Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 12, 2017, 21:06:15
-
สวัสดีครับ
เมื่อช่วงต้นเดือนผมได้ซื้อ Yaris Ativ มาครับ ตอนนี้วิ่งไป 350 โลแล้วครับ คาดว่าสัปดาห์นี้ไป ตจว. กับวิ่งข้ามเมือง น่าจะถึง 1000 โลพอดี
ผมเพิ่งซื้อ Toyota ป้ายแดงครั้งแรกครับ ก่อนหน้านี้ซื้อป้ายแดง Nissan March กับ Toyota มือ 2 และรถเก่าของที่บ้านที่ซื้อต่อมาจากบริษัท คือ AE100 กับ Altis หน้าหมู ตามลำดับ ไม่เคยเข้าไปศูนย์บริการ Toyota เลยครับ ซ่อม Toyota ก็เข้าแต่อู่นอก บ้านๆ อู่ Taxi ครับ
คันนี้ผมตั้งใจว่าจะใช้ยาวๆ...ประมาณ 7-8 ปีครับ เพราะดูตัวรถน่าจะ ok (เชื่อมั่นเชื่อใจมาจาก AE100 กับ Altis หน้าหมู) ตั้งใจว่าจะดูแลรถให้ดีกว่าตอนใช้ March เพราะคงใช้ยาวกว่าเดิม อยากให้รถวิ่งสมบูรณ์ที่สุดครับ
ข้อมูลเบื้องต้น คันนี้ผมคงวิ่งปีละ 10,000-20,000 กิโลโดยประมาณ
อยากขอคำแนะนำเพื่อนๆ ทุกท่านครับ ดังนี้
1. โปรขยายระยะเวลารับประกัน ผมควรต่อไหมครับ...รถผมวิ่งน้อยจะคุ้มไหมครับ และผมกะว่า 3 ปีจะเอาไปทำอู่นอกที่ทำ Toyota ผมตั้งแต่สมัย 10 ปีก่อนครับ
2. จากข้อ 1 ผมเห็นมี หลายแบบครับ มีแบบรับประกันอย่างเดียว กับแบบมีส่วนลดค่าบริการ (ต่างกัน 1000-2000 ครับ) กับแบบเหมา เป็นหมื่นๆ เลย วิ่งรถแบบผมควรทำไหมครับ
3. รถผมจะวิ่งครบ 1,000 กิโล ผมตั้งใจว่าจะถ่ายน้ำมันเครื่อง อยากทราบว่าของ Toyota ปกติเขาถ่ายให้ไหมครับ และเขาคิดค่าแรงไหม ต้องเปลี่ยนกรองเครื่องด้วยไหมครับ
4. ผมวิ่งน้อย 6 เดือนที่เช็คระยะจะประมาณ 5,000 กิโลพอดี ผมใช้น้ำมันเครื่อง 10W-30 จะได้ไหมครับ (ถูกกว่า 0W นิดหน่อยครับ)
5. CVT ของ Asin ใน Yaris ต้องถ่ายน้่ำมันทุก 2-3 หมื่นกิโลแบบ CVT7 ของ Jatco ไหมครับ
6. ผมออกรถที่ พิธานพาณิชย์ เขาให้ส่วนลด 15% ค่าอะไหล่สำหรับลูกค้า อยากทราบว่า มีศูนย์ไหนที่ให้ส่วนลดมากกว่านี้ไหมครับ
7. ศูนย์ Toyota ในกทม.โซนเหนือ และนนทบุรี มีที่ไหนน่าเข้าบ้างครับ และมีส่วนลดด้วยครับ ของพิธานผมว่าดูไม่ค่อยน่าเข้า ดูเก่าๆ แคบๆ ครับ
8. รถ Toyota อยู่ในระยะรับประกัน ต้องเช็คระยะทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กิโล จะต้องเข้าช้าสุดไม่เกิน กี่วัน หรือกี่กิโลครับ
9. T-Mex มีท่านใดเคยใช้บ้างครับ เป็นอย่างไร
