Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: posiness ที่ สิงหาคม 01, 2017, 23:10:47
-
ช่วยวิเคราะห์อาการหน่อยครับ
รถ vios ปี 05 ซื้อมือสองมาตอนปี 2015
พึ่งมาเติม E20 มาได้ปีกว่า
มีอาการคือที่ความเร็วประมาณ 50-70 รอบเครื่อง 1500-2000 เวลาเหยียบคันเร่งเพิ่มลงไป จะได้ยินเสียงดังแกร็กๆๆ พอถอนคันเร่งหาย โดยเฉพาะตอนคอมแอร์ทำงานเสียงจะยิ่งดังกว่าตอนที่คอมแอร์ตัด
แต่ถ้าเหยียบเพิ่มประมาณ 50% แล้วเกียร์ทดลงต่ำ แล้วรอบเครื่องดีดขึ้นไปเกิน 2000 เสียงดังแกร็กๆก็จะหายไป อาการแบบนี้คือเขกเนื่องจากน้ำมันไม่พอใช่ไหม
ลองเปลี่ยนกรองเบนซินมากแล้วยังไม่หาย ก็เลยสงสัยว่าน้ำมันยังมาไม่พอเพราะหัวฉีดตันหรือเปล่า เพราะตอนที่เริ่มใช้ E20 แรกๆก็ไม่เป็น หรือว่าไม่ทันสังเกตก็ไม่รู้
ทีนี้สมมุตว่าน้ำมันที่ฉีดช่วงนั้นไม่พอจริงๆจะลองแก้ยังไงดี ยังอยากเติม E20 อยู่
1.ลองล้างหัวฉีด แล้วลองใหม่ ถ้าหายก็ดีไป ไม่ต้องทำอะไร หรือล้างแล้วยังเป็นอยู่ แต่อาการเบาลง ก็อาจจะต้องติดกล่องเพิ่มหรือเปล่า ถ้าติดกล่องแล้วมีข้อดีข้อเสียยังไง คุ้มไหม
2.เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้น และใช้แต่ E20 ไปเลย จะได้แรงขึ้นด้วย
ใครมีประสบการณ์บ้างครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ
-
โฮฮ ฮฮฮฮ มีเพี่อนเเล้ว คิดว่าเป็นอยู่คันเดียว เกาะรัวๆ
-
รถผมเคยมีเสียงแกร๊กๆๆๆ เวลาวิ่ง 30-40 มันจะแกร๊กถี่ตามรอบเครื่องอ่ะครับ วิ่งเร็วๆ เงียบ เป็นไดชาร์ทเค้ารื้อมาซ่อมก็หายปกติครับ
แต่ผมไม่แน่ใจนะว่าอาการเดียวกันรึเปล่าแต่ลองสตาร์ทเปิดฝากระโปรงหาต้นตอเสียงดูครับ
-
E20นี่ออกเทนสูงกว่าน้ำมันธรรมดาเครื่องต้องเขกยากขึ้นสิครับ ผมว่าอาการที่เกี่ยวกับระบบน้ำมันตัดทิ้งไปได้เลย
เวลาคอมแอร์ตัดต่อมีเสียงดังเบาแตกต่างกัน เป็นผมจะไล่หาตามชิ้นส่วนที่ติดกับสายพานดูทั้งหมด อีกตัวที่ผมสงสัยคือโตต้าเก่าแล้วมักดังแก๊กๆๆๆคือเพลาขับครับ
-
Vios 2005 ยังไม่รองรับน้ำมัน E20 นะครับ ...
-
รถผมเคยมีเสียงแกร๊กๆๆๆ เวลาวิ่ง 30-40 มันจะแกร๊กถี่ตามรอบเครื่องอ่ะครับ วิ่งเร็วๆ เงียบ เป็นไดชาร์ทเค้ารื้อมาซ่อมก็หายปกติครับ
แต่ผมไม่แน่ใจนะว่าอาการเดียวกันรึเปล่าแต่ลองสตาร์ทเปิดฝากระโปรงหาต้นตอเสียงดูครับ
เพิ่มอีกอาการครับ ของผมเคยเป็นแบบนี้ แต่มาจากครัชแอร์ ซ่อมแล้วหาย โชคดีไม่ได้มาจากคอมแอร์ (ปัจจุบันขายไปแล้วครับ)
-
ลองกลับไปเติม E10 ดูครับ ถ้าหายก็จะได้แน่ใจว่าเป็นที่เชื้อเพลิง
ผมสังเกตรถโตต้ายุคก่อน จะเขกง่ายนะ เพราะECUเน้นประหยัดรึเปล่า แต่มันก็ทนมากนะ
E20 ยังอยู่ในความสามารถของECU ชดเชยส่วนผสมได้ครับ แต่ก็ไม่ควร อาจจะคิดช้า ไม่ทันการ ECU bitยังน้อย
-
Vios ปี 2005 มันไม่ได้ทำให้คุณเติม E20 หลอกครับ
รถที่เติม E20 ได้ ต้องเป็นรถปี 2008+ ครับ
-
E20นี่ออกเทนสูงกว่าน้ำมันธรรมดาเครื่องต้องเขกยากขึ้นสิครับ ผมว่าอาการที่เกี่ยวกับระบบน้ำมันตัดทิ้งไปได้เลย
เวลาคอมแอร์ตัดต่อมีเสียงดังเบาแตกต่างกัน เป็นผมจะไล่หาตามชิ้นส่วนที่ติดกับสายพานดูทั้งหมด อีกตัวที่ผมสงสัยคือโตต้าเก่าแล้วมักดังแก๊กๆๆๆคือเพลาขับครับ
ผมกลัวว่ามันจะเป็นเขกแบบ Pre-ign หน่ะครับ ตัวที่เป็นเขก detonation ไม่น่ามีปัญหา
ลองกลับไปเติม E10 ดูครับ ถ้าหายก็จะได้แน่ใจว่าเป็นที่เชื้อเพลิง
ผมสังเกตรถโตต้ายุคก่อน จะเขกง่ายนะ เพราะECUเน้นประหยัดรึเปล่า แต่มันก็ทนมากนะ
E20 ยังอยู่ในความสามารถของECU ชดเชยส่วนผสมได้ครับ แต่ก็ไม่ควร อาจจะคิดช้า ไม่ทันการ ECU bitยังน้อย
ลองกลับไปเติม E10 ดู 2-3 ถัง ก็ยังเป็นอยู่ แต่เหมือนจะเบาลงนิดหนึ่ง
ที่กล้าใช้ E20 เพราะผมก็คิดเหมือนกันว่า E20 มันก็น่าจะจ่ายน้ำมันเพิ่มจาก E10 อีกไม่เยอะ จริงๆ ECU รถตั้งแแต่ปี 02-03 ขึ้นมา น่าจะเก่งขึ้นในระดับหนึ่ง น่าจะยังสั่งจ่ายน้ำมันได้อยู่
โฮฮ ฮฮฮฮ มีเพี่อนเเล้ว คิดว่าเป็นอยู่คันเดียว เกาะรัวๆ
นึกว่าเป็นคนเดียวเหมือนกันครับ 555
-
ได้ข้อสรุปแล้วครับ สรุปว่าเป็นที่สายพานหน้าเครื่องหย่อน เปลี่ยนแล้วเงียบกริบ เสียงหายหมดละครับ ;D
หวังว่าคงจะพอเป็นแนวทางตรวจเช็คสำหรับคนที่่ใช้รุ่นนี้อยู่แล้วเจออาการประมาณนี้นะครับ