Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chotjirat Amparat ที่ กันยายน 23, 2017, 09:24:05
-
จากที่หาข้อมูลโช๊คในคลับ Fortuner ใหม่
พบว่าบางคนบอกว่ากระด้าง
กระด้างคือยังไงครับ คือมันแข็งจนสะเทือนไหมครับ
ผมใช้ 2.8 4x4 อยู่ผมว่ามันนิ่มมากนะครับ อยากได้แข็งกว่านี้ด้วยซ้ำ วิ่งถนนตรงๆนิ่มดี ถ้าโค้งผมว่านิ่มไปเยอะ
-
ลอง test drive MG3 แล้วขับเข้าที่ๆ มีก่อสร้างถนนครับ
ซึ้งเลย
-
เรื่องช่วงล่างนี่ แต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกันจริงๆครับ ขับคันเดียวกันยังบอกอาการต่างกันเลย
ผมใช้ นิวปา อารมห์เดิมกันเลยครับ โช็คเดิมผมว่านิ่ม+ย้วยเกินไป แต่เพื่อนมาลองบอกแข็งไป
พอผมไปเปลี่ยนโช็คใหม่ ผมว่ามันแข็งขึ้นนิดนึงกำลังดี ลองให้เพื่อนคนเดิมลองมันบอกแข็งโคตรๆๆๆๆ เหมือนรถกระบะ กรรม!!
-
ผมก็มีปัญหาคล้ายกันเลย วิ่งทางตรงOK แต่เวลาเข้าโค้งมันยวบเยอะไปหน่อยหวิวๆ และถนนคอนกรีตมันดีดมากไปนิด
-
นั่งเก๋ง c segment ไปเที่ยว หนึ่งวัน
ตกเย็น เป็นผู้โดยสาร นั่งเบาะหลังรถของเจ้าของกระทู้
ผ่านเนินชลอความเร็วตามห้างสรรพสินค้า
อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
-
รถที่ผมชอบฟิวช่วงล่างคือรถ ford คือ กระด้าง แต่ไม่แข็ง
กระด้างความหมายของผมคือ รับรู้ทุกการสัมผัสกับถนน แต่กระแทกแล้วไม่แข็งหรือจุก แต่พอทิ้งโค้งไม่เอียงยวบ เหวี่ยงไม่โคลง นี่เป็นนิยามของผม
ไม่รู้ว่าท่านอื่นนิยามไว้ยังไง
กระด้างเป็นการกระทำช่วงต้นของสปริง แต่แข็งคือยุบไป 1ซมขึ้นไป ก็กดไม่ลงแล้ว
-
city zx เดิมๆครับแข็งกระด้างมากนึกว่าใส่โช้คแต่ง เก็บรอยต่อถนนทุกเม็ดเลย
-
นั่ง Jazz GE / GK ก็ได้ครับ ขับใน กทม. แถวที่หลุมบ่อ หรือ ฝาท่อเยอะๆ นั่นแหละ ซึ้งเลย
-
ถ้าเอาแบบวิทยาศาสตร์นะครับ... ให้ลองหาเหรียญเล็กๆมากองใส่ถาดพลาสติกเล็กๆสักอันแล้ววางไว้เบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังก็ได้
แล้วขับๆไปก็ให้ลองฟังเสียงเหรียญมันกระทบกัน ถ้ารถช่วงล่างแข็งกระด้างเสียงเหรียญมันจะดัง ถ้ารถซับแรงสะเทือนดีหน่อยเสียงเหรียญตอนกระแทกมันก็จะเบา
หลายๆคนจะชอบช่วงล่างแข็งกระด้างเพราะมันวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วนิ่ง และมักจะแนะนำให้คนรอบข้างทำช่วงล่างให้แข็งเหมือนกัน
แต่ข้อเสียคือคนนั่งจะไม่ค่อยรู้สึกสบายเพราะแรงสะเทือน และเวลาเข้าโค้งเร็วๆแล้วถนนไม่เรียบหรือมีรอยปูดล้อมันจะลอยเพราะโช็คมันยืด-หดไม่ทัน (เหมือนขับเหินข้ามรอยปูด)
ช่วงล่างแข็งกระด้างกับช่วงล่างที่นุ่มหนืดกำลังดีนี่มันคนละเรื่องกันนะครับ....
รถหลายๆรุ่นที่สามารถเซตช่วงล่างมาได้ลงตัวก็จะซับแรงสะเทือนดี และวิ่งความเร็วสูงหรือเข้าโค้งได้มั่นคงเพราะช่วงล่างมันสามารถกดล้อให้แนบไปได้ผิวถนนได้ดี
-
mazda 2 diesel ครับ ตัว Hatchback ไปขับดู
Jazz GK ตัวปัจจุบัน นุ่มกว่า mazda 2 แต่ก็ตึงตังอยู่ดี
ไปนั่งดู 555
-
กระด้าง คือเวลาวิ่งช้า ๆ จะรู้ได้เลยว่าเหยียบหิน ซับแรงสะเทือนได้ไม่ดี
กระด้างที่ดีจะไม่เด้งเหมือนเรานั่งบนลูกบอลโยคะครับ
-
คนเราซีเรียสต่อช่วงล่างต่างกันมาก บางคนก็อึด อดทน ไม่จุกจิก
บางคนก็ความรู้สึกไว รับไม่ได้
-
Mini เรียกกระด้างมั้ยครับ แต่ผมชอบนะรู้สึกดิบๆดีครับ
-
สำหรับผม กระด้างคือแรงสะเทือนมาถึงเราเร็วมาก จับทุกรอยต่อถนน
Fortuner ผมเรียