Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ กันยายน 22, 2017, 10:22:31
-
แทนที่จะเอาเครื่องเดิมไปพัฒนาให้มันดีๆไม่มีปัญหา
ไหนว่าต้นทุนวิจัยเครื่องมันแพง เอาข้อด้อยมาแก้ไม่ง่ายกว่าเหรอ
เครื่องใหม่ปัญหาใหม่ แก้ไม่จบ ออกใหม่อีก ขายอยู่ไม่ถึงห้าปี เปลี่ยนอีกละ
ดูอย่างยักษ์ใหญ่ ๆ เบนซ์ บีเอ็ม โตโยต้า ฮอนด่าสิครับ เขาเอาบล็อกเดิมๆมาพัฒนา ใส่ในบอดี้ใหม่ใช้กัน่วมสิบปียี่สิบปีก็มี
บริหารกันยังงัยครับเนี่ย หรือเป็นเทคนิกเทพๆ ในการทำรถที่ทำให้ผู้บริโภคตื่นตาตื่นใจกันครับ?
-
การพัฒนาเครื่องใหม่คงเพราะเครื่องเก่ามันพัฒนาไม่ได้แล้วน่ะสิครับ
ในความรู้สึกที่ผมเจอ ผมว่าบริษัทรถชอบพัฒนาเครื่องเก่ามากกว่า
อีกประเด็นคือจุดยึดเครื่องยนต์บางรุ่นบาง platform คงเปลี่ยนเยอะ และถ่วงน้ำหนักลงบนตัวถังเปลี่ยนไป
แต่ผมว่าที่พัฒนาใหม่เนี่ย น้อยรุ่นนะ จะบอกว่าชอบทำ คงจะไม่ใช่
-
เครื่องบางตัว ปัญหามันเยอะ พัฒนาต่อ ก็ดูจะใช้เงินลงทุนสูง สู้พัฒนาใหม่ดีกว่า
อย่าง R20 ของ HONDA สั่นมันทุกคัน ทุกบอดี้ พอมา CRV ถอดทิ้งเลย ง่ายดี แต่ K24 ยุคพระเจ้าเหา แต่พัฒนาต่อได้ เครื่องไม่มีปัญหา ก็ลากมายาวๆ
-
ผมว่า บางทีต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ เพราะสมรรถนะมันไปสู้กับยี่ห้ออื่นเขาไม่ได้แล้วครับ
เครื่องบางบล็อคสามารถปรับแต่งรีดพละกำลัง รวมถึงปรับแต่งเรื่องความประหยัดได้ดี เช่น พวกเครื่องของโตโยต้า ฮอนด้า พวกนี้ไม่แปลกที่จะลากขายกันยาวครับ
บางยี่ห้อ เครื่องยนต์ปรับแต่งไม่ได้มาก ก็ต้องพัฒนาบล็อคใหม่ขึ้นมา เพื่อให้ตามเจ้าอื่นๆทันครับ
-
บล็อคที่ไปต่อไม่ได้ หรือไปได้แล้วไม่คุ้ม เค้าคงต้องหยุด แล้วเล่นของใหม่มั้งครับ
ส่วนเรื่องทุนวิจัยเครื่องใหม่หรือต่ยอดอันเดิม ผมว่าเค้าคงมีทีมสำหรับเรื่องนี้เป็นอย่างดี ที่จะคิดบวกลบต้นทุนหนะครับ บางทีก็ปัง บางทีก็แป๊ก 8)
-
ได้เครื่องยนต์ใหม่มาให้ใช้อยู่เสมอก็ดีแล้วครับ
จะให้ลากขายปรับปรุงเครื่องตัวเดิมลากยาว คงโดนบ่นกันยาว
-
1. จุดศูนย์ถ่วง และความสมดุลของตัวถังรถ
2. ค่ามลพิษ
3. อัตราความประหยัดเชื้อเพลิง
4. การตลาด
-
พื้นฐานมันก็มาจากปัญหาเครื่องเก่าแหละครับ
เอาที่ไม่ดีออก เอาตัวใหม่ใส่เพิ่มเข้าไป
ตั้งชื่อใหม่ ก็เป็นเครื่องใหม่แล้วครับ
ส่วนไอ้ที่เป็นปัญหาก็คือชิ้นส่วนตัวใหม่นั่นแหละ
โดยที่จริงก็พื้นฐานตัวเดิมแหละ เอามาต่อยอด ไม่ได้ฉีกแนวจากเดิมไรมากมาย
เครื่องยนต์ทุกวันนี้ทุกอย่างยังเหมือน ลูกสูบดูดอัดระเบิดคาย แค่นั้นเองครับ ;)
-
ส่วนมากเปลี่ยนจริงๆเหรอครับ?
