Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lay ที่ กันยายน 11, 2017, 10:55:36
-
สถานที่พร้อม เงินทุนเพียบ อนาคตสดใสแน่นอน ปตท ก็จะได้รับผลประโยชน์มากมายมหาศาล ทั้งทางตรงและทางอ้อม.......ฤว่าผมจะมองโลกสวยเกินไป?
-
ปัญหาไม่ใช่ปตท.พร้อมจะสนับสนุนหรือไม่ ปัญหาจริงๆคือถ้าสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเป็นล่ำเป็นสันแล้วจะหาไฟฟ้าจากไหนมาเติมรถครับ ทุกวันนี้ไฟฟ้าในประเทศผลิตได้ไม่เคยพอความต้องการอยู่แล้วต้องนำเข้าไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านมหาศาล
-
ตอนนี้รัฐตั้งเป้าทำที่ชาร์จไฟไว้รองรับรถไฟฟ้า 20% ของรถทั้งหมดในอีก 10-20 ปีข้างหน้า มีนโยบายลดภาษีรถไฟฟ้าแล้ว (แต่ภาษีแบตนี่ไม่รู้มียัง)
ยิ่งถ้ามีการผลิตในประเทศได้คงยิ่งดี แต่ค่ายรถจะสนใจเข้ามาทำมั้ย คนที่สนใจรถไฟฟ้าก็ยังดูเป็นส่วนน้อยอยู่
-
เห็นด้วยเรื่องไฟฟ้าเรา จริงๆ พอหรือเปล่า
สร้างใหม่ก็ไม่คืบหน้า แต่ก็หาเรื่องใช้ไฟฟ้ากันเพิ่มขึ้น
และทำไมต้องง้อ ปตท. การชาร์จไฟทำไมต้องยึดติดกับปั้มน้ำมัน ?
ควรอยู่ในห้าง ริมถนนที่จอดได้ อาคารสำนักงาน ฯลฯ ดีกว่าไหม คงมีไม่กี่ปั้มหรอกที่อยากให้รถมาจอดแช่ โดยเฉพาะปั้มในเมือง แต่ถ้าพวกที่มีร้านรวงเยอะๆ คงอีกเรื่อง
ถ้านโยบายชัดเจน มีทุนรอลงอีกเยอะครับ
-
ผมนี่เตรียมเปลี่ยนที่นาเป็นทุ่งแผ่นโซล่าเซลล์รอเลย(เผื่อได้ขายไฟ)
-
ปตท ก็ไม่ได้ค้านนี้ครับ พยายามเตรียมพร้อมการเกิดใหม่ของรถไฟฟ้าอยู่ แต่ปัจจัยบ้านเรามันยังไม่พร้อม ทั้งเรื่องไฟฟ้าที่จะมาชาร์จรถ แล้วก็สถานที่ มันจะมีาการต่อคิวกันยาวยิ่งกว่า NGV อีก
-
ท่านหลอดว่าไงครับ-คิดถึงนะเนี๊ย
-
ปัญหาจริงๆ คือประชาชนไม่สนับสนุนครับ ไม่เกี่ยวกับบริษัทน้ำมันหรือรัฐบาลหรอก
เหมือนอย่าง Leaf จะเข้ามาทำตลาด คนบอกว่า
1. แพง - อันนี้เทียบกับค่าครองชีพแล้วมันสูง แต่ราคาทุนมันก็เป้นงั้นจริงๆ ตอนนี้รัฐบาลสนับสนุนแบบแทบจะไม่เก็บภาษีอะไรแล้ว จะให้ออกค่ารถให้ 20-30% แบบจีนรัฐคงทำไม่ไหว แค่นี้ก็ขึ้นภาษีจนประชาชนเครียดหัวล้านหมดแล้ว
2. ราคาตก - เพราะคนกลัวแบตเสื่อม จุกจิก และอื่นๆ อีกมากมาย ถามว่ามันจุกจิกตามนั้นจริงมั้ย จริงๆ ก็คือไม่ ถ้าอ่านรีวิว Nissan Leaf จะเห็นว่ารถไฟฟ้านี่ทนมากเลย ขับไป 3-4 ปี แบตเสื่อมไม่เท่าไร ค่าบำรุงรักษาก็ต่ำ แต่มันเป็นความเชื่อ ราคามันก็แปรผันตามความต้องการ ก็ตกไปตามระเบียบ 1 ปี ตก 50-60%
3. ไม่มีที่ชาร์จ - จริงๆ ก็ชาร์จไฟบ้านได้ ตอนเริ่มต้นคนใช้รถไฟฟ้าก็ไม่เยอะ ไม่ทำให้ไฟดับทั้งจังหวัดหรอกครับ ถ้าเริ่มเยอะสุดท้ายเค้าก็ต้องผลักดันการสร้าง รง.ไฟฟ้าเอง แล้วมันก็ไม่ใช่ทุกคนที่ขับรถข้ามจังหวัดทุกวัน ระยะทาง 2-3 ร้อย กม. เพียงพอกับการใช้งานส่วนมาก เรียกว่าเกิน 80% เลย เบื้องต้นมันอาจจะไม่เหมาะกับการเป็นรถคันเดียวของบ้าน แต่มันเป็นแค่เหตุผลเล็กๆ เท่านั้น สุดท้ายคนมองข้อ 1 กับ 2 มากกว่า
ดูจริงๆ แล้วการที่รถไฟฟ้าไม่ได้เกิด ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับบริษัทน้ำมันและไม่เกี่ยวกับโตโยต้าที่คนชอบโทษว่าพยายามกีดกัน
มันอยู่ที่พฤติกรรมผู้บริโภค เอาง่ายๆ แค่สมาชิก HLM รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามา มีกี่คนที่จะซื้อ ผมเห็นก็มีแต่บอกว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปจนกว่ามันจะไม่มีขาย ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยขับรถยนต์ไฟฟ้าเลยด้วยซ้ำ ก็จะมีแต่คนมีตังเหลือๆ ที่กล้าสละเงิน 1 ล้านบาทแบบไม่คิดมากที่จะซื้อ คิดเป็นเปอร์เซนต์ก็คงราวๆ 1% ของประชากรคนไทยทั้งประเทศแค่นั้น
กว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะโตในระดับล้านคันเลยต้องใช้เวลาหลายสิบปี ซึ่งถึงตอนนั้นปั๊มน้ำมันก็คงต้องปรับตัวมาเป็นปั๊มชาร์จไฟแทนเองครับ ไม่งั้นตอนนี้ปตท. เอาแท่นชาร์จมาลงทั่วประเทศ แล้วคนไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ก็ขาดทุนกันอ้วกแตก เค้าเป็นผู้ประกอบการ ผู้ถือหุ้นและผลกำไรต้องมาก่อนครับ
-
ปตท สนับสนุนจริงใจ ไม่สู้ พี่โต ลงมาเล่นเต็มตัวนะผมว่า ;D
น่าจะเกิดไวกว่า..
-
ผมว่า รอ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ สร้างได้ก่อน จากนั้นมาได้สบายแน่ๆ ฮ่าๆ
-
ทุกวันนี้เรายังต้องซื้อไฟฟ้าจาก ลาว พม่า อยู่เลยครับ โรงไฟฟ้าถ่านหินก็สร้างไม่ได้ เขื่อนก็สร้างไม่ได้
แต่ผมก็ฝันว่า อยากจะได้ขับจริงๆ ก่อนแก่
-
ถ้ารถ EV มีปริมาณ 45% ของประชากรรถบนโลก อนาคต ไฟฟ้า จะแพงกว่า น้ำมัน และ แก๊ส กว่า 3-4 เท่าตัว เชื่อผมไหม ส่วนไทยเราไม่มีแหล่งไฟฟ้าเองด้วย เห็นข่าวไหม ทำไมต้องให้เขมรผลิตไฟให้ อีก ทั้งๆ ที่เราซื้อไฟจาก พม่า ลาว อยู่ ก็เพราะเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ไง จะมาเห่อ รถ EV รถไฟรถขนส่งมวลชนระบบรางอื่นๆ รถไฟทางไกลยังไม่ได้ลากสายเหนือรางเลย คิดไรให้ลึกๆ หน่อย คิดแต่ ตรู จะเอาๆๆๆๆ ท่าเดียว คิดจะประหยัดเงินไม่ต้องเติมน้ำมัน นายทุนเขาไม่ยอมเสียเปรียบคุณๆหรอก เขาต้องหาทางดูดเงินในกระเป๋าคุณ เป็นโลกโหดร้ายของระบบทุนนิยม อยู่แล้ว ทุกวันนี้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทยเขาจะย้ายฐานไม่ย้ายฐาน สิ่งสำคัญอยู่ตรงแหล่งพลังงานนี้ละ ไฟฟ้าในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่จะโดนส่งให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ใช้ก่อน รองลงมาหน่วยราชการ ระบบขนส่งมวลชน สุดท้ายคือบ้านเรือนประชาชน คิดเหรอว่าเเขาจะยอมให้คนทั่วๆไป เสียบชาร์จไฟรถใช้สบายๆแฮ ทุกที ราคาถูกๆ
-
จริงๆป.อาจไม่อยากลงทุนครับ
เพราะสุดท้ายจะมีความเห็นประมาณนี้
ชาร์จไฟ ป. แล้วรถอืด
ชาร์จไฟ ค. / ช. แล้ววิ่งดีรู้สึกได้ชัด อิเล็กตรอนมันพิเศษกว่า
;D ;D ;D
-
ถ้ารถ EV มีปริมาณ 45% ของประชากรรถบนโลก อนาคต ไฟฟ้า จะแพงกว่า น้ำมัน และ แก๊ส กว่า 3-4 เท่าตัว เชื่อผมไหม ส่วนไทยเราไม่มีแหล่งไฟฟ้าเองด้วย เห็นข่าวไหม ทำไมต้องให้เขมรผลิตไฟให้ อีก ทั้งๆ ที่เราซื้อไฟจาก พม่า ลาว อยู่ ก็เพราะเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ไง จะมาเห่อ รถ EV รถไฟรถขนส่งมวลชนระบบรางอื่นๆ รถไฟทางไกลยังไม่ได้ลากสายเหนือรางเลย คิดไรให้ลึกๆ หน่อย คิดแต่ ตรู จะเอาๆๆๆๆ ท่าเดียว คิดจะประหยัดเงินไม่ต้องเติมน้ำมัน นายทุนเขาไม่ยอมเสียเปรียบคุณๆหรอก เขาต้องหาทางดูดเงินในกระเป๋าคุณ เป็นโลกโหดร้ายของระบบทุนนิยม อยู่แล้ว ทุกวันนี้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทยเขาจะย้ายฐานไม่ย้ายฐาน สิ่งสำคัญอยู่ตรงแหล่งพลังงานนี้ละ ไฟฟ้าในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่จะโดนส่งให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ใช้ก่อน รองลงมาหน่วยราชการ ระบบขนส่งมวลชน สุดท้ายคือบ้านเรือนประชาชน คิดเหรอว่าเเขาจะยอมให้คนทั่วๆไป เสียบชาร์จไฟรถใช้สบายๆแฮ ทุกที ราคาถูกๆ
+1 ตามนี้เลย ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่คิดแบบนี้บ้างนะ ที่จริงไม่ไ้้ด้เกี่ยวกับ ปตท ค้าน หรือ TOYOTA ค้านแต่อย่างใด
แล้วที่สำคัญเคยคิดกันบ้างไหมว่า ถ้าค่าไฟฟ้าแพงขึ้นมาก ๆ ต่อไปคนรากหญ้าจะอยู่กันยังไง ทั้งที่พวกเขาไม่ไ่ด้เป็นคนมีเงินซื้อรถไฟฟ้า
-
รถ hybrid แบตก้อนกระเปี๊ยก ยังเขยง
Ev แบตรอบคัน ไม่ร้องโฮกเลยรึ
แถม hybrid หาที่ซ่อม ก้อไม่ง่าย
ไฟฟ้าล้วน (ซับซ้อนน่าจะน้อยกว่า) เจอค่าอะไหล่ไม่ผูกคอตายเลยรึ
-
ยืนยันครับ
ปตท สนับสนุนสถานีชาร์ตไฟฟ้า และสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทุกรูปแบบ และด้านอื่นๆ
เพื่อกระจายความเสี่ยงขององกรค์ไม่ให้พึ่งพาแต่น้ำมันหรือก๊าสเพียงอย่างเดียว
-
ก็อยากให้เกิดไวๆครับ แต่หลายๆอย่างก็ยังไม่พร้อมและล้าหลังอยู่อีกมากมาย
-
แค่ไฟฟ้าในประเทศยังผลิตไม่พอใช้จะเอาไฟจากไหนให้รถไฟฟ้าใช้กันครับ มันติดที่ระบบพื้นฐานบ้านเรามากกว่าว่ารองรับได้รึยัง
-
จริงๆป.อาจไม่อยากลงทุนครับ
เพราะสุดท้ายจะมีความเห็นประมาณนี้
ชาร์จไฟ ป. แล้วรถอืด
ชาร์จไฟ ค. / ช. แล้ววิ่งดีรู้สึกได้ชัด อิเล็กตรอนมันพิเศษกว่า
;D ;D ;D
55555555555555555555555555555555555555
-
อะไรก็ ปตท เคยคิดมั้ยว่า ถ้าอยากมีจุดชาจน์แบบนั้นเยอะๆในขณะที่ประเทศเราซื้อไฟฟ้าจากลาว จากมาเลเซีย เยอะๆ หรือแม้แต่แหล่งก๊าซจากพม่าปิดซ่อมทีนึงต้องมารณรงค์ประหยัดไฟกันที แบบนี้ควรแก้จุดไหนก่อน
โรงไฟฟ้าพอจะสร้างก็ประท้วงกัน จะเอาพลังงานสะอาด ถามพลังงานพวกนี้มันได้ตลอดปีหรอ ก็ไม่ ขนาดพลังงานลมยังมีสั่งให้รื้อเลยข่าวเพราะชาวบ้านกลัวแม่เหล็กไฟฟ้า โคตรตลก
จะหวังอะไรล่ะ
-
ทุบหม้อข่าวตัวเอง
และค่าไฟคงขึ้นไปอีกบาน
-
ขอบคุณทุกคำตอบ แลกเปลี่ยนกันสนุกๆครับ สำหรับท่านที่ห่วงเรื่องไฟฟ้าไม่พอใช้ ถ้ามันจะไม่พอใช้จริงๆสาเหตุ คงไม่ได้เกิดจากรถไฟฟ้าดอกครับ เพราะยังไง..ที่ผมว่าเร็วเกินคาด....ก้คงไม่เร็วมากมายขนาดน๊าานนนนนนนน5555555
-
ขอสาเหตุที่ จขกท มองว่าถ้าปตทสนับสนุนจริงใจ (อย่างไรเรียกจริงใจ) จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยเกิดได้ไวด้วยครับ
-
ขอสาเหตุที่ จขกท มองว่าถ้าปตทสนับสนุนจริงใจ (อย่างไรเรียกจริงใจ) จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยเกิดได้ไวด้วยครับ
ไม่มีอะไรครับ แค่อยากคุยกันเล่นสนุกๆ
-
ปตท. ลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน ไปลงทุนด้านอื่น และทำ R&D พลังงานทางเลือก แปรรูปโพลิเมอร์จากน้ำมันดิบ
ตั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัย ของตัวเอง เพื่อสร้างนักวิจัยที่มีความรู้ ความสามารถ หลายด้าน
ดังนั้น ไม่น่าจะขัดขาการขายรถ EV ในไทยนะครับ
ที่น่ากลัวคือการกำจัดของเสียการผลิตรถไฟฟ้า และกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพแล้ว
-
1. ช่วงแรกๆจะมีคนกลุ่มนึงซื้อมาลองใช้ก่อน
2. หลังจากนั้นถ้าบริษัทขายรถสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่ารถ EV ที่เอามาขายนี้มีราคาแบตที่ถูกและเป็นรถที่ซ่อมง่าย รวมถึงปตท.และปั๊มอื่นๆสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่ามีสถานีชาร์จที่ครอบคลุมและทั่วถึงทุกพื้นที่
3. ท้ายที่สุดพอคนเห็นว่ามันไปได้เวิร์ค คนก็จะทยอยตามกันซื้อเองแหล่ะครับ
-
โลกสวยเกินไปครับถ้าให้พูดตามนั้น
แต่ถ้าได้จริงก็ต้องร่วมมือกับรัฐบาลแบบข่าวจีนด้านบน
-
ถึงเวลาปั๊มน้ำมันก็ต้องปรับตัวตามอยู่แล้วครับ ตอนนี้อาจจะแค่เพิ่มตู้ชาตไฟ แต่ต่อไป อาจจะลดหัวจ่ายน้ำมันลงด้วย และไปเพิ่มตู้ชาตไฟแทน