Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ กันยายน 03, 2017, 16:11:02
-
สวัสดีครับท่านสมาชิกทุกท่าน ขอพูดคุยมุมมองของแต่ละท่าน เกี่ยวกับทิศทางรถยนต์ B เซกเม้น ในไทย ว่าจะเป็นไปในทิศทาง ลดขนาดเครื่องยนต์ จากขนาด 1500 cc เหลือ 1200 cc จะเป็นไปได้จริงๆหรือครับ สำหรับผมคิดว่า เครื่องพันห้าน่าจะมีแรงเพียงพอสำหรับขนาดของตัวรถมากกว่านะครับ หรือว่าจะมีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีพละกำลังมากขึ้นแล้วลดขนาดเครื่องยนต์ลง ทุกท่านคิดยังไงบ้างครับ
-
ถ้ายังจำกันได้ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว
ซีวิคไดเมนชั่น 1.7 อัตราเร่งสูสีกับซิตี้หรือแจ๊ส 1.5 ยุคนี้
ต้องบอกว่า เครื่องพันห้ามันแรงขึ้นมามาก
ทุกวันนี้ Ecocar คันใหญ่ขึ้นมาก ล้อยางใหญ่เท่าโคโลน่าสมัยก่อน
ฐานล้อกว้างไม่แพ้ซีวิคยุค 10 ปีก่อน น้ำหนักตัวก็ไม่ใช่น้อยๆ ทั้งกว้างและนั่งสบายขึ้น
แต่ทำอัตราเร่งได้เหมาะสม ยังไงๆก็เกิดครับ
ยิ่งโตต้าเป็นคนนำทัพ เข็นเครื่อง 1.2 เอง ทั้งซีดาน ทั้งแฮชแบค
เจ้าอื่นได้อานิสงค์ไปด้วย เครื่องเล็กก็วิ่งได้ ขายได้ ไม่ต้องเสียเวลาโปรโมตลูกค้า
ส่วนตัวผมไม่ใช้ครับ ผมสายกระบะ 8)
-
ผมใช้มาร์ทกับแจ๊ส ผมว่าเครื่อง1500ดีกว่ามากเลย คุ้มค่ากับเงินที่เพิ่ม
-
ส่วนนึงน่าจะมาจาก cvt ด้วยครับ
ในเมื่อ cvt อัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า ออโต้ธรรมดา ในเครื่องเดียวกัน
เค้าก็เลยลดขนาดเครื่องลงมาได้
-
จากใจคนเคยใช้ 1.2 ขอบอกว่าครั้งเดียวพอครับ ผมยอมไป 1.5 ตัวล่างดีกว่าต่อให้ 1.2 จะยัดออฟชั่นเทพพยดาฟ้าดินอะไรมาให้ก็ตามก็ไม่เอาล่ะครับ ลาขาด
-
คิดว่าได้ แค่มีนวัตกรรมทำได้
เครื่อง 1,500 สมัยนี้แรงกว่าเครื่อง 1,600 สมัยก่อนอีก
1,200 สมัยนี้น่าจะแรงกว่า 1,500 สมัย soluna กับ city type z แล้ว
-
เมืองไทยรถมันติดมากอ่ะครับ ติดมากขึ้นเรื่อยๆ จริงๆใส่เครื่องพันเดียวมายังได้เลย ถ้าใช้แค่ในเมือง
-
ถ้าพันสองพ่วงโบน่าจะพอสูสี
-
บางคน ก็ยังยึดติดกับขนาดเครื่องยนต์กันอยู่ ยึดติดที่ CC กันอยู่
ทั้งที่ควรจะดูที่แรงม้า แรงบิด มากกว่าดูจำนวน CC
แต่ถ้าจะดูกันให้แน่ชัด ก็ดูอัตราเร่ง 0-100 ใครทำเวลาได้น้อยกว่า
บางคนก็เอาไปเปรียบเทียบกับคน ว่าคนตัวใหญ่ย่อมมีกำลังมากกว่า
ถ้าคนทั่วไปที่ตัวใหญ่ น้ำหนักตัว 80 กก. กับนักกีฬาที่ตัวเล็กกว่า น้ำหนักตัว 70 กก.
ใครจะยกน้ำหนักได้มากกว่ากันครับ
-
เค้าดูจากสภาพเส้นทาง ระบบขนส่งมั้งครับ
การที่จะต้องหารถที่มีขนาดใหญ่หน่อย เยอะหน่อย เอาไว้เดินทางต่างจังหวัด เดี๋ยวนี่ เครื่ิิองบืนก็มี ถนนก็เป็น 4 เลน ไม่ต้องอาศัยกำลังเร่งแซงมากก็ได้
ต่อไปจะมี motorway รถไฟทางคู่ ในกทม.ก็มีรถไฟฟ้า
เค้าคงกะเก็งกันว่า คนใช้รถน้อยลงหรือใช้ก็ไม่ต้องแรงมาก
-
ขนาดวีโก้เครื่อง2.8ยังมาแทน3.0
แนวโน้มในอนาคตเครื่องยนต์จะเล็กลงแน่ๆ
แต่จะมีการพัฒนาระบบเกียร์,เทอร์โบที่ทันสมัยมากขึ้นเข้ามาช่วยครับ
-
ตอบเหมือนจะนอกเรื่อง แต่ก็น่าจะตรงประเด็น
ผมเริ่มสังเกตตั้งแต่ mu x หรือ d max ปรับมาใช้ 1.9 บ้าง
Crv ใช้ 1.6
Civic 1.5
เหมือนเครื่องเล็กลง แต่ทดแทนด้วยเทอร์โบบ้าง หรือ นวัตกรรมอื่นๆ
มีแนวโน้มจะปรับเครื่องเล็กลง คิดว่าแบบนั้นนะครับ
-
1500 น่าจะยังมีครับ แต่ปแลงรูปไปพ่วงโบ เอาไปแทน 1800-2000 CC มากกว่า
-
ถ้าอ้างอิงตามภาษีที่รัฐเก็บ เครื่อง 1200-1300cc ก็อาจมาแทนที่เครื่อง 1500cc ได้เลย แต่ที่ผมเคยขับรถ ecocar เครื่อง 1200-1250cc บนถนนจริง ผมคิดว่าขับในเมืองหรือไปไหนใกล้ๆ สบายมาก แต่ตอนออกตัวอาจต้องใจเย็นหน่อย เหมือนรถมันจะอมกำลังไว้หน่อยนึงให้ถึงกำลังที่เหมาะถึงเริ่มเคลื่อนตัว ต่างกับเครื่อง 1500cc ในขนาดตัวรถที่เท่ากัน มันพุ่งไปตั้งแต่เริ่มกดคันเร่งเลย ยิ่งขับต่างจังหวัดก็มีกำลังพอให้แซงรถ 1-2 คันได้สบายๆ แต่ 1200cc นี่บางครั้งผมก็เสียวๆ ตอนแซง คือมันแซงพ้นแหล่ะ แต่มันจะเนือยๆ หน่อย ต้องกะจังหวะดีๆ
-
อาจเป็นไปได้ครับ เทคโลโนยีพัฒนาไปทุกๆวัน
ซึ่งทุกวันนี้ รถวิ่งเต็มถนนทุกเส้นทาง รถติด ใช้ความเร็วได้ไม่มาก
ซึ่งขับรถตอนนี้ผมไม่มีโอกาสได้ใช้สมรรถนะรถอย่างเต็มที่เลยครับ ฮ่าๆ
-
เป็นเจ้าของมาร์ช และขับวิออสเป็นระยะ - ชีวิตปกติขับนาวาร่า
ในกลุ่มบี รถคันต่อไปของผมคงเป็นพันห้านะครับ พันสองไม่ไหวจริง ๆ คือขับปกติในเมืองน่ะได้ แต่ถ้าไปถนนสองช่องทางแบบสวนกัน อันนี้พันสองยังสู้พันห้าไม่ไหว
-
เครื่องเล็กลง แต่ประสิทธิภาพดีขึ้น ก็ดีแล้วนะครับ ประหยัดดีด้วย
