Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ สิงหาคม 02, 2017, 21:40:08

หัวข้อ: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ สิงหาคม 02, 2017, 21:40:08
รายงานต่อกระทู้นี้ครับ. 

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60249.0

จากที่ทำไปการปรับแต่งเบื้องต้น ได้แรงม้ามาเพิ่มขึ้น แต่แรงบิดลดลงไปหน่อย คงต้องปรับอีกสักหน่อยก็คงจะลงตัวแล้วครับ
หัวข้อ: Re: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ สิงหาคม 03, 2017, 08:02:47
ขอให้ลงตัวเร็วๆครับ  ;)
หัวข้อ: Re: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 03, 2017, 09:00:13
รถรุ่นหลัง ๆ ท่อร่วมเป็นพลาสติก  ไม่มีส่วนขรุขระ เหมือนอลูฯหล่อ  ความแตกต่างจึงไม่มาก 

ลองไปรถที่มีท่อร่วมเป็นอลูฯ  ไม่ต้องทำให้ใหญ่  แต่แยงและขัดให้เรียบลื่น ม้าเพิ่ม ปลายไหลดีเชียวครับ
หัวข้อ: Re: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ สิงหาคม 03, 2017, 16:40:48
ทำแบบนี้เน้นปลาย ลดต้นไปนิดนึงเป็นปกติสินะครับเนี่ย  ???
หัวข้อ: Re: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ สิงหาคม 04, 2017, 06:36:14
ตอนนี้เท่าที่คุยกับจูนเนอร์ ว่าจะพยายามปรับรอบการทำงานของ disa valve ดูครับ แต่อาจจะทำอะไรเพิ่มไม่ได้มาก คงต้องได้อย่างเสียอย่างจริงๆละครับ รอบนี้ --'

หัวข้อ: Re: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ สิงหาคม 04, 2017, 07:48:31
ไม่แน่ใจว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่านะครับ

ปกติท่อร่วมที่แคบและยาว จะช่วยรีดความเร็วของอากาาศที่เข้าห้องเผาไหม้ได้ดีกว่าในช่วงรอบต่ำ ในขณะที่ท่อที่ใหญ่และสั้นจะให้ flow ที่ดีกว่าในรอบสูง ... มันจึงเป็น trade-off กันอยู่ตรงนี้


แต่ๆๆ งานนี้ไม่ใช่ท่อร่วมแต่ง แต่เป็นของที่ตรงกับเครื่อง จึงไม่น่าจะ"ใหญ่ไป" ... ความเป็นไปได้คือลิ้นปีกผีเสื้อ (ที่ไม่ใช่ของที่ตรงกับเครื่อง) ที่ยอมให้อากาศผ่านเข้ามาน้อยเกิน ลมผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ มาเจอท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น(เทียบกับลิ้น) ทำให้อากาศ flow ช้าลง ไม่ได้ประโยชน์จาก effect ตรงนี้ในรอบต่ำ

ผมว่าน่าพิจารณา "ยกชุด" ไปเลยครับ หุหุ
หัวข้อ: Re: รายงานผลการ เปลี่ยนท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ สิงหาคม 04, 2017, 09:33:45
ไม่แน่ใจว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่านะครับ

ปกติท่อร่วมที่แคบและยาว จะช่วยรีดความเร็วของอากาาศที่เข้าห้องเผาไหม้ได้ดีกว่าในช่วงรอบต่ำ ในขณะที่ท่อที่ใหญ่และสั้นจะให้ flow ที่ดีกว่าในรอบสูง ... มันจึงเป็น trade-off กันอยู่ตรงนี้


แต่ๆๆ งานนี้ไม่ใช่ท่อร่วมแต่ง แต่เป็นของที่ตรงกับเครื่อง จึงไม่น่าจะ"ใหญ่ไป" ... ความเป็นไปได้คือลิ้นปีกผีเสื้อ (ที่ไม่ใช่ของที่ตรงกับเครื่อง) ที่ยอมให้อากาศผ่านเข้ามาน้อยเกิน ลมผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ มาเจอท่อร่วมที่ใหญ่ขึ้น(เทียบกับลิ้น) ทำให้อากาศ flow ช้าลง ไม่ได้ประโยชน์จาก effect ตรงนี้ในรอบต่ำ

ผมว่าน่าพิจารณา "ยกชุด" ไปเลยครับ หุหุ

นั่นละครับ

ถ้าอยากไปต่อก็ต้องทำแบบนั้นละครับ แต่คราวนี้ก็จะมีเรื่องงบประมาณมาเพิ่ม เพราะต้องยกมาทั้ง ลิ้นปีกผีเสื้อ กล่องเครื่อง ชุดสายไฟ แลดูจะต้องใช้งบประมาณเยอะ แล้วเครื่องตัวนี้ก็จะกลายเป็น M54B30 ไปโดยปริยาย

จริงๆใจผมอยากได้แค่เป็นเครื่อง M52TUB24 (เป็นเครื่องที่ติดมากับรถ) ขยายความจุเป็น 3000cc ทำเต็มที่่่่ได้เท่าไรก็เท่านั้นก็พอแล้วละครับ ตอนนี้ก็ขับแบบนี้ไปก่อนไว้มีงบประมาณแล้วอยากไปให้สุดค่อยว่ากันใหม่ละครับ