Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yaoya ที่ กันยายน 14, 2017, 22:55:29
-
เครื่องเดินกระตุกๆ Juke ในรอบเบา เกิดจากสาเหตุหัวฉีดเป็นไปได้ไหม ล่าสุดหัวฉีดเพื่งเปลี่ยนเดือนมีนาคม
ศูนย์เปลี่ยนให้ก่อนหมดประกัน ครับ
ขอบคุณครับ รบกวนขอความคิดเห็นหน่อยครับ
-
ผมว่าลิ้นปีกผีเสื้อครับ ลองให้ศูนย์ล้างดูครับ 600 บาท ซิลฟี่เป็นกันหลายคัน เครื่องเดียวกันกับ Juke
-
:-[
รถผมไม่เคยล้าง แอร์โฟว เลย กลัวมีปัญหา
-
ผมว่า คอยจุดระเบิด มั๊ง
ลองอัดคลิป มาแฉหน่อยครับ
อ้อ แล้ว มันเป็นเเฉพาะช่วง หรือเป็นตลอดครับ
-
ถ้าเลยประกันแล้ว แต่เป็นที่หัวฉีดน้ำมัน ถอดล้างได้ครับ
juke มี 8 หัวฉีด หากหัวฉีดหัวใดหัวหนึ่งมีปัญหา อุดตัน ก็ทำให้เดินเบาสั่น กระตุกได้ครับ
อาการนี้อยากให้ตรวจสอบให้ชัดอีกที ว่าเป็น สั่น หรือ เป็นที่กระตุกเป็นบางจังหวะ
หากสั่น ตลอด กระตุกตลอด อาจเป็นที่หัวฉีดน้ำมัน
แต่ถ้า เดินเบาคาเกียร์ d แล้ว นานๆ กระตุกที ขั้นแรก ให้เช็คหัวเทียน ขั้นต่อไป ก็คอล์ยจุดระเบิดครับ
-
กระตุกแบบไหน? บ่อย หรือนาน ๆ ครั้ง ถ้าถี่ บ่อย ดูคอล์ย + หัวเทียน ก่อน
ถ้าล้างลิ้นปีกของนิสสันอ่อนไหวง่าย ล้างดี ๆ ผมว่าไม่ใช่ประเด็นนี้....
ถ้านาน ๆ กระตุก ตึก ๆ แล้วหายไป น่าจะเป็นสัญญาณไฟจากแคร้งส์ชาร์ป....
หัวฉีดก็เป็นไปได้ แต่น้อยกว่าระบบจุดระเบิด แต่ถ้าเป็นถี่ ๆ บ่อย ๆ เป็นเพราะหัวฉีดตันได้เหมือนกัน
-
บอกยากเหมือนกัน ปีกผีเสื้ออาการของมันคือ เครื่องรอบตกกับสั่นพร้อมกัน กระตุก เนี่ยจอดเฉยๆก็กระตุกหรอครับ ผมว่าน่าาจะสะอึกมากกว่านะ ถ้าสะอึกดูพวกหัวเทียน ก่อนครับ บอดไปหรือยัง กับสายแวคคั่ม หลวมไหม แต่สายแวคคั่ม จะเป็นทุกช่วงความเร็วและทุกช่วงรอบเครื่อง
-
สมัยก่อน Cefiro A31 ถ้าเดินเบาแปลกๆจะมาจาก แอร์โฟร์ ไม่ก็ AAC วาล์ว (ตัวควบคุมรอบเดินเบา)
ถ้าเดินเบาไม่ดี แล้วเร่งก็มีสะดุด แสดงว่ามาจากแอร์โฟร์
ถ้าเดินเบาไม่ดี แต่เร่งได้ปกติ แสดงว่ามาจาก AAC วาล์ว
วิธีแก้คือถอดมาล้างครับ ส่วนมากถ้าเป็น AAC วาล์ว ล้างแล้วจะหายทันที
แต่ถ้าเป็นแอร์โฟร์ อาจหายหรือไม่ก็ได้ ถ้าไม่หายแสดงว่าเสีย ตัองเปลี่ยนตัวใหม่เลยครับ
ส่วนหัวฉีดกับคอยล์นั้น ส่วนมากไม่ได้เสียกันง่ายๆ ผมใช้รถมาก็เยอะ ยังไม่เคยเจอของพวกนี้เสียเลยครับ
