Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Theerayuttu ที่ สิงหาคม 29, 2017, 16:36:52
-
รถมันล็อคประตูให้จริงๆ ใช่ไหมครับ เจ้าของรถมีกุญแจรีโมทอยู่ที่ตัว เดินไปเปิดประตูไหนมันก็เปิดให้ตลอด
คือไอ้รถคันเก่าต้องคอยเช็คประตูเวลาล็อครถ เพราะมันเคยไม่ล็อคจริง คือได้ยินเสียงล็อคแต่ดันยังเปิดประตูได้ 555 (ตัวโซลินอยมันคอยจะค้าง ไปไม่สุด)
-
มันก็ดัง กรึ๊บ เบา ๆ ตอนรถ ล็อกนะครับ
สังเกตุ ไฟเลี้ยวก็ได้ครับ ตอนล็อก ได้ กะตอนล็อกไม่ได้ มันกระพริบต่างกันครับ
-
ถ้าบานใดบานหนึ่งปิดไม่สนิท ไม่ล็อคครับ
-
ระบบไหนก็ตามถ้าตัวกลอนมันพังก็คือไม่ล็อคหมดแหละครับ smart entryมันแค่เป็นตัวสั่งการเท่านั้น
ไอ้กลอนที่พังๆกันส่วนมากก็คือแปลงถ่านมอเตอร์ในกล่องกระทุ้งมันหมดแหละครับ
-
เคยรู้สึกว่าทำไมรถยุโรปถึงต้องมีแท่งล็อคโผล่มาให้เห็นทุกประตูเหมือนรถยุคเก่าที่ไม่สวยเลย ตัวล็อคของรถญี่ปุ่นซ่อนอยู่ข้างในตรงมือจับดูดีกว่า
สุดท้าย เพิ่งเข้าใจว่า ตัวแท่งล็อคนั่นแหละทำให้เราสังเกตประตูแต่ละบานได้ง่ายว่ามันล็อคหรือไม่ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นกว่าจะรู้ว่าประตูบานไหนกลอนเสียไม่ล็อคต้องจังหวะบังเอิญเผลอไปเปิดเอง
-
ของมันเสีย จะเอามาเทียบก็ไม่ได้หรอกครับ รถไหนก็เกิดขึ้นได้
เอาเป็นว่าไม่เสียมันไม่เกิด
-
ดูจากกระจกข้างง่ายสุด ถ้าล็อคกระจกข้างจะพับ
-
ดูจากกระจกข้างง่ายสุด ถ้าล็อคกระจกข้างจะพับ
หลายรุ่นหลายยี่ห้อไม่มีระบบนี้อ่ะสิครับ
-
แต่ละรุ่น ยี่ห้อ เงื่อนไขมันแตกต่างกันครับ พูดรวมๆ ไม่ได้ ต้องระบุมาด้วย ซีวิค 16 ถ้ารุ่น E ไม่มีระบบ walk away ถ้าไม่กดปุ่มที่ประตูคู่หน้าหรือกดรีโมท มันก็ไม่ล็แอคครับ
แถมถ้าประตูบานไหน รวมกระโปงรท้าย ปิดไม่สนิท มันก็ไม่ล็อคด้วยเช่นกัน แล้วก็ เปืดแบบสัมผัสได้เฉพาะประตูคู่หน้าเท่านั้นครับ ไม่เหมือนบางยี่ห้อที่ได้ทั้ง 4 ประคู
ส่วนคู่หลังถ้าจะเปิด ต้องไปสัมผัสประตูคู่หน้าก่อน หรือ กดปลดล็อคที่กุญแจรีโมท เพื่อปลดล็อคประตูทั้ง 4 บานครับ
-
จริงๆก็รู้และเชื่อใจมันแหละครับ ว่ามันล็อคจริง รถใหม่ๆคงไม่มีปัญหาอะไร
แต่พอดีผมเคยชินกับรถคันเก่าที่ไม่มีระบบนี้ครับ เป็นรีโมทล็อครถธรรมดา แล้วไอ้ตัวล็อคมันคอยจะค้าง ต้องคอยลองดึงประตูดูทุกครั้งที่ล็อคแล้ว
-
เข้าใจว่ามีตั้งค่า keyless smart entry off ได้นะและใช้กุญแจไขล็อกเอง หรือกดที่รีโมทเอง
และเดินเช็คเปิดประตูรอบรถทุกบานทุกครั้ง น่าจะช่วยได้ครับ เพราะเราไม่รู้ได้เลยว่า ตัวโซลินอยมันคอยจะค้างที่บานใดบานนึงวันไหน เมื่อไหร่
-
รถแต่คันระบบต่างกัน
ถ้าเดินมาแล้วเปิดได้เลยน่าจะเป็นพวกComforst AccessแบบBMW ไม่ต้องแตะเดินมาดึงที่จับเปิดออกได้เลย แต่ถ้าจะล็อคต้องแตะ
-
รถแต่คันระบบต่างกัน
ถ้าเดินมาแล้วเปิดได้เลยน่าจะเป็นพวกComforst AccessแบบBMW ไม่ต้องแตะเดินมาดึงที่จับเปิดออกได้เลย แต่ถ้าจะล็อคต้องแตะ
Comfort Access ของBMW ใช้วิธีการติดตั้งเซนเซอร์แบบสัมผัสไว้ด้านในของมือจับประตู
เมื่อผู้ขับขี่กำมือจับที่มือจับประตู เพื่อดึงเปิดออก ก็จะเป็นการส่งสัญญาณเพื่อคลายล็อคประตูไปพร้อมๆกัน
(โดยไม่ต้องไปกดปุ่มใดๆอีก -Focusก็ใช้วิธีการเดียวกัน)
https://www.yourmechanic.com/article/how-to-use-a-bmw-with-comfort-access-technology-by-brent-minderler
ยังชอบวิธีการเปิดฝากระโปรงท้ายโดยใช้เท้าโบกใต้กันชนหลัง ของBMW
(-CRVตัวใหม่ก็ใส่มา ไม่แน่ใจวิธีการทำงาน? น่าจะใช้แสงอินฟาเรดจับการเลื่อนไหวร่วมด้วย-เดาเอาครับ)
-
เข้าใจว่ามีตั้งค่า keyless smart entry off ได้นะและใช้กุญแจไขล็อกเอง หรือกดที่รีโมทเอง
และเดินเช็คเปิดประตูรอบรถทุกบานทุกครั้ง น่าจะช่วยได้ครับ เพราะเราไม่รู้ได้เลยว่า ตัวโซลินอยมันคอยจะค้างที่บานใดบานนึงวันไหน เมื่อไหร่
ของผมไม่สามารถตั้งค่าเป็น OFF หรือ Disableระบบนี้ด้วยตัวผู้ใช้เอง ส่วนจะใช้เครื่องศูนย์ฯทำนั้น ไม่แน่ใจว่าทำได้ไหม
BMW,Focus ที่ใส่เซ็นเซอร์ไว้ด้านในมือจับประตู จึงไม่สามารถใช้การดึงเปิดประตูเพื่อตรวจเช็คการล็อคประตูทุกบาน
คงต้องสังเกตุถ้าล็อคประตูสำเร็จ ไฟฉุกเฉิน(ไฟเลี้ยว)กระพริบตอบรับ และกระจกมองข้างพับเก็บ
ถ้าเดินห่างไปแล้ว สายตาไม่ดีนัก+แก่แล้วด้วย มองว่ากระจกข้างพับ?ไม่ชัดเจน-ด้วยความกังวลไม่มั่นใจ
แต่ขี้เกียจเดินกลับมาที่รถและไม่ไกลนัก ก็ใช้การกดล็อคด้วยรีโมทอีกครั้ง
ถ้าไฟฉุกเฉินกระพริบตอบรับ ก็มั่นใจ คลายประสาทกังวลได้