Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikle_pk ที่ สิงหาคม 31, 2017, 15:23:06

หัวข้อ: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nikle_pk ที่ สิงหาคม 31, 2017, 15:23:06
เจอมาหลายครั้งแล้วครับ ไม่บอกแล้วกันว่าห้างไหน
แต่เท่าที่เห็นและได้คุยกับ รปภ. บอกมาประจำครับ
มาจอดชาร์ทแล้วก็ขึ้นรถอีกคันออกไป ทิ้งไว้เลยครับ

เคยเข้าไปอยู่ในกลุ่ม Line ของรถ Plugin ยี่ห้อนึง
ก็มีการพูดคุยกันแบบสนุกเลยครับ ว่าวันนี้จะไปจอดชาร์ท
ข้ามคืนที่ห้างนั้นห้างนี้ ใครสนใจจะต่อคิว ให้บอกจะจอดกันที่ไว้ให้

ประมาณนี้น่ะครับ

คิดยังไงกันครับ ส่วนตัวผมว่ารถมันประหยัดอยู่แล้ว
ค่าไฟในการชาร์ทก็ไม่กี่ตังค์ ไม่เห็นต้องทำขนาดนี้เลยนะครับ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ สิงหาคม 31, 2017, 15:28:08
พวกอยู่คอนโดรึเปล่าครับไม่มีปลั๊กไฟให้ชาร์ทแบตตรงที่จอดรถเลยมาหาชาร์จที่อื่น ว่าแต่เอารถไปจอดทิ้งตามห้างไม่โดนค่าจอดรถตายเหรอครับ ไหนจะความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุกับรถอีกเค้าคิดยังไงถึงทำแบบนี้ผมก็ไม่รู้จริงๆแต่เป็นตัวเองคงไม่ทำครับ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ สิงหาคม 31, 2017, 15:53:39
  เ็ป็นบริการทางห้างนั้นด้วยหรือเปล่าครับ     เพราะว่าอนาคตเรื่องพวกนี้มันจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ  ตามคอนโด ที่จอดรถ ปั๊๊มน้ำมันหรือที่อื่น ๆ  เพราะโลกมันจะต้องมีรถพวกนี้เพิ่มขึ้นแน่นอน
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nikle_pk ที่ สิงหาคม 31, 2017, 16:09:57
พวกอยู่คอนโดรึเปล่าครับไม่มีปลั๊กไฟให้ชาร์ทแบตตรงที่จอดรถเลยมาหาชาร์จที่อื่น ว่าแต่เอารถไปจอดทิ้งตามห้างไม่โดนค่าจอดรถตายเหรอครับ ไหนจะความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุกับรถอีกเค้าคิดยังไงถึงทำแบบนี้ผมก็ไม่รู้จริงๆแต่เป็นตัวเองคงไม่ทำครับ

เป็นไปได้เลยครับ ตามคอนโดคงไม่มีที่ชาร์ทให้ เลยไปชาร์ทตามห้าม
แต่จอดทิ้งข้ามคืนนี่ ผมเสียวแทนเลย
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ สิงหาคม 31, 2017, 16:10:03
ไม่ได้คิดอะไรครับ คงเพราะผมไม่ได้ใช้รถไฮบริด  :-[ 

ในอนาคตต่อให้ใช้จริงก็คงชาร์จที่บ้านอยู่ดีครับ และถ้าใช้กันทั่วบ้านทั่วเมืองคิดว่าจะมีมาตรการออกมารองรับตรงนี้ครับ ทางห้างไม่อยู่เฉยหรอกครับถ้าโดนด่าเยอะๆ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ttcl ที่ สิงหาคม 31, 2017, 17:29:38
ผมไม่มีรถ plug in hybrid นะครับ แต่มาแชร์มุมมองความคิดเห็นตามที่ถามครับ

มองเหมือนกับเพื่อนสมาชิกหลายท่านด้านบนครับ
ผมมองว่าเป็นเรื่องของเอกชนกับเอกชน ถ้าอีกฝ่ายจ่ายค่าตอบแทน อีกฝ่ายให้บริการ ทั้งสองฝ่ายมองว่าได้ประโยชน์ของตัวเอง ก็คงไปว่าอะไรไม่ได้
เท่าที่ผมเห็น ห้างที่ให้จอดฟรี ก็จะไม่มีที่จอด charge plug in ให้
ส่วนห้างที่มีที่ charge plug in ให้ ก็จะเก็บค่าจอด จอดค้างคืนนี่น่าจะได้เป็นร้อยนะครับ

มองในมุมธุรกิจของห้างนะครับ
อันนี้ก็คงต้องให้ทางห้างไปคิดเองว่าค่าไฟที่จ่ายให้คุ้มกับค่าจอดที่เก็บได้หรือไม่
เพราะกลางคืนรถไม่ค่อยมีอยู่จอดแล้ว คงไม่ได้ไปทำให้รถเต็มที่จอด
หากห้างเห็นว่าไม่คุ้ม ต่อไปก็อาจออกมาตราการต่างๆ เช่น ห้ามจอดค้างคืน หรือ เก็บค่าจอดแพงขึ้นเพื่อให้คุ้มค่าไฟ
หรือหากทางห้างเห็นว่าคุ้ม ไม่แน่ต่อไป ห้างอาจเพิ่มช่องที่ charge plug in ก็ได้ เพื่อดึงคนให้มาจอดตอนกลางคืน (เพราะกลางคืนที่จอดโล่งอยู่แล้ว) อาจเห็นว่าในเมื่อมาจอด ตอนเอารถมาไว้หรือตอนมาเอารถก็อาจจะมาแวะใช้จ่ายภายในห้าง แนวคิดคือดึงคนเข้าห้างน่ะครับ

ส่วนมุมของคนไปจอด
ก็อาจเป็นอย่างที่เพื่อนสมาขิกได้บอก คือ อยู่คอนโด ไม่มีที่ให้ charge หรือ ในมุมด้านความปลอดภัย บางคนอาจมองว่าไปจอดในห้างปลอดภัยกว่าจอดริมถนนในซอยที่บ้าน มี รปภ ดูแลความปลอดภัยให้ ยอมจ่ายคืนละเท่าไหร่ก็ว่าไป แถมได้ charge ด้วย (บางบ้านรถมากกว่าที่จอด จอดในบ้านไม่พอ ต้องจอดข้างถนน อย่างนี้เค้าอาจคิดว่าจอดในห้างในช่องจอดไฮบริดปลอดภัยกว่า)

ถ้ามันเป็นที่สาธารณะแล้วไปจอดนานทำให้คนทั่วไปเดือดร้อน อาจจะว่าได้ แต่กรณีนี้เป็นที่เอกชน ถ้าเจ้าของที่เต็มใจให้จอด ก็ต้องแล้วแต่เจ้าของที่ครับ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khunpan33 ที่ สิงหาคม 31, 2017, 17:40:47
ไว้รอปวดหัวตอนรถน้ำมันไปจอดทับที่ชาร์จรถไฟฟ้าดีกว่าครับ อนาคตมันต้องมีดราม่ารายวันแน่ๆ  ::)
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ สิงหาคม 31, 2017, 18:01:37
ผมเดาว่าแบรนด์รถ ยี่ห้อนั้น เค้าคงจ่ายค่าเช่าที่+ค่าไฟที่หมุนไปตามมิเตอร์ อยู่แล้วละมั้ง
ห้างไม่เสียอะไร เพราะค่าจอเจ้าของรถก็ต้องจ่าย
ห้างก็แค่อาจจะเสียโอกาส ที่เจ้าของรถอีกคัน ขับมาวนจะจอด ตั้งใจจะช้อปปิ้ง แล้วไม่มีที่จอด ซึ่งอาจจะขับออกไปเลย หรือไม่แคร์ จอดไหนก็ได้แล้วไปช็อปปิ้ง

มาเครียด เรื่องพื้นที่สาธารณะ เช่นสวนสาธารณะ ดีกว่าครับ ที่คนชอบเอารถมาจอดทิ้งไว้ แล้วไปที่อื่น

-สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ถึงแม้ทางสวนจะเก็บเหมา 20 บาท มันก็ถูกมาก พนง.ออฟฟิศ ละแวกนั้น มีรถแต่ยศไม่ถึง ที่จะมีที่จอดประจำบนตึก ไม่ก็มาสาย ที่จอดล้น ก็มาจอดในสวนรถไฟ
เดือดร้อน คนที่ออกกำลังกายแบบผมตอนเช้า ที่ตั้งใจจะไปใช้บริการสวนรถไฟ ผมไม่ได้โม้นะ 6-7 โมงเช้า คนในสวนหร่อมแหร่ม แต่ลานจอดล้น ทางสวนก็อยากจจะจัดการปัญหานี้นะ ครั้นจะขึ้นราคาค่าจอดให้แพง ก็จะกระทบคนที่มาออกกำลังกายจริงๆ

-สวนจตุจักร จอดฟรี ลานจอดทุกลาน 99% เต็มไปด้วยรถ คนมาจอดทิ้ง และไปขึ้น BTS จอดทิ้งไว้ทั้งวัน คนมาออกกำลังกายหรอ จอดข้างทางไปสิครับ

เข้าใจนะครับว่าบ้านอยู่นอกเมือง ต้องใช้รถเดินทาง ขับเข้าเมืองไม่ได้ รถติด ค่าจอดบนตึกแพง บลาๆๆ
แต่ก็อยากให้คิดถึง ส่วนรวมสักนิด คนที่จะมาใช้บริการสวนสาธารณะจริงๆ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ สิงหาคม 31, 2017, 18:09:20
ทำไมผมดู  เหมือนชีวิตจะยากลำบากขึ้นนะผมว่า 

ต้องมาคิดหาที่เสียบชาร์จ  ไหนจะนั่งแท็กซี่กลับ  รวมๆกัน ผมว่าอาจจะพอๆกับค่าน้ำมัน 

ว่าแต่มันวิ่งไปชาร์จไปไม่ได้แบบ Prius หรือ Camry Hybrid อะไรพวกนั้น  หรือเปล่าครับ  เลยต้องไปจอดชาร์จเป็นคืนๆ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โบตั๋น ที่ สิงหาคม 31, 2017, 18:11:11
ผมเดาว่าแบรนด์รถ ยี่ห้อนั้น เค้าคงจ่ายค่าเช่าที่+ค่าไฟที่หมุนไปตามมิเตอร์ อยู่แล้วละมั้ง
ห้างไม่เสียอะไร เพราะค่าจอเจ้าของรถก็ต้องจ่าย
ห้างก็แค่อาจจะเสียโอกาส ที่เจ้าของรถอีกคัน ขับมาวนจะจอด ตั้งใจจะช้อปปิ้ง แล้วไม่มีที่จอด ซึ่งอาจจะขับออกไปเลย หรือไม่แคร์ จอดไหนก็ได้แล้วไปช็อปปิ้ง

มาเครียด เรื่องพื้นที่สาธารณะ เช่นสวนสาธารณะ ดีกว่าครับ ที่คนชอบเอารถมาจอดทิ้งไว้ แล้วไปที่อื่น

-สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ถึงแม้ทางสวนจะเก็บเหมา 20 บาท มันก็ถูกมาก พนง.ออฟฟิศ ละแวกนั้น มีรถแต่ยศไม่ถึง ที่จะมีที่จอดประจำบนตึก ไม่ก็มาสาย ที่จอดล้น ก็มาจอดในสวนรถไฟ
เดือดร้อน คนที่ออกกำลังกายแบบผมตอนเช้า ที่ตั้งใจจะไปใช้บริการสวนรถไฟ ผมไม่ได้โม้นะ 6-7 โมงเช้า คนในสวนหร่อมแหร่ม แต่ลานจอดล้น ทางสวนก็อยากจจะจัดการปัญหานี้นะ ครั้นจะขึ้นราคาค่าจอดให้แพง ก็จะกระทบคนที่มาออกกำลังกายจริงๆ

-สวนจตุจักร จอดฟรี ลานจอดทุกลาน 99% เต็มไปด้วยรถ คนมาจอดทิ้ง และไปขึ้น BTS จอดทิ้งไว้ทั้งวัน คนมาออกกำลังกายหรอ จอดข้างทางไปสิครับ

เข้าใจนะครับว่าบ้านอยู่นอกเมือง ต้องใช้รถเดินทาง ขับเข้าเมืองไม่ได้ รถติด ค่าจอดบนตึกแพง บลาๆๆ
แต่ก็อยากให้คิดถึง ส่วนรวมสักนิด คนที่จะมาใช้บริการสวนสาธารณะจริงๆ
+1
ผมไปวิ่งสวนรถไฟตอนเย็นบ่อยๆ กลับมาที่จอดข้างถนนทุ่มกว่าคนในสวนน้อยมากขับ
ผ่านลานจอดด้านในรถยังจอดกันเต็มลานจอดอยู่เลยครับ ลานจอดสวนจตุจักรนี่ไม่เคยได้จอดเลย
รถแน่นตลอด
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ สิงหาคม 31, 2017, 18:16:34
ถ้ามองเรื่องความปลอดภัยด้านไฟฟ้าก็น่าคิดอยู่ครับ หากมีเหตุเกิดขึ้นสักคันเดียวคงงานเข้าทั้งวงการ

แต่ถ้ามองเรื่องสิทธิ์ตอนนี้คงยังเฉยๆ เพราะต่อให้ไม่มีรถ Plug-in จอด รถปกติทั่วไปก็เข้าไปจอดไม่ได้อยู่ดี

เอิ่ม... รถ Plug-in Hybrid เวลาวิ่งปกติ เครื่องยนต์สามารถชาร์จไฟเข้าแบตให้แบบเดียวกับ Prius, Camry Hybrid นั่นแหละ แต่ด้วยความที่แบตลูกใหญ่กว่า การชาร์จให้เต็มบางทีบนถนนระยะเวลามันไม่พอ
ทำไมผมดู  เหมือนชีวิตจะยากลำบากขึ้นนะผมว่า 

ต้องมาคิดหาที่เสียบชาร์จ  ไหนจะนั่งแท็กซี่กลับ  รวมๆกัน ผมว่าอาจจะพอๆกับค่าน้ำมัน 

ว่าแต่มันวิ่งไปชาร์จไปไม่ได้แบบ Prius หรือ Camry Hybrid อะไรพวกนั้น  หรือเปล่าครับ  เลยต้องไปจอดชาร์จเป็นคืนๆ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ สิงหาคม 31, 2017, 19:12:27
ผมไม่มีรถ plug in hybrid นะครับ แต่มาแชร์มุมมองความคิดเห็นตามที่ถามครับ

มองเหมือนกับเพื่อนสมาชิกหลายท่านด้านบนครับ
ผมมองว่าเป็นเรื่องของเอกชนกับเอกชน ถ้าอีกฝ่ายจ่ายค่าตอบแทน อีกฝ่ายให้บริการ ทั้งสองฝ่ายมองว่าได้ประโยชน์ของตัวเอง ก็คงไปว่าอะไรไม่ได้
เท่าที่ผมเห็น ห้างที่ให้จอดฟรี ก็จะไม่มีที่จอด charge plug in ให้
ส่วนห้างที่มีที่ charge plug in ให้ ก็จะเก็บค่าจอด จอดค้างคืนนี่น่าจะได้เป็นร้อยนะครับ

มองในมุมธุรกิจของห้างนะครับ
อันนี้ก็คงต้องให้ทางห้างไปคิดเองว่าค่าไฟที่จ่ายให้คุ้มกับค่าจอดที่เก็บได้หรือไม่
เพราะกลางคืนรถไม่ค่อยมีอยู่จอดแล้ว คงไม่ได้ไปทำให้รถเต็มที่จอด
หากห้างเห็นว่าไม่คุ้ม ต่อไปก็อาจออกมาตราการต่างๆ เช่น ห้ามจอดค้างคืน หรือ เก็บค่าจอดแพงขึ้นเพื่อให้คุ้มค่าไฟ
หรือหากทางห้างเห็นว่าคุ้ม ไม่แน่ต่อไป ห้างอาจเพิ่มช่องที่ charge plug in ก็ได้ เพื่อดึงคนให้มาจอดตอนกลางคืน (เพราะกลางคืนที่จอดโล่งอยู่แล้ว) อาจเห็นว่าในเมื่อมาจอด ตอนเอารถมาไว้หรือตอนมาเอารถก็อาจจะมาแวะใช้จ่ายภายในห้าง แนวคิดคือดึงคนเข้าห้างน่ะครับ

ส่วนมุมของคนไปจอด
ก็อาจเป็นอย่างที่เพื่อนสมาขิกได้บอก คือ อยู่คอนโด ไม่มีที่ให้ charge หรือ ในมุมด้านความปลอดภัย บางคนอาจมองว่าไปจอดในห้างปลอดภัยกว่าจอดริมถนนในซอยที่บ้าน มี รปภ ดูแลความปลอดภัยให้ ยอมจ่ายคืนละเท่าไหร่ก็ว่าไป แถมได้ charge ด้วย (บางบ้านรถมากกว่าที่จอด จอดในบ้านไม่พอ ต้องจอดข้างถนน อย่างนี้เค้าอาจคิดว่าจอดในห้างในช่องจอดไฮบริดปลอดภัยกว่า)

ถ้ามันเป็นที่สาธารณะแล้วไปจอดนานทำให้คนทั่วไปเดือดร้อน อาจจะว่าได้ แต่กรณีนี้เป็นที่เอกชน ถ้าเจ้าของที่เต็มใจให้จอด ก็ต้องแล้วแต่เจ้าของที่ครับ

เห็นด้วยครับที่จอดห้างไม่ถูก ถ้ารับค่าใช้จ่ายนี้ได้ผมว่า winwin ด้วยซ้ำ ความปลอดภัยผมว่าเยอะด้วยซ้ำในห้างที่มีเสียบไฟ ระบบรักษาความปลอดภัยก็ดี

กลับกันผมว่ามันลำบาก ต้องนั่งเพื่อมาเอารถและเอารถออก เคยทำงานในห้างฯ ตอนห้างปิด ช่วงเย็นนิหนักมากนะครับ

ทำไมผมดู  เหมือนชีวิตจะยากลำบากขึ้นนะผมว่า 

ต้องมาคิดหาที่เสียบชาร์จ  ไหนจะนั่งแท็กซี่กลับ  รวมๆกัน ผมว่าอาจจะพอๆกับค่าน้ำมัน 

ว่าแต่มันวิ่งไปชาร์จไปไม่ได้แบบ Prius หรือ Camry Hybrid อะไรพวกนั้น  หรือเปล่าครับ  เลยต้องไปจอดชาร์จเป็นคืนๆ

ชาร์จได้ครับ แต่ plugin ก็เสียบให้ไฟเต็มก่อนแบตก้อนใหญ่ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ไม่ต้องรอชาร์จแบบมีบ้างไม่มีบ้าง

ชาร์จไม่กี่ ชม. ก็เต็มแล้วครับ แต่คงไม่มีใครลงทุนตื่นกลางดึกเพื่อไปเอารถที่ชาร์จเต็มแล้ว
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ariazero ที่ สิงหาคม 31, 2017, 20:41:26
เดียวน่าจะต้องมี
-คอนโดหรูในกลางเมือง ที่เพิ่มการเดินระบบไฟ ที่สามารถชาร์ต Plug-inได้ที่เสา ช่วงแรกผู้ใช้งานจะเป็น โทรศัพท์ก่อน หลังๆก็น่าจะเป็นแท่นชาร์ต (ก็ดีนะสร้างงาน แบบต้องมีคนมาคอยดูว่าใครจะขโมยใหม?) แล้วเก็บค่าส่วนกลางขึ้นอีกหน่อย

-ผมว่านี่เป็นผลจาก คำว่าสถานที่ไม่เอื่ออำนวยจะให้มี Plug-in ครับอีกหน่อยคงปรับตัวกันหมด โดยเฉพาะที่จอดรถกลางแจ้งอันนี้ท้าทาย ว่าไฟจะช้อตคนใหม

เนี่ยปัญหาแรกๆของคนใช้รถ Plug-inในไทยมาและ พวกคนใช้ก็แก้ปัญหาโดยการจองคิว Charge
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ยิ้มละไม ที่ สิงหาคม 31, 2017, 21:59:54
ปตท.หลายปั๊มมีเสาสำหรับชาร์ทไฟรถพวกนี้แล้วครับ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ สิงหาคม 31, 2017, 23:11:49
แบบนี้ก็ได้หรอ...
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 01, 2017, 07:41:56
อยากทราบจริงๆว่า ค่าไฟขึ้นเท่าไหร่ ถ้าชาตที่บ้าน
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กันยายน 01, 2017, 10:05:45
คิดว่าถ้าไม่มีข้อห้ามใดๆก็ปล่อยเขาทำไปครับ จ่ายตังให้ห้างก็วินวิน
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CookiE ที่ กันยายน 01, 2017, 10:21:46
ผมสงสัยว่าเค้าคุ้มหรือครับกับการที่ทำแบบนี้

1. ค่าจอดรถ (ส่วนใหญ่ห้างที่มีช่องชาร์จไฟ ค่าจอดก็มหาโหดอยู่แล้ว)

2. ค่าน้ำมันให้รถอีกคันมารับ

เสียทั้งเวลาที่ประเมินค่าไม่ได้ เสียทั้งค่าน้ำมันรถ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ กันยายน 01, 2017, 10:23:00
ถ้ามองเรื่องความปลอดภัยด้านไฟฟ้าก็น่าคิดอยู่ครับ หากมีเหตุเกิดขึ้นสักคันเดียวคงงานเข้าทั้งวงการ

แต่ถ้ามองเรื่องสิทธิ์ตอนนี้คงยังเฉยๆ เพราะต่อให้ไม่มีรถ Plug-in จอด รถปกติทั่วไปก็เข้าไปจอดไม่ได้อยู่ดี

เอิ่ม... รถ Plug-in Hybrid เวลาวิ่งปกติ เครื่องยนต์สามารถชาร์จไฟเข้าแบตให้แบบเดียวกับ Prius, Camry Hybrid นั่นแหละ แต่ด้วยความที่แบตลูกใหญ่กว่า การชาร์จให้เต็มบางทีบนถนนระยะเวลามันไม่พอ
ทำไมผมดู  เหมือนชีวิตจะยากลำบากขึ้นนะผมว่า 

ต้องมาคิดหาที่เสียบชาร์จ  ไหนจะนั่งแท็กซี่กลับ  รวมๆกัน ผมว่าอาจจะพอๆกับค่าน้ำมัน 

ว่าแต่มันวิ่งไปชาร์จไปไม่ได้แบบ Prius หรือ Camry Hybrid อะไรพวกนั้น  หรือเปล่าครับ  เลยต้องไปจอดชาร์จเป็นคืนๆ

แล้วแบบนี้เวลาวิ่งไปชาร์จไป โดยเฉลี่ยนี่มันจะประหยัดได้จริงๆเหรอครับ   เพราะวิ่งติดเครื่องยนต์เพื่อชาร์ตแบตก็นานมาก  เอาจริงๆแล้ว พอตอนขับจริงๆ มันจะให้ความประหยัดได้แบบที่เคลมจริงๆหรือเปล่า

ระบบนี้ผมเคยดูในรายการ Topgear เรื่อง BMW i8 วิ่งด้วยระบบไฮบริดก็น้ำมันหมดไว เพราะใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก + ถังน้ำมันเล็ก  จะนั่งชาร์จไฟก็ใช้เวลาจอดปั้มเป็นชั่วโมง 

อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยตลอดทริปทางไกลที่ทดสอบได้คือ 30 -35 mpg นี่แทบจะเท่ารถยนต์ปกติ  ต่างจากที่ BMW เคลมไว้ที่ 100+ mpg   ไม่ใช่แค่ Jeremy Clarkson แต่คนขับ i8 ทั่วโลกก็ขับกันได้ประมาณนั้น 

http://www.carmagazine.co.uk/car-reviews/long-term-tests/bmw/bmw-i8-2016-hybrid-long-term-test-review/

