Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 13:08:10

หัวข้อ: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 13:08:10
รถผมอัลติสหน้าหมู วางเครื่องใหม่เป็น 2zz-ge (เครื่องตัวเดียวกับ Celica ครับ) ผมอัพหม้อน้ำให้หนาขึ้นกว่าของติดรถ (ของเดิม 16 มิล ของใหม่ 24 มิล ถ้าจำไม่ผิด) ซึ่งผมรู้สึกว่าระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าเดิม (อาจจะเพราะหนาขึ้น เลยต้องการปริมาณลมมากขึ้น) ที่ผมรู้สึกแบบนั้นได้เพราะผิดติด Monster gauge อ่านค่าจาก obd2 มาตั้งแต่ใช้หม้อเดิมแล้วครับ เลยดูความร้อนอยู่ตลอด

ผมเลยคิดว่าจะลองทำบังลมที่เป็นแผ่นปิดด้านบน เพื่อบบังคับลมที่เข้ามาจากกระจังหน้าให้พุ่งตรงไปยังหม้อน้ำมากขึ้น ไม่กระฉอกออกด้านบน หน้าตาบังลมจะประมาณนี้ครับ
http://car.boxzaracing.com/diy/11254

ผมไปถามราคา ได้ตัวเลือกมา 3 ที่ครับ
1. บังลมเหล็กสังกะสี ร้านที่ลาดพร้าว คิด 1500
2. บังลมอะคริลิค (วัสดุน่าจะตัวเดียวกับตู้ปลา และกระจกบังลมหน้ามอไซค์ครับ) ร้านที่บางพลี 1000 บาท
3. ร้านเพื่อนที่ ตจว เป็นร้านทำประตูเหล็กดัด ไม่เคยทำบังลมมาก่อนแต่บอกว่าทำได้ วัสดุผมขอเอาเป็นอะลู ดูแล้วค่าของไม่น่าจะแพง เพื่อนคงไม่คิดเกิน 1000 บาทครับ

ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างงานอะคริลิค ที่ร้านบางพลีส่งให้ครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: sarnub ที่ กันยายน 21, 2017, 13:35:55
ขอโทษทีนะครับ ตัวแผ่นปิดข้างบนคือใช้บังลมให้เข้าหม้อน้ำหรอครับ พอดีรถผมผมถอดออกไปแล้วอะครับ จะมีผลอะไรไหมครับ แต่จากที่ดูความร้อนวิ่งยาวๆ จะอยู่ แปดสิบกว่าๆ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กันยายน 21, 2017, 14:01:59
ผมว่าอลูน่าจะดูทนที่สุดครับ
ใช้งานกับรถเจอความร้อน เจอแดด ข้ามอะครีลิคไปดีกว่าครับ
สังกะสีผมว่าอ่อนไปนะ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ กันยายน 21, 2017, 15:11:25
เห็นส่วนใหญ่ตีมีเนียมปิดกันนะครับ

เพื่อนเคยสั่งร้านทั่วไป copyเอาแบบ zero sport (ใส่GC)ไปให้ร้าน ไม่ถึง1000บาทนะครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 16:12:23
ขอโทษทีนะครับ ตัวแผ่นปิดข้างบนคือใช้บังลมให้เข้าหม้อน้ำหรอครับ พอดีรถผมผมถอดออกไปแล้วอะครับ จะมีผลอะไรไหมครับ แต่จากที่ดูความร้อนวิ่งยาวๆ จะอยู่ แปดสิบกว่าๆ

ถ้าความร้อนไม่สูง ถึงใส่ก็ไม่ได้ประโยนล์อะไรครับ เอาที่เราใช้งานสะดวกดีกว่า แต่รถผมมันร้อน ผมเลยพยายามหาทางออกอยู่ครับ ^^
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 17:35:28
ผมว่าอลูน่าจะดูทนที่สุดครับ
ใช้งานกับรถเจอความร้อน เจอแดด ข้ามอะครีลิคไปดีกว่าครับ
สังกะสีผมว่าอ่อนไปนะ

ขอบคุณที่ไกด์ครับ กระจ่างเลยครับ เรื่องความร้อน
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กันยายน 21, 2017, 18:11:49
มอเตอร์พัดลมเปลี่ยนด้วยไม๊ครับ ถ้าใช้ของเดิมอยู่แล้วใช้มาเกิน 7ปี แนะนำเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่ด้วยเลยครับ ส่วนทีาบังลม จะเหล็กสังกะสีหรือมีเนียมก็ได้ ไม่หนาและไม่บางจนเกินไป
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 18:55:57
มอเตอร์พัดลมเปลี่ยนด้วยไม๊ครับ ถ้าใช้ของเดิมอยู่แล้วใช้มาเกิน 7ปี แนะนำเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่ด้วยเลยครับ ส่วนทีาบังลม จะเหล็กสังกะสีหรือมีเนียมก็ได้ ไม่หนาและไม่บางจนเกินไป

มอเตอร์ วาล์วน้ำ เปลี่ยนครบหมดแล้วครับผม ใช้ของ Standard ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กันยายน 21, 2017, 19:49:16
ผมใช้ Camry ACV40สองคัน
คันนึงปีเก่า ไม่มีมาให้ อีกคันปีใหม่กว่ามีมาให้

คันใหม่มันร้อนกว่า เลยถอดออกไปใส่อีกคัน ดันทำให้อีกคันร้อนขึ้น เลยรู้ว่ามันอบหม้อน้ำเวลารถติดมากกว่าถ้ามีไอ้แผ่นบังนี้

เลยถอดขายไป ได้มา2พัน น้องที่รู้จักซื้อไป ตอนนแรกเขาไม่เชื่อว่าใส่แล้วร้อนกว่าเดิม แอร์จะโหลดมากขึ้น

พอเอาไปใส่สิบกว่าวัน ถอดขายให้คนในคลับ สบายๆเหมือนเดิม

บอกเล่าครับ เชื่อหรือไม่คงต้องลองเอง รถคนละรุ่น คนละแบบอาจจะไม่เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 21:17:59
ผมใช้ Camry ACV40สองคัน
คันนึงปีเก่า ไม่มีมาให้ อีกคันปีใหม่กว่ามีมาให้

คันใหม่มันร้อนกว่า เลยถอดออกไปใส่อีกคัน ดันทำให้อีกคันร้อนขึ้น เลยรู้ว่ามันอบหม้อน้ำเวลารถติดมากกว่าถ้ามีไอ้แผ่นบังนี้

เลยถอดขายไป ได้มา2พัน น้องที่รู้จักซื้อไป ตอนนแรกเขาไม่เชื่อว่าใส่แล้วร้อนกว่าเดิม แอร์จะโหลดมากขึ้น

พอเอาไปใส่สิบกว่าวัน ถอดขายให้คนในคลับ สบายๆเหมือนเดิม

บอกเล่าครับ เชื่อหรือไม่คงต้องลองเอง รถคนละรุ่น คนละแบบอาจจะไม่เหมือนกัน

ขอบคุณมากๆเลยครับพี่ ผมก็คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้ารถติด มันน่าจะระบายได้ไม่ค่อยดี >< ที่พี่รู้สึกได้ว่ามันร้อนกว่าเดิม ดูตอนไหนครับ หลังจอดรถ หรือติดเกจแยกครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กันยายน 21, 2017, 21:59:26
ผมดูจาก Techstream ค่า Coolant Temp กับ  AC clutch on  อันนี้จับเวลาที่คลัทช์จับ

รถผมตัดHeater คอมแอร์เลยมีตัดบ่อย
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 21, 2017, 22:03:31
ผมดูจาก Techstream ค่า Coolant Temp กับ  AC clutch on  อันนี้จับเวลาที่คลัทช์จับ

รถผมตัดHeater คอมแอร์เลยมีตัดบ่อย

ขอบคุณครับพี่ ว่าแต่ techstream คืออะไรครับ แล้วดู coolant temp แบบ real time(+delay นิดหน่อย) หรือต้องเสียบจิ้มดูตอนจอดแล้ว แบบที่อู่ทำกันครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ กันยายน 21, 2017, 22:23:49
มันต้องดูประโยชน์ เวลาจอดกับเวลาวิ่งครับ
เวลาวิ่งจะช่วยจัดทิศทางการวิ่งของลมให้ต่อเนื่องไม่เกิดการปั่นป่วน จนเกิดเป็นกำแพงอากาศทำให้ลม flow ไม่ได้

แต่เวลาจอดมันตรงข้าม มันกับเป็นที่ปิดไม่ให้ความร้อนระบายขึ้นด้านบนได้ ทำให้สะสมความร้อน

