพราะมันคือรถไฟฟ้า
เพียงแค่แหล่งพลังงานมาจากเครื่องยนตื ที่ทำหน้าที่ปั่นไฟ + แบต ที่ทำหน้าที่รับพลังงานคือจากการเบรค หรือจ่ายพลังงานในเวลาเร่งแซง หรือทำความเร็วระยะสั้น
-
E-Power ประหยัดไหมผมไม่รู้ เพราะไม่เข้ามาอยู่แล้ว
แต่ผมเพิ่งซี้อ Note VL ตัวท้อปมา โดยรวมก็ประหยัดดีครับ วิ่ง 90 - 100 ก็เฉลื่ย 21 - 22 กม/ลิตร
ประหยัดขนาดนี้ E-Power เลยไม่จำเป็นสำหรับผม
--------------
ถ้า LDW เป็นคน คงด่ากระจายครับ รถคล่อง มุดสนุกดี ฮ่าๆๆๆๆ
มาครับ มาชัวร์ เจ้าจองศูนย์ที่ผมรู้จัก
บอกนิสสันไทยเรียกเข้าอบรมรับทราบแล้วครับ
สมาชิกวงในหลายเสียงพูดเป็นเสียงเดียวกันขนาดนี้
มาแน่สินะ โอวจอร์จ !
-
ถ้าทำได้เฉลี่ยเกิน 25 กม/ลิตร ก็เยี่ยมแล้วครับ เครื่องยนต์ปั่นสร้างไฟฟ้า ให้อุปกรณ์ต่างๆหลายๆหน้าที่ในรถ คงไม่ใช่แค่ไว้กับมอเตอร์ไฟฟ้า
เครื่อง 3 สูบ 1 ลิตร Nissan เคลมไว้ 37 กม/ลิตร ใช้งานจริงๆ อาจไม่ถึงโดยเฉพาะการขับในเมืองที่น่าจะกินมากกว่าที่เคลมไว้
ถ้าเครื่องยนต์ทำงานตลอดเวลา ไม่หยุดการทำงานบ้างในบางครั้ง อัตราสิ้นเปลืองก็เยอะแน่ละครับ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่ด้วยครับ
(https://www.blognone.com/sites/default/files/externals/2f161352ef4da572bdc21a9e8f4876dc.jpg)
-
ควรยืนพื้นที่ 20 up ให้ได้ เพื่อไม่ให้น้อยหน้าฝั่งอีโค่ส่วนใหญ่คับ
อัตราสิ้นเปลืองใช้งานจริง JC08 ที่ญี่ปุ่นของแชมป์ eco car ไทย
Mazda 2 ดีเซล : 20.43
https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=8 (https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=8)
Mazda 2 เบนซิน : 16.96
https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=7 (https://e-nenpi.com/enenpi/jc08achieve?defact=carname_best&page=7)
-
13 นี่ทดสอบเกินไปรึเปล่า ถ้าห่วยกว่ารุ่นปกติจะทำออกมาทำไม
ผมมี Note VL ขับช่วง 100-110 อยู่ที่ 20-21
ถ้าขับในเมืองตลอดอยู่ที่ 15-16
-
13 นี่ทดสอบเกินไปรึเปล่า ถ้าห่วยกว่ารุ่นปกติจะทำออกมาทำไม
ผมมี Note VL ขับช่วง 100-110 อยู่ที่ 20-21
ถ้าขับในเมืองตลอดอยู่ที่ 15-16
ประหยัดกันดีแฮะ
-
ได้จริงๆ 21 ก็ใกล้เคียงกับที่ผมคิดไว้แฮะ (คิดแบบไม่เข้าข้างเลยก็คือ 20) ขับช้ากว่านั้นก็จะดีกว่านั้น
แต่มีข้อจำกัดตรงความเร็วสูงสุดจะน้อยหน่อย เกินนั้นก็ไม่ไปแล้ว เพราะมอเตอร์เล็ก
แต่สำหรับ User รายนี้
คุยกันในนี้ คุยอย่างไรก็ไปกันคนละทาง ถ้าไม่เข้าใจรายละเอียดตัวรถ ควรอ่าน ควรฟังเฉยๆ ไม่วิจารณ์จะดีกว่า
เหมือนคนมานั่งนินทา รู้จริงหรือเค้าเล่ามาก็ไม่รู้ รถมันมีแบตขนาดเล็ก เครื่องก็เล็กแค่ 1.2 ล
จะให้มันวิ่ง สนุกเมามันได้อย่างไร จริงๆ การขับรถมันมี 2 แบบ ขับแบบตามใจคนขับ กับขับตามใจรถ
โน็ตตัวนี้ ข้อจำกัดเยอะ เอามาขับแบบตามใจคนขับก็บรรลัย คนขับผิดมั้ย ไม่ผิดครับ แต่ก็ไม่ถูก มันเหมาะเป็นซิตี้คาร์ ขับในเมืองแบบไม่เร่งรีบ
ถ้าขับเร้ว จะเค้นกำลังเครื่อง ทำให้ไม่ประหยัด ซึ่งจริงๆ ต้องโทษวิศวกรนิสสัน ตัวรถขนาดนี้ เครื่องควร 1.5 ล และ ควรใส่แบตให้ใหญ่ขึ้นกว่านี้