ผมเลยเริ่มสงสัย  ระบบนี่มันทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้นหรือเปล่า  จากเดิมต่องพะวงน้ำมันหมด  นี่ยังต้องมาคิดถึงเรื่องแบต  นี่ผมยังไม่รวมค่าเสื่อมของแบตเตอรี่เมื่อถูกใช้จนครบ Cycle อีก  ราคาลูกละเท่าไหร่ไม่รู้  แต่คงไม่ถูก   และต้องเอามารวมคำนวณด้วย  เพราะเป็นค่าเสื่อมส่วนที่รถทั่วๆไปเขาไม่ต้องจ่ายกัน

นี่ผมยังไม่รวมค่าไฟอีกนะ

ใช้ไฮบริด  ราคาค่าไฟ  + ค่าเสื่อมแบตเตอรี่ + ค่าน้ำมัน + ค่าเช็คระยะ

รถทั่วไป ค่าน้ำมัน + ค่าเช็คระยะ 

รวมๆแล้วมันจะใช่ทางประหยัดจริงๆ หรือเป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภค  เพราะรถไฟฟ้าได้ส่วนลดภาษีเยอะ (+ขายแบตได้กำไรอีกตอนแบตเสื่อม) แต่ราคารถก็เท่าเดิมไม่เห็นจะลดลง (แต่ได้ลดต้นทุนนำเข้ารถหรือชิ้นส่วนต่างๆ  เพราะเสียภาษีต่างกันเยอะมาก)
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ กันยายน 01, 2017, 14:53:17
ก็ถ้าห้างไม่ว่าอะไร ก็น่าจะทำได้รึเปล่าครับ??

เพราะมันจอดในที่ของห้าง และใช้ไฟของห้าง ซึ่งเป็นเอกชน

ถ้ามันกระทบกับต้นทุนเค้าคงไม่ให้ทำแน่ๆหละ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf8023 ที่ กันยายน 01, 2017, 15:20:10
เป็นผมไม่ทำแบบนั้นนะครับ
ลานจอดในห้างสรรพสินค้าไม่ใช่ที่ๆปลอดภัยซักเท่าไหร่ครับ เอารถคันละหลายล้านไปจอดทิ้งไว้
ผมจะทำแบบนั้นก็ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็น และ รู้จักกับคนที่ทำงานในห้างนั้นๆ ไหว้วานในรปภ.ดูแลให้ จะจอดชาร์จหรือไม่ก็ตามแต่
อีกอย่างจอดนานขนาดนั้น ค่าจอดบานเลยนะครับ แต่ถ้ายินดีจ่ายค่าจอดตามที่กำหนด ห้างคงไม่ว่าอะไรมั้งครับ

หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gobank01 ที่ กันยายน 02, 2017, 00:08:55

ทำไมผมอ่านแล้ว น่าสงสาร โธ่ๆๆๆ

แล้วจะใช้รถทำไงเนี้ย ก็นั่ง taxi หรือเอารถอีกคันมาเอา

ลำบากจริงๆ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ กันยายน 02, 2017, 18:06:14
อีกหน่อยถ้าเราผลักดัน PURE EV กันเยอะๆ นึกสภาพไม่ออก
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Boat ครับ ที่ กันยายน 04, 2017, 08:54:38
แต่การจอดรถในห้าง ก็คิดเป็นรายชั่วโมง ข้ามคืน ก็คิดอีกเรทนี่ครับ
หัวข้อ: Re: คิดยังไงกับรถ PLUG in Hybrid ที่ไปจอดชาร์ทตามห้างแบบข้ามคืนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: K.Dhol ที่ กันยายน 10, 2017, 23:39:16
ห้างวินสุดนะผมว่า
ค่ายรถจ่ายค่าเช่าพื้นที่ให้ห้าง
เอาไว้เป็นจุดขายให้ผู้คิดจะใช้
หรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

ส่วนเจ้าของรถก็ต้องจ่ายค่าจอดให้ห้างอยู่ดี
แต่หาที่จอดได้ง่าย

แต่ผมไม่เคยจอดชาร์จค้างคืนนะ