Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: o0Zenith0o ที่ กรกฎาคม 31, 2017, 20:25:14
-
สวัสดีครับ
มีข้อสงสัย2ข้อครับ
ข้อ1 : มีปัจจัยใดบ้างครับ ที่ทำให้น้ำมันเครื่องพร่อง เพราะรถผมน้ำมันเครื่องพร่องบ่อยมากจนต้องซื้อเติมเองบ่อย มีผลเสียต่อเครื่องยนต์มั้ยครับ
พฤติกรรมการขับ Kick down ไม่บ่อยมาก แต่เท้าหนักพอควร กดยาวเกือบตลอดเวลาที่ Kick down ครับ
รถที่ใช้ Ford Focus EB
ข้อ2 : การเปลี่ยนล้อจากขนาด 17นิ้ว ยาง215/50/R17 เป็น 18นิ้ว ยาง225/45/R18 ส่งผลอย่างไรบ้างต่อตัวรถครับ(ยังไม่ได้เปลี่ยนนะครับ แต่มีโครงการจะเปลี่ยนอยู่ครับ)
มีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมสามรถแนะนำได้เลยครับ
ขอบคุณครับ
-
1 ซีลรั่ว ไม่ก็อ่างน้ำมันเครื่อง มันต้องรั่วซักจุดละครับเพราะปกติน้ำมันเครื่องจะไม่พร่องไม่หาย
2 พวงมาลัยหนักขึ้น รถอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น แต่ถ้าไม่จับสังเกตก็อาจจะไม่ชัดมาก เพราะหน้ากว้างขึ้นไม่มาก
-
1 ซีลรั่ว ไม่ก็อ่างน้ำมันเครื่อง มันต้องรั่วซักจุดละครับเพราะปกติน้ำมันเครื่องจะไม่พร่องไม่หาย
2 พวงมาลัยหนักขึ้น รถอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น แต่ถ้าไม่จับสังเกตก็อาจจะไม่ชัดมาก เพราะหน้ากว้างขึ้นไม่มาก
ขอบคุณมากค้าบบ :)
-
1 ซีลรั่ว ไม่ก็อ่างน้ำมันเครื่อง มันต้องรั่วซักจุดละครับเพราะปกติน้ำมันเครื่องจะไม่พร่องไม่หาย
2 พวงมาลัยหนักขึ้น รถอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น แต่ถ้าไม่จับสังเกตก็อาจจะไม่ชัดมาก เพราะหน้ากว้างขึ้นไม่มาก
เห็นด้วยตามนี้ครับ
จุดไหนสักจุด ถ้าสังเกตได้ (โซลินอย วาล์ว , กรอง นมค อื่นๆ)
ลองเพิ่มเบอร์ จาก 30เป็น40หรือ50 (ตามแต่การขับ)
Fiesta ผม ไมล์207,xxx
ใช้เบอร์ 40แล้ว นมค ไม่พร่องเลยครับ
-
ตอบตามหลักการ
1. น้ำมันเครื่องพร่องได้ แต่ส่วนมากจะไม่เยอะมากจนรู้สึก เช่น หมื่นโล ยุบไป 0.5 ลิตร
หลัก ๆ ที่ทำให้เป็นก็ 1. แหวนกวาดน้ำมัน 2 ยางซีลวาล์ว(ตีนวาล์ว) ถ้ามีโบ จะมีส่วนที่เลี้ยงโบอีก
ถ้ามันกินมากไป เพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องดู หนืดมากขึ้นอาจจะหายได้
2. ยาง ถ้าคุณจะเปลี่ยนยาง ตามที่คุณคิด ไมล์จะแข็งขึ้น (จะรู้สึกเหมือนรถอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น) และคุณควรลด et ลงมา 5-10 มม. เช่น ติดรถ et 40 ลดมาเป็น 25-35 กันเลี้ยวสุดติดซุ้มล้อ
-
1 ซีลรั่ว ไม่ก็อ่างน้ำมันเครื่อง มันต้องรั่วซักจุดละครับเพราะปกติน้ำมันเครื่องจะไม่พร่องไม่หาย
2 พวงมาลัยหนักขึ้น รถอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น แต่ถ้าไม่จับสังเกตก็อาจจะไม่ชัดมาก เพราะหน้ากว้างขึ้นไม่มาก
เห็นด้วยตามนี้ครับ
จุดไหนสักจุด ถ้าสังเกตได้ (โซลินอย วาล์ว , กรอง นมค อื่นๆ)
ลองเพิ่มเบอร์ จาก 30เป็น40หรือ50 (ตามแต่การขับ)
Fiesta ผม ไมล์207,xxx
ใช้เบอร์ 40แล้ว นมค ไม่พร่องเลยครับ
จะลองดูครับผม
ขอบคุณมากครับ
-
ตอบตามหลักการ
1. น้ำมันเครื่องพร่องได้ แต่ส่วนมากจะไม่เยอะมากจนรู้สึก เช่น หมื่นโล ยุบไป 0.5 ลิตร
หลัก ๆ ที่ทำให้เป็นก็ 1. แหวนกวาดน้ำมัน 2 ยางซีลวาล์ว(ตีนวาล์ว) ถ้ามีโบ จะมีส่วนที่เลี้ยงโบอีก
ถ้ามันกินมากไป เพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องดู หนืดมากขึ้นอาจจะหายได้
2. ยาง ถ้าคุณจะเปลี่ยนยาง ตามที่คุณคิด ไมล์จะแข็งขึ้น (จะรู้สึกเหมือนรถอืดขึ้น กินน้ำมันขึ้น) และคุณควรลด et ลงมา 5-10 มม. เช่น ติดรถ et 40 ลดมาเป็น 25-35 กันเลี้ยวสุดติดซุ้มล้อ
ขอบคุณมากครับ
ผมเปลี่ยนนมค.ทุก10,000km ครับ เปลี่ยนกับ 0 เพราะนมค.ดำเร็วมากครับ
แต่เช็คดูทุกเดือนนมค.ลดลงค่อนข้างเร็วอยู่นะครับ เพราะระหว่าง10,000km ต้องเติมนมค.เพิ่ม2ครั้งครับ
รถผมมีเทอร์โบด้วยครับ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้นมค.ลดลงเร็วด้วยใช่มั้ยครับ
-
Focus 1.5
ตารางเช็คระยะ ระบุ นมค รหัส WSS-M2C913-C
เดาว่า Castrol Magnatec 5w30 แกลลอนเขียวครับ
1)ที่ว่าเติมเพิ่ม คือ กี่ลิตร/10,000กม.?
