Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsada ที่ กันยายน 11, 2017, 21:19:30
-
ตามหัวข้อเลยครับ รถจอดนานผมเลยเบรคหนักๆเพื่อล้างหน้าเบรคเจ้า VITO จาก 100 เหลือ 40 พบว่ามีเอนจิ้นเบรคให้ อยากทราบว่ารถยี่ห้ออื่นเป็นเหมือนกันไหมครับ(ไม่ได้เจาะจงแค่รถยุโรปนะครับ) รถญี่ปุ่นยุคใหม่มีเอนจิ้นเบรคให้ในกรณีเบรคฉุกเฉินไหมครับ
-
มีทุกรุ่น ทุกคัน
-
หมายถึงลดเกียร์ต่ำให้ใช่มั้ย
เคยขับ Vios เกียร์ 4 speed ไม่รู้สึกว่ามีการเปลี่ยนเกียร์ลงให้
ชัดสุดคือเกียร์ Skyactiv 6 speeds กดเบรคที รอบตีขึ้นเห็นๆ
-
ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นครับ ผมว่าการเอนจิ้นเบรคช่วยได้เยอะเลยนะครับระยะเบรคสั้นลง ผมขับมอเตอร์ไซค์ใช้เอนจิ้นเบรคช่วยเป็นประจำ ไม่งั้นเอาไม่อยู่ครับ
-
รุ่นเก่า ๆ น่าจะไม่มีนะครับ โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นสัก 15 ปี UP แต่รุ่นใหม่ ๆ เกียร์"ฉลาด"ขึ้นเยอะ น่าจะมีให้ครับ
-
ผมว่าปกติมีทุกคันนะ เพียงแต่เครื่องดีเซลอาจจะรู้สึกแรงดึงมากกว่า และรถรุ่นเก่าที่ 4 เกียร์อาจจะทดเกียร์ได้น้อย จึงไม่รู้สึกความแตกต่างอย่างพวก 7+ เกียร์ เพราะเกียร์รถรุ่นใหม่ๆ นี่ลดทีละ 2 เกียร์เลยถ้าวิ่งเกิน 100 km/h
-
เฉพาะที่ผมเคยขับแล้วได้ใช้ ก็มีมาสด้า Skyactiv, Volvo เกียร์ 8 สปีด, Fiesta powershift
แต่ฮอนด้าเกียร์ออโต้ 5 สปีด ไม่มีครับ
-
ทุกยี่ห้อไหมไม่แน่ใจ
แต่เอาที่เคย toyota ACV41 4AT มี (<<<ลงทางชัน มีslope แตะเบรกเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้)
แต่ vios 4AT ปีใกล้ๆกันไม่มี (หรือไม่เคยสังเกต...ไม่แน่ใจ ^^)
-
vios gen 2 ขับทางตรงไม่มีครับ
เเต่ลงทางชัน ต้องเร็วเเละชัน เเละเบรค จะลงให้ 1 เกียร์ครับ เเล้วเเต่อารมณ์ บางครั้งก็ลง บางครั้งก็ไม่ลง
บางทีลงสะพานข้ามเเยกวงสว่างไปพระราม 7 มา ความเร็ว 100 เเล้วเหยียบเบรค มันลงให้ครับ เเล้วเเต่มัน
-
ทุกยี่ห้อไหมไม่แน่ใจ
แต่เอาที่เคย toyota ACV41 4AT มี (<<<ลงทางชัน มีslope แตะเบรกเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้)
แต่ vios 4AT ปีใกล้ๆกันไม่มี (หรือไม่เคยสังเกต...ไม่แน่ใจ ^^)
Vios มีครับ เหมือน Camry เลยครับ
-
ออสเห็บหมา NCP93 ของที่บ้านเกียร์ 4AT มีนะครับ
วิ่งลงจากทางยกระดับราม กดเบรคเพื่อชะลอ เกียร์จะเปลื่ยนลงมาให้หนึ่งตำแหน่ง
สมองกลมันอ่านความแรงของการกดเบรค ถ้ากดเบรคเกิน 30% แต่ความเร็วยังสูง มันก็ลงให้
แต่ถ้ากดแรงๆแล้วความเร็วลงมาทันที มันก็ไม่ลง แล้วแต่จังหวะครับ
แต่ถ้ายุคก่อนอย่างพวก B14 จะไม่มีให้นะครับ ลงเขาแล้วก็ไปเลย ต้องปลด O/D ช่วย ไม่งั้นเบรคเฟดแน่
-
ของ HONDA Civic FD 5AT ไม่มีครับ แต่จะมีเวลาที่ลงเขาพอมันจับว่าระดับความเร็วไม่สัมพัทธ์กับคันเร่ง(ไม่ได้เหยียบคันเร่ง)มันก็ตัดเกียร์ลงเพื่อฉุดความเร็วโดยที่ผมยังไม่ได้เบรคมากครับ
ส่วนของ ISUZU MU-x 1.9 6AT มีครับพอเหยีบบเบรครอบตีขึ้นจากการเปลี่ยนเกียร์ลงมาช่วยเห็นๆเลย
-
march cvt ถ้าเบรคลดความเร็วลงเร็วๆมีครับ ลงทางชันมากๆแบบลงเขาก็มีเหมือนกันครับ
-
ผมใช้รถหลายคัน ไม่เคยเบรครุนแรงจนรอบขึ้นมาช่วยหรือว่ามันไม่มี
แต่ถ้าวิ่งลงเขาแล้วเบรค มันมี conditionของมัน เป็นทุกคัน แตกต่างที่ condition
-
จริงๆเป็น เซฟตี้ครับ
มันไม่ได้เช็คเบรคเรา
แต่ เช็ค ความเร็วรอบของล้อหรือของรถไม่แน่ใจ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน
เช่น ขับๆ มา รถเหินน้ำ ล้อ หยุดหมุน เอนจิ้นเบรคเอง
-
ถ้ารุ่นใหม่ มีทุุกรุ่น ทุกยี่ห้อครับ
-
รถเก่าๆ ไม่มี ยกคันเร่งแล้วไหลดีมากๆ
-
เกียร์ SkyActiv เข้า sport mode เหยียบเบรคชะลอ มันดาวน์ชิฟให้เลยครับเหมือนพร้อมให้เร่งต่อ แต่ถ้าเข้า D เฉยๆ ยังไม่เคยเบรคแรงขนาดดาวน์ชิฟให้รู้สึกครับ
-
มันต้องมีทุกรุ่นสิ ถ้าไม่มีพอเบรคจนหยุดสนิทเครื่องต้องกระชากดับ ที่หลายคนบอกไม่รู้สึกคือมันเปลี่ยนให้สัมพันกับความเร็วในขณะนั้น ส่วนบางคนที่หลายคนบอกว่ากระชากคือเค้าตั้งใจเซตมาให้เป็นอย่างนั้น ไม่ใช่เรื่องดีเลยสำหรับชีวิตประจำวัน มันไม่ใช่สนามแข่ง ถ้ารถคันไหนมีเกียร์หรือโหมดสปอร์ตลงกดดู ระบบนี้จะทำงานอย่างชัดเจน
-
ที่ใช้อยู่ทั้งสองคัน BMW 525D Benz E220D มีหมดครับ ส่วนมากรถยุโรปหลายๆค่ายจะเซ็ตเกียร์มาแบบนี้ ซึ่งดีมาก ถึงไม่เหยีบยเบรค รถก็จะใช้ Engine Brake มาช่วยชะลอความเร็ว
รถญี่ปุ่นจะแบ่งออกเป็น CVT (ไม่มี Engine Brake) และเกียร์แบบเก่า 4AT ถ้าเข้าโหมด D ปกติก็จะไม่มี Engine Brake ครับ แต่ถ้าเข้าเกียร์ในขณะรถวิ่งอยู่จาก D ไป 3 แล้วลดลงมาที่ 2 หรือ L เองอย่างในรถ Toyota มันก็จะมี Ebgine Brake ด้วยเหมือนกัน เกียร์ 6Speed อย่างของ Mazda CX-5 ที่ใช้อยู่มันก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกถึง Engine Brake มากมายอะไรขนาดนั้น
ส่วนรถอเมริกันผมไม่รู้นะครับว่ามีไหม เพราะไม่เคยใช้ อีกตัวหนึ่งก็ Honda CRV ที่ให้มา 9 เกียร์ อันนี้ก็ไม่รู้ว่ามีไหมเหมือนกัน
-
mazda 3 sky
เบรคเบาๆไม่เอนจิ้นให้ครับ ถ้าเบรคแรงๆ หรือกระทันหันคิกดาวน์ให้ รอบเครื่องสวิงไปถึงประมาณ3พันรอบได้ครับ
-
Vios ตัว4at มีครับ ตอนลงเขาเหยียบเบรค บางทีเปลี่ยนเกียร์ลงให้จาก4เป็น3 แต่ส่วนใหญ่เปลี่ยนแค่นั้น ถ้าไม่เบรกแรงจนความเร็วต่ำมาก จะไม่เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำกว่านั้น ความรู้สึกเหมือนเอนจิ้นเบรคไม่เยอะ
ส่วนรถอีกคันเกียร์6at เปลี่ยนเกียร์ให้ตามความเร็วที่ลดลงเลย ลงเขาถ้าไม่ชันจริงลงเกียร์ d สบายๆ แตะเบรกทีนึงลดเกียร์ให้ตามความเร็วเลย แล้วถ้าไม่กดคันเร่งจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้จะคาเกียร์ไว้อย่างนั้นจนรอบเกือบ 4000 ถึงจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้ ขับขึ้นเขาลงเขาสบายกว่าวีออส