Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Rombax ที่ สิงหาคม 07, 2017, 08:19:13
-
เจ้าออสผม อายุ 8 ขวบแล้วถึงคราวจะเปลี่ยนหม้อน้ำและวาวล์น้ำ อยากทราบว่า เอาของเดิมหรือ อลูมิเนียมดีครับ ถ้าของเดิมก็ทนดี 8 ปีแล้วยังไม่มีอะไร แต่ที่ต้องเปลี่ยนเพราะอายุนานแล้ว ส่วนอลูมิเนียมผมไม่มีข้อมูลเลย ส่วนราคาไม่ต่างกันมาก (อลูมิเนียม ถูกกว่า 3 - 400 บาท) เลยอยากรู้ข้อมูลครับว่าตัวไหนดี
-
รถยุค 10 ปีหลังมานี้ หม้อน้ำ น่าจะเป็นอลูมิเนี่ยม หมดแล้วนะครับ
ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องงบ เล่นของแท้ไป เปลี่ยนน้ำยาตามกำหนด ทน ครับ
-
ของศูนย์ ก็เป็นมิเนียม แต่ฝาบนฝาล่างมักเป็นพลาสติก!! (ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร ความเรียบร้อย?)
หม้อน้ำแต่งมิเนียมทั้งใบจริงๆ
ถ้ารถเดิมๆ เป็นผมๆ เลือกของศูนย์ ผมเน้นสบายใจ ไม่ชอบเอาใจอู่
แต่เข้าใจว่า ถึงหม้อน้ำมิเนียมที่ซื้อเอาของนอกก็ไม่น่ามี ปห. ใดๆ นะ ถ้าเขาทำได้มาตรฐาน
-
ผมว่าถ้าระบบ coollant ดี ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำนะ
บางคันระบุการเปลี่ยน coolant 10ปี 200000กิโลที่ครั้งแรกด้วยซ้ำ
-
ของศูนย์ ก็เป็นมิเนียม แต่ฝาบนฝาล่างมักเป็นพลาสติก!! (ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร ความเรียบร้อย?)
หม้อน้ำแต่งมิเนียมทั้งใบจริงๆ
ถ้ารถเดิมๆ เป็นผมๆ เลือกของศูนย์ ผมเน้นสบายใจ ไม่ชอบเอาใจอู่
แต่เข้าใจว่า ถึงหม้อน้ำมิเนียมที่ซื้อเอาของนอกก็ไม่น่ามี ปห. ใดๆ นะ ถ้าเขาทำได้มาตรฐาน
ใช่ครับเป็นพลาสติก ทั้งฝาบนและล่างครับ
ใจผมก็อยากลอง มิเนียมครับ เพราะทางอู่บอกสามารถซ่อมได้ แต่มิเนียมยี่ห้อไหนดีผมก็ยังไม่ทราบครับ
-
ผมว่าถ้าระบบ coollant ดี ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำนะ
บางคันระบุการเปลี่ยน coolant 10ปี 200000กิโลที่ครั้งแรกด้วยซ้ำ
ระบบระบายความร้อนไม่มีปัญหาครับ แต่ผมอยากเปลี่ยนเองครับ
-
ระบบไม่มีปัญหา ก็อย่าพึ่งเปลี่ยนเลย ทำไม่ดีมีงานงอก จะแย่เอา
-
มีเนียม แบบมียี่ห้อผมคุ้นแค่ koyorad ครับ
-
ก่อนหม้อน้ำจะพัง มักมีอาการรั่วซึม
ถ้าตรวจถังพักน้ำเป็นประจำ แล้วน้ำไม่ขาดไม่หาย
เข้าอู่หรือศูนย์ให้เขาช่วยดูรอยซึม แล้วไม่พบรอยรั่วซึม ก็ไม่น่ากังวลครับ
เมื่อพบการรั่วซึมตามขอบ หรือฟินค่อยพิจารณาเปลี่ยนครับ
เพราะตอนเปลี่ยนหม้อน้ำ อาจจะยกทำครบชุด ทั้งปั๊ม วาว์ลน้ำ ท่อบางจุด ไปทีเดียว
เมื่อถึงวันต้องเปลี่ยน ถ้าของศูนย์ไม่แพงกว่ากันมาก ผมอยากแนะนำของศูนย์ครับ
เพราะหม้อน้ำของเทียบมีหลายเกรดมากจากแย่มากจนดีมาก ผมว่ามันเสี่ยงเกินว่าจะได้ของคุณภาพไหนมา
ประเด็นเรื่องซ่อม อย่าไปคาดหวังว่าเสียแล้วจะซ่อมได้ทุกกรณีครับ
ลองดูของแท้ติดรถที่ใช้อยู่สิครับ ใช้มา 8ปีแล้ว
สมมุติมันเสียวันนี้ คุณก็คงเปลี่ยนตัวใหม่รึเปล่า
ถ้าเปลี่ยนแท้มาใหม่ เสียอีกครั้งจะซ่อมเหรอครับ
ถึงเวลานั้นเผลอๆขายรถไปก่อน
-
ก่อนหม้อน้ำจะพัง มักมีอาการรั่วซึม
ถ้าตรวจถังพักน้ำเป็นประจำ แล้วน้ำไม่ขาดไม่หาย
เข้าอู่หรือศูนย์ให้เขาช่วยดูรอยซึม แล้วไม่พบรอยรั่วซึม ก็ไม่น่ากังวลครับ
เมื่อพบการรั่วซึมตามขอบ หรือฟินค่อยพิจารณาเปลี่ยนครับ
เพราะตอนเปลี่ยนหม้อน้ำ อาจจะยกทำครบชุด ทั้งปั๊ม วาว์ลน้ำ ท่อบางจุด ไปทีเดียว
เมื่อถึงวันต้องเปลี่ยน ถ้าของศูนย์ไม่แพงกว่ากันมาก ผมอยากแนะนำของศูนย์ครับ
เพราะหม้อน้ำของเทียบมีหลายเกรดมากจากแย่มากจนดีมาก ผมว่ามันเสี่ยงเกินว่าจะได้ของคุณภาพไหนมา
ประเด็นเรื่องซ่อม อย่าไปคาดหวังว่าเสียแล้วจะซ่อมได้ทุกกรณีครับ
ลองดูของแท้ติดรถที่ใช้อยู่สิครับ ใช้มา 8ปีแล้ว
สมมุติมันเสียวันนี้ คุณก็คงเปลี่ยนตัวใหม่รึเปล่า
ถ้าเปลี่ยนแท้มาใหม่ เสียอีกครั้งจะซ่อมเหรอครับ
ถึงเวลานั้นเผลอๆขายรถไปก่อน
ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยครับ
-
หม้อเดิมๆ พออายุมากๆ ชอบปริ ตรงจุดต่ออลูมิเนียมกับพลาสติก แล้วน้ำซึม ผมให้ร้านหม้อน้ำ เลาะพลาสติกออก แล้วเอาอลูมิเนียมเชื่อมแทนส่วนที่เป็นพลาสติกอ่ะครับ ผมซ่อมแค่พอให้มันใช้ต่อได้อ่ะครับ แต่จำราคาไม่ได้นะครับ ขายรถคันนั้นไปนานมาก
-
เปลี่ยนเฉพาะวาวล์น้ำ ก็ได้ครับ
รถผมเคยวาวล์น้ำตาย เครื่องร้อน เสียเงินซ่อมเครื่อง หลักหมื่นเลย
-
Isuzu tfr หม้อน้ำทำจากอะไีรไม่รู้ เปลี่ยนตอน20ปี ที่แน่ๆเป็นโลหะทั้งใบครับ
ถ้าเลือกได้ผมไม่เอาพลาสติกประกบทำหม้อน้ำแน่ๆ
-
งานหม้อน้ำนี่จัดเป็นงานฝีมือส่วนนึงเลยนะครับ
มีญาติทำหม้อน้ำต่างจังหวัด ผมเคยไปนั่งดูนั่งคุยอยู่
ถ้าร้านไม่คุ้นแนะของเดิมโรงงาน
ถ้าร้านคุ้นไว้ใจได้ ของแต่งเกรดดีๆ ฝีมือช่างดีก็โอเคกว่า (เย็นขึ้น 2-3 องศา =_= )
เชื้อเพลิงด้วย ถ้าใช้แต่น้ำมันใช้ของเดิมดีแล้วครับ 8)
-
หม้อน้ำเดิมดีสุดครับ บ้านผมมีออสรุ่นเดียวกับคุณ จขกท. 10 ปี ยังไม่เคยเปลื่ยนหม้อน้ำเลย ไม่รั่วไม่ซึม ทนดีจริงๆ
จริงๆของเดิมก็ มิเนียม ทั้งใบอยู่แล้วครับ เป็นแบบบางแต่ช่องเยอะมาก เน้นระบายความร้อนเร็ว พัดลมดูดผ่านได้ดี