-
ผมรอชมอัตราเร่งก่อนค่อยว่ากัน 8)
-
จากใจคนเคยใช้ 1.2 ขอบอกว่าครั้งเดียวพอครับ ผมยอมไป 1.5 ตัวล่างดีกว่าต่อให้ 1.2 จะยัดออฟชั่นเทพพยดาฟ้าดินอะไรมาให้ก็ตามก็ไม่เอาล่ะครับ ลาขาด
คิดเหมือนผมเลยแฮะ
-
ยาริสcvt ขับในกทม.ปริมณฑล ผมว่ามันก็พอแทนที่ได้อยู่นะ (ตัวอื่นนั่งอย่างเดียวไม่เคยขับ)
-
ถ้าตอบโจทย์คำถามนี้เป๊ะๆ
ก็ตอบว่าใช่ครับ 1.0-1.2 แต่พ่วง TURBO ตอนนี้ก็มีกันแล้วมีตั้งแต่ 3-4 สูบ
มีหอยนี่ จะเสกม้าเท่าไหร่บอกมาเลย 1500cc. มีTURBO ม้า 1500PS (ในรอบ qualify) ก็ทำมาแล้วสมัยรถ F1 เมื่อ 20ปีที่แล้วอีกต่างหาก
1.2T จะมาแทน 1.5-1.8 (NA) ในระยะเวลาอันใกล้นี้แหละครับ เดาว่าไม่เกิน 5 ปี ที่จะเข้าไทย
แล้วหลังจากนั้นจะเป็นไฟฟ้า หรือะไรที่ไม่ใช่น้ำมัน
ผมมั่วนะ แต่เชื่อว่าตามนี้ครับ
-
ถ้าแทนที่ด้านราคาในอนาคต1200ก็อาจจะแพงไล่ๆ1500
ส่วน1500ก็น่าจะแตะ8แสนบาทอย่างที่มาสด้า2ดีเซลและวีออสกำลังเป็น
แต่ถ้าถามว่าการใช้งาน1200naแทนที่1500เดิมได้ไหม
สำหรับผมคือไม่ได้ครับ มันอืดกว่าเยอะ วิ่งตจว.แซงรถพ่วงยังลำบากและอันตรายเกินไป
-
มันดีตรงที่ประหยัดนี่แหละครับ
-
ขอเดานะ
Vios 1500 cc อาจเลิกผลิตไป หลังหมดตัวถังนี้ ... เหลือแต่ Yaris Ativ และ Yaris 5 ประตู เป็น ECOCAR 2 รูปแบบตัวถัง
แต่...Altis โฉมหน้า จะขยับเครื่อง 1600 cc มาเป็นเครื่อง 1500 cc โดยที่ยังมีรุ่น 1800 cc เป็นรุ่นท็อป ขายอยู่เหมือนปัจจุบัน
ใครที่ต้องการรถเก๋ง ใช้งานวิ่งเยอะๆ ต่อปี , วิ่งใช้งานทั้งในเมือง และทางไกล มากพอกัน ก็น่าจะมาซื้อ Altis 1500 cc ราคาเริ่มต้น 790,000 ได้อยู่
แล้ว Yaris Ativ , Yaris 5 ประตู ก็จะทยอยปรับราคารุ่นแพงสุด ขึ้นมาเรื่อยๆ ปีละ 15 - 20,000 ในช่วง 4 ปีจากนี้ไป
รุ่นตัวถังถัดไป รุ่นท็อปก็จะเพิ่มเป็น 700,000 อะไรแบบนี้
-
ต่อไปB seg อาจจะมีเครื่องยนต์สองขนาดให้เลือกแบบรถsegmentอื่นๆก้อได้นะผมว่า top1.5 ตัวล่าง1.2
(จริงๆอยากให้เป็น1.2 กับ1.2 โบ)
Mazda2 ยังมีเบนซิล กะ ดีเซล เลย