Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Wisidsak ที่ มิถุนายน 09, 2010, 13:50:39
-
เป็นเพราะ Toyota Prius ด้วยหรือเปล่าครับ TMT จึงไม่นำ Toyota Wish เข้ามาขาย
ซึ่งถ้าดูตามขนาด แบบคร่าวๆ และลักษณะการใช้งาน สำหรับผมคิดว่ามันค่อนข้างใกล้เคียงกัน
ไม่รู้จะเกี่ยวกับกลัวตลาดซ้อนกัน ในราคาใกล้ๆ กัน หรือเปล่าครับ?
-
ไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ
-
คงไม่ใ่ช่แล้วล่ะค่ะ เพราะว่า Wish ไม่เข้ามาขายอีก เพราะ ตลาด Compact MPV มันอื่มตัวแล้วนะคะ แถม มี Innova กับ fortuner มาโปะ อีก ดูขนาดฮอนด้า ยังไม่อยากเอา stream มาขายเลยค่ะ (รายนี้ยิ่งแย่กว่า เพราะ เข็นมาโดนwish ซะขายไม่ออก)
แล้วอีกอย่าง Prius ที่มาตรงนี้ได้ ส่วนหนึ่งก็เหมือน กรณี alphat ล่ะค่ะ เกรย์ขนมาขาย จนแบบว่า โตโยต้าต้องเข็นบ้าง และอีกอย่าง จากกระแส Hybrid โตโยต้ากรุยทางแบบนั้น เชื่อว่า มันคือเหตุผลเดียว ที่เอา prius ออกมาขายค่ะ ไม่เกี่ยวกับ wish แน่นอน
ถ้าการทำตลาด ของโตโยต้า ณ ตอนนี้ ก็เหมือนกับ สมัย Yamaha เข็น automatic นั่นแหละค่ะ
ริงโกะค่ะ
-
คนละตลาดกันเลยครับ
จริงๆมันเกิดจากตลาด compact mpv มันไม่นิยมต่อไปแล้วเท่านั้นเองครับ
-
น่าจะเป็นเรื่องของตัวเก่าที่ยอดขาย แผ่วปลาย
จนปิดไลน์ผลิตไปตั้งนาน (ปลายปีที่แล้ว) กว่ารถจะปล่าวออกหมด (ไม่แน่ใจว่าหมดรึยังเอ่ย)
ซึ่งโตต้าบ้านเราตั้งแต่ครองตลาดมา ก็แทบไม่มีรถรุ่นไหนที่ประกอบในประเทศแล้วขายไม่ดีเลย
-
เพราะว่าเป็นรถที่เน้นขายทั่วโลกครับ
(แบบ Corolla)
และตอนนี้ภูมิภาคอื่นๆก็มีขายกันหมดแล้วครับ
(ไม่เว้นแม้แต่อินเดีย)
-
ทำธุรกิจ ผลิตสินค้าขาย
ดูตลาดเป็นอย่างแรกครับ
ถ้ามีตลาด / มีช่องว่างในตลาด ไม่มีโรงงาน ให้สร้างโรงงานขึ้นใหม่หมด ยังได้เลย
แต่ถ้าไม่มีตลาด มีโรงงานแล้วก็เท่านั้น เป็นภาระต้องไปหาผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่พอขายได้ มาผลิตแทน
ไม่งั้น ก็สูญเปล่า กลายเป็นส่วนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่มีภาระต้องดูแลรักษา
ตลาด MPV ในบ้านเรา (ไทย) โดนขนาดตลาดในอินโดกลบหมดแล้วครับ
ถ้าจะมี Stream , Wish , ฯลฯ ผมว่า บ.รถคงไปผลิตที่โน่น แล้วค่อยส่งออกมาขายที่ไทยครับ
-
พูดถึงรถพวกนี้ผลิตอินโด ซึ่งทาง Honda เองก็ทำอย่างนี้มาตั้งแต่แรก
ทำตลาดเหมือน Freed แล้วอาศัย FTA เอาเวลานำเข้า
คนส่งมาก็ค่อย Order เอา Honda Thai หรือ TMT เองก็ดูไม่น่าจะเจ็บตัวนิครับ ก็น่าจะทำมาขายนะครับ
หรือว่าโดยปกติแล้ว ไม่ว่ายังไงเค้าก็ไม่ Order ตามจำนวนคนสั่ง แต่กลับเป็นว่า เค้าก็ต้องสั่งมา สต็อกอยู่ดี?
-
พูดถึงรถพวกนี้ผลิตอินโด ซึ่งทาง Honda เองก็ทำอย่างนี้มาตั้งแต่แรก
ทำตลาดเหมือน Freed แล้วอาศัย FTA เอาเวลานำเข้า
คนส่งมาก็ค่อย Order เอา Honda Thai หรือ TMT เองก็ดูไม่น่าจะเจ็บตัวนิครับ ก็น่าจะทำมาขายนะครับ
หรือว่าโดยปกติแล้ว ไม่ว่ายังไงเค้าก็ไม่ Order ตามจำนวนคนสั่ง แต่กลับเป็นว่า เค้าก็ต้องสั่งมา สต็อกอยู่ดี?
ก็...มันขึ้นกับ Indo ไงครับ
ปัญหา คือ Honda เอา Freed มาผลิตขายแทน Stream --> Stream หมดทางได้กลับมาเกิดแล้วแน่นอน
Toyota มี Innova ทำตลาดเป็นหลักอยู่แล้ว --> ถ้า Toyota จะทำอีกรุ่นนึง คุณว่า เค้าจะทำ New Wish มั้ยล่ะครับ ?
บอกตามตรงนะ ผมว่า Toyota เอา Estima / Alphard มาผลิต ยังมีโอกาสมากกว่าจะเป็น Wish เลยครับ
-
พูดถึงรถพวกนี้ผลิตอินโด ซึ่งทาง Honda เองก็ทำอย่างนี้มาตั้งแต่แรก
ทำตลาดเหมือน Freed แล้วอาศัย FTA เอาเวลานำเข้า
คนส่งมาก็ค่อย Order เอา Honda Thai หรือ TMT เองก็ดูไม่น่าจะเจ็บตัวนิครับ ก็น่าจะทำมาขายนะครับ
หรือว่าโดยปกติแล้ว ไม่ว่ายังไงเค้าก็ไม่ Order ตามจำนวนคนสั่ง แต่กลับเป็นว่า เค้าก็ต้องสั่งมา สต็อกอยู่ดี?
ก็...มันขึ้นกับ Indo ไงครับ
ปัญหา คือ Honda เอา Freed มาผลิตขายแทน Stream --> Stream หมดทางได้กลับมาเกิดแล้วแน่นอน
Toyota มี Innova ทำตลาดเป็นหลักอยู่แล้ว --> ถ้า Toyota จะทำอีกรุ่นนึง คุณว่า เค้าจะทำ New Wish มั้ยล่ะครับ ?
บอกตามตรงนะ ผมว่า Toyota เอา Estima / Alphard มาผลิต ยังมีโอกาสมากกว่าจะเป็น Wish เลยครับ
นั่นสิครับ เอสติม่า กับ อัลพาร์ด ไฮโซนิยมเสียด้วย ว่าแต่ ถ้าสมมุติจะตั้งไลน์ผลิตอัลพาร์ด จะผลิต well! fire! ด้วยกันเลยดีไหม?
-
ไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ
อยากรบกวนทราบเหตุผลหน่อยอ่าครับ ^^
-
Prius กับ Wish รถมันคนละตลาดโดยสิ้นเชิง
อย่าเพิ่งเห็นว่า มีเสาหน้ายื่นล้ำออกมา มีกระจกหูช้าง แล้วรถจะต้องมีคุณลักษณะการใช้งานที่คล้ายกันครับ เพราะมันไม่ใช่
คนส่งมา ก็ค่อยออร์เดอร์เอา?? งงครับ
ถ้าคนสั่งมา น้อย ก็ต้องรอกันนาน เขาต้องผลิตป้อนตลาดอื่นที่มีความต้องการสูงกว่าก่อน
แล้วถามนิดนึงว่า ถ้าเป็นมุมของลูกค้า จะยอมรอไหมครับ? จ่ายเงินซื้อรถรุ่นนึง รอนานตั้ง 6-7 เดือน
เอาแค่ เดือนเดียว ทุกวันนี้ ยังแทบไม่อยากจะรอกันเลย
เขาไม่ได้ออร์เดอร์แค่ตำจำนวนที่สั่งนะครับ
ในช่วงเริ่มต้น เปิดตัว ก็ต้องประมาณการเอาไว้ สั่งรถให้พออย่างน้อย โชว์รูมละ 3-4 คัน เป็นขั้นต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
ทีนี้ มันขึ้นอยู่กับว่า รถจะขายดีไหม ถ้าขายดี ทีนี้ สั่งมาเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย
แต่ถ้า หลังพ้นช่วงขายพีคๆ ไปแล้ว ดีเลอร์ ก็ต้องมีหน้าที่ประมาณการยอดขาย ว่าเดือนนั้นๆ น่าจะขายรถรุ่นนั้นๆ ได้กี่คัน
ก็ต้องสั่งซื้อรถจากบริษัทแม่เข้ามาตามจำนวนนั้นๆ แบบ และ รุ่น สี ต้องสั่งไปตามกำหนด
ทีนี้ บางที สั่งไป สีที่ขายดี ดันไม่ใช่สีที่สั่งมาเยอะ อันนี้ก็ต้องรอโควต้าสั่งรถในเดือนต่อไปด้วย
หลายอย่างครับ ทุกขั้นตอนการทำงานมันจะต้องสอดประสานกัน ไม่ใช่ว่า สั่งมาเท่าที่ขาย แล้วจะไม่เจ็บตัวนะครับ
สต็อกที่ต้องแบกไว้หนะ ดอกเบี้ยธนาคาร ทั้งนั้น
-
ผมว่ามันคนละขนาดน่ะ