Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ll3enz ที่ สิงหาคม 14, 2017, 23:06:21
-
ขอสอบถามความคิดเห็นครับ
พอดีกำลังดูๆ F30 320d หรือ 320i มือ 2
ใช้เป็นรถคันที่ 3 ของบ้าน แต่เป็นรถยุโรปคันแรกครับ
การใช้งาน หลักๆ วิ่งชานเมือง ออกตจว.นานๆที โดยรวมใช้วิ่งปีละ 1-2 หมื่นกิโลเมตรครับ
เลือกแบบไหนดีครับ ระหว่าง
รถปี 2016-2017 ราคาหนึ่งล้านปลายๆ
รถปี 2014-2015 ราคาหนึ่งล้านกลางๆ + เก็บส่วนต่างไว้ซ่อมบำรุงครับ
และหลังหมด BSI ค่าบำรุงรักษาต้องเตรียมไว้ประมาณปีละเท่าไรครับ
-
1 ล้านปลายๆ ก็ เกือบเท่ากับซื้อใหม่ iconic ที่ 2.2
ผมว่า สนใจที่ เลขไมล์ ด้วยดีกว่าไหมครับ
บางคันปี 2014 แต่วิ่งแค่ สองหมื่นโล ก็เห็นเยอะนะครับ
-
ผมว่าควรดูที่ไมล์กับสภาพจริงมากกว่านะ แค่ราคากับปีไม่น่าบอกอะไรได้มาก
-
ซื้อมือหนึ่ง 320d iconic ดีกว่าครับ
มือสองล้านปลายๆถ้าผ่อนกว่าจะจบเท่าๆมือหนึ่งนะครับ
ส่วนรถปีเก่าไมล์ก็สูงตามเอามาต้องกันค่าซ่อมโน่นนี่อีกไม่คุ้มเท่าไหร่ครับ
บางทีก็คาใจว่าเจอ lemon car หรือเปล่าอีก
-
1 ล้านปลายๆ ก็ เกือบเท่ากับซื้อใหม่ iconic ที่ 2.2
ผมว่า สนใจที่ เลขไมล์ ด้วยดีกว่าไหมครับ
บางคันปี 2014 แต่วิ่งแค่ สองหมื่นโล ก็เห็นเยอะนะครับ
ผมว่าควรดูที่ไมล์กับสภาพจริงมากกว่านะ แค่ราคากับปีไม่น่าบอกอะไรได้มาก
ซื้อมือหนึ่ง 320d iconic ดีกว่าครับ
มือสองล้านปลายๆถ้าผ่อนกว่าจะจบเท่าๆมือหนึ่งนะครับ
ส่วนรถปีเก่าไมล์ก็สูงตามเอามาต้องกันค่าซ่อมโน่นนี่อีกไม่คุ้มเท่าไหร่ครับ
บางทีก็คาใจว่าเจอ lemon car หรือเปล่าอีก
ขอบคุณครับ
320d iconic ก็สนใจครับ เพิ่มงบอีกหน่อย ได้รถใหม่เลย
แต่ที่ดูๆไว้ คืิอหารถยังมี BSI WARRANTY ไมล์ไม่เยอะมากครับ
-
มือหนึ่งเถอะครับ ใครจะบอกซ่อมได้ไม่บอกก็เรื่องของแต่ละบุคคล
อย่างตอนผมใช้ E60 สองคัน เปลี่ยนอะไหล่ไปทั้งหมดเกือบๆ 1.3 ล้านบาท ใน 3 ปี
อาจจะค่าใช้จ่ายสูง เพราะผมไม่อยากไปกินข้าวแกงลิงข้างทาง อายเค้า พอมีเวลา (ตอนนั้นเรียน ป ตรี) ก็เอารถเข้าอู่ สั่งอะไหล่สำคัญๆ มาเปลี่ยนล่วงหน้าตามอายุ ไม่รอให้เสีย
แต่พี่ๆ บางท่านก็บอกว่าใช้มาเป็นปี ซ่อมไปแค่ 30,000 บาทก็มี ของแบบนี้มันแล้วแต่คน
หากใช้รถเยอะ วิ่งวันละประมาณ 2 - 300 กิโล เฉลี่ยอย่างผม แล้ววิ่งไปต่างจังหวัด กลับกรุงเทพทุกวัน ผมก็ไม่กล้าเสี่ยงที่จะไม่เปลี่ยนอะไหล่
-
ถ้าซื้อสดไม่ต้องคำนึงถึงดอกเบี้ย ผมเลือกมือสอง ถ้าเจอรถสภาพดี วิ่งน้อย BSI เหลือเยอะหน่อย ราคาล้านกลางๆ น่าสนกว่ามากครับ เพราะรถพวกนี้เป็นรถ Luxury line หรือ Sport line ที่ option ครบๆ ราคารถใหม่แถวๆ 2.799-2.899 ล้านบาท พอมือสองก็ตกลงมาครึ่งนึงให้เราซื้อ
รถใหม่ตอนนี้มีแต่ 320d iconic ที่เป็นรถตัด option ออกจนเกือบหมด แม้แต่ comfort access ซึ่งผมว่ามันจำเป็นสำหรับสมัยนี้ ไม่ก็ต้องไปซื้อ 330e ซึ่ง option ครบจริง แต่ก็ต้องกังวลกับระบบไฮบริดอีก สำหรับผมไม่น่าสนใจทั้ง 2 ตัว
ถ้ารอได้และอยากซื้อรถใหม่ เห็นมีบางท่านแจ้งว่าช่วงปลายปีจะมี 320d ที่ option ครบกว่านี้และมีชุดแต่งเหมือน 320d M performance ที่ออกมาก่อนหน้านี้ครับ
-
ถ้าพูดถึงมือสองผมเชียร์ดีเซลนะ มันถึกทน ไม่จุกจิก แต่อาจจะลากรอบไม่สนุกเท่าเบนซิล
ส่วนเรื่องค่าบำรุงรักษาหลัง bsi ก็เหมือนๆรถทั่วไป ราคาอะไหล่สิ้นเปลืองที่ใช้บ่อยๆยกตัวอย่างราคาคร่าวๆ ของศูนย์
ไส้กรองต่างๆลูกละ 1,xxx - 3,xxx กว่าบาท
น้ำมันเกียร์เปลี่ยนที 1x,xxxx กว่าบาท
น้ำมันเฟืองท้ายลิตรละ 1,7xx
ยางปัดน้ำฝนคู่ละ 3,xxx
ประมาณนี้ครับ แต่ถ้าใช้ของ after market ราคาก็ถูกลงอีกพอสมควรครับ
-
ผมคิดว่ารถปีเก่ากว่าเช่น 14-15 แต่เลือกที่ไมล์น้อยๆ หน่อยครับ เช่นไม่เกิน 5 หมื่นกิโลจะดีมาก
เพราะอะไหล่บางอย่าง ที่ BSI ไม่ครอบคลุม เช่น น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย เจ้าของเก่าที่ขายรถไป รถ 1-4 ปี เค้าไม่เปลี่ยนหรอก ถ้าได้รถไมล์เยอะๆ เช่น 1 แสนกิโลมา บอกเลยว่ามันสึกหรอไปมากครับ
รอปีเก่าไม่เป็นไร ถ้าวิ่งไม่เยอะ แต่ถ้าเก่าแล้ววิ่งเยอะ แล้วยังไม่บำรุงรักษาดีๆ จะเสี่ยงขึ้นเยอะ