ปล. เห็นบางท่าน บอกเสียพลังงานเยอะจากการแปลงหลายรอบ ก็พอเข้าใจละว่า มีความรู้ความเข้าใจบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด
เพราะประสิทธิภาพเครื่องอยู่ที่รอบการทำงาน ถ้าสามารถควบคุมรอบให้นิ่ง มันก็ประหยัด แถมจะประหยัดว่าการเบาๆ เร่งๆ รอบที่ขับกันด้วย
เห็นบางท่านว่าขับเหมือนขับรถไฟฟ้า ก็พอเข้าใจละว่า มีความรู้ความเข้าใจบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด เหมือนกัน เพราะมันคือรถไฟฟ้า
เพียงแค่แหล่งพลังงานมาจากเครื่องยนตื ที่ทำหน้าที่ปั่นไฟ + แบต ที่ทำหน้าที่รับพลังงานคือจากการเบรค หรือจ่ายพลังงานในเวลาเร่งแซง หรือทำความเร็วระยะสั้น
จากกระทู้ก่อนยังไม่จบแฮะ พอหลายๆ คนเข้าไปท้วงติงก็เงียบไป ใจคอผมไม่ค่อยดีเลย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60166.msg1060255#msg1060255
ผมเลยค้นๆ ไป คุณก็เคยมีประวัติ "ห้ามคนอื่นวิจารณ์" รถคุณเหมือนกันนะ (ตอนปีกเบาะ FC)
แต่พอเห็นวิจารณ์ยี่ห้อแต่ละยี่ห้อที่ตัวเองไม่ได้ใช้แต่ละอย่างนี่ อื้อหือ :-\ ไม่มีชิ้นดี
ถ้าคิดว่าสังคมแชร์ข้อมูลกันมันมั่ว มันไม่ได้ข้อเท็จจริง แต่ก็ยังรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่
ก็น่าจะเบาๆ ท่าทีเวลาวิจารณ์คนอื่นบ้างนะครับ ผมยังไม่เห็นต้องบูชารถขนาดคุณ HHHsung เลย
-
ผมอาจจะโพสใช้อารมย์ไปบ้างก็ขอโทษละกัน แต่ถ้าจะตัดแปะเอาแค่เนื้อหาสั้นๆ ผมว่า..มันไม่ต่างกันหรอก
เหมือนคนทะเลาะกันสองคน ตัดเอาแค่ประโยคๆ เดียว แล้วบอกว่า คนๆ นั้น เลว ผมว่านะ สังคมคงอยู่ยาก
นิสสัน ที่บ้านผม ก็ brand royalty มายาวนานพอควร เพียงแต่ยุค 20 ปี ที่ผ่านมา ที่เพิ่งไม่ได้ใช้งาน
ก่อนหน้านี้ สมัยยังเด็ก ซันนี่ บิ๊กเอ็ม ก็ใช้ยาวเป็นสิบปี บอกเลยว่า ไม่ได้อคติกับนิสสัน
แล้วที่ไม่ได้ตอบกระทู้คราวก่อน ไม่ได้มีอะไรเลย กระทู้มันมีใหม่ทุกวัน ผมไม่ได้ตั้งเตือนคนตอบกระทู้ั
ผมจบเรียนทั้ง อิเลคทรอนิค และ ไฟฟ้ากำลัง เรื่องระบบรถไฟฟ้า ทำไมผมจะไม่รู้ แค่อยากจะบอกว่า การทำงานของ e power ของรถนิสสัน
วิศวกรเค้าออกแบบมามีข้อจำกัด เมื่อเครื่องยนต์เล็ก ยังงัยมันก็ผลิตไฟฟ้าได้น้อย แถมเมื่อใช้แบตขนาดเล็ก จะเอากำลังจากไหนมาช่วย
ก่อนจะตอบ ผมก็ไม่ได้มั่วนะ ไปหาข้อมูลในเน็ตมา support เพราะไม่อยากเอาความรู้สึกมาตอบ ลองไป search หาดูเลย
เรื่อง e power ของ นิสสัน ไม่ใช่ความลับอะไร จ้อดี ข้อด้อย เค้าก็พูดออกมา ลองไปหาอ่านดูได้
ในเวปคนอวยเยอะแล้ว เจอคนไม่อวยบ้างจะเป้นไร ไม่ชอบไม่เป็นไร แต่อย่างปล่อยผ่าน เพราะที่เขียนไปเรื่องจริงทั้งนั้น
-
หึหึ
กฎของการอยู่ร่วมกันในสังคมครับ
"ไม่ชอบให้คนอื่นทำอย่างไรกับตัวเอง ก็อย่าทำใส่คนอื่น"
แต่การตอบคุณหลายๆ กระทู้ ทำให้ผมนึกถึงคนๆ นึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ นะ บางทีก็รู้สึกว่ามีตัวตายตัวแทน
และผมบอกเลยว่า เหมือนกันมากเสียด้วย
-
ประเด็น ถ้าเข้าไทยจริง ราคานี่สำคัญเลย ไม่งั้นมาก็เหมือนไม่มาอีก
-
ประเด็น ถ้าเข้าไทยจริง ราคานี่สำคัญเลย ไม่งั้นมาก็เหมือนไม่มาอีก
ถูกครับ
แต่ที่จะมาไวๆ นี่สงสัยนะ ว่า import part จากญี่ปุ่นทั้งยวงอีกรึเปล่า
เดี๋ยวมีปัญหาอะไหล่แพงเว่อร์อีก