Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: note ที่ สิงหาคม 24, 2017, 16:16:50
-
ว่าจะลองใส่ดู แต่กลัวเสียตังค์ฟรีเพราะใส่แล้วไม่เห็นผลอะไร ขอความรู้จากพี่ๆหน่อยครับ
-
ไม่ขึ้นอยู่กับชนิดช่วงล่างครับแบบไหนก็ใส่ได้ ถ้าของเดิมโครงสร้างรถแข็งแรงอยู่แล้วและสปริงโช้คแข็งด้วยแบบนี้ไม่ค่อยรู้สึก แต่ถ้าโครงรถอ่อนๆประเภทขับขึ้นห้างแล้วตัวถังบิดดังอ๊อดแอ๊ดทั้งคันแบบนี้เห็นผลชัดเจนเพราะมันทำมาหลักๆคือช่วยให้โคลงสร้างของรถยนต์คงสภาพอยู่นิ่งๆเพื่อให้ช่วงล่างทำงานตามที่ออกแบบไว้
-
ค้ำโช๊คไม่ใช่ของแต่งที่อยู่ในหมวด suspension นะครับ
แต่ผลของมันจะส่งฟีลลิ่งถึงเราเหมือนกัน
ตอนที่ผมวางแผนจะ upgrade ช่วงล่าง ผมเคยอยากใส่ค้ำโช๊คบน ทั้งหน้าและหลัง
แต่ผมก็เลิกสนใจมัน เพราะว่าผมไม่ได้พารถของผมไปถึงลิมิตขนาดนั้นครับ
ยิ่งพวกที่ใส่ค้ำคานหลังใต้รถ แบบเวลาขับตามแล้วมองเห็นเลย
เหมือนของตกแต่งให้ดูโหด ๆ พยายามให้เข้ากับวิงหลัง หรือให้เข้ากับรูที่เจาะท้ายรถ แบบนั้นผมว่ามันติ๊งต๊องครับ
ผมไม่ใช่เซียนแต่งช่วงล่าง แต่ของแบบนั้นไม่ได้กินเงินผมหรอก
แต่ผมเคยขับนะครับ รถที่เวลายูเทิร์น เข้าโค้งแล้วตัวถังลั่นเปรี้ยะ ๆ น่ะ 5555
ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่า การ upgrade ช่วงล่างนั้นซับซ้อนมาก ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแล้วจะดีขึ้นเลย
บางคนต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ ต้องเปลี่ยนหลาย ๆ รอบเลย กว่าจะเจอช่วงล่างที่ประเสริฐในทุกสถานการณ์การขับขี่
และเหมาะกับตัวผู้ขับครับ
ขอให้โชคดีนะครับ ในเว็บเรามีคนเก่ง ๆ ที่จะช่วยคุณ note ได้อยู่เยอะครับ
-
นี่ครับฝรั่งอธิบายไว้
https://youtu.be/-S6H7ZdzBfE
-
รถผมอัลติสหน้าหมู ช่วงล่างใช้สตรัทมอนโรครับ เป็นสตรัทที่ยังพอมีความนุ่มอยู่ และไม่ได้หนืดมากมาย เข้าโค้งยังพอมีความโคลงเคลงอยู่บ้างครับ หลังจากใส่ค้ำโช๊คหน้าบนเข้าไปแค่ชิั้นเดียว แค่ผมขับออกจากอู่ ออกจากซอยมา ถนนมีคลื่นนิดหน่อย กับมีทางขรุขระนิดๆ ด้วยความเร็ว 20-40 ก็รู้สึกได้ถึงความแตกต่างละครับ จากที่มันให้ตัว ยืดหยุ่น มันกลายเป็นกระชับ และกระด้างขึ้น รู้สึกได้ว่าตัวรถไม่บิดตัวเท่าเมื่อก่อน ผมทดลองขับเล่นไปเขาใหญ่ 1 รอบ พบว่าการเข้าโค้งมันก็ดีขึ้นนิดหน่อยด้วย ไม่ย้วยเท่าเดิม แต่ดีขึ้นไม่มากนะครับ
แต่ที่รู้สึกว่ามันดีขึ้นชัดเจนคือ เวลาขับผ่านทางบรุขระ ยิ่งขับเร็วยิ่งรู้สึกได้ว่าช่วงล่างมันไม่แพร่ดส่ายซ้ายขวา คือปกติเวลาลุยทางขรุขระผมต้องผ่อนความเร็ว อาจต้องเลียเบรคนิดๆ เกร็งข้อมือ และต้องผ่านทางขรุขระไปสักพักก่อน พอตั้งตัวได้แล้วถึงจะสามารถกดคันเร่งต่อ แต่หลังจากติดค้ำโช๊คหน้า ผมไม่ต้องยกเท้าเลยก็ได้ หรือถ้าขรุขระมากก็ต้องผ่อนคันเร่งเหมือนกัน แต่รถมันตั้งตัวตรงได้เร็วกว่าเดิมมาก สามารถกดคันเร่งส่งต่อได้เร็วขึ้นครับ
สรุป
ความนุ่มนวล -1/10
เข้าโค้งดีขึ้น +0.5/100
ความแน่นกระชับ +0.5/10
ทรงตัวทางขรุขระ +1.5/10
ทรงตัวทางเป็นคลื่น +0.5/10
-
ไม่ขึ้นอยู่กับชนิดช่วงล่างครับแบบไหนก็ใส่ได้ ถ้าของเดิมโครงสร้างรถแข็งแรงอยู่แล้วและสปริงโช้คแข็งด้วยแบบนี้ไม่ค่อยรู้สึก แต่ถ้าโครงรถอ่อนๆประเภทขับขึ้นห้างแล้วตัวถังบิดดังอ๊อดแอ๊ดทั้งคันแบบนี้เห็นผลชัดเจนเพราะมันทำมาหลักๆคือช่วยให้โคลงสร้างของรถยนต์คงสภาพอยู่นิ่งๆเพื่อให้ช่วงล่างทำงานตามที่ออกแบบไว้
+1
-
ค้ำโช้ค ยี่ห้อเดียวกัน ใส่รถ 2 คัน แต่ให้ผลต่างกันเยอะเลยครับ
1. ใส่ Civic FD อันนี้ผลชัดมาก พวงมาลัยคมขึ้นมาก หักแล้วรถไปด้วยทันที รวมถึง กระด้างขึ้นพอสมควร
2. ใส่ CRV G3 อันนี้ผลไม่มาก พวงมาลัยคมขึ้น แต่นิดนึง รถกระด้างขึ้นหน่อย
เดาว่า เพราะ CRV มันแข็งแรงกว่า บิดตัวน้อยกว่า Civic มังครับ (Civic เลี้ยวเอียงๆขึ้นบ้านนี่ ตัวถัง บิดตัวดังตลอด แต่ CRV ไม่เป็น)