Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto ที่ สิงหาคม 28, 2017, 11:10:38

หัวข้อ: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ สิงหาคม 28, 2017, 11:10:38
    บริษัทที่ผมทำงานอยู่ได้รถไฮบริดมาใหม่จากญี่ปุ่น   เพื่อทำ New Model   ซึ่งดูเหมือนรถจะวางขายไปพร้อมกับเครื่องยนต์ธรรมดาแบบสันดาปและมีรุ่นไฮบริดควบคู่ไปด้วย        ตอนนี้อินโดนิเซียที่เป็นประเทศใหญ่และมีฐานการผลิตรถที่นั่นกันหลายยี่ห้อรัฐบาลก็กำลังส่งเสริิมให้ลงทุนเกี่ยวกับรถไฮบริดและรถไฟฟ้าเช่นกัน เพราะเทรนด์มันมา         คาดว่าค่ายรถหลายยี่ห้อจะขึ้นไลน์ประกอบไฮบริดที่อินโดนิเซียด้วย

  ผมเดา  ๆ นะ ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงเติบโตของตระกูลไฮบริดไปอีกประมาณ  10 ปี   ( หลังจากนั้นไม่ทราบ )  จะขายควบคู่ไปกับรุ่นปกติที่ใช้น้ำมันอย่างเดียว    ส่วนรถไฟฟ้าน่าจะยังไม่มาเต็มตัวถึงแม้จะมีมาตรการและแรงจูงใจจากภาครัฐทั้งไทยและอินโดนิเซีย       แต่ค่ายรถพร้อมใจกันส่งรถแบบลูกผสมไฟฟ้าและน้ำมันแบบไฮบริดลงตลาดมามากกว่า     รถไฟฟ้า100% อาจจะพอมีแต่ไม่ได้เน้นยอดขายและกลุ่มลูกค้าคงเป็น Nich เฉพาะกลุ่มไม่กี่ราย   

  ส่วนเรื่องราคารถไฮบริดนั่น  ไม่ถูกลง  เห็นมีการเดา   ๆ  กันว่าแพงขึ้นซึ่งน่าจะเป็นจริง ไม่ถูกลงหรอก และใส่อ๊อพชั่นมากมาขึ้น     มาพร้อมกับค่าบริการที่แพงขึ้นนะครับ ไม่ถูกลงเช่นกันแต่น่าจะอยู่ในข่ายที่ผู้ใช้ ลูกค้าและผู้ผลิตพอใจทั้ง 2 ฝ่าย              คงตั้งใจให้คนไทยคุ้นชินกับทั้งราคารถที่ปรับตัวและค่าซ่อมค่าบริการที่แพงขึ้นด้วย
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ สิงหาคม 28, 2017, 11:36:59
คงจะเป็นแบบนี้หละครับ เพื่อพัฒนาเทคโนฯ กับวิจัย ev ล้วน
รอเทคโนฯที่เหมาะสมที่สุด ทั้งเทคโนฯแบต เทคโนฯมอเตอร์

ณ ตอนนี้ทั้งแบตทั้งมอร์เตอร์ ผมมองว่าพอใช้ได้ แต่ทำให้ดีได้มากกว่านี้อีก

กับรอทิศทางและราคาที่คนใช้ยอมรับได้จริงๆมากกว่า

อีกประเด็นคือสงครามเย็นกับผู้ผลิตน้ำมัน  ;D

โลกพร้อมเปลี่ยนเป็น ev ทุกเมื่อนะเฟ้ย
ใครอย่าริเก็งกำไรตลาดน้ำมันอีก  .. มโนขำๆ
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: lay ที่ สิงหาคม 28, 2017, 12:03:19
ผมก็คิดว่าคงเป็นเช่นนั้นแหละครับ10ปีกำลังดีเลย  แต่ขอเพิ่มเติมว่าGMจะทำคุณภาพดีราคาไม่แพงออกมาตีตลาด(เดา)  และอีเพาเว้อของนิสสันจะขายไม่แพง
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ สิงหาคม 28, 2017, 13:43:15
คงจะเป็นแบบนี้หละครับ เพื่อพัฒนาเทคโนฯ กับวิจัย ev ล้วน
รอเทคโนฯที่เหมาะสมที่สุด ทั้งเทคโนฯแบต เทคโนฯมอเตอร์

