Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ สิงหาคม 11, 2017, 15:15:08
-
รู้สึกเหมือนเป็นข่าวดีที่คนขับรถยนต์ในปัจจุบันเริ่มขับระวังและให้ทางจักรยานมากขึ้นจนสังเกตุได้ เพราะเมื่อก่อนผมออกไปซื้อของหรือจ่ายตลาดแถวหมู่บ้านทีไร รู้สึกเหมือนออกรบเตรียมพลีชีพทุกที รถบางคันนี่วิ่งผ่านแบบอีกติ้ดนึงเกี่ยวผมกระเด็นลงข้างทางแล้ว (ขนาดขี่ชิดขอบสุดๆ แล้วนะนั่น) ช่วงนั้นผมกลัวมากจนเลิกขี่จักรยานไปพักนึงเลย แต่ปัจจุบันรถจะวิ่งออกห่างๆ หน่อย บางคันถึงกับเบี่ยงออกไปอีกเลนนึงเลยก็มี และที่ผมอึ้งกว่านั้นคือถ้าด้านหน้ามีรถจอดขวางแล้วผมต้องหยุดมองข้างหลังเพื่อจะเบี่ยงออก รถบางคันถึงกับหยุดให้ผมไปก่อนเลย :-[
จากเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไปนี้ ทำให้ผมเข้าใจว่าหลายคนเริ่มหันมาขี่จักรยานกัน และเริ่มตระหนักถึงอันตรายของการขี่จักรยานกับรถยนต์ที่ร่วมทางมากขึ้น เลยขับตีนผีกันน้อยลง
ขอบคุณครับที่ขับขี่ให้ทางกับจักยานจนรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นครับ :D
(http://i.imgur.com/0AAhpsC.jpg)
-
ปั่นทางไกลผมก็ยังแอบกลัวอยู่ดีนะครับ
แม้ว่าจะปั่นไหล่ทางก็ตาม ด้วยถนนบางแห่งยังมีไหล่ทางกว้างไม่พอ รึถ้ากว้างไปพวกก็พากันขับสองเลนอีก
ในหลายมุมจากการปั่นหลากหลายเส้นทางรถหลายคันยังคิดว่าพาหนะที่เล็กกว่า ไม่เสียภาษี ไม่มีสิทธิ์
เลยพาลไม่ให้ความเคารพกันพาหนะอื่นไปเสียชิบ
คิดว่ายังแก้ยากแต่ถ้ามีการประชาสัมพันธ์เยอะๆน่าจะได้
-
ยังครับ ไทยเรายังไม่เหมาะกับการที่คุณจะให้ลูกหลานไปขี่จักรยานริมถนนตามอย่างประเทศเจริญแล้ว
ล่าสุดเคยเห็นนักปั่นโดนมอไซค์เบียดลงหญ้าข้างทาง คือมันเป็นเลนมอไซค์แล้วจักรยานวิ่งช้า ชิวมาก
-
อาจจะมีคนปั่นมากขึ้น เมื่อคนเหล่านั้นไปขับรถก็จะเข้าใจ มีน้ำใจกับจักรยานมากขึ้น
แต่กับมอเตอร์ไซค์ สองแถว สามล้อ รถเมล์ ผมว่าเหมือนเดิม
-
บูม ก็คือบ้าเห่อ ควรรู้กาลเทศะบ้าง
20-30ปีที่แล้ว คนยังมีรถน้อย รายได้น้อย ความจำเป็นในการเดินทางด้วยจักรยานสํงกว่าตอนนี้ แต่เค้ารู้กาลเทศะไง ที่มันแตกต่างกัน
-
ระวังกันมากขึ้น อาจจะจริง
แต่ถ้าถามว่าปลอดภัยรึยัง บอกเลยว่า ยังไม่ปลอดภาย และอันตรายมากๆ ครับ
ยิ่งถ้ามาขับในเมือง บนถนนที่รถแออัดมากๆ ผมว่าเสี่ยงมากๆ ไม่ใช่เพราะคนมักง่าย แต่เพราะสภาพจราจร ทำให้ทุกคนเครียด แก่งแย่งกัน
-
ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เห็นใจจักรยานมากขึ้น เเต่ก้ยอมรับในฐานะนักปั่นคนนึงว่าการปั่นบนถนนยังอันตรายอยุ่เพราะหลายปัจจัยผมว่าถ้ารัฐสนับสนุนอย่างจริงจังเเละทำให้ วิสัยทัศน์ของคนมองจักรยานในทางที่ดีขึ้น ทำให้คนขี่จักรยานไม่รุ้สึกว่าอันตรายคนขับรถยนต์อาจจะหันมาขี่จักรยานมากขึ้นเเล้วทำให้รถติดน้อยลงได้ครับ
-
แถวในเมืองพิษณุโลก เจอคนปั้นฝ่าไฟแดงบ่อยมากคับ
-
ปั่นได้ครับ ถ้าคุณปั่นเก่ง มีประสบการณ์สูงพอประมาณ ร่างกายแข็งแรง ไหวพริบดี จักรยานดี แต่มันยังไม่ปลอดภัยถึงขนาด ใครๆ ก็ปั่นได้ เหมือนเมืองจักรยานที่คนปั่นจักรยานแม่บ้านกันเต็มเมือง
ผมเองก็เป็นนักปั่นเหมือนกัน เวลาขับรถแซง จะพยามเว้นระยะอย่างน้อย 1.5 เมตรตลอด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแบบนี้
-
เห็นบูมอยู่พักนึง ประมาณ 1 - 2 ปีที่แล้ว ( ที่วัยรุ่นเด็กแนวฮฺิตปั่นจักรยานฟิกซ์เกียร์ , ปั่น night ride ไปหาของกินเป็นกลุ่ม ) เดี๋ยวนี้ซาลงไปเยอะครับ
ตอนนี้กำลังฮิตวิ่งมาราธอน :-* :-* :-*
-
อาจจะมีคนปั่นมากขึ้น เมื่อคนเหล่านั้นไปขับรถก็จะเข้าใจ มีน้ำใจกับจักรยานมากขึ้น
แต่กับมอเตอร์ไซค์ สองแถว สามล้อ รถเมล์ ผมว่าเหมือนเดิม
ใช่ครับ ผมก็เข้าใจแบบนั้นว่าพอเขาปั่นจักรยานแล้วรู้ว่าเป็นยังไง ตอนขับรถเลยขับระมัดระวังจักรยานมากขึ้น ตอนนี้ผมปั่นจักรยานแถวบ้านได้สบายขึ้นเยอะเลย
ส่วนเรื่องมอเตอร์ไซค์ สองแถว และอื่นๆ ก็ตามนั้นเลยครับ ยังไงก็อย่างนั้น ไม่เปลี่ยนแปลง โดนเบียดแกล้งอีกต่างหาก =_="
-
แล้วแต่ละเส้นทางด้วยละครับ ผมอยู่เชียงใหม่ บางเส้นทางก็น่ากลัวและอันตรายอยู่ดีครับ
เลี่ยงได้ก็เลี่ยงละครับ ไปปั่นแถวห้วยตึงเฒ่าเอา ถึงจะปั่นวนรอบๆ แต่ก็ดีกว่าปั่นบนเทรนเนอร์ละครับ
-
เค้าอาจกลัวมนุษย์กล้องมากกว่าครับ ;D ;D ;D สมัยนี้
-
มันก็ต้องระวังกันทุกฝ่ายแหละครับ เนื้อหุ้มเหล็กโดนมายังไงก็มีแต่เจ็บ
-
ผมไม่กล้าขี่จักรยานบนถนนครับ เซฟตี้ไม่มี หมวกกันน็อคอันติ้ดเดียว เร่งแซง หรือเบรคหลบรถก้ไม่ได้ :'( :'(
-
ต้องระวังกันหมด บางคนก็ขี่ไม่ชิดขอบ รถก็ไปลำบาก เบียดกันขึ้นมาก็เรื่องใหญ่
-
ผมทั้งปั่นทั้งขับ ถ้าเลือกได้ ปั่นที่รถน้อยๆ มีไหลทาง ปั่นหลายๆคน จะดีกว่าครับ
-
ผมก็ปั่นครับ สำคัญที่สัญญาณมือด้วย จะเบี่ยง จะเลี้ยว ต้องให้สัญญาณล่วงหน้า
แรงก็ต้องดี บางจุดก็ต้องสปรินท์ บางจุดก็ชลอ
แต่ถ่าในมุมขับรถ จะเว้นระยะเผื่อจักรยานเค้าล้มครับ :)