ส่วนมากไอที่เสียก็จะเป็นเครื่องเคียงต่างๆหรือเซ็นเซอร์ตามที่กล่าวมาครับ
แต่ก็เข้าใจครับ ต่างคนต่างวาระ รถก็ต่างรุ่น อาจเจอแจ๊คพ๊อตคนละแบบกัน
ผมไม่แน่ใจว่ารถรุ่นหลังๆอาการอย่างนี้จะเกิดจากอะไรได้บ้างน่ะครับ แต่ที่กล่าวมาเอามาให้เป็นแนวทางเฉยๆครับ
เห็นว่าเป็น NISSAN เหมือนกัน เลยอาจคล้ายๆกัน ฮร่าๆ
-
นอกจากหัวฉีดแล้ว
เดินกระตุก ผมอยากให้สังเกตุที่ระบบไฟมากกว่าครับ หัวเทียน+สาย หรือคอยล์จุดระเบิด
(ลิ้นปีก+ไอเดิ้ล ส่วนมากถ้าสกปรกจะเกิดอาการวูบหรือเบาดับ มากกว่ากระตุก)
อีกอัน น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติม ของอะไรครับ
-
ลองทำจากขั้นตอนง่ายๆก่อนนะครับ
1. เริ่มแรก ไปเติมน้ำมัน Shell V-Power Nitro Plus Gasohol 95 เต็มถัง กลับถึงบ้าน เติมน้ำยาล้างหัวฉีดเพิ่มเข้าไปในถังน้ำมัน (น้ำยาของโตโยต้าก็ได้หรือยี่ห้ออื่นที่สะดวก) รอสักครู่ สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วดับเครื่อง ใช้งานตามปรกติ แล้วสังเกตผลลัพธ์
2. ถ้าข้อแรกทำแล้วไม่หาย ถ้ารถวิ่งถึงแสนกิโลแล้วก็ให้เปลี่บนหัวเทียน จะเป็น Laser Platinum แบบเดิม หรือ Laser Iridium ของ Denso ที่ใช้กับ J32 250xv ก็ได้ สังเกตแลลัพธ์
3. ถ้าข้อสองไม่หายก็เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด ข้างนอกขายตัวละ 1100-1200 ทั้งสี่ตัว ถ้าหายก็กลับมาไล่เช็คว่าตัวไหนที่เสียบ้าง
ข้อแรกทำเพื่อล้างหัวฉีด ถ้าทำทั้งสามข้อแล้วไม่หาย เข้าอู่เฉพาะนิสสันครับ
-
เช็คหัวเทียนเลยครับ ถ้าเป็นที่รอบเดินเบา รอบสูงไม่เป็น แต่ถ้ากระตุกตลอดทุกรอบ ให้เช็คคอล์ยจัดระเบิด กับ หัวฉีด ครับ
-
ขอบคุณทุกคนครับมากๆ เลยครับ
พอดีติดช่วงนี้เพิ่งแวะเข้ามาดูครับ ผมจะลองไปทำตามขั้นต้นก่อนนะครับ ถ้าไม่ได้ยังไงคงไปศูนย์อีกรอบครับ
กรณีเคยเปลี่ยนหัวฉีดยกSet ไม่ถึงปีก็ยังงงทำไมปัญหาเดิมๆไม่หาย
ขอบคุณครับ
-
อาการกระตุกนี่เป็นยังไงครับ ขอรายละเอียดอาการที่ละเอียดกว่านี้ และระยะทางของรถที่วิ่งไปแล้วหน่อยได้มั้ยครับ
ไม่รู้อาการกระตุกที่คุณว่าจะเป็นแบบเดียวกับของผมมั้ย ที่ผมเคยเจอคือ มีอาการสั่นในรอบเดินเบา อาการเหมือนจอดรถติดๆแล้วรอบตก ใส่เกียร์ถอยหลังแล้วรอบตก ศูนย์แก้โดยการอัพFirmwareใหม่ ปรับรอบเดินเบาให้สูงขึ้น50rpm ตอนนี้เป็นน้อยลงจนแทบไม่รู้สึกครับ