ซึ่งเวลาวิศวกรเค้าออกแบบติดมากับรถ จะออกแบบให้เวลาจอดอากาศสามารถลอดขึ้นด้านบนได้ แต่เวลาวิ่งอากาศมีความเร็วสูงจะวิ่งผ่านข้ามรูนั้นไป ทำให้อากาศไม่ปั่นป่วน
จากในรูปอย่าเรียกว่าการออกแบบครับ เหมือนแค่เอาแผ่นเรียบๆมาปิดให้เรียบๆเท่านั้น มันจึงใช้ง่ายไม่ดีครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: ยิ้มละไม ที่ กันยายน 21, 2017, 22:37:44
หม้อน้ำเดิมบางหน่อย 16 มิล เวลาลมผ่าน ก็ผ่านได้ดี ไม่เกิดแรงต้าน พอหม้อน้ำหนาขึ้น ลมผ่านได้ยากขึ้น การระบายความร้อนก็ไม่ดี อาจจะต้องการลมให้ผ่านมากขึ้น  ลมต้องแรงขึ้น เพื่อทีี่จะผ่านความหนาที่เพิ่มขึ้น ลองติดพัดลมเพิ่มหรือ Upgrade พัดลมหน้าให้แรงขึ้น น่าจะช่วยได้เยอะกว่า
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 22, 2017, 00:17:59
ขอบคุณ คุณ mothsan แบะคุณยอ้มละไมมากครับ จะลองพิจารณาครับ สงสัยได้ติดพัดลมเพิ่มแน่ๆเลยครับ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ กันยายน 22, 2017, 07:22:25
ร้อนตอนซัดหนักๆ หรือร้อนตอนคลานช้าๆในเมืองครับ

ถ้าร้อนตอนซัดหนักๆ กระจังหน้าก็มีส่วนครับ
ทิศทางลมที่ออกจากกระจังหน้า มันเข้าไม่เต็มพื้นที่รังผึ้งหม้อน้ำ
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: ceberos ที่ กันยายน 22, 2017, 08:37:51
ผมก็เป็นครับเครื่อง celica แต่วางในตัว Dual vvti 1.8

ความร้อนจะขึ้นตอนคลานในเมืองใช่มั้ยครับ อาการนี้ปรึกษาหลายๆท่านมาว่าให้ทำ Thermostrut ใหม่ เนื่องจาก

มันสั่งพัดลมทำงานช้าไป  หม้อน้ำหนาๆวิ่งความเร็ว100+ มันเย็นกว่าเดิมนะครับเวลาเหยียบจน L ยก
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 22, 2017, 10:23:33
ร้อนตอนซัดหนักๆ หรือร้อนตอนคลานช้าๆในเมืองครับ

ถ้าร้อนตอนซัดหนักๆ กระจังหน้าก็มีส่วนครับ
ทิศทางลมที่ออกจากกระจังหน้า มันเข้าไม่เต็มพื้นที่รังผึ้งหม้อน้ำ

ร้อนตอนความเร็วช่วงความเร็วต่ำครับ ตอนรถติดๆไหลๆ ต้องกคันเร่งๆเบรคๆสลับกันไป ช่วงความเร็ว 20-60 ครับ ถ้าความเร็วตอนซัดขึ้นแบบปกติครับ ไม่ห่วงเท่าไร
หัวข้อ: Re: บังลมหม้อน้ำ ใช้วัสดุอะไรดี
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 23, 2017, 16:55:46
ผมก็เป็นครับเครื่อง celica แต่วางในตัว Dual vvti 1.8

ความร้อนจะขึ้นตอนคลานในเมืองใช่มั้ยครับ อาการนี้ปรึกษาหลายๆท่านมาว่าให้ทำ Thermostrut ใหม่ เนื่องจาก

มันสั่งพัดลมทำงานช้าไป  หม้อน้ำหนาๆวิ่งความเร็ว100+ มันเย็นกว่าเดิมนะครับเวลาเหยียบจน L ยก

Thermostat มันคือวาล์วน้ำหรือเปล่าครับพี่ ผมใล้ตัว standard oem เปิดที่ 82 องศาครับ ซึ่งเปิดก่อน working temp 3 องศา

เท่ามี่ผมเข้าใจ Thermostat ไม่มีส่วนสั่งการพัดลมไฟฟ้าให้หมุน แต่จะเป็นหน้าที่ของ censor กับกล่อง ecu แทน ผมเข้าใจถูกไหมครับ