Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jack1018 ที่ กันยายน 18, 2017, 21:13:16
-
พอดีเพิ่งจองรถ Plug-in hybrid ไปครับ ก็เลยตั้งใจว่าจะติดตั้งปลั๊กสำหรับ Adapter ชาจรถ
ตัว Adapter ที่แถมมากับรถ มันรองรับ Quick Charge 10-32A ด้วยครับ ก็เลยอยากถามเพื่อนๆครับว่า ตัวเต้ารับที่เป็นสำหรับ 3phase เสปคตัวไหนดีสุดครับ? พอดีเห็นมันมีหลายสเปคมาก CEE 230V 400V สายไฟควรใหญ่ขนาดเท่าไหร่? เซอร์กิต เบรกเกอร์ ขนาดเท่าไหร่ดี? จะได้บอกช่างถูกครับ ที่บ้านมีสายGroundอยู่แล้ว ผมจบวิศวะยานยนต์มาครับ เลยไม่ค่อยถนัดกับพวกไฟฟ้า55555
-
ถ้าวันไหนอากาศร้อนกว่า 35 ํC จะเป็นอันตรายมั๊ยครับ :-X :-X :-X
-
ผมไม่ใช่คนขายนะครับออกตัวไว้ก่อน ลองไปปรึกษากับ keba thailand ดูครับ
เห็นเค้ารับติดตัวชาร์จของรถหลายๆยี่ห้ออยู่
-
ตัวChargeเป็นSingle Phaseอยู่แล้ว ถ้ามิเตอร์ไฟบ้านเป็น1 Phase 15/45 Amp ก็จัด Breaker ขนาด 30 Amp และเดินสายไฟเส้นใหญ่ๆสัก6.0 ตร.มม.ครับ แต่ถ้ามิเตอร์ที่บ้านเป็น 5/15 Amp แนะนำว่าให้เปลี่ยนมิเตอร์และเดินสายไฟใหม่พร้อมตู้ไฟให้ใหญ่ขึ้นครับ ขนาดสายและกระแสดูได้จากที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/permalink.php?id=350368291739900&story_fbid=438130146297047
-
https://www.eaanywhere.com/ac
ติดต่อที่นี่ครับ ชาจเร็วสุด 10 นาที แต่ราคาก็ผกผันตามความเร็วนะครับ
-
ไม่มีรถ PHEV นะแต่ขอตอบในส่วนของ ระบบไฟฟ้า จะพยายามไม่ใช่ ศัพท์ไฟฟ้า
ไฟฟ้าบ้าน จขกท ยังไง ก็ 1 Phase 220V แน่ ยกเว้นคุณมีโรงงานของตัวเอง ใช้ 3 Phase 380V 3 สาย หรือผสม 220V ก็ 3 Phase 4 สาย
บ้าน จขกท น่าจะเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะมีแผง/ตู้ Circuit breaker main ของบ้าน ที่ต่อมาจากการไฟฟ้า (โดยผ่านมิเตอร์ ของการไฟฟ้าก่อน)
ที่นี่มี 4 อย่าง ที่ ต้องไปเช็ค
1.Input/Output ของตัว Charger unit หรือเรียกอะไรก็ได้ ตามนิยามของ Porsche (มันก็แปลง AC to DC)
2.ขนาดมิเตอร์ ที่บ้าน 5(15) , 15(45) ,30(100) 50(150) A
3.จุดติดตั้ง Indoor/Outdoor
4.ขนาด (A) ของ breaker ตัวย่อย ที่จะใช้สำหรับแบ่งไฟมาทำเป็นจุดติดตั้ง Charger unit
จากสเปคที่แนบมา 10-32A นั้นคือกระแส I ซึ่งจะแปรผันตามความสามารถของโหลด ในที่นี้หมายถึง Charger unit ในข้อ 1 ผมถึงบอกให้ไปเช็ค
เพราะถ้าเกิด ที่บ้านเป็น ไฟ 1 Phase 220V ใช้มิเตอร์ 30(100)A สมมุติ Charger unit สามารถจ่ายได้ถึง 32A แต่ไฟจาก Circuit breaker ตัวย่อย มีแค่ 15A (ไม่คิด over /100) คุณก็ใช้ได้แค่ 15A
เรื่องขนาดสายไฟก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเอา Indoor ก็สาย VAF ก็ได้ หรือ ถ้าจะร้อยท่อก็เอา THW