ผมกำลังคิดว่าจะซื้อ โปร 5 ปีแบบ smart delight ครับ คือ เหมาๆ ค่าแรงค่าเช็คระยะไปเลย แล้วพอ 5 หมื่นก็ต่อของ 6 หมื่น - 1 แสนไปเลยครับ ใช้ยาวๆ ไม่ต้องคิดมากอะไร ถ้าอนาคต มีเหตุให้ต้องใช้รถถึง แสนโลใน 5 ปี ก็ขายรถ เอาไปต่อยอด Yaris คันใหม่ครับ
ค่าใช้จ่าย 9,800 บาทครับ
ขอความเห็นทุกท่านด้วยครับ
http://www.toyota.co.th/customerservice/promotion/smartplus
(http://www.toyota.co.th//customerservice/assets/img/exam/smartplus_01.jpg)(http://www.toyota.co.th//customerservice/assets/img/exam/smartplus_02.jpg)
-
แพ็คเกจเช็คระยะดูให้ดีว่าครอบคลุมแค่ไหนครับ ช่วง 50,000 โลแรกฟรีค่าแรงอยู่แล้วมันจะดูไม่แพงมาก แต่ช่วงหลัง6หมื่นไปค่าแรงเต็มเหนี่ยวนะครับ แพ็คเกจราคาก็จะแพงขึ้นอีกพอสมควร
-
รถผมซื้อนะครับ ของ Brand Honda แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้ใช้มั้ย ส่วนตัวต้องดูว่าใช้รถเยอะหรือไม่ครับ ถ้า 5 ปี วิ่ง 5 หมื่นโล ผมว่าไม่คุ้ม
-
ใช้รถแบบ จขกท. ผมแนะนำว่าไม่ควรซื้อประกันต่อเป็นห้าปีครับ ไม่ใช่มันไม่ดีแต่ท่านจขกท.มีแนวโน้มจะไปอู่นอกซึ่งจุดนี้ทำให้ประกันขาดทันที(อย่างน้อยก็เป็นข้ออ้างได้ถ้าเขาไม่อยากเคลมอะไรให้) อีกอย่างพอรถวิ่งน้อยก็ไม่อยากเข้าตามระยะเวลา6เดือนอีก ยิ่งไปกันใหญ่เลย
-
ผมว่ามันจะดูสมเหตุสมผลที่จะซื้อ ถ้าคุณเอารถเข้าศูนย์ตลอด 5 ปี ตามโปรแกรมที่กำหนด แต่ถ้าจะไปหาอู่นอก ก็อย่าเลยครับ ซื้อมาก็โดนตัดสิทธิ์เปล่า ลองดูเงื่อนไขดีๆครับ ถ้าคุณโอเคและสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขเค้าได้ ก็จัดไปครับ
ส่วนตัว ผมใช้ Honda จะมีเป็นตัว Ultimate Care ขยายรับประกันเป็น 5 ปี หรือ 1.4 แสนโล ผมก็ซื้อนะครับ จำได้ว่าของ HRV ซื้อวันออกรถ ราคา 10,700 บาท ส่วนของ Jazz ได้แถม ที่ซื้อเพราะยังไงๆ รถผมใช้เกิน 5 ปีแน่นอน แล้วก็เข้าศูนย์เกิน 5 ปีแน่นอน แล้ว Honda มันมี Paysave ซื้อล่วงหน้า 4 ครั้ง ลด 15% ถ้าช่วงนั้นผมจ่ายไหว ผมก็ซื้อนะ อย่างน้อยช่วงที่จะต้องเอารถเข้าเช็ค เกิดมีปัญหาทางการเงินขึ้นมา จะได้ไม่เป็นภาระมาก
-
ผมว่าถ้า จขกท กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ไม่แน่นอนหลังหมดประกัน
ซื้อได้เลยครับเพื่อความสบายใจ :)
ผมไม่เคร่งเรื่องเข้าศูนย์จากความรู้สึก แต่ลองดูประวัติผมก็เข้าตลอดเลยนี่นา ;D
เข้าทีก็ดูโน่นนี่นั่นไปเรื่อยจนพอจำได้ประมาณนึง
1,2. ซื้อแบบไหนลองคิดดีๆ บางอย่างเสื่อมจากการใช้งาน บางอย่างก็เสื่อมเองตามอายุขัย