ณ ตอนนี้ทั้งแบตทั้งมอร์เตอร์ ผมมองว่าพอใช้ได้ แต่ทำให้ดีได้มากกว่านี้อีก

กับรอทิศทางและราคาที่คนใช้ยอมรับได้จริงๆมากกว่า

อีกประเด็นคือสงครามเย็นกับผู้ผลิตน้ำมัน  ;D

โลกพร้อมเปลี่ยนเป็น ev ทุกเมื่อนะเฟ้ย
ใครอย่าริเก็งกำไรตลาดน้ำมันอีก  .. มโนขำๆ

นึกถึงตอนช่วงน้ำมันแพงเมื่อตอนนั้น แพงบ้าคลั่งมาก
ถ้ากลับไปแพงแบบตอนนั้นอีก ผมว่าไฮบริด,EVได้โตก้าวกระโดดแน่
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 28, 2017, 16:18:42
คงมาแน่ครับ คนใช้รถอย่างเราๆท่านๆ ขอแค่ศูนย์บริการ ช่าง รองรับได้ดีก็พอ

และที่สำคัญ อีก 10 ปี หวังว่าระบบไฮบริด จะไม่แพง และมีปัญหาจุกจิกมากมายนะครับ
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: Disk™ ที่ สิงหาคม 28, 2017, 21:42:13
เป็นเทคโนโลยีที่ดี อยากให้มาไวๆครับ
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: HappyCar ที่ สิงหาคม 28, 2017, 22:09:07
จริงๆผมว่าโลกเราก็กำลังค่อยๆเข้าสู่ยุคของรถ Hybrid อยู่นะ เพียงแต่ยังไม่เป็นวงกว้างมากนัก แต่ปัจจุบันผมขับรถอยุ่ในกรุงเทพฯไปไหนมาไหน ผมก็เห็นรถ Hybrid มากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Prius, Camry Hybrid, Accord Hybrid, Jazz Hybrid รวมถึงยี่ห้อพรีเมี่ยมอย่าง Benz BMW ผมก็เห็นคนขับรถ Hybrid กันมากขึ้นนะ
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: MC Stradale ที่ สิงหาคม 28, 2017, 22:18:53
ถ้าทั้งรัฐบาลและผู้ผลิตส่งเสริมให้รถ Hybrid ถูกลงได้ก็ดีนะครับ

คนไทยจะได้มีรถประหยัดน้ำมันใช้กันเยอะๆหน่อย
หัวข้อ: Re: หรือในระยะ 10 ปี นี้จะเป็นช่วงไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ สิงหาคม 29, 2017, 09:18:28
ถ้าทั้งรัฐบาลและผู้ผลิตส่งเสริมให้รถ Hybrid ถูกลงได้ก็ดีนะครับ

คนไทยจะได้มีรถประหยัดน้ำมันใช้กันเยอะๆหน่อย
  อย่างที่บอกครับถ้าเป็นในรุ่นเดียวกันราคาจะไม่ถูกลง   จะแพงกว่าเดิมเล็กน้อยและมีอ๊อพชั่นเพิ่มขึ้น  ค่าบริการและค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะแพงขึ้นแต่จะอยู่ในจุดที่ต้องยอมรับได้ทุกฝ่าย    คือลูกค้าเองก็คงต้องยอมรับกลาย  ๆ ไปโดยปริยายว่ารถคันนึงไฮบริดจะมีค่าดูแลที่แพงขึ้นในอนาคต 

แต่รถไฮบริดจะขยายลงสู่รถเล็ก  ๆ มากขึ้น ในราคาที่ลูกค้าทั่วไปจับต้องได้มากขึ้น        แนวโน้มต่อจากนี้ตลาดรถไฮบริดน่าจะขยายตัวมากตามไปด้วย  ตามจำนวนรุ่นรถที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง            แต่อย่างไรก็ดีทางค่ายรถก็จะมีการส่งเครื่องยนต์สันดาปเบนซินขายควบคู่ไปกับ รุ่นไฮบริดไปด้วยอยู่ดี       ซึ่งตลาดรถยังมีขายรถน้ำมันเพียว ๆ อยู่   ไม่ได้ยกเลิกไป