Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto ที่ สิงหาคม 28, 2017, 11:10:38
-
บริษัทที่ผมทำงานอยู่ได้รถไฮบริดมาใหม่จากญี่ปุ่น เพื่อทำ New Model ซึ่งดูเหมือนรถจะวางขายไปพร้อมกับเครื่องยนต์ธรรมดาแบบสันดาปและมีรุ่นไฮบริดควบคู่ไปด้วย ตอนนี้อินโดนิเซียที่เป็นประเทศใหญ่และมีฐานการผลิตรถที่นั่นกันหลายยี่ห้อรัฐบาลก็กำลังส่งเสริิมให้ลงทุนเกี่ยวกับรถไฮบริดและรถไฟฟ้าเช่นกัน เพราะเทรนด์มันมา คาดว่าค่ายรถหลายยี่ห้อจะขึ้นไลน์ประกอบไฮบริดที่อินโดนิเซียด้วย
ผมเดา ๆ นะ ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงเติบโตของตระกูลไฮบริดไปอีกประมาณ 10 ปี ( หลังจากนั้นไม่ทราบ ) จะขายควบคู่ไปกับรุ่นปกติที่ใช้น้ำมันอย่างเดียว ส่วนรถไฟฟ้าน่าจะยังไม่มาเต็มตัวถึงแม้จะมีมาตรการและแรงจูงใจจากภาครัฐทั้งไทยและอินโดนิเซีย แต่ค่ายรถพร้อมใจกันส่งรถแบบลูกผสมไฟฟ้าและน้ำมันแบบไฮบริดลงตลาดมามากกว่า รถไฟฟ้า100% อาจจะพอมีแต่ไม่ได้เน้นยอดขายและกลุ่มลูกค้าคงเป็น Nich เฉพาะกลุ่มไม่กี่ราย
ส่วนเรื่องราคารถไฮบริดนั่น ไม่ถูกลง เห็นมีการเดา ๆ กันว่าแพงขึ้นซึ่งน่าจะเป็นจริง ไม่ถูกลงหรอก และใส่อ๊อพชั่นมากมาขึ้น มาพร้อมกับค่าบริการที่แพงขึ้นนะครับ ไม่ถูกลงเช่นกันแต่น่าจะอยู่ในข่ายที่ผู้ใช้ ลูกค้าและผู้ผลิตพอใจทั้ง 2 ฝ่าย คงตั้งใจให้คนไทยคุ้นชินกับทั้งราคารถที่ปรับตัวและค่าซ่อมค่าบริการที่แพงขึ้นด้วย
-
คงจะเป็นแบบนี้หละครับ เพื่อพัฒนาเทคโนฯ กับวิจัย ev ล้วน
รอเทคโนฯที่เหมาะสมที่สุด ทั้งเทคโนฯแบต เทคโนฯมอเตอร์
ณ ตอนนี้ทั้งแบตทั้งมอร์เตอร์ ผมมองว่าพอใช้ได้ แต่ทำให้ดีได้มากกว่านี้อีก
กับรอทิศทางและราคาที่คนใช้ยอมรับได้จริงๆมากกว่า
อีกประเด็นคือสงครามเย็นกับผู้ผลิตน้ำมัน ;D
โลกพร้อมเปลี่ยนเป็น ev ทุกเมื่อนะเฟ้ย
ใครอย่าริเก็งกำไรตลาดน้ำมันอีก .. มโนขำๆ
-
ผมก็คิดว่าคงเป็นเช่นนั้นแหละครับ10ปีกำลังดีเลย แต่ขอเพิ่มเติมว่าGMจะทำคุณภาพดีราคาไม่แพงออกมาตีตลาด(เดา) และอีเพาเว้อของนิสสันจะขายไม่แพง
-
คงจะเป็นแบบนี้หละครับ เพื่อพัฒนาเทคโนฯ กับวิจัย ev ล้วน
รอเทคโนฯที่เหมาะสมที่สุด ทั้งเทคโนฯแบต เทคโนฯมอเตอร์
ณ ตอนนี้ทั้งแบตทั้งมอร์เตอร์ ผมมองว่าพอใช้ได้ แต่ทำให้ดีได้มากกว่านี้อีก
กับรอทิศทางและราคาที่คนใช้ยอมรับได้จริงๆมากกว่า
อีกประเด็นคือสงครามเย็นกับผู้ผลิตน้ำมัน ;D
โลกพร้อมเปลี่ยนเป็น ev ทุกเมื่อนะเฟ้ย
ใครอย่าริเก็งกำไรตลาดน้ำมันอีก .. มโนขำๆ
นึกถึงตอนช่วงน้ำมันแพงเมื่อตอนนั้น แพงบ้าคลั่งมาก
ถ้ากลับไปแพงแบบตอนนั้นอีก ผมว่าไฮบริด,EVได้โตก้าวกระโดดแน่
-
คงมาแน่ครับ คนใช้รถอย่างเราๆท่านๆ ขอแค่ศูนย์บริการ ช่าง รองรับได้ดีก็พอ
และที่สำคัญ อีก 10 ปี หวังว่าระบบไฮบริด จะไม่แพง และมีปัญหาจุกจิกมากมายนะครับ
-
เป็นเทคโนโลยีที่ดี อยากให้มาไวๆครับ
-
จริงๆผมว่าโลกเราก็กำลังค่อยๆเข้าสู่ยุคของรถ Hybrid อยู่นะ เพียงแต่ยังไม่เป็นวงกว้างมากนัก แต่ปัจจุบันผมขับรถอยุ่ในกรุงเทพฯไปไหนมาไหน ผมก็เห็นรถ Hybrid มากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Prius, Camry Hybrid, Accord Hybrid, Jazz Hybrid รวมถึงยี่ห้อพรีเมี่ยมอย่าง Benz BMW ผมก็เห็นคนขับรถ Hybrid กันมากขึ้นนะ
-
ถ้าทั้งรัฐบาลและผู้ผลิตส่งเสริมให้รถ Hybrid ถูกลงได้ก็ดีนะครับ
คนไทยจะได้มีรถประหยัดน้ำมันใช้กันเยอะๆหน่อย
-
ถ้าทั้งรัฐบาลและผู้ผลิตส่งเสริมให้รถ Hybrid ถูกลงได้ก็ดีนะครับ
คนไทยจะได้มีรถประหยัดน้ำมันใช้กันเยอะๆหน่อย
อย่างที่บอกครับถ้าเป็นในรุ่นเดียวกันราคาจะไม่ถูกลง จะแพงกว่าเดิมเล็กน้อยและมีอ๊อพชั่นเพิ่มขึ้น ค่าบริการและค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะแพงขึ้นแต่จะอยู่ในจุดที่ต้องยอมรับได้ทุกฝ่าย คือลูกค้าเองก็คงต้องยอมรับกลาย ๆ ไปโดยปริยายว่ารถคันนึงไฮบริดจะมีค่าดูแลที่แพงขึ้นในอนาคต
แต่รถไฮบริดจะขยายลงสู่รถเล็ก ๆ มากขึ้น ในราคาที่ลูกค้าทั่วไปจับต้องได้มากขึ้น แนวโน้มต่อจากนี้ตลาดรถไฮบริดน่าจะขยายตัวมากตามไปด้วย ตามจำนวนรุ่นรถที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดีทางค่ายรถก็จะมีการส่งเครื่องยนต์สันดาปเบนซินขายควบคู่ไปกับ รุ่นไฮบริดไปด้วยอยู่ดี ซึ่งตลาดรถยังมีขายรถน้ำมันเพียว ๆ อยู่ ไม่ได้ยกเลิกไป