ถ้าเข้าประจำตามไทม์ไลน์ได้(ซึ่งผมเชื่อว่า จขกท ทำได้สบายๆ) ก็เลือกลดค่าบริการด้วยเลย
ใช้ยาวๆ ขายง่าย เข้าศูนย์ตลอดดีกว่าครับ
ยิ่งเทคโนตอนนี้ยัดเข้าไปเยอะขึ้น โอกาสเปราะบางก็สูงขึ้น
3,4. ตอนผม 1,000 โลผมก็หิ้วสังเคราะห์ 100% ไปเปลี่ยนที่ศูนย์นับแต่บัดนั้น
สมัย 10 ปีก่อนยังไม่เคี่ยวเรื่องพวกนี้
ตอนนี้เหมือนจะหิ้วไม่ได้ ต้องใช้ของศูนย์ ก็มีกึ่ง(5w) กับ 100%(0w) ให้เลือก(ดูจากตู้โชว์ในศูนย์)
รึเลือกไม่ได้ด้วยไม่แน่ใจ
5. เรื่องน้ำมันเกียร์รุ่นนี้ไม่แน่ใจ แต่ระยะเวลามาตรฐานของโตคือ 40,000 โล หรือ 2 ปีท่องได้ทุกคนในศูนย์
6,7 ลูกค้านัดหมายล่วงหน้ายังลดแค่ 10% เองครับ เข้าศูนย์ไหนก็ได้ online ประวัติถึงกันหมด
ไม่สบายใจศูนย์นี้ก็เปลี่ยนดู(แต่ลองตามดูส่วนลดก่อน)
8. ของโตไม่เคยเห็นใครบ่นเรื่องความเคี่ยว
แต่ของกระบะคู่แข่งนี่คือ 500 โลรึ 1 เดือนหมดประกันทันที
(อันนี้ที่ผ่านตามานะครับอาจไม่ขนาดนี้)
-
1. คุ้มครับ อัลติส MC17 (ถุงลม 7 ใบ) ผมเพี่งต่อของ Smart Delight ราคาสองหมื่นกว่าๆ พี่เซลส์โทรมาชวน
ที่ยอมจ่ายแพงเพราะรถใช้น้อย ปีนึงวิ่งไม่ถึง 5000 กิโลเพราะบินบ่อย เลยต้องอิงจากเวลามากกว่าระยะทาง
2. แบบมีส่วนลดค่าบริการก็ดีนะครับ
3. ให้ครับ แจ้งทาง SA ขอเปลื่ยนน้ำมันเครื่อง+ไส้กรองได้เลย แถมระยะนี้เช็คฟรีไม่มีค่าแรงด้วย แต่คนไม่ค่อยเข้าไปใช้บริการกัน น่าเสียดาย
4. ได้ครับ ออสเห็บหมาที่บ้านใช้โตโยต้ากระป๋องเขียว เบอร์ 10W-30 มา 10 ปีแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร และคู่มือก็แนะนำเบอร์นี้ด้วย
อัลติสผมก็ใช้เบอร์นี้เหมือนกัน
5. ไม่จำเป็นครับ ถึง Aisin จะทนกว่าก็จริงแต่ถ่ายบ่อยก็ดี ทุก 3 - 4 หมื่นกิโลก็ได้
6. ผมซี้อผึ้งน้อย ไม่มีส่วนลดแบบนี้ครับ ถือว่าพิธานให้เยอะแล้วนะ
7. จริงๆทุกศูนย์โตโยต้าก็มาตรฐานเดียวกัน ลองถามท่านอื่นดู
8. ช้าสุดไม่เกิน 30 วัน หรือนับจากวันที่ซี้อรถก็ได้
9. เก็บคะแนนสะสมไว้แลกของ หรือ ใช้เป็นส่วนลดครับ ผมยังไม่ใช้ รอให้เยอะๆแล้วค่อยแลกทีเดียว
จริงๆหลังสามปีจะทำอู่นอกก็ได้ แต่ผมเลือกเข้าศูนย์มากกว่า จ่ายแพงกว่าแต่ซี้อความสบายใจ ออสเห็บหมาสิบปีก็ยังเข้าศูนย์อยู่
ล่าสุดเปลื่ยนยางก็เปลื่ยนที่ศูนย์ ขายถูกกว่าร้านข้างนอกและยางก็สดใหม่ด้วย
เช่น BS EP150 เบอร์ 185/60R15
- อู่ฟ้าคิดเส้นละ 2400 บาทรวมถ่วงล้อ + จุ๊บใหม่ + สลับยางทุกหมื่นโลฟรี แต่ไม่รวมค่าตั้งศูนย์
- ศูนย์โตโยต้าคิดเส้นละ 2300 บาท รวมถ่วงล้อ + จุ๊บใหม่ + สลับยางฟรีทุกหมื่นโล + ตั้งศูนย์ฟรี + ล้างรถฟรี + รับประกันซ่อม 1 ปี
แถมมีผ่อน 0% 10 เดือนด้วย แต่ผมจ่ายสดนะ
หรือ สายพานหน้าเครื่อง
- อู่เหลือง อะไหล่ แต่ไม่มีค่าแรง 550 บาท
- ศูนย์ อะไหล่ + ค่าแรง 380 บาท รับประกันซ่อม 1 ปี
ผมถึงเลือกเข้าศูนย์ไงครับ
-
นางแบบน่ารักเสื้อน้ำเงิน
โตโยต้านนทบุรี สำนักงานใหญ่ ติดบิ๊กซีรัตนาธิเบศร์ (อยู่ระหว่างแครายกับพระนั่งเกล้าขาออก) พอใช้ได้ ลูกค้าเยอะ
โตโยต้าเอกนิมิตไทย สำนักงานใหญ่ รัตนาฯขาออก ข้ามพระนั่งเกล้าไป ยังไม่ถึงแยกไปบางบัวทอง พอใช้ได้ ลูกค้าก็เยอะเหมือนกัน(น้อยกว่าอันบนหน่อยนึง)
-
ถ้าจะซื้อ ต้องเข้าศูนย์ตลอดนะครับ ไม่งั้นถือว่าผิดเงื่อนไข จะสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้ครับ
อ่านเงื่อนไขดีๆ ชิ้นส่วนไหนคุ้มครอง ไหนไม่คุ้มครอง และกรณีใดที่จะไม่คุ้มครองนะครับ
-
นางแบบน่ารักเสื้อน้ำเงิน
โตโยต้านนทบุรี สำนักงานใหญ่ ติดบิ๊กซีรัตนาธิเบศร์ (อยู่ระหว่างแครายกับพระนั่งเกล้าขาออก) พอใช้ได้ ลูกค้าเยอะ
โตโยต้าเอกนิมิตไทย สำนักงานใหญ่ รัตนาฯขาออก ข้ามพระนั่งเกล้าไป ยังไม่ถึงแยกไปบางบัวทอง พอใช้ได้ ลูกค้าก็เยอะเหมือนกัน(น้อยกว่าอันบนหน่อยนึง)
ที่บนเพื่อนผมเข้าไปส่วนใหญ่ด่าเปิงเลยนะครับ ที่ล่างดีกว่าเยอะ ไม่งั้นก็เอกนิมิตรไทย ติวานนท์ตรงสามแยกเข้าเมืองทองครับ เพื่อนผมว่าคนไม่เยอะมากบริการดีกว่า
-
คุณใช้รถ TOYOTA แล้วลองพิจารณาการเข้าศูนย์ทุกระยะแบบผมดูก่อน ถ้าค่าใช้จ่ายในการเข้าศูนย์ปีล่ะ 1-2 ครั้งไม่ได้มากมายอะไร ผมว่าเข้าศูนย์ตลอดไปดีกว่า ถึงแม้คุณจะมีอู่นอกที่รู้จักกันก็ตาม เพราะค่าใช้จ่ายในศูนย์ถูกมาก ลองเปรียบเทียบกันดูครับ
เดี๋ยวนี้นอกประกันแล้ว TOYOTA มีโปรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบรวดเร็ว ราคาไม่เกินพัน ผมจำไมไ่ด้ 600-700 บาทรวม อะไหล่แล้ว พร้อมล้างรถดูดฝุ่นฟรี ดีกว่าไปเข้าอู่นอกหรือตามปั๊มมากมายครับ เพื่อนผมก็ใช้วิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในศูนย์เสียค่าบริการ 217 บาทเท่านั้นเพราะค่าแรงเปลี่ยนคิด จ๊อปล่ะ 200 บาท + 7% = 217 บาทได้ล้างรถดูดฝุ่นฟรี เช็คระยะฟรี 24 รายการเพิ่มเติมอีก ใช้รถ TOYOTA รุ่นเล็ก ๆ แบบนี้ เข้าศูนย์คุ้มกว่าทำรถอู่นอกมากครับ