2)ช่างหาตำแหน่งการรั่วซึม เจอไหม?
มีคราบการหยดใต้เครื่องไหม?
3)ถ้าไม่มีคราบการรั่ว ที่0 มีเบอร์หลัง เลข40ไหม?
ลองCastrol Edge 5w40 (เกรดสูงกว่าMagnatec)
ถ้าศูนย์ ยอมให้เอา นมค ไปเอง เลือกใช้ตามชอบเลยครับ
-
Focus 1.5
ตารางเช็คระยะ ระบุ นมค รหัส WSS-M2C913-C
เดาว่า Castrol Magnatec 5w30 แกลลอนเขียวครับ
1)ที่ว่าเติมเพิ่ม คือ กี่ลิตร/10,000กม.?
2)ช่างหาตำแหน่งการรั่วซึม เจอไหม?
มีคราบการหยดใต้เครื่องไหม?
3)ถ้าไม่มีคราบการรั่ว ที่0 มีเบอร์หลัง เลข40ไหม?
ลองCastrol Edge 5w40 (เกรดสูงกว่าMagnatec)
ถ้าศูนย์ ยอมให้เอา นมค ไปเอง เลือกใช้ตามชอบเลยครับ
1.เติมเพิ่มไปทั้งหมดประมาณ 1.5ลิตรครับ/10,000km
พร่องไป3รอบ เติมรอบละครึ่งลิตรครับ
2.เดี๋ยวพรุ่งนี้จะให้0เช็คครับ
เพราะเคยไปเช็คที่0สีลมตอนเม.ย.ก่อนสงกรานต์ช่างใหญ่บอกเป็นปกติของเครื่องเทอร์โบ -.-
3.จะลองดูครับ ขอบคุณมากนะครับ
ที่0เติมให้เป็น Castrol magnatec 5w-30ครับ
-
Castrol magnatec 5w-30 เป็น กึ่งสังเคราะห์หรือเปล่าครับ ถ้าเป็นกึ่งสังเคราะห์ สมัยก่อนเขาให้ใช้แค่ 5000 กิโล เดี๋ยวนี้เห็นมีบางร้านเอามาโปรโมทว่าให้ใช้ได้ 10000 กิโล ระยะกิโลเท่าสังเคราะห์ 100 เลย ผมว่ามันแปลกๆอยู่
-
น้ำมันเครื่องหาย ถ้าเขม่าที่เกาะปลายท่อไอเสียไม่เป็นแบบเงาๆ เลื่อมๆ แปลว่าเครื่องยังปกติ น่าจะมีซีลรั่วครับ
ส่วน ยาง 215/50R17 เบอร์ที่ใกล้เคียงสุดควรจะเป็น 215/45R18 นะครับ
-
Castrol magnatec 5w-30 เป็น กึ่งสังเคราะห์หรือเปล่าครับ ถ้าเป็นกึ่งสังเคราะห์ สมัยก่อนเขาให้ใช้แค่ 5000 กิโล เดี๋ยวนี้เห็นมีบางร้านเอามาโปรโมทว่าให้ใช้ได้ 10000 กิโล ระยะกิโลเท่าสังเคราะห์ 100 เลย ผมว่ามันแปลกๆอยู่
ไม่แน่ใจครับ คิดว่าน่าจะเป็นสังเคราะห์แท้มั้งครับ
-
น้ำมันเครื่องหาย ถ้าเขม่าที่เกาะปลายท่อไอเสียไม่เป็นแบบเงาๆ เลื่อมๆ แปลว่าเครื่องยังปกติ น่าจะมีซีลรั่วครับ
ส่วน ยาง 215/50R17 เบอร์ที่ใกล้เคียงสุดควรจะเป็น 215/45R18 นะครับ
คิดว่าซีลน่าจะรั่วละครับถ้าแบบนั้น
ขอบคุณมากครับ