Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ สิงหาคม 14, 2017, 11:17:02
-
จากหลายสูตรที่มี อันนี้ง่ายที่สุด Max Pressure - 10% เลยลองดูครับ
245/35/19 4 ล้อ
หน้าเติม 90% คือ 45 หลังลดหน่อยเหลือ 42 (Max 50)
ผลลัพธ์ (คู่หน้าพึ่งเปลี่ยนยาง)
โยนโค้งที่ลิมิต จิกใน 170 พวงมาลัยจะออกอาการเบาๆครับ ไม่เเข็ง (ลมอ่อนเป็นเร็วกว่านี้)
อันนี้ไม่ใช่อันเดอร์หรืออันเดอร์ครับ คือเเต่ถ้าเร็วมากหน้าจะออกก่อน เป็นอาการอะไรไม่ทราบครับ?
ส่วนตัวขับในเมืองสบายขึ้นเยอะครับ ตอบสนองดี เร่งดี
พูดตรงๆ ผมเปลี่ยนจาก 40-36 ไป 45-42 ไม่รู้สึกเเข็งขึ้นเลยครับ
อยากทราบว่าถ้าสตรัทเเข็งอยู่เเล้ว จะไม่ฟิลเกี่ยวไหมครับ
จากลมนี้ ขับลงด่วน หน้าจบที่ 50 หลัง 46 psi ครับ
สรุปว่าวิธีนี้ใช้ดีไหมครับ หรือว่าเขานับ 10% จากตอนยางร้อน เเละผมเติมมากไป?
Camry ธรรมดาครับ พอดีช่วงนี้ว่างๆเลยลองนู้นลองนี้555
Avv50
Michelin PSS
-
ตอนยางร้อน
-
โห เติมกันขนาดนั้นเลยหรือครับ
ผมว่าเติมขนาด 8-90% นี่น่าจะเหมาะจอดยาวๆไม่ได้ใช้นะครับ
เวลาใช้ ถ้าไม่ใช่ nitrogen มีโอกาสขยายอีก 10-20 % นะจากมโนมั่วๆเอา
ถ้า nitro ล้วนอาจจะ < 5-10% ตามอุณหภูมิ
เวลาลงหลุมอีก ผมว่า 70% น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ
รอคนเคยใช้มาบอกเพิ่มอีกดีกว่า :-[
-
ผมเติมตามคู่มือนั่ง4คน+สัมภาระ+ขับเร็ว คู่มือบอกว่า หน้า44 หลัง40 ก็ไม่ได้แข็งมากครับ(หรือเป็นเพราะเติมไนโตรเจน) เวลานั่งเต็มคันก็จิกโค้งดี ขับมั่นใจ นั่งเต็มคันขับ180สบายๆ
-
โห เติมกันขนาดนั้นเลยหรือครับ
ผมว่าเติมขนาด 8-90% นี่น่าจะเหมาะจอดยาวๆไม่ได้ใช้นะครับ
เวลาใช้ ถ้าไม่ใช่ nitrogen มีโอกาสขยายอีก 10-20 % นะจากมโนมั่วๆเอา
ถ้า nitro ล้วนอาจจะ < 5-10% ตามอุณหภูมิ
เวลาลงหลุมอีก ผมว่า 70% น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ
รอคนเคยใช้มาบอกเพิ่มอีกดีกว่า :-[
Max pressure ตามยางเลยครับ บางรุ่น 44 ก็เติม 40 อยากให้คนอื่นลอง สำหรับผมดีขึ้นครับ ไม่ทราบว่าคิดไปเองรึเปล่า
-
ไปเอาสูตรมาจากไหนครับ เห็นตัวเลขแล้วเสียวไส้ ตามหาอะไรอยู่ครับถึงต้องผลักดันทุกสิ่งอย่างไปถึงขอบ performanceหรือfeeling
ปล.อธิบายคำว่าหน้าออกก่อนให้ฟังหน่อยครับคืออะไร อ่านแล้วผมเข้าใจว่าการลดขนาดprofileของยางลง+เติมลมยางให้แข็งเข้าไว้มันส่งให้รถเลี้ยวได้เร็วขึ้นแค่นั้นเอง เพราะถ้าล้อเดิมๆลมเดิมๆพวงมาลัยcamryมันเฉื่อยไป
-
ผมว่าเติมตามคู่มือดีสุด
ตัวอย่าง alphard ปกติให้เติม35 ถ้าวิ่งเกิน140 ให้เติม 45
ในใจคิดว่ามันต้องเติมต่างกันเยอะขนาดนั้นเลยหรือ
ผมลองดู วิ่งเกิน140 กระฉับกระเฉง คล่องตัว ดูรถนิ่ง ไม่โยนกว่าจิงด้วยครับ
-
เท่าที่ผมเคยเจออย่างกรณีของ Toyo R888
https://www.toyotires.com/tire/pattern/proxes-r888-dot-competition-tires
ในหัวข้อ Setup & care นะครับ สิ่งที่ทางผู้ผลิตกำหนดไว้คือ
- อุณหภูมิยางเมื่อร้อน
- แรงดันลมยางเมื่อร้อน
ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าเป็นยางบ้านๆ ตัวอื่นๆ นี่ อุณหภูมิและแรงดันลมยางเมื่อร้อน (ร้อนพร้อมที่จะมี grip 100%) นี่จะเป็นเท่าใด
แต่เท่าที่ผมเคยเห็นผ่านๆ มาจากในพวก Simulator สำหรับยางปกติ
- อุณหภูมิยางเมื่อร้อน ประมาณ 70-80 องศาเซลเซียส
- แรงดันลมยางเมื่อร้อนประมาณ 39-43 psi
-
ผมว่าเติมตามคู่มือดีสุด
ตัวอย่าง alphard ปกติให้เติม35 ถ้าวิ่งเกิน140 ให้เติม 45
ในใจคิดว่ามันต้องเติมต่างกันเยอะขนาดนั้นเลยหรือ
ผมลองดู วิ่งเกิน140 กระฉับกระเฉง คล่องตัว ดูรถนิ่ง ไม่โยนกว่าจิงด้วยครับ
ถ้าตามคู่มือต้องช่วงล่างเดิมครับ
-
-อาการที่ จขก ว่า เดาว่าน่าจะเป็นundersteer นะครับ เพราะเป็นรถขับหน้าอาการส่วนใหญ่น่าจะเริ่มที่underก่อน ปกติเวลารถเสียอาการมันก็มีแค่under/over steerหรือไม่ก็หลุดไปพร้อมๆกันเลย4ล้อ(ไม่รวมพวกแก้อาการของรถเช่นcounter steer) ที่เจอได้บ่อยสุดก็understeerนี่แหละครับ
-เรื่องลมยางตามความรู้ที่ผมมี ที่เหมาะสมที่สุดขอแบ่งป็นตามกรณี
1. ล้อเดิม ค่าที่กำหนดจาก แผงประตู ฝาถังน้ำมัน ตามที่ โรงงานกำนด เหมาะสมที่สุด เพราะคำณวนเรื่องน้ำหนักที่กด และขนาดล้อมาแล้ว
2. เปลี่ยนล้อ-ยาง มาแล้ว ใช้งานทั่วไป ใช้ชอล์ค ขีดดูที่หน้ายาง แล้วขับไป20-30เมตร ดูว่าตรงไหนจาง
-ถ้าบริเวณขอบสองข้างจางแปลว่าอ่อนไป
-ถ้าตรงกลางจาง ลมแข็งไป
-ถ้าจางสม่ำเสมอ ลมยางเหมาะสม
-ถ้าจางด้านใน หรือด้านนอก อันนั้นต้องปรับแคมเบอร์
ตามเวปนี้ครับ
https://www.4wheelparts.com/tire-wheel-package-guide/tire-pressure-checker.aspx
3.รถแข่ง ใช้วัดอุณหภูมิ ด้านใน ตรงกลาง และด้านนอก ถ้าอุณหภูมิใกล้เคียงกันก็ถือว่าเหมาะสม แต่ถ้าตรงกลางร้อนเมื่อเทียบกับริม ถือว่าแข็งไป แต่ส่วนใหญ่ขับสนามต้องเติมอ่อนๆไว้ก่อนเพราะความร้อนจากเบรคจะสูงมากๆ ซักพักความดันลมยางจะขึ้นจากความร้อนของเบรคเอง
-
รถแม่ผมสเปคใกล้เคียงกันเลย camry hybrid 245/40R19 สตรัท H-Drive แต่เติมลมแค่ 38 4ล้อเลย ผมขอแค่ตกหลุมแล้วไม่ล้อไม่ดุ้งเป็นพอ
แต่ผมรู้สึกแปลกๆ ว่าหน้ามันไวมากๆ เวลาเจอถนน 2 เลนแล้วจะแซง ก่อนออกแซงก็จะเหยียบไว้ซักหน่อย พอออกขวาเสร็จก็เหยียบมิด แต่รู้สึกหน้าไวมากๆ หน้ามันจะส่ายๆหน่อย
ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร แต่ผมขับรถคันอื่นไม่เคยเป็นเลย หรือเพราะผมไม่ชินกับรถรึเปล่า เพราะปกติผมขับแค่ vios jazz fortuner
-
รถแม่ผมสเปคใกล้เคียงกันเลย camry hybrid 245/40R19 สตรัท H-Drive แต่เติมลมแค่ 38 4ล้อเลย ผมขอแค่ตกหลุมแล้วไม่ล้อไม่ดุ้งเป็นพอ
แต่ผมรู้สึกแปลกๆ ว่าหน้ามันไวมากๆ เวลาเจอถนน 2 เลนแล้วจะแซง ก่อนออกแซงก็จะเหยียบไว้ซักหน่อย พอออกขวาเสร็จก็เหยียบมิด แต่รู้สึกหน้าไวมากๆ หน้ามันจะส่ายๆหน่อย
ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร แต่ผมขับรถคันอื่นไม่เคยเป็นเลย หรือเพราะผมไม่ชินกับรถรึเปล่า เพราะปกติผมขับแค่ vios jazz fortuner
หน้าไว อาจจะเป็นเพราะเติมลมแข็ง ยางเลยป่องตรงกลาง ทำให้หน้าสัมพัสยางลดลง จากเดิมที่สัมผัสได้เต็มๆ อันนี้สันนิษฐานนะครับ เลยทำให้หน้าไว พวงมาลัยเบาๆ
-
รถแม่ผมสเปคใกล้เคียงกันเลย camry hybrid 245/40R19 สตรัท H-Drive แต่เติมลมแค่ 38 4ล้อเลย ผมขอแค่ตกหลุมแล้วไม่ล้อไม่ดุ้งเป็นพอ
แต่ผมรู้สึกแปลกๆ ว่าหน้ามันไวมากๆ เวลาเจอถนน 2 เลนแล้วจะแซง ก่อนออกแซงก็จะเหยียบไว้ซักหน่อย พอออกขวาเสร็จก็เหยียบมิด แต่รู้สึกหน้าไวมากๆ หน้ามันจะส่ายๆหน่อย
ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร แต่ผมขับรถคันอื่นไม่เคยเป็นเลย หรือเพราะผมไม่ชินกับรถรึเปล่า เพราะปกติผมขับแค่ vios jazz fortuner
หน้าไว อาจจะเป็นเพราะเติมลมแข็ง ยางเลยป่องตรงกลาง ทำให้หน้าสัมพัสยางลดลง จากเดิมที่สัมผัสได้เต็มๆ อันนี้สันนิษฐานนะครับ เลยทำให้หน้าไว พวงมาลัยเบาๆ
พอดีแม่ผมเคยเติม 34 แล้วตกหลุมแล้วดุ้งอะครับ พอซ่อมล้อเสร็จเลยเติมแข็งหน่อยอะครับ กลัวล้อดุ้งอีก แต่เดี๋ยวลองลดลมดูครับ
-
เติมลมเยอะๆ คุณอาจจะรู้สึกว่าพวงมาลัยมัน lively มีชีวิตชีวา และมันไม่ค่อยย้วย
แต่ข้อเสียเลย คือมันเกาะถนนน้อยลงครับ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ท้ายปัด หรือขะเลี้ยวเข้าโค้งเร็วๆ ยางหน้ามันจะเหลือ grip น้อยลง เพราะลมยางทีมาก ทำให้หน้ายางเหมือนพองตัว ทำให้ผิวยางมันเกาะถนนน้อยลงในระดับ microscopic แล้วยังด้วยระดับโครงสร้างที่ลมยางเยอะ ทำให้หน้ายางตึง พท.สัมผัสก็น้อยลง
ผมเคยชอบเติมลมเยอะๆ เหมือนกันเพราะกลัวยางแตกล้อคด แต่มีวันนึงขึ้นคอสะพาน ตัวรถเอียง แล้วล้อหลังเหมือนสูญเสียการควมคุมเลย รถเลื้อยเป็นงู gripหายหมด ผมเกือบตกข้างทาง
สรุป
-การเติมลมยางเยอะๆ ทำให้พวงมาลัยมันเด้งแน่น เลี้ยวเป็นเลี้ยว พวงมาลัยไวขึ้น ทำให้เราคิดไปว่ารถเกาะถนนดี แต่ถ้าเมื่อไหร่ฉุกเฉิน ล้อจะปัดหรือจะเลี้ยวไม่เข้า gripมันหมดไปเลยดื้อๆ ครับ
-การเติมลมยางน้อยไป ทำให้แก้มยางย้วย พวงมาลัยไม่คม ทำให้รู้สึกรถไม่ตอบสนองดังใจสั่ง แต่สิ่งที่ได้มาคือถ้ารถมันจะเสียหลัก มันจะหลุดยากกว่ายามลมยางมากๆ
ดังนั้นควรใช้ลมยางที่เหมาะสม
คุณจะมาใช้ลมยาง max psi ได้ไง เพราะรถบอกมาว่าให้เติม 30-38 psi เติมยางที่ขายในตลาด แต่ละรุ่นมันต้องทำมา max ที่ประมาณ 50psi ทั้งนั้น
อีกอย่างคือ รถอะไร ยางอะไร คุณก็ไม่เจาะจง เพราะฉะนั้นอย่าตั้งแง่แบบผิดๆ ว่าจะเติม max psi เลยครับ เดี๋ยวคนเข้าใจกันผิด จะเกิดอุบัติเหตุ ลงข้างทางกันหมด โดยเฉพาะพวกรถขับหลังแรงบิดเยอะๆ ลมยางเยอะๆ มีผลทำให้ล้อหลังปัดมากๆ
-
หากจะทดลองก็ทดลองต่อไปให้มีหลักการขั้นตอนแล้วกันครับ อย่างเช่นผลก่อนหลัง ปัจจัย control ต่างๆ
วันนี้เพิ่งวิ่งไกล เติมไปตามมาตรฐานข้างประตู +10% ครับ (มีคนนั่ง+สัมภาระเพิ่มเป็นพิเศษ) ปกติเติม +5%
-
ทฤษฎีใหม่ อ่านไว้แต่ไม่ขอทำตาม
-
โห เติมเยอะจังครับ แบบนี้ร่องกลางจะไปก่อนเอานะ ผมว่า วิ่งเร็วๆยาวๆ ความร้อนสะสมทำให้ควานดันลมเพิ่มอีกนะครับ เคยลองสังเกตหน้ายางบ้างมั้ยครับ ว่า สัมผัสพื้นเต็มหน้ายางรึเปล่า
ส่วนตัวผมเติมตามนี้
225/45r18 รถหนัก 1.5 ตัน เติม 35 ทุกล้อ
265/60R18 ยางกระบะ รถหนัก 2ตัน เติม หน้า32 หลัง30
186/55R15 รถหนัก เกือบๆตัน เติม 32 30
ที่เติมลมแค่นี้เพราะดู Tire load index มา ว่ายางแต่ละไซส์ เติมลมเท่าไหร่ รับ นน. ได้เท่าไหร่ต่อล้อ ซึ่งความดันที่ผมเติม ก้อสามารถรับ นน. ได้แบบเหลือๆ เผื่อบรรทุกได้ พอสมควรแล้ว เลยไม่รู้จะเติมเยอะๆ ให้ feeling มันแย่ลงทำไม
-
เติมลมเกินเข้าโค้งแรงๆกำพวงมาลัยไว้ให้แน่นๆนะครับ หึๆ
-
ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำดีๆจากสมาชิกครับ
หลายท่าน(คนเดิมๆ)ทั้งให้วิธีการ สาระ เเละเเนะนำความคิดที่ดีมาดครับ เดี๋ยวจะลองนำไปใช้ดู เเละศึกษาเพิ่มเติมครับ ขอบคุณมากครับผม
ส่วนบางท่านกรุณาอ่านกระทู้ดีๆนะครับ ว่าเป็นกระทู้คำถาม ไม่ใช่กระทู้เเนะนำ
ไม่ชอบใจก็อย่าเขียนอะไรเเบบไม่มีสาระมาครับรก
-
ตาม จขกท. พูดที่ว่า Max -10%
อันนี้จริงๆ ผมได้ยินมานานมาก (20ปี+)
แต่สูตรนี้ เขาไม่ได้เน้นเรื่องเกาะถนน เขาใช้สำหรับรถที่ใส่แม็ก oversize กับแก้มยางที่บางมากๆ
เช่น ขอบ 17x8 ยาง 205/40, 195/40 ขอบ 20x8 8.5 ยาง 225/35, 225/30 เพื่อป้องกันแม็กดุ้ง คด ง่าย
ถ้าเน้นเกาะถนน ลองดู spec โรงงาน +2, 4, 6 ดูครับว่าเราชอบค่าไหนมากที่สุด
-
เติมลมสุดเบอนั้น กลัวอย่างเดียวว่าพี่แกจะหลุดโค้งแล้วไปชนคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ 8)
-
ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำดีๆจากสมาชิกครับ
หลายท่าน(คนเดิมๆ)ทั้งให้วิธีการ สาระ เเละเเนะนำความคิดที่ดีมาดครับ เดี๋ยวจะลองนำไปใช้ดู เเละศึกษาเพิ่มเติมครับ ขอบคุณมากครับผม
ส่วนบางท่านกรุณาอ่านกระทู้ดีๆนะครับ ว่าเป็นกระทู้คำถาม ไม่ใช่กระทู้เเนะนำ
ไม่ชอบใจก็อย่าเขียนอะไรเเบบไม่มีสาระมาครับรก
เติมลมสุดเบอนั้น กลัวอย่างเดียวว่าพี่แกจะหลุดโค้งแล้วไปชนคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ 8)
-
Goodyear assymetric2 +mag18 ที่ผมใช้เติมตามนี้ครับ
- ในเมือง ที่มั่นใจว่าไม่มีหลุมลึกๆและถนนแย่ๆ เติม 35 ทั้ง 4 ล้อ
- ถ้าไม่มั่นใจเส้นทางข้างหน้าว่าจะเจออะไร+ออก ตจว. เติม 40 ทั้ง4ล้อ
- อีกชุดที่เคยใช้คือ Mag 19 ยาง serie35 เติม 40 ทั้ง4ล้อ ทุกสถานการณ์
เคส จขกท ผมว่ามันใกล้ limit max psi เกินไป ผมแนะนำว่าให้ถอดล้อไล่ลมเดิมออกให้หมดแล้วเติมไนโตรเจน ผมว่า temp น่าจะลงกว่านี้พอสมควร
-
ดูยาง รับได้มากสุดกี่ปอนด์
เติมลมยาง เกินจากป้ายบอกที่ขอบระตู 5 ปอนด์+/- นิดๆหน่อยๆ ก็พอแล้ว
วิ่งตามจังหวัด 35-40 ปอนด์ครับ
-
ไม่ดีสุดนะครับ แต่ผมว่ามันเหมาสมกำลังดีสำหรับรสนิยมผมเอง
คันที่ใช้ประจำ ผมเติม คู่หน้า 42 คู่หลัง 40 ยาง 185/70 R14
หลังจากติด tpms เวลาวิ่งในช่วงร้อนจัดๆ ลมยางหน้าไปได้ถึง 44 - 46.5 เลยครับ
ส่วนตัวผมชอบลมยางเยอะหน่อย สำหรับล้อที่ต้องแบกน้ำหนักครับ และอีกอย่างตัวผมก็หนัก 55555
เวลาเติม 30 32 หรือ 34 แล้ว ขัดใจมาก มันย้วยยวบยาบ