ถ้าของร้านส่วนใหญ่ที่เจอคือทำแบบหนาแต่ช่องน้อย เหมาะกับรถวิ่งทางไกล แต่ในเมืองพัดลมไฟฟ้าดูดไม่ไหวครับ
-
หม้อน้ำเดิมดีสุดครับ บ้านผมมีออสรุ่นเดียวกับคุณ จขกท. 10 ปี ยังไม่เคยเปลื่ยนหม้อน้ำเลย ไม่รั่วไม่ซึม ทนดีจริงๆ
จริงๆของเดิมก็ มิเนียม ทั้งใบอยู่แล้วครับ เป็นแบบบางแต่ช่องเยอะมาก เน้นระบายความร้อนเร็ว พัดลมดูดผ่านได้ดี
ถ้าของร้านส่วนใหญ่ที่เจอคือทำแบบหนาแต่ช่องน้อย เหมาะกับรถวิ่งทางไกล แต่ในเมืองพัดลมไฟฟ้าดูดไม่ไหวครับ
+10 ;D
ต่างจังหวัดรถใหญ่ทั้งหลายกับตระกูลกระบะพัดลมมันไม่ใช่ไฟฟ้า ลืมข้อนี้ไปเลย
พอเป็นพัดลมไฟฟ้าแล้ว หม้อเดิมโรงงานเป็นอะไรที่คู่ควรจริงๆ
-
หม้อน้ำเดิมก็อลูไม่ใช่เหรอ
เป็นพลาสติกแค่ ฝาบน ล่าง
:o :o
เท่าที่สังเกตุ ฝา บนล่าง ทำจาก พลาสติก
ถ้า ความคิดผมคือ ถูกครับ ลดต้นทุน
ออกเครื่องฉีด ราคาไม่กี่บาท
ราคาวัสดุ อลมิเนี่ยม แพงกว่าเยอะ
เพราะ ส่วนที่ระบายความร้อน คือ ตัวหม้อน้ำ ที่มี ฟินและ ครีบ และ แกน Tube ที่น้ำไหลผ่าน แค่นั้นเอง
คอ Core หม้อน้ำ ซ้าย ขวา หรือ บน - ล่าง ประกอบเข้ากับตัว หม้อน้ำ ด้ววการย้ำขอบ และ ซีลกันรั่วด้วยยาง
แน่นอน ผมเจอปัญหา คือ พลาสติกจะร้อนและเปราะ ๆ นานไป หากเราไป ถอดดึงมันจะหัก และ ต้องซ่อมเปลี่ยน
ส่วนการซ่อมหม้อน้ำ รั่วนิดรั่วหน่อย อึดได้ ก็อึดครับ ประสิทํธิภาพไม่ได้ลดลงไปมากมาย
ต้นทุน ราคาหม้อน้ำขนาดกลาง ที่คอเป็นพลาสติก ราคาออกจากโรงงานไป OEM แค่ 1000-2000 เองนะครับ เมื่อ 12 ปีก่อน
ถามว่าเวลา หม้อน้ำพัง พังที่ไหน ถ้าพังตรงพลาสติก ก็ถือว่า อลูมิเนี่ยม ล้วนดีกว่า
แต่ถ้ามันพัง ตรงแกนตัว หม้อน้ำ การเปลี่ยนเป็น อลู ทั้งตัวก็ไม่มีประโยชน์อันใด เพราะไม่ได้ข่วยเรื่องระบายความร้อนในส่วนที่เป็นCore
-
Isuzu tfr หม้อน้ำทำจากอะไีรไม่รู้ เปลี่ยนตอน20ปี ที่แน่ๆเป็นโลหะทั้งใบครับ
ถ้าเลือกได้ผมไม่เอาพลาสติกประกบทำหม้อน้ำแน่ๆ
เค้่าลต้นทุนครับ
ส่วนที่เป็นพลาสติก ไม่ได้ทำหน้าที่ระบายความร้อน
-
หม้อเดิมๆ พออายุมากๆ ชอบปริ ตรงจุดต่ออลูมิเนียมกับพลาสติก แล้วน้ำซึม ผมให้ร้านหม้อน้ำ เลาะพลาสติกออก แล้วเอาอลูมิเนียมเชื่อมแทนส่วนที่เป็นพลาสติกอ่ะครับ ผมซ่อมแค่พอให้มันใช้ต่อได้อ่ะครับ แต่จำราคาไม่ได้นะครับ ขายรถคันนั้นไปนานมาก
ปัญหาคือ อลูมิเนียมมันทนกว่าพลาสติก แล้วตัว Plastic มันมีอายุ พอถึงเวลาจะปริแตกออก ทำให้มีปัญหาน้ำรั่ว ใช้ชุดซ่อมที่เป็นฝาอลูมิเนียมเชื่อมแทนได้ ทนกว่ามาก ๆ ช่างทำหม้อน้ำส่วนมากจะไม่ค่อยยอมทำให้ จะให้เปลี่ยนตัวใหม่อย่างเดียว เพราะถ้าเปลี่ยนตัวใหม่เลย ทำงานง่ายกว่า กำไรเยอะกว่า จบง่ายกว่า
-
ถ้าไม่รั่วซึม หรือเป็นคราบตระกรัน แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทั้งระบบใหม่ก็พอแล้วก็เปลี่ยวาล์วน้ำใหม่ของแท้ แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว ถ้าใช้เดิมๆก็เบิกของ 0 ของใหม่ จบ แต่ถ้าอยากหล่อ ใส่มีเนียมทั้งใบ ผมนึกถึงแต่ยี่ห้อ Koyoard ละครับ ของไทยก็มี อันนี้ก็ไม่รู้ว่าคุณภาพเป็นยังไงเพราะไม่เคยใช้ครับ ส่วนของจีนกับใต้หวันก็แยกกันไม่ออก ระบบระบายความร้อน เน้นของดีๆครับ
-
วิธีดูสภาพหม้อน้ำคร่าวๆครับ
รถมากปีมั่นตรวจสอบน้ำหม้อน้ำ น้ำหม้อพักให้บ่อยด้วยครับ
CREDIT : อู่คุณเล้งรัชดา
https://www.facebook.com/lankauto/videos/vb.256564667690782/1204090846271488/?type=2&theater
-
หม้อน้ำเดิมจากโรงานผลิต ตัวหม้อน้ำเป็นอลูมิเนียมฝาบน-ล่างเป็นพลาสติก ใช้งานไปนานๆหมดสภาพ มีอายุการใช้งาน
เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ ตามระยะตลอด ช่วยยืดอายุการใช้งานของหม้อน้ำเดิม+ปั้มน้ำ+วาล์วน้ำ+ท่อน้ำหม้อน้ำยางบน-ล่าง ได้เยอะมาก ใช้งานยาวๆ
รถเดิมๆ ไม่ได้ปรับแต่งอะไรมาก หม้อน้ำเดิมๆดีที่สุดแล้ว ที่สำคัญใช้ของแท้
ของOEMยี่ห้อต่างๆ ใช้งานไม่นาน 1-2ปี มีรั่ว+ซึมแล้วครับ
หม้อน้ำอลูมิเนียม มีหลายยี่ห้อ ดูวัสดุที่ทำด้วย ทำไม่ดี รั่วแน่ๆ ยี่ห้อดีๆ เช่น Koyorad
ข้อเสีย เมื่อเกิดรั่วซึมซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนลูกใหม่ครับ
-
ของศูนย์ ก็เป็นมิเนียม แต่ฝาบนฝาล่างมักเป็นพลาสติก!! (ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร ความเรียบร้อย?)
หม้อน้ำแต่งมิเนียมทั้งใบจริงๆ
ถ้ารถเดิมๆ เป็นผมๆ เลือกของศูนย์ ผมเน้นสบายใจ ไม่ชอบเอาใจอู่
แต่เข้าใจว่า ถึงหม้อน้ำมิเนียมที่ซื้อเอาของนอกก็ไม่น่ามี ปห. ใดๆ นะ ถ้าเขาทำได้มาตรฐาน
หม้อน้ำ ตรง fin & tube เป็นอลูมิเนียมเพราะมันต้องระบายความร้อน ส่วนของคอบนล่าง ไม่ได้ถ่ายเทความร้อนใดๆ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นอลูมิเนียมให้มันหนักรถครับ
สมัยนี้เน้นลดน้ำหนักรถเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ครับ
-
ราคาต่างกันไม่กี่ร้อยใช้ของแท้ดีกว่าครับ ของเทียบเราไม่ทราบว่าท่อใช้ขนาดและพื้นที่เท่าของแท้หรือไม่และตัวFin Tubeถ้าขึ้นรูปไม่ดีหรือไม่แนบกับท่อน้ำจะทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนลดลงมากนะครับ