Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: siwakorn ที่ สิงหาคม 24, 2017, 00:08:14

หัวข้อ: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siwakorn ที่ สิงหาคม 24, 2017, 00:08:14
อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ จากที่ดูคือ camry ที่ใช้เกียร 6AT ทั้งตัว 2.0 2.5 3.5 นี่คืออัตราทดเดียวกันเลยต่างที่เฟืองท้าย แสดงว่าจริงๆแล้วเกียร์ที่ใช้ในตัว 2.0 ของไทยนี่มันสามารถรับแรงม้าแนงบิดได้ถึงระดับของเครื่อง 3.5 ได้เลยใช่ไหมครับ หรือชิ้นส่วนภายในยังต่างกันอยู่
(http://www.mx7.com/i/1c4/Piq4tO.png) (http://www.mx7.com/view2/A4mmtnWCB5FXQIjh) (http://www.mx7.com/i/1f9/bujaoA.png) (http://www.mx7.com/view2/A4mmu5TZafomCRjZ)
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siwakorn ที่ สิงหาคม 24, 2017, 01:01:13
หาๆดูเหมือนจะได้คำตอบเองแล้วครับ 2.0,2.5 น่าจะตัวเดียวกันแต่ 3.5 น่าจะเป็นอีกรุ่นนึง
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Peter Wen ที่ สิงหาคม 24, 2017, 01:18:08
อัตราทดเฟืองท้ายตัว2.5ตารางบนเท่ากันกับ2.0แต่ไม่เท่ากับ2.5ตารางล่าง งงดี
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JF2KPNSX ที่ สิงหาคม 24, 2017, 07:05:49
เกียร์ที่หมายถึงเฟืองเดียร์คงไม่มีปัญหาครับ ตัวที่น่าจะมีปัญหาคงเป็น ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ครับ
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเป็นเกียร์ลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: earrt ที่ สิงหาคม 24, 2017, 08:05:12
Engine

2.0 L 1AZ-FE I4 145hp
2.0 L 6AR-FSE I4 VVTi-W 165hp (2015/Thai Market)
2.5 L 2AR-FE I4 178hp-181hp
3.5 L 2GR-FE V6 268hp
2.5 L 2AR-FXE I4 154hp Hybrid
 

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Camry_(XV50)

ผมว่าบล็อค 4 สูบน่าจะใช้ลูกเดียวกัน
แต่ผมว่า 3.5 V6 ไม่ใช่ลูกเดียวกันแน่ๆ
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ สิงหาคม 24, 2017, 09:15:21
อัตราทดเกียร์คือความต่อเนื่องที่ส่งๆกันในแต่ละเกียร์
แรงบิดต้องวัดเมื่อไปคูณกับเฟืองท้าย
จะรับแรงบิดได้ ถ้าทดท้ายเยอะๆ ให้แบกน้ำหนักเท่ารถบรรทุกก็ไม่พังครับ เพราะแรงมานิด ทดท้ายเยอะ ล้อก็ถูกบิดให้ออกตัวเยอะแล้ว  แต่ทดเยอะไป รถวิ่งช้าลง
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: siwakorn ที่ สิงหาคม 24, 2017, 10:58:58
สรุปเองจากที่หามา ทั้งสามรุ่นพื้นฐานเดียวกัน แต่ปลีกย่อยต่างกัน โดย 3.5 ใช้รหัส U660E ,  2.5 ใช้ U760E , 2.0 ใช้ U761E
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Peet Sayumpoo ที่ สิงหาคม 24, 2017, 12:56:04
เกียร์อัตราทดเท่ากัน แต่ใช้อยู่ในเครื่องที่แรงต่างกัน ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นเกียร์คนละลูกกันครับ
เพราะถ้าใช้ในเครื่องที่แรงกว่า ชิ้นส่วนต้องมีความแข็งแรงมากขึ้นตามด้วย (เพื่อรับแรงบิดแรงม้าที่มากขึ้น)

ยกตัวอย่างเกียร์ ZF 8HP ที่ BMW ใช้อยู่ในซี่รี่ส์ 3 , 5 , 7 โฉมปัจจุบัน
เช่นใน 330i , 520i , 520d , 525d , 530i , 530d , 540d , 540i , 550i , 760li รวมถึง M5 ตัวแรง
ก็ใช้เกียร์ที่มีอัตราทดเดียวกันหมดตั้งแต่เกียร์ 1-8 และเกียร์ถอยหลังด้วยครับ
แต่มันเป็นเกียร์คนละลูกกันครับ ด้วยเหตุผลที่บอกข้างต้นนั้นแหละครับ แต่ส่วนมากเค้าจะมีรหัสบอกต่อท้ายรุ่นเกียร์ครับ
ให้ทราบว่าเป็นคนละรุ่นกัน.
หัวข้อ: Re: อัตราทดเกียร์เหมือนกันขนาดนี้จะถือว่าเกียร์ของสามรุ่นนี้เป็นลูกเดียวกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ สิงหาคม 25, 2017, 09:48:53
ตัว V6 3.5 ถ้าดูจากอันนี้ใช้เกียร์ U6xx (อาจมีหลาย version)

ซึ่ง U6xx ใน v6 3.5 กับ U7xx ใน 2.0, 2.5 คงมีภายในที่ต่างกันบ้างเพราะเครื่อง GR 3.5 แรงบิดก็ราวๆ 350 nm เข้าไปแล้วครับ

ลองดูเบื้องต้นครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_U_transmission

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_transmissions