Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: b39pow ที่ สิงหาคม 01, 2017, 19:24:37
-
มีปัญหาเวลาขับรถลุยฝนตกหนัก(น้ำไม่ท่วมนะครับ) เครื่องมันจะสะดุด ๆ ทำท่าจะดับ ต้องคอยเร่งเครื่องไว้ตลอด แต่ถ้าตอนชะลอตอนเจอคันหน้ามันก็จะดับครับ ต้องสตาร์สใหม่ 2-3 ครั้งจึงจะติด บางครั้งก็ดับไปเลยสตาร์ตไม่ติดครับ ต้องจอดเครื่องทิ้งไว้ข้างทางจนฝนหยุดสักพักค่อยสตาร์ตใหม่ จึงจะติด แต่ตอนติดเครื่องก็จะสะดุด ๆ นะครับ ต้องเบิ้ลเครื่องหลายรอบจึงจะติด
แต่ตอนฝนไม่ตก ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ สตาร์ตตอนเช้า ตอนไหน หรือขับยังไงเครื่องก็ไม่ดับครับและขับจนถึง 100-120 ได้นะครับไม่มีปัญหา
เคยเข้าศูนย์มิซซู ช่างว่าไม่มี code ขึ้นเลยหาสาเหตุไม่ได้ ก็ทำแค่ใช้น้ำมันไล่ความชื้นฉีดเข้าไปในห้องเครื่องครับ.....ก็ไม่หายนะครับก็ยังเป็นอยู่
ปล.รถคันนี้ติดแก็สมาครับตั้งแต่ 2000 กม.แรก จนมีปัญหาก็ตอนประมาณ 50000 กม. ครับ แต่ตอนนี้วิ่งไป 120000 กม. แล้วก็ยังไม่หาย (เป็นทั้งตอนใช้ทั้งน้ำมันและแก๊สเลยนะครับ) เคยทำทั้ง ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ เปลี่ยนหัวเทียน ตั้งวาล์ว
-
โจทย์ข้อนี้โหดครับ
ลองหารอยรั่วของท่อทางเดินอากาศขาเข้าเครื่องดูครับ อาการมันเหมือนอากาศเข้าไม่พอ
ลองดูพวก แว๊คคั่มด้วยครับ บางทีท่อมันแตกหรือหลุด เบาดับได้เหมือนกัน
-
เดาล้วน ๆ น่าจะความชื้น เข้าไปที่ไหนสักที ผมสงสัย คอลย์ ไล่จากคอลย์ มาสายหัวเทียน มาหัวเทียนดู
เดานะครับ ผิดพลาดขออภัยด้วย
-
ถ้าอาการออกชัดเจนตอนขับ
เซนเซอร์รถจับได้ จะฟ้องECUรถ แสดงผลที่หน้าปัท ไฟเตือน
แล้วช่างใช้คอม หรือ OBD2 ต่อวิเคราะห์Error codeครับ
-
น่าจะเป็นเพราะคอยล์จุดระเบิดเสื่อมสภาพครับ รถใช้แก็สต้องใช้ไฟในการจุดระบิดสูงกว่าน้ำมัน เพราะค่าอ็อคเทนที่สูง จึงทำให้คอยล์ทำงานหนัก ประกอบกับความร้อนในห้องเครื่องยนต์ที่สูงกว่าปกติเนื่องจากการใช้แก็ส ทำให้ฉนวนกันกระแสไฟฟ้าบนตัวคอยล์และก้านคอยล์เสื่อมสภาพ ไม่สามารถกักกระแสไฟฟ้าไม่ให้ไหลออกไปยังภายนอกได้
เมื่อฝนตกเกิดเป็นความชื้นกลายเป็นชนวนนำไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าจึงรั่วไปตามอากาศ ทำให้กระแสไฟที่ถูกส่งไปยังหัวเทียนเพื่อจุดระเบิดไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการสะดุด
ลองเอาท่อหดสวมที่ก้านคอยล์ดู แล้วดูว่าอาการดีขึ้นหรือไม่ ถ้าดีขึ้นก็ทำการเปลี่ยนคอยล์ใหม่ ระยะเวลาแสนโลก็สมควรที่จะเปลี่ยนคอยล์ได้แล้วครับ หัวเทียนควรจะใช้ชนิด Iridium ขึ้นไป ถ้าหากเป็นชนิด Ruthenium จะดีมาก เพราะใช้กระแสไฟในการจุดระเบิดน้อยกว่าสั้นกว่า ทำให้คอยล์ทำงานเบาลงครับ
-
น่่สงสัยอ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ครับ
-
อาการเฉพาะฤดูซะด้วย แบบนี้ มีหนูกัดสายไฟสำคัญๆ ในรถหรือเปล่า เช่น สายออกซิเจนเซ็นเซอร์ สายแอร์โฟล์ว เสียบไม่แน่นหรือไม่ บางครั้งสายหักใน ไม่รู้ตัวเพราะการเข้าทำโน่นทำนี่ หรือตัดต่อดัดแปลงเพื่อติดตั้งอะไรเพิ่มในบางจุด
1.- ขั้วแบตฯ แน่นดีทั้งสองด้านไหม หมุนหรือจับยกมาได้ง่ายๆ หรือไม่
2.- ขั้วที่เสียบ ไดชาร์จ เซ็นเซอร์ต่างๆ ที่สมาชิกว่าไป บางชนิดมีสองตัวนะครับ แต่มิจาจ ห้องเครื่องไม่แน่นมากน่าจะมองเห็น สภาพขั้วไฟที่จะเข้าปลั๊ก มันหักๆ หรือสายถลอก ฉนวนหุ้มมีการเปิดหรือไม่
3.- สุดท้าย ตอนลุยฝน ท่านปิด คอมเพรสเซอร์แอร์ หรือเปล่า AC บางครั้งสิ่งที่ไม่คิดอาจจะเกิดตรงนี้ เพราะพัดลมเป็นไฟฟ้าทำงานเองแล้วต้านน้ำไหม ต่อมาคือ คอมเพรสเซอร์ อยู่ต่ำหรือไม่ไม่แน่ใจเพราะ ที่บ้านญาติก็ใช้มิราจ ก้มดูมาเป็นปีแล้วลืมครับ ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ....