Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กันยายน 07, 2017, 10:29:00
-
:D
หลัง จาก ซุ่ม คิดอยู่ นาน ว่า ทำไม รถใหญ่ๆ ต้องใช้ เบรคพวกนี้
จึง จัดการ ยอม เปลี่ยน โดย หาในเน็ท คนที่รับ ทำ โดย ที่ผมไม่มีความรู้เลย รู้แค่ ราคา
สุดท้าย จึง เลือก เจ้าที่ ราคาถูกที่สุด ไม่ได้ สนใจ คุณภาพ เพราะ ยังไม่เคย สัมผัส
โดย รถเดิมผม ดิสเบรค เดิม ติดรถ หน้าขนาด 27X สองชิ้น / หลัง 276X ชิ้นเดียว
เปลี่ยนเป็น เบรค มือ สอง ติดรถ Sport อายุ กว่า 10 ปี
ทำสี พร้อม จามมือ สอง เท่าที่ ยัดใส่รถได้
เป็น หน้า 4 Pot จับจาน 31X หนา 30 mm / หลัง 2 Pot จับจาน 31X หนา 16 mm
เบรคนิ่มขึ้น หัวไม่ทิ่ม มีลักษณะ สอง บุคคลิค คือ เมื่อเรา กดเบาๆ จะมีแรงผ่อนแบบนิ่มนวล แต่มั่นคง
แต่หากเรา ตั้งใจ กดให้อยู่ ก็จะมีการผ่อนและหยุด อย่างมั่นใจ หัวไม่ทิ่ม
ผลที่ได้คือ ดีกว่าเบรคเดิมเยอะครับ ทั้ง ความรู้สึกและ สมรรถนะ การควบคุม Caliper อลูมิเนี่ยม น้ำหนักเบากว่า ชัดเจน
ราคา ชุดซ่อม และ ผ้าเบรค ถูกกว่า เบิก ศูนย์ ด้วย
ข้อดีที่ได้
1. สวยงาม เต็มซุ่ช้ม
2. สมรรถนะ ดีขึ้น
ข้อเสีย
เลือก เจ้าทำไม่ค่ยดี ไม่มี ความรอบคอบ ทำ ลวกๆๆ ไป ต้องมาแก้ไขความเรียบร้อยเอง
-
ขอรูปประกอบด้วยครับ ;) ;)
บอกได้มั้ยครับว่าค่าเสียหายทั้งหมดเท่าไหร่
-
ยินดีด้วยครับ ที่ทำแล้วจบ
บางคนไม่หาข้อมูลเปลี่ยนตามเพื่อนบอก โดยเฉพาะพวกรถเล็ก ๆ ใส่เบรคใหญ่ สุดท้ายถอดขายกันทั้งนั้นครับ
น่าจะมีรูปมาให้ชมนะครับว่าสวยไหม
-
ยินดีด้วยครับ ที่ทำแล้วจบ
บางคนไม่หาข้อมูลเปลี่ยนตามเพื่อนบอก โดยเฉพาะพวกรถเล็ก ๆ ใส่เบรคใหญ่ สุดท้ายถอดขายกันทั้งนั้นครับ
น่าจะมีรูปมาให้ชมนะครับว่าสวยไหม
จริงๆ ไม่จบนะครับ ผมมาตามแก้ เก็บงานเอง กับ อู่ช่วงล่างและโรงกลึง 555
ร้านที่จบก็มี แต่จะแพง
ที่ผมจ่ายไป 2 หมื่นต้นๆ กับ ของเก่า
ซึ่งหลังจาก มาวิเคราะห์เอง ค้นทุน น่าจะอยู่ที่ 6,000 ไม่รวม ค่าแรง
เดี๋ยว ๆ ผมจะมา ทำ สรุป เทคนิค การ ใส่เบรค ซิ่งด้วยตัวเองครับ
-
ขอถามแบบคนที่ไม่รู้อะไรมากนะครับ
1. กรณีนี้ ABS ยังทำงานได้ดีอยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า?
2. กรณีนี้จะมีผลต่อการต่อประกันหรือการเคลมประกันหากเกิดอุบัติเหตุหรือเปล่า?
-
ต้อง Balance เบรค หน้าหลังใหม่มั้ยครับ
-
จบแล้วก็ยินดีด้วยครับ หล่อๆ+เบรคดีกันไป ::)
ข้อดีของเบรคที่ pot เยอะๆ (เทียบกันที่หน้าตัดรวมลูกสูบเท่าๆกัน) คือนุ่มนวลและควบคุมน้ำหนักง่าย
ว่าแต่ ... จาน 31x หนา 30 นี่ เท่า Outback ผมเลย จานหนักมากกกกก ใบละ 10+ โล
-
ขอถามแบบคนที่ไม่รู้อะไรมากนะครับ
1. กรณีนี้ ABS ยังทำงานได้ดีอยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า?
2. กรณีนี้จะมีผลต่อการต่อประกันหรือการเคลมประกันหากเกิดอุบัติเหตุหรือเปล่า?
ABS จะอยู่กับ ดุมล้อ ซึ่งการเปลี่ยนเบรค ไม่ได้ยุ่งกับ Sensor และ ดุมครับ
หากเราเบรค ที่ความเร็วสูง จนล้อนิ่ง ABS ยังทำงานอยู่ครับ แต่ประสิทิ ABS ผมก็ไม่รู้ จะวัดยังไง บนถนนหลวงนะ
-
ต้อง Balance เบรค หน้าหลังใหม่มั้ยครับ
คู่ที่ผมจับ ใส่ ก็ไม่ได้มาคู่กันครับ
ปกติ ควรใส่ คู้ของมัน แต่ผมไม่ชอบ เลยแยก หน้าอีกรุ่น หลัง อีกรุ่น แต่ผู้ผลิต เดียวกัน
อันนี้ไม่ทราบจริงๆ เรื่อง Brake bias
-
https://youtu.be/nInCgqDDTHw (https://youtu.be/nInCgqDDTHw)
เบรค. เบรค. เบรค เบรคกันจนไฟติดเลย :-X
-
รอดูรีวิวฉบับเต็มครับพ้ม ;D
ของผมว่าจะๆอยู่นั่นหละ 2 จิตสองใจ
แรงน้อยๆ เบรคเดิมตอนแรกอยากเปลี่ยนมาก
พอเปลี่ยนโช้คหน้า คราวนี้เบรคแล้วหน้าไม่ทิ่มเหมือนเดิมรู้สึกดีขึ้น
เลยเหลืออยากเปลี่ยนธรรมดาไม่หาข้อมูลสักที :-[
ขอชมเป็นแนวทางบิ้วความรู้สึกอีกรอบครัช ;D ;D ;D
-
3ยู ใช่ม๊ายยยยย ;D ;D ;D
-
3ยู ใช่ม๊ายยยยย ;D ;D ;D
รู้อีก อะไหล่ สั่งศูนย์ Toyota ได้เลย ถูกมากๆๆๆ
-
ถ้านอกจากความสวยงาม การดัดแปลงระบบเบรคนี่เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับผม
โดยเฉพาะการแปลงข้ามรุ่น ต่างขนาด คนละรู ยิ่งเอาของเก่ามาแปลง ยิ่งดูน่ากลัว
เพราะไหนจะขายึดแม่ปั้ม จานที่ยึดกับดุม จุดยึดต่างๆ น็อตยึดต่างๆ เกรดน้ำมันเบรค ท่อน้ำมันเบรค ลูกยางต่างๆ ฯลฯ มันรับได้ไหม
พอใส่แรกๆ มันอาจจะดี อาจจะแน่นอยู่ แต่ถ้านานๆ เบรคหนักๆ กระแทกหนักๆ มันยังจะรับได้ไหม จะมี ปห. อะไรไหม?
แต่ถ้ามันเป็นชุด kit ที่ตรงรุ่น หรือเป็นของรถรุ่น Top กว่า ในรุ่นเดียวกัน ที่สามารถถอด-ประกอบในรูปแบบเดิมได้เลย อันนี้รับได้ สบายใจได้
แต่ถ้ามันไม่มี จริงๆ เปลี่ยนผ้าเบรคตรงรุ่นดีๆ เกรดสูงๆ ทั้งคัน ก็น่าจะเห็นผลแล้ว หรือปรับการขับขี่ใหม่ให้เหมาะกับรถน่าจะสบายใจกว่า
ที่กล่าวมาไม่ใช่ต้องการมาเบรค เพียงแต่เตือนด้วยความหวังดี กับทุกๆ ท่านที่ได้อ่านข้อความนี้
เพราะเรื่องนี้เคยเกิดกับเพื่อนสนิทมาแล้ว ที่เกือบจะกลายเป็นเพื่อนอดีตไปแล้ว
ระบบเบรค ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญเฉพาะ เน้นปลอดภัยเป็นหลัก
เครื่องไม่แรงไม่สำคัญ เท่าเบรคไม่ดีครับ
-
ถ้านอกจากความสวยงาม การดัดแปลงระบบเบรคนี่เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับผม
โดยเฉพาะการแปลงข้ามรุ่น ต่างขนาด คนละรู ยิ่งเอาของเก่ามาแปลง ยิ่งดูน่ากลัว
เพราะไหนจะขายึดแม่ปั้ม จานที่ยึดกับดุม จุดยึดต่างๆ น็อตยึดต่างๆ เกรดน้ำมันเบรค ท่อน้ำมันเบรค ลูกยางต่างๆ ฯลฯ มันรับได้ไหม
พอใส่แรกๆ มันอาจจะดี อาจจะแน่นอยู่ แต่ถ้านานๆ เบรคหนักๆ กระแทกหนักๆ มันยังจะรับได้ไหม จะมี ปห. อะไรไหม?
แต่ถ้ามันเป็นชุด kit ที่ตรงรุ่น หรือเป็นของรถรุ่น Top กว่า ในรุ่นเดียวกัน ที่สามารถถอด-ประกอบในรูปแบบเดิมได้เลย อันนี้รับได้ สบายใจได้
แต่ถ้ามันไม่มี จริงๆ เปลี่ยนผ้าเบรคตรงรุ่นดีๆ เกรดสูงๆ ทั้งคัน ก็น่าจะเห็นผลแล้ว หรือปรับการขับขี่ใหม่ให้เหมาะกับรถน่าจะสบายใจกว่า
ที่กล่าวมาไม่ใช่ต้องการมาเบรค เพียงแต่เตือนด้วยความหวังดี กับทุกๆ ท่านที่ได้อ่านข้อความนี้
เพราะเรื่องนี้เคยเกิดกับเพื่อนสนิทมาแล้ว ที่เกือบจะกลายเป็นเพื่อนอดีตไปแล้ว
ระบบเบรค ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญเฉพาะ เน้นปลอดภัยเป็นหลัก
เครื่องไม่แรงไม่สำคัญ เท่าเบรคไม่ดีครับ
อันนี้ จริงครับ สำหรับ ผมผมก็กลัวเช่นกัน
แต่หากบอกว่าเรา ไว้ใจ ชุดคิท
แต่หากลองไปศึกษา ชุด Kit แล้ว ดู สิ่งที่แตกต่าง รายละเอียด ดังนี้
1. ปั้มเบรค ของเก่า ก็ต้อง วัดดวง หรือ ไม่ก็เช็ค สภาพ ตอนนี้ ผมสั่ง ชุด ซีล ลูกยางมาเรียบร้อย
2. สายเบรค มาพร้อม ปั้มเบรค ใช้ของเก่า อาจมีเสื่ม สภาพ ก็ต้องเปลี่ยน ใหม่ มี ชุด Kit ขายเป็น เซ็ทเช่นกัน แต่ถ้า สภาพดี
3. จาน เบรค เช่น กัน
4. ขาเบรค ทำหน้าที่ ยึด น๊อต ที่เปลี่ยน ก็ต้อง รับแรงได้ วัสดุผมใช้เป็นเหล็กเหนียว S50C ใช่้งานแม่พิม ทนแรงสูงครับ ติดรถเป็นเหล็กหล่อนะครับ ผมเขียนแบบ เองครับ ซึ่งก็ไม่ต่างจากชุด Kit
5. ท่อน้ำมันเบรค ส่วนใหญ่เป็น ท่อเหล็ก ซึ่ง สามารถทนแรงดันได้ สูงอยู่แล้ว แรงดันไฮดรอลิก สร้างโดย ชุดเบรคเดิมติดรถครับ ทำหน้าที่ จ่ายน้ำมันมาให้ ปั้มเบรค
สุดท้าย หากมองเบรค เป็น อุปกรณ์ความปลอดภัย เราก็ต้อง หมั่นตรวจ
แต่ง รถ ต้องซ่อม บำรุง รักษาด้วยครับ ไม่ใช่ ขับอย่างเดียว
-
3ยู ใช่ม๊ายยยยย ;D ;D ;D
รู้อีก อะไหล่ สั่งศูนย์ Toyota ได้เลย ถูกมากๆๆๆ
ก็เล็งอยู่เหมือนกันครับ ;D ;D ;D
ผ้าเบรกเกรดสูงๆ ถูกกว่าของติดรถ ที่รุ่นเดียวกันอีก ;D ;D ;D