ถ้าเปลี่ยนชื่อทางการตลาดเฉยๆ อันนี้เห็นบ่อยๆ
ปัจจุบันที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเพราะภาครัฐบังคับ โดยเฉพาะในประเทศที่เข้มงวดเรื่องมลพิษ หรือเปลี่ยนเพราะได้เปรียบเรื่องอัตราภาษีที่สามารถทำราคาขายสู่คู่แข่งได้
-
ผมก็อยากให้เปลี่ยนนะครับ เพราะจะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย อย่างเบนซิน ก็ต้อง รองรับ E85 อะไรพวกนี้ได้
ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็ชอบนะครับ ไม่งั้นก็เหมือนหลายท่านๆ ว่า ลากขายกันยาวประมาณนั้น
บางครั้งเขาอาจจะไม่ได้พัฒนาใหม่ทั้งหมด อาจจะเอาตัวเก่านั่นแหละมาต่อยอดปรับปรุงเยอะหน่อย
แล้วก็ใส่รหัสใหม่เข้าไป
-
ไม่ต้องกังวลครับ บริษัทรถแม้แต่ 1 บาทลดได้ เค้าก็เอาครับ
ถ้าเค้าเปลี่ยนเครื่องใหม่ก็เพราะมันคุ้มกว่าค่าพัฒนาต่อเท่านั้นเอง
การทำเครื่องใหม่มันไม่ได้มีหลักการเดียวนะครับ
มีทั้งซื้อเทคเข้ามา มีทั้งการแชร์เทค มีทั้งการพัฒนาติดนิดหน่อยแล้วตั้งชื่อใหม่เพื่อการตลาดเท่านั้นเอง อย่าเข้าใจผิดว่าเครื่องใหม่คือใหม่หมดนะครับ
แต่ถ้าจะหวังราคารถถูกๆตาม คงยากครับ เพราะประเทศเราสิ่งที่แพงที่สุดคือภาษี >:(
-
ผมคิดแบบ จขกท คับ
ชอบรถที่เครื่องยนต์ และเกียร์ เป็นสหกรณ์ใช้กันยาวๆ ทนๆ
อะไหล่ไม่แพงและหลากหลาย
ดีมากๆ คับ
-
บางเจ้าก็เปลื่ยน แต่บางเจ้าก็ลากยาวจนถึงปัจจุบัน
เช่น Volkswagen เครื่อง 1.4 - 2.0 มาจากยุค 1970 แต่ปรับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัย ทุกวันนี้ก็ใช้ได้ดี
ฮอนด้า L15 ก็ใช้มาตั้งแต่ปี 2000 จนถึงปัจจุบัน
แม้กระทั่งเจ้า Mitsu Expander ก็เอาเครื่อง 4G91 ใส่ Mivec แล้วกลับหัวโดยเอาท่อไอดีวางหน้า ไอเสียอยู่หลัง ก็เอามาขายได้
บางครั้งถ้าเครื่องเดิมพัฒนาให้แรงขึ้นและมลภาวะลดลงได้ จะเปลื่ยนใหม่ให้เปลืองงบทำไมครับ
-
ไม่ชอบ เทคโนโลยีใหม่ๆกันหรอ ..... แบบเครื่องแรงกว่าเดิม ตอบสนองดีกว่าเดิม และประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย อะไรงี้ ....
ชอบเครื่อง L15 ที่ลากใช้กันมา 10ปีเนี่ยหรอ
หรือ 1NZ จอมอมตะ
เค้าไปฉีดตรง แถมประหยัดกัน เหยียบๆ 20 ก.ม./ลิตรกันหมดแล้ว ....
ถ้าของเดิม มันทนมันดี อย่าง iphone 4 ... ทำไมเค้าไม่เอา iphone4 มาใส่บอดีใหม่ แล้วลากขายไปยัน iphone 8 เลยอะ
-
ใช่แนวทางเดียวกับมังกรทองรึเปล่า พัฒนาเครื่อง 2500 จนไร้ที่ติ
นึกภาพรถใหม่วันนี้ เครื่อง 2500 90 แรงม้า แรงบิด 150-170 ได้มั้ง ราคา 8-9 แสน พัฒนาจนปัญหาเป็น 0 (ตามความเห็นที่ต้องการพัฒนาให้มันดีไม่มีปัญหา)
จะซื้อกันจริงๆหรือ
-
สมัยก่อนผมก็ชอบนะครับ แต่ยุคนี้เริ่มเสียวๆ เครื่องใหม่กริ๊บมาเนี่ย ถ้าใช้ไป ไม่เจออะไรก็ดีไปครับ แต่ถ้าเจอขึ้นมา อาจจะยาว ช่างแก้ไม่ได้บ้าง บ.รถ ต้องกลับไปหาทางแก้ใหม่บ้าง แค่คิดก็ปวดหัวแล้ว