โดยเรื่องขนาดหน้าตัดสายไฟ ขึ้นอยู่กับ ข้อ 1,2,4 (ถ้าไม่เกิน 32A นั้น 6 sq.mm เอาอยู่)
ส่วนหัวปลั๊กก็ CEE 230V /32A ก็พอ
-
ขึ้นอยู่กับขนาดของ onboard charger ที่ตัวรถด้วยครับ
ถ้าเป็นรุ่นมาตรฐาน 3.6kW ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 16A 1p ครับ ส่วน circuit breaker ถ้าอิงตามของ Volvo ที่ใช้ onboard charger ขนาดเท่ากัน กำหนดให้ใช้ CB 20A ครับ ขนาดสายไฟ ใช้ตามขนาด CB คือ สาย 4 sq.mm. ครับ
ถ้าเลือก option ตัว onboard charger 7.2 kW ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 32A 1p ครับ
หรืออีกทางเลือกนึง แบบที่ผมทำ คือเผื่ออนาคตไว้ชาร์จ รถ EV ด้วยเลย
ผมใช้ CB 32A 3p เดินสาย 6 sq.mm. ไปที่ปลั้ก CEE 400V 32A 3p ครับ
ไฟบ้านพักอาศัยในประเทศไทย ไม่จำกัดว่าต้องเป็น เฟสเดียว 230V ครับ
บางครั้ง เราขอมิเตอร์ 30/100 1p กฟภ ยังไม่ให้เลยครับ ให้เปลี่ยนเป็น 15/45 3p เพื่อให้เฟสสมดุลมากกว่าครับ
-
ขึ้นอยู่กับขนาดของ onboard charger ที่ตัวรถด้วยครับ
ถ้าเป็นรุ่นมาตรฐาน 3.6kW ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 16A 1p ครับ ส่วน circuit breaker ถ้าอิงตามของ Volvo ที่ใช้ onboard charger ขนาดเท่ากัน กำหนดให้ใช้ CB 20A ครับ ขนาดสายไฟ ใช้ตามขนาด CB คือ สาย 4 sq.mm. ครับ
ถ้าเลือก option ตัว onboard charger 7.2 kW ก็ใช้ปลั้ก CEE 230V 32A 1p ครับ
หรืออีกทางเลือกนึง แบบที่ผมทำ คือเผื่ออนาคตไว้ชาร์จ รถ EV ด้วยเลย
ผมใช้ CB 32A 3p เดินสาย 6 sq.mm. ไปที่ปลั้ก CEE 400V 32A 3p ครับ
ไฟบ้านพักอาศัยในประเทศไทย ไม่จำกัดว่าต้องเป็น เฟสเดียว 230V ครับ
บางครั้ง เราขอมิเตอร์ 30/100 1p กฟภ ยังไม่ให้เลยครับ ให้เปลี่ยนเป็น 15/45 3p เพื่อให้เฟสสมดุลมากกว่าครับ
+1
หมู่บ้านผมเป็นแบบ 3 เฟสด้วย มีแต่คนบอกไม่คุ้มใช้ในบ้าน เฟสเดียวก็พอ .. เพิ่งเห็นประโยชน์ก็ยุคนี้ ;D
-
ไม่มีรถ PHEV นะแต่ขอตอบในส่วนของ ระบบไฟฟ้า จะพยายามไม่ใช่ ศัพท์ไฟฟ้า
ไฟฟ้าบ้าน จขกท ยังไง ก็ 1 Phase 220V แน่ ยกเว้นคุณมีโรงงานของตัวเอง ใช้ 3 Phase 380V 3 สาย หรือผสม 220V ก็ 3 Phase 4 สาย
บ้าน จขกท น่าจะเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะมีแผง/ตู้ Circuit breaker main ของบ้าน ที่ต่อมาจากการไฟฟ้า (โดยผ่านมิเตอร์ ของการไฟฟ้าก่อน)
ที่นี่มี 4 อย่าง ที่ ต้องไปเช็ค
1.Input/Output ของตัว Charger unit หรือเรียกอะไรก็ได้ ตามนิยามของ Porsche (มันก็แปลง AC to DC)
2.ขนาดมิเตอร์ ที่บ้าน 5(15) , 15(45) ,30(100) 50(150) A
3.จุดติดตั้ง Indoor/Outdoor
4.ขนาด (A) ของ breaker ตัวย่อย ที่จะใช้สำหรับแบ่งไฟมาทำเป็นจุดติดตั้ง Charger unit
จากสเปคที่แนบมา 10-32A นั้นคือกระแส I ซึ่งจะแปรผันตามความสามารถของโหลด ในที่นี้หมายถึง Charger unit ในข้อ 1 ผมถึงบอกให้ไปเช็ค
เพราะถ้าเกิด ที่บ้านเป็น ไฟ 1 Phase 220V ใช้มิเตอร์ 30(100)A สมมุติ Charger unit สามารถจ่ายได้ถึง 32A แต่ไฟจาก Circuit breaker ตัวย่อย มีแค่ 15A (ไม่คิด over /100) คุณก็ใช้ได้แค่ 15A
เรื่องขนาดสายไฟก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเอา Indoor ก็สาย VAF ก็ได้ หรือ ถ้าจะร้อยท่อก็เอา THW
โดยเรื่องขนาดหน้าตัดสายไฟ ขึ้นอยู่กับ ข้อ 1,2,4 (ถ้าไม่เกิน 32A นั้น 6 sq.mm เอาอยู่)
ส่วนหัวปลั๊กก็ CEE 230V /32A ก็พอ
ผมเช็คกับช่างที่บ้านมาครับ บ้านผมเป็น 3 Phase 4 สาย แล้วก็มิเตอร์ที่บ้านเป็น 30(100)A ครับ ติดตั้ง Outdoor ส่วนขนาด breaker ยังไม่ได้ติดครับ
-
ไม่มีรถ PHEV นะแต่ขอตอบในส่วนของ ระบบไฟฟ้า จะพยายามไม่ใช่ ศัพท์ไฟฟ้า
ไฟฟ้าบ้าน จขกท ยังไง ก็ 1 Phase 220V แน่ ยกเว้นคุณมีโรงงานของตัวเอง ใช้ 3 Phase 380V 3 สาย หรือผสม 220V ก็ 3 Phase 4 สาย
บ้าน จขกท น่าจะเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งน่าจะมีแผง/ตู้ Circuit breaker main ของบ้าน ที่ต่อมาจากการไฟฟ้า (โดยผ่านมิเตอร์ ของการไฟฟ้าก่อน)
ที่นี่มี 4 อย่าง ที่ ต้องไปเช็ค
1.Input/Output ของตัว Charger unit หรือเรียกอะไรก็ได้ ตามนิยามของ Porsche (มันก็แปลง AC to DC)
2.ขนาดมิเตอร์ ที่บ้าน 5(15) , 15(45) ,30(100) 50(150) A
3.จุดติดตั้ง Indoor/Outdoor
4.ขนาด (A) ของ breaker ตัวย่อย ที่จะใช้สำหรับแบ่งไฟมาทำเป็นจุดติดตั้ง Charger unit
จากสเปคที่แนบมา 10-32A นั้นคือกระแส I ซึ่งจะแปรผันตามความสามารถของโหลด ในที่นี้หมายถึง Charger unit ในข้อ 1 ผมถึงบอกให้ไปเช็ค
เพราะถ้าเกิด ที่บ้านเป็น ไฟ 1 Phase 220V ใช้มิเตอร์ 30(100)A สมมุติ Charger unit สามารถจ่ายได้ถึง 32A แต่ไฟจาก Circuit breaker ตัวย่อย มีแค่ 15A (ไม่คิด over /100) คุณก็ใช้ได้แค่ 15A
เรื่องขนาดสายไฟก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเอา Indoor ก็สาย VAF ก็ได้ หรือ ถ้าจะร้อยท่อก็เอา THW
โดยเรื่องขนาดหน้าตัดสายไฟ ขึ้นอยู่กับ ข้อ 1,2,4 (ถ้าไม่เกิน 32A นั้น 6 sq.mm เอาอยู่)
ส่วนหัวปลั๊กก็ CEE 230V /32A ก็พอ
ผมเช็คกับช่างที่บ้านมาครับ บ้านผมเป็น 3 Phase 4 สาย แล้วก็มิเตอร์ที่บ้านเป็น 30(100)A ครับ ติดตั้ง Outdoor ส่วนขนาด breaker ยังไม่ได้ติดครับ
ถ้าเช่นนั้นก็สบายเลยครับ สำหรับท่านที่สงสัยว่า3เฟสทำไมถึงดีกว่า1เฟส ขอตอบว่าถ้าเป็น1เฟส220V.ถ้ากระแสไฟ1แอมป์จะจ่ายLoadได้เท่ากับ 1คูณ220=220VA แต่ถ้าเป็นไฟ3เฟส กระแสไฟ1แอมป์จะจ่ายLoadได้เท่ากับ 1คูณ380คูณ1.732=658.16VA หรือเท่ากับเกือบๆ3เท่าเลยครับ แต่ถ้าเป็นไฟ3เฟสแล้วมาจ่ายLoad 1เฟส จะต้องระวังกรณี Unbalance Load โดยการกระจายLoad 1เฟสให้ใกล้เคียงกันทุกๆเฟสมากที่สุดครับ