1. โปรขยายระยะเวลารับประกัน ผมควรต่อไหมครับ...รถผมวิ่งน้อยจะคุ้มไหมครับ และผมกะว่า 3 ปีจะเอาไปทำอู่นอกที่ทำ Toyota ผมตั้งแต่สมัย 10 ปีก่อนครับ
ตอบ แล้วแต่คนครับ เพราะความคุ้มค่าแต่ละคนไม่เท่ากัน ถ้าเป็นผมผมทำครับ เกิดปีที่ 4 เกียร์พัง ?อะไรก็เกิดขึ้นได้ ก็รอดตัวไป
2. จากข้อ 1 ผมเห็นมี หลายแบบครับ มีแบบรับประกันอย่างเดียว กับแบบมีส่วนลดค่าบริการ (ต่างกัน 1000-2000 ครับ) กับแบบเหมา เป็นหมื่นๆ เลย วิ่งรถแบบผมควรทำไหมครับ
ตอบ เอาที่พอสมควรก้พอ แบบเหมาน่าจะเป็นรถวิ่งเยอะ
3. รถผมจะวิ่งครบ 1,000 กิโล ผมตั้งใจว่าจะถ่ายน้ำมันเครื่อง อยากทราบว่าของ Toyota ปกติเขาถ่ายให้ไหมครับ และเขาคิดค่าแรงไหม ต้องเปลี่ยนกรองเครื่องด้วยไหมครับ
ตอบไม่ต้องเปลี่ยนครับ รอเปลี่ยนที่ 1 หมื่นโลครั้งเดียว
4. ผมวิ่งน้อย 6 เดือนที่เช็คระยะจะประมาณ 5,000 กิโลพอดี ผมใช้น้ำมันเครื่อง 10W-30 จะได้ไหมครับ (ถูกกว่า 0W นิดหน่อยครับ)
ตอบ สเปกมันใช้เหมือนอิโคคาร์ ควรใช้น้ำมันเครื่อง 0w-20 แกลลอนล่ะไม่เกิน 1000 -1200 มั้ง จำราคาไม่ได้ จะดีกว่าใช้กึ่งสังเคราะห์ เพราะรตัวนี้กำลังน้อยใช้น้ำมันเครื่องใส หรืออยากถนอมเครื่องก็สังเคราะห์แท้แกลลอนน้ำเงินของ TOYOTA 1800 บาทมีส่วนลดอีก 300
5. CVT ของ Asin ใน Yaris ต้องถ่ายน้ำมันทุก 2-3 หมื่นกิโลแบบ CVT7 ของ Jatco ไหมครับ
ตอบ เปลี่ยนทุก4 หมื่นโล ครับ ใช้น้ำมันเกียร์ CVT ของ TOYOTA แกลลอนล่ะ 1400 บาท
6. ผมออกรถที่ พิธานพาณิชย์ เขาให้ส่วนลด 15% ค่าอะไหล่สำหรับลูกค้า อยากทราบว่า มีศูนย์ไหนที่ให้ส่วนลดมากกว่านี้ไหมครับ
ตอบ ไม่มี
7. ศูนย์ Toyota ในกทม.โซนเหนือ และนนทบุรี มีที่ไหนน่าเข้าบ้างครับ และมีส่วนลดด้วยครับ ของพิธานผมว่าดูไม่ค่อยน่าเข้า ดูเก่าๆ แคบๆ ครับ
8. รถ Toyota อยู่ในระยะรับประกัน ต้องเช็คระยะทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กิโล จะต้องเข้าช้าสุดไม่เกิน กี่วัน หรือกี่กิโลครับ
ตอบ อยู่ในประกันเขานับเวลาด้วยถ้าใช้ไม่ถึง ถ้านอกประกันก็ตามระยะทางไปเลย
-
ขอบคุณครับ
ผมตั้งใจแล้วว่า คงไปต่อครับ ต่อให้ถึง 5 ปีไปเลย...ยาวๆ
และจ่ายโปรเข้าศูนย์ตลอดทุก 6 เดือนครับ
คงเข้าแบบ 5 ปีเลยครับ
อู่นอกคงไว้ซ่อมรถน้าครับ
กับถ้าเราใช้ช่วงปีที่ 5-8 อาจจะเอาไปเข้าครับ (คันนี้ตั้งใจใช้ 8 ปีครับ)