Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mick ที่ กันยายน 11, 2017, 15:32:32

หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: mick ที่ กันยายน 11, 2017, 15:32:32
ขอสอบถามผู้รู้หน่อยครับ ว่าสรุปเค้าจะสร้างเมื่อไหร่ แล้วขนาดสถานีพื้นที่ใหญ่มั้ยครับในแต่ละสถานี
เราจะดูรายละเอียดได้จากไหนอะครับผม โดยเฉพาะสถานีจังหวัดระยองอะครับ

ขอบคุณมากๆครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 11, 2017, 16:11:57
เส้นนี้เท่าที่ทราบเป็นของญี่ปุ่นครับ ซึ่งตอนนี้กำลังตีกันกับจีนและพี่ไทยอยู่เรื่องอาจจะต้องแยกรางกันเวลาเข้ากรุงเทพเพราะใช้ระบบอาณัตสัญญาณคนละแบบกันครับ ไม่รู้ต้องแก้แบบสถานีกลางบางซื่อด้วยมั้ย
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กันยายน 11, 2017, 18:36:16
แนะนำที่บอร์ดนี้ครับ http://www.skyscrapercity.com/forumdisplay.php?f=3871
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: OHMMY ที่ กันยายน 11, 2017, 21:05:20
ตอนนี้ผมเห็นเริ่มสร้างแล้วนะครับ เท่าที่ทราบคือตามแผนเริ่มเปิดใช้ในปี 2565 มาถึงสนามบินอู่ตะเพาก่อนนะครับ
หลังจากนั้นน่าจะขยายมาจนถึงมาบตาพุต
ส่วนราคาที่เห็นตามสื่อโซเชียลตกเที่ยวละ 500 บาท อันนี้คิดว่าน่าจะยังไม่ยืนยันนะครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: norrarac ที่ กันยายน 11, 2017, 21:06:40
ใช่อันนี้รึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: ghia ที่ กันยายน 12, 2017, 16:42:57
เท่าที่ทราบมาล่าสุดนะครับ
รอผลการศึกษากับออกแบบจากฝั่งญี่ปุ่นส่งให้รัฐบาลไทย
ซึ่งคาดว่าน่าจะอีก 2-3เดือนจะเสร็จ
หลังจากนั้นเอาเข้า ครม.อนุมัติ

คาดว่าจะเริ่มประมูลหาผู้ก่อสร้างได้กลางปีหน้า
เริ่มสร้างได้ปลายปี61
ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4ปี
เปิดใช้ประมาณปี 64-65

เส้นทางเริ่มจากอยุธยามารังสิต ต่อไปสนามบินดอนเมือง เข้าสถานีกลางบางซื่อ แล้วไปพญาไท
ต่อไปมักกะสัน แล้ววิ่งทับไปกับ airport rail link จนถึงสุวรรณภูมิ
หลังจากนั้นออกจากสุวรรณภูมิไป ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา ระยอง

โดยใช้เทคโนโลยีของรถไฟชินคังเซ็น
แต่น่าจะเป็นเวอร์ชั่นกลางๆที่วิ่งได้ 250 - 270 กม./ชม.
ในช่วงจากรังสิตถึงสุวรรณภูมิวิ่งที่ 160 กม./ชม.
นอกนั้น 250 กม./ชม.
ราคาค่าโดยสารเทียบต่อกิโลเมตรน่าจะแพงกว่าสาย กทม.-โคราชประมาณ 10-15%

ประเด็นคือรถไฟสาย กทม.-โคราช กับ อยุธยา-ระยอง
จะต้องทับซ้อนกันช่วง ภาชี - บางซื่อ
ไม่สามารถใช้ระบบควบคุมร่วมกันได้
ต้องแยกของใครของมัน

ยังไม่รวมถึงรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่
ซึ่งในเบื้องต้นญี่ปุ่นศึกษาไว้แล้ว
เลยพอจะโล่งใจว่าใช้ระบบร่วมกับ สายระยองได้
ส่วนระบบของ ARL ทุกวันนี้ที่เป็นของ siemens
ไม่รู้ว่าจะต้องทำใหม่มั๊ยรึว่าแปลงให้ใช้ร่วมกันได้

ขนาดสถานีเท่าที่พอจะได้ยินมา
บางที่จะสามารถใช้สถานีเดิมของ รฟท.ได้ แล้วอาจจะเวณคืนเพิ่มบางส่วน
บางที่อาจจะต้องตั้งสถานีใหม่เพื่อรองรับปริมาณการใช้งาน

เช่น สถานีสระบุรีที่เมื่อก่อนของ รฟท. อยู่ในเมือง
ส่วนสถานี High speed train ต้องไปสร้างที่ใหม่ห่างจากสถานีเดิมไปประมาณ 5กม.
(อยู่หลังโรบินสัน สระบุรี พอดี๊ พอดี)
โดยจะมีแนวเวณคืนรอบสถานีประมาณ 500 - 800ม.

ตามแผนใหญ่จะมีรถไฟความเร็วสูง 5สาย
กทม. - เชียงใหม่
กทม. - หนองคาย
กทม. - ตราด
กทม. - กาญจนบุรี
กทม. - ประดังเบซาร์
ค่าก่อสร้างตามราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 700,000,000บาท/กม.
ถ้าสร้างหมดนี่ก็น่าจะหลาย ล้านล้านบาทอยู่หล่ะครับ

ยังไม่นับรถไฟทางคู่ที่กำลังประมูลอยู่
แล้วก็เส้นทางที่จะทำเพิ่ม
อย่าง แม่สอด - มุกดาหาร, บ้านไผ่ - นครพนม, แก่งคอย-เชียงคาน, สุราษ - ภูเก็ต, อุตรดิสถ์ - เชียงราย
แถมยังมีจังหวัดที่ไม่มีรถไฟผ่าน
อย่างเส้น นครสวรรค์ - กำแพงเพชร - ตาก -ลำปาง
หรือเส้น ชุมพร - ระนอง - พังงา - กระบี่ -สตูล
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 12, 2017, 17:10:52
- อุตรดิตถ์-เชียงราย,สุราษฎร์-ภูเก็ต ทั้ง2เส้นนี้ออกพรก.เวนคืนที่ดินมา70ปีได้แล้วครับ กำหนดตำแหน่งสถานีเรียบร้อยแล้วอีกต่างหากแต่ไม่ได้สร้างซักที สายสุราษฎร์ทำมาได้แค่หน่อยเดียวคือถึงแค่ อ.คีรีรัฐนิคม
- อีกเส้นนึงที่ออกพรก.เวนคืนที่ดินแล้วยังสร้างไม่เสร็จก็คือ ราชบุรี-ลพบุรี วัตถุประสงค์คือเชื่อมทางรถไฟสายใต้และสายเหนือเข้าด้วยกันโดยไม่ผ่านกรุงเทพ แต่ทำไปได้แค่ราชบุรี-สุพรรณบุรีเท่านั้น
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูงไประยอง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 13, 2017, 08:24:48
จะสร้างก็ขอให้สร้างได้ซะทีนะครับ บ้านเราจะทำอะไรที ช้าตลอด มัวแต่ประท้วง ไหนจะเรื่องผลประโยชน์อีก