Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MaximaQX ที่ สิงหาคม 04, 2017, 20:49:15
-
ไปหาเจอมาจนได้
ในประเทศไทย ในอดีตเคยมีข่าวลือว่า Volkswagen Group จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อบุกตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ร่วมกับ Suzuki พันธมิตรรายหนึ่งของโฟล์กสวาเกน ซึ่งผลิตรถยนต์เช่นเดียวกัน และบุกตลาดรถกระบะในไทยเช่นเดียวกัน โดยใช้โฟล์กสวาเกน อมาร็อก และเพื่อบุกตลาดโลกเช่นเดียวกัน แต่ถ้าโฟล์กสวาเกนจะตั้งโรงงานในไทยก็ต้องลงทุนมหาศาล เพราะแทบจะไม่มีซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนเพื่อนำมาประกอบรถยนต์ในไทย เรียกได้ว่าต้องเริ่มต้นทุกอย่างใหม่ทั้งหมด เช่นเดียวกับครั้งที่ GM และ BMW มาตั้งโรงงานในไทยเมื่อสิบกว่าปีก่อน โฟล์กสวาเกนจึงไปเยี่ยมชมโรงงาน Auto Alliance Thailand ที่ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานที่ประกอบมาสด้าและฟอร์ด เขาก็เปิดให้ดูเฉพาะไลน์ผลิตรถยนต์นั่ง ส่วนไลน์ผลิตรถกระบะยังต้องปิดเอาไว้ก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างเตรียมงานประกอบ Mazda BT-50 Pro และ Ford Ranger ใหม่และยังไม่เสร็จสิ้น จนในที่สุดโฟล์กสวาเกนกรุ๊ปก็ยังไม่ได้เข้ามาลงทุนในไทยและอาเซียนสักที แต่ในปัจจุบัน บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายโฟล์กสวาเกนในประเทศไทย ซึ่งแยกตัวออกมาจากยนตรกิจแล้วเรียบร้อย แต่ยังคงเป็นบริษัทในเครือของยนตรกิจ นำเข้าโฟล์กสวาเกน อมาร็อก เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2556 เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด เป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีจากรถระดับหรูมาใช้ในรถกระบะ ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ราคาขายอยู่ที่ 1.8 ล้านบาท สำหรับการวางตำแหน่งการตลาด คือการจับกลุ่มลูกค้าระดับ B+ ซึ่งชื่นชอบกิจกรรมที่ท้าทาย และครอบครัวยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ และสร้างภาพลักษณ์ให้อมาร็อกเป็นรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อระดับหรูจากยุโรป ทำให้ไม่มีคู่แข่งโดยตรง
ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%99_%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81
-
สำนวนคุ้นๆ
-
"สำหรับการวางตำแหน่งการตลาด(อมาล็อค) คือการจับกลุ่มลูกค้าระดับB+ ซึ่งชื่นชอบกิจกรรมที่ท้าทาย และครอบครัวยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ และสร้างภาพลักษณ์ให้อมาร็อกเป็นรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อระดับหรูจากยุโรป ทำให้ไม่มีคู่แข่งโดยตรง"
ทำไมทีมการตลาดวิคราะห์ว่าไม่มีคู่เเข่งหล่ะ นี้มันกลุ่มลูกค้าเจ้าWTกับเจ้าHighcountryเลยหนิ
-
"สำหรับการวางตำแหน่งการตลาด(อมาล็อค) คือการจับกลุ่มลูกค้าระดับB+ ซึ่งชื่นชอบกิจกรรมที่ท้าทาย และครอบครัวยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ และสร้างภาพลักษณ์ให้อมาร็อกเป็นรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อระดับหรูจากยุโรป ทำให้ไม่มีคู่แข่งโดยตรง"
ทำไมทีมการตลาดวิคราะห์ว่าไม่มีคู่เเข่งหล่ะ นี้มันกลุ่มลูกค้าเจ้าWTกับเจ้าHighcountryเลยหนิ
ประโยคนั้นตั้งแต่ปี 2556 ครับ
-
คำถามคือ?
-
จะว่า Amarok ไม่มีคู่แข่งตรงๆก็พอได้นะครับ
ส่วนมากเห็นจะซื้อรถกันคันนึง เอาราคามาเทียบก่อนเลย แล้วถ้ามองเผินๆ ด้านราคากระบะคันละ 2 ล้านก็ไม่มีคู่แข่งจริงๆด้วย
-
คำถามคือ?
เหตุผลที่ VW ยังไม่มาทำตลาดอาเซียนซะที แถมโดนผลของกรรมจาก Suzuki อีก
-
ผลเทสของพวกออสซี่ Amarok ภาพรวมแพ้ Rangerนะครับ ราคาในไทย ranger ถูกกว่าเยอะอีก ตายสนิทครับ Amarok
-
เขาก็มองเราอยู่นะครับ ถึงมี Amarok
เพียงแต่สถานการณ์ทางการเงินกำลังลำบาก
ไม่มีกระจิตกระใจมาลุยตลาดไทยแน่นอนครับ
อีกอย่าง ตัวเราเองก็อยู่ในช่วงเศรษฐกิจดิ่งตัวลงด้วยครับ
นักลงทุนต่างชาติจะเมินไทยไปเป็นส่วนใหญ่ เว้นเจ้าตลาดขาประจำ ยังมาลงทุน
เพิ่มบ้างอะไรบ้างครับ
-
รอกันต่อไป