Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Prachsaphol_yjd ที่ สิงหาคม 26, 2017, 10:53:35
-
ขอรบกวนหน่อยครับ พอดีเลขาเจ้านายเรียกไปช่วยดูรถนาย BMW 525D อายุ 6 ปี ขึ้นหน้าจอว่าแบตเตอรี่อ่อน ให้ชาร์จ คาดว่าแบตน่าจะเสื่อมแล้ว ผมไม่รู้ว่าเคยเปลี่ยนแบตมากี่ครั้ง ล่าสุดเมื่อไรนะครับ
ซึ่งผมมองว่าคงได้เวลาเปลี่ยนแบตแล้ว ช่วยแนะนำทีครับว่าเราเปลี่ยนร้านข้างนอกได้ไหม แนะนำร้านด้วยครับ แล้วหน้าจอที่ฟ้องมันจะหายไปเองไหมหรือต้องมีเครื่องมือ Register ด้วย อยู่พระราม 3-นราธิวาสราชนครินทร์ ต้องเปลี่ยนภายใน 5 วันก่อนนายกลับจากเยอรมันครับ
ขอเบอร์และยี่ห้อ ราคาคร่าวๆ เข้าไปร้านเดียวหรือเรียกมาแล้วเสร็จเลยครับ
ขอรบกวนด้วยครับ/ขอบคุณมากครับ
-
รถนาย คือรถบริษัทรึเปล่าครับ
ถ้ารถบริษัทเอาเข้าศูนย์ดีกว่าครับ
มีปัญหาขึ้นมาทั้งคุณและเลขาจะแย่เอา
หากเป็นรถส่วนตัว ยิ่งต้องให้เจ้าของรถตัดสินใจเอง
เข้าศูนย์ราคาสูงเขาจะว่าไง ทำข้างนอกก็เสี่ยงอีก
-
รถนาย บริษัทจ่าย คุณจะเอาตัวไปเสี่ยงทำไม เข้าศูนย์ไป ราคาราว 1.8 หมื่น ซ์้อข้างนอก 6 พัน แต่จะเสี่ยงเพื่ออะไร
-
เปลียนเป็น varta มี2แบบ ธรรมดากับAGM(รุ่นที่มีstart stop)
เปลี่ยนศูนย์ก็ได้ข้างนอกก็ดี(ถูกกว่าเยอะ)
ไม่ต้องรีเซ็ตใหม่ ที่เตือนขึ้นจะหายไปเอง
-
รถบริษัท พวกค่าใช้จ่ายพวกนี้นำไปเบิกใช้บริษัทได้ เข้าศูนย์เท่านั้นครับ ถ้ารถตัวเองค่อยว่ากัน
-
รถน่าจะจดทะเบียนเป็นรถบริษัทครับ แต่คงต้องหาราคาไม่แพงเข้าไว้เหมือนกัน
เจ้านายไม่อยากใช้ของศูนย์ครับ คิดว่าราคาแพงเกินไปครับ
ไปเปิดดูแบตเดิมมาเป็นแบต AGM ครับ ไม่ทราบว่าเราใช้แบตที่ไม่มี AGM ได้หรือไม่ จะมีผลอะไรบ้างครับ
-
ตอนนั้นแบตเสื่อม ลองหาของด้านนอกศูนย์มาใช้ amaron 100ah ไม่มีปัญหาใดๆครับ
ใช้ไปสักพัก bmth ได้เพิ่มเงื่อนไขครอบคลุมแบตเตอรี่ เลยยกแบตให้อู่ที่เปลี่ยนให้
เลยกลับไปเปลี่ยนที่ศูนย์ฟรี รุ่นนี้ใช้แบต 2 ลูก(ลูกเล็กและใหญ่)นะครับ
มันอาจจะเสื่อมไล่เลี่ยกัน ลองเช็คลูกเล็กดูด้วยก็ดีครับ
*เพิ่มเติม* ขอบคุณที่หลายๆท่านมาdiscussionครับ รุ่นของผมยังไม่มีระบบ auto start/stop
เลยยังไม่ทราบว่าต้องใช้แบตธรรมดากับรุ่นที่รองรับระบบ auto start/stop
ปล.ถ้ายังมี bsi ของ varta ของติดรถก็ทนมากนะครับ
-
แบต Auto start stop ค่า CCA จะมากกว่าปกติ เพื่อส่งกำลังแบบ peak ที่มากกว่าแบตปกติ ซึ่งก็คือการที่ไดสตาร์ทต้องทำการดึงไฟไปสตาร์ทบ่อยกว่ารถปกตินั่นเอง
รถที่มี auto start stop ต้องใช้แบตแบบนี้เพราะกันปัญหาเรื่องกำลังไฟไม่พอครับ
ถ้าเอาแบตธรรมดาใส่แทน กรณีระบบรถฉลาดหน่อย มันก็แค่ตัดระบบ auto start stop ทิ้ง ไม่ให้ทำงาน
ถ้าระบบรถไม่ทราบชนิดแบต ปล่อยระบบทำงานไปตามปกติก็อาจดับไปแล้วไฟไม่พอติดขึ้นมาใหม่ ซึ่งอาจเกิดกลางสี่แยก กลางถนน ได้ไม่คุ้มเสียครับ
-
ดูแบตก่อนดีไหม ว่าปั๊มปีอะไรของผมเคยอยู่ได้เจ็ดปี ยังไม่มีได้ดูปีตัดสินใจไปอาจพลาดเอาง่ายๆ บางทีแกอาจเปลี่ยนตอน4-5ปีมาแล้วก็ได้ แบตอ่อนชาร์ตแค่ 100-200 หรือสตาร์ททิ้งไว้ก็จบ ลูกนึงก็ไม่ใช่ถูกๆ din 100 ในศุนย์บอชตีบีเอ็มลุกละหมื่นกว่า ร้านนอกก็สี่ห้าพันยี่ห้อมาตรฐานหน่อย บางร้านก็ไม่ได้สต๊อกไว้แบตขั้วจมบอกขายยาก เคยวิ่งหาสามสี่ร้านกว่าจะเจอ
-
AGM กับแบตธรรมดา ใช้ไฟชาร์ทต่างกัน
เช็คชนิดและไฟชาร์ทให้ถูกต้องนะครับ
ไม่งั้นก็ให้เป็นภาระของศูนย์ฯ ไป
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ :)