Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 04, 2017, 22:47:41
-
สวัสดีครับ
พอดีผมไปเปิดดูเอกสารที่ sale ให้มาเล่นๆ เห็นใน Eco sticker ของ Ativ CO2 อยู่ที่ 116 g
(http://www.car.go.th//api/render/tagImageEcoA4gray/06d91d36dd0e44f18c24db5779220578)
แต่ผมคุ้นๆ ว่า Yaris 5 ประตูโฉมที่กำลังจะตกรุ่น มีคนบอกผมว่าเกือบไม่ผ่านค่ามาตราฐาน
เลยไปดู ปรากฎว่า CO2 อยู่ที่ 118 g
(http://www.car.go.th//api/render/tagImageEcoA4gray/b29a6104b60c46068bce16c1fbc1f31d)
Ativ ประหยัดกว่านิดหน่อย
ผมสงสัยว่า สาเหตุที่ CO2 ไม่เท่ากันเพราะอะไรครับ
คือ เป้นเพราะทรงของ sedan ทำให้ประหยัด และ CO2 ต่ำกว่า หรือเปล่าครับ
ขอสอบถามจากทุกท่านครับ ขอบคุณครับ
-
การทดสอบพวกนี้เหมือนเคยเห็นเค้าทดสอบในแล็ป รูปทรงไม่น่ามีผลนะครับ ที่มีผลน่าจะเกิดจากการจูนเครื่องยนต์มากกว่า จากที่คุณบอกว่า Ativ มันหน่วงกว่า Yaris ผมว่าตรงนั้นน่าจะเป็นสาเหตุว่าทำไมทดสอบออกมาแล้วมันประหยัดกว่าครับ
-
อัตราทดเกียร์ก็มีผลครับ เครื่องตัวเดียวกัน รถหนักพอๆกัน คันที่ทดเกียร์-เฟืองท้ายต่ำกว่า (ใช้รอบเครื่องน้อยกว่าเวลาวิ่งทางยาว)
ก็จะสร้างมลพิษน้อยกว่าคันที่ทดจัดกว่าครับ
-
อัตราทดเกียร์ ค่าสัมประสิทธื์แรงเสียดทานของตัวรถ น้ำหนักรถ มีผลหมดครับ เค้าจะเอาไปคำนวณใส่เป็นตัวแปรในคอมพิวเตอร์
-
เดาว่า ativ ออกมาใหม่กว่า มีการปรับแต่การจูนที่ดีขึ้นไปอีกหน่อยหรือป่าว
-
ATIV ยังหน่วงกว่า Yaris อีกเหรอครับ
งานนี้คนทำกล่อง หรือกลุ่ม REMAP น่าจะงานเยอะนะครับงานนี้
-
เห็นชื่อกระทู้กะง้างเท้าเต็มที่ พอเข้ามาอ่าน เอ่อ ค่าห่างกันไม่ถึง 2 % แม่จ้าวนึกว่าห่างกันไกล ลองศึกษาวิธีการทดสอบดูนะครับ
กูเกิ้ลมีให้หมดว่าทดสอบกันยังงัย ในเมืองวิ่ง จอดๆ หยุดๆ นอกเมืองนานๆ จอดที อะไรประมาณนี้
ที่ต่างกัน เดาว่าน่าจะเป็นเรื่อง อากาศพลศาสตร์เป็นหลักนะครับ รถ 4 ประตู ค่า cd น่าจะต่ำกว่า 5 ประตู
ง่ายๆ ดูค่าสลาก ในเมืองกินเท่ากัน นอกเมืองต่างกันเล็กน้อย เลยทำให้ตัวเลข co2 ต่างกันนิดหน่อย
ปล. ยาริส 4 กับ 5 ประตู นน. ใกล้ๆ กัน ไม่มีปัญหา แต่ มิตซู ทั้งสองตัวต่างกันเยอะ 4 ประตูหนักกว่า 5 ประตูเยอะ แต่ก็ยังได้ค่าใกล้เคียง
-
ผมว่าเค้าคำนวณจากค่าแรงเสียดทานอากาศ (CD) รถซีดานแรงต้านน้อยกว่า
เพราะความแตกต่างแค่นี้ในการใช้งานจริงไม่แตกต่างกัน
-
ผมเกรงว่า รถรุ่นเดียวกัน แต่คนละคัน ถ้าเอาไปทดสอบ ตัวเลขยังออกมาไม่เท่ากันเลย
-
แล้ว...ทำไมถึงต้องคิดว่า มันต้องเท่ากัน .. ก็รถมันคนละรุ่น
แค่ใช้เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน โครงสร้างตัวถังหลักๆ เหมือนกัน แต่ก็ต่างกันพอสมควร
ตัวถังส่วนท้ายรถ ระหว่าง ซีดาน 4 ประตู กับ ท้ายตัด 5 ประตู มันย่อมสร้างผลกระทบ ความลู่ลม ต่างกัน
ตรงนี้ ตอนขับนอกเมือง รถมันถึงกินน้ำมันต่างกัน ... เรื่องปกติ
แล้ว...ตัวรถซีดาน 4 ประตูมีท้าย มันประหยัดน้ำมันกว่า 5 ประตูท้ายตัด นิดเดียว ... ก็น่าจะปกติแล้วล่ะ
เออ... ถ้าตัวรถซีดาน 4 ประตู ดันกินน้ำมันกว่า ตอนวิ่งทางไกล ... เออ... ยังงี้สิ จะน่าแปลกใจ ก็ว่าไปอย่าง