Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Peter Wen ที่ กันยายน 17, 2017, 12:33:03
-
รบกวนสอบถามท่านผู้รู้หน่อยครับ ในรถรุ่นเดียวกันระหว่างเกียร์ธรรมดากับออโต้ เวลาวิ่งที่ความเร็วเท่ากัน เครื่องยนต์ของคันไหนจะสึกหรอมากกว่ากัน, น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่ากัน และจะมีผลในระยะยาวอย่างไรต่อเครื่องยนต์
ยกตัวอย่างเช่นAltis1.6 ที่ความเร็ว 120 km/h
- รุ่นเกียร์ CVT ที่เกียร์สูงสุดใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,200 rpm
- รุ่นเกียร์ 6MT ที่เกียร์สูงสุดใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 3,200 rpm
ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันถึง 1000 rpm ในระยะยาวเครื่องยนต์คันไหนจะอยู่ยงคงกระพันกว่ากัน อะไหล่สิ้นเปลืองตัวไหนของเครื่องยนต์จะต้องเปลี่ยนบ่อยกว่ากัน (ยกตัวอย่างเช่น หัวเทียน)
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบที่ให้ความรู้ครับ
-
ถ้าเครื่องยนตร์ไม่มีการปรับแต่งอะไร ไม่มีผลอะไรเกิดขึ้นทั้งนั้นครับ เครื่องยนตร์ถ้าไม่ได้ปรับแต่งอะไรและไม่ได้ขับโดยเกินเรดไลน์เครื่องยนตร์ทนเรื่องแค่นี้ได้สบายๆ ยิ่งเป็นโตโยต้า
-
ใช้รอบมากกว่าย่อมสึกหรอมากกว่าเป็นธรรมดาครับ อย่างกรณีที่ จขกท ถามมา ผมก็ต้องบอกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาสึกหรอเร็วกว่าในการวิ่งเดินทางไกลครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กว่าจะถึงจุดที่วัดได้ขนาดนั้นจริงๆ ท่านอาจใช้รถคันนั้นจนเบื่อไปแล้วเสียก่อนครับ ฮร่าๆ
แต่ถ้าประเด็นมันเกี่ยวกับแค่ระบบเกียร์ออโต้ VS ธรรมดา ถ้าจะให้แฟร์จริงๆ ต้องเทียบกับอัตราทดที่เท่ากันครับ
ซึ่งมันมีรถน้อยรุ่นมากๆที่ทดรุ่นเกียร์ MT กับ AT มาเท่ากัน แต่ผมจะพูดถึงให้ฟังเฉยๆแล้วกันครับ
ถ้าเกียร์ทั้ง 2 ระบบทดเท่ากันเลย ต้องบอกว่ารุ่นเกียร์ออโต้ เครื่องจะทำงานหนักกว่าหน่อยครับ เพราะกลไกข้างในของออโต้
มันมีกลไกเยอะกว่า ซับซ้อนกว่า ก็=แรงเสียดทานในระบบมากกว่า=>>แรงม้าตกถึงล้อน้อยกว่า=>>กดคันเร่งมากกว่าเพื่อให้ได้ความเร็วเท่ากัน
ข้อนี้สามารถสังเกตุได้จากรถรุ่นเดียวกันที่เกียร์ออโต้กับธรรมดาทดพอๆกันหรือไล่เลี่ยกัน เราจะเห็นตลอดว่า
รุ่นเกียร์ธรรมดานั้นจะสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่าเสมอ รวมถึงความเร็วสูงสุดที่เกียร์ธรรมดาจะทำได้ดีกว่าด้วย (ถ้ารถรุ่นนั้นไม่ล็อคความเร็วไปเสียก่อน)
ขนาดว่ารถบางรุ่นรุ่นเกียร์ออโต้ทดต่ำกว่าเกียร์ธรรมดาหน่อยๆแต่ก็ยังกินกว่าเกียร์ธรรมดาก็มีครับ
รถเกียร์ออโต้ ถ้าจะให้วิ่งยาวๆประหยัดกว่าเกียร์ธรรมดาก็ต้องทดต่ำกว่าเยอะๆเลยอะครับ
เช่นรอบต้องต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา 400 rpm ที่ความเร็ว 100 kph เป็นต้นอะครับ
อันนี้ผมประมาณการจากที่เคยสังเกตุน่ะครับ อาจไม่ถูกต้องเสมอไปครับ.
-
เกียรธรรมดารอบสูงกว่า แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เครื่องมันไม่ได้พังง่ายๆแค่เพราะแช่รอบสูงๆ
เวลาเค้าทดสอบรถ เครื่องเบนซินเค้าลากกัน 6 พันรอบ ค้างไว้เป็นวัน
ลองดูในบทความของคุณแพน เรื่องซีวิค 1.5 โบ ได้ครับ ว่ามันทดสอบโหดขนาดไหน
ดังนั้น รอบสูงเพราะเกียรธรรมดา ไม่ใช่ปัญหาเลยครับ ชิวๆ
-
ก็แปลว่ารถบ้านๆขับกดบ้างช้าบ้างไม่ได้เอาไปโมเพิ่ม ดูแลตามระยะคงไม่พังง่ายๆแน่นอนใช่ไหมครับ
-
ก็แปลว่ารถบ้านๆขับกดบ้างช้าบ้างไม่ได้เอาไปโมเพิ่ม ดูแลตามระยะคงไม่พังง่ายๆแน่นอนใช่ไหมครับ
สำคัญคือต้องได้อุณหภูมิใช้งานที่เหมาะสมและน้ำมันเครื่องเกรดดีพอประมาณครับ
ใช้งาน 3-4 แสนโล เป็นเรื่องชิวๆครับ
รถยาริสที่บ้านผม 9 ปี กับ 2 แสนกว่าโล ใช้นมค กึ่งสังเคราะห์ของศูนย์มาตลอด
บอกเลยว่า เติมน้ำมันแล้วขับอย่างเดียวครับ ถึงระยะก็เอาเข้าศูนย์ ไม่มีอะไรต้องกังวลเลย
ส่วนไอ้พวกคอย์จุดระเบิด หัวเทียน สายพาน ผมถือเป็นอะไหล่สิ้นเปลือง มันพังตามอายุอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา
-
รอบ แรงบิด และอุณหภูมิครับ
รถเกียร์ออโต้ มันต้องออกแรงเหวี่ยงมากกว่าที่รอบเท่ากับเกียร์ธรรมดาเพราะพ่วงTorque Converter เป็นโหลดไว้ เป็นตุ้มน้ำหนัดที่มีแรงเหวี่ยงมากกว่า
บวกกับEffieciency ที่จะถ่ายลงFlywheel ไปถึงล้อ เกียร์ออโต้มันด้อยกว่า อย่างน้อยๆ 20% โดยเฉลี่ยของการใช้งาน
อุณหภูมิสะสมของเกียร์ออโต้ก็มากกว่า พาเอาให้เกิดภาระในระบบหล่อเย็นมากกว่า พัดลมทำงานหนักก็กินไฟจากไดชาร์จมาก เครื่องก็ต้องออกแรงหมุนไดชาร์จมากไปอีก
ทำให้รวมๆ เกียร์ออโต้มันจะทำให้เครื่องสึกหรอกว่า เพราะแรงกดบนผนังสูบ ข้อเหวี่ยง piston bearing, crankshaft bearing ออกแรงมากกว่าครับ
-
ถ้าดูที่เครื่อง(อย่างเดียว)ก็ต้องวัดกันที่รอบแหละครับ
-
อย่าดูที่รอบอย่างเดียวครับ รอบต่ำไม่ใช่ว่าจะสึกหรอน้อยนะครับ
ยกตัวอย่างนะครับ รีโว่6 เกียร์ วิ่งที่ความเร็ว 90 เกียร์5 เทียบกับเกียร์ 6 พบว่าอุณหภูมิตอนขับที่เกียร์6สูงกวว่า เพราะรอบน่าจะต่ำเกินไป เทียบกับแรงบิดครับ
และเกียร์6ใช้ load เครื่องมากกว่า
-
รอบสูงไม่ได้แปลว่าจะพังเร็ว
กลับกันรอบต่ำกว่า ก็ไม่ได้แปลว่าจะพังช้ากว่าเหมือนกัน
ถึงเกียร์กระปุกจะรอบสูงกว่า แต่กดคันเร่งน้อยกว่า โหลดเครื่องน้อยกว่า
แต่เกียร์ออโต้จะรักษาความเร็วต้องกดลึกกว่า โหลดเครื่องจึงมีมากกว่า
รถยุคก่อนวิ่งแช่ 3 - 4000 รอบ หรือราวๆ 100 - 120 กม/ชม เป็นประจำแต่ก็ยังไม่เห็นพังครับ
-
8) 8) 8)....รถเกียร์ A/T แบบใดก็ตามที่ใช้ Torque Converter ช่วยรับภาระในการถ่ายกำลังจากข้อเหวี่ยงเครื่องผ่านไปขับเกียร์ การสึกหรอทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ออโตฯ จะสึกหรอต่ำกว่าเครื่อง dragging ตรงกับเกียร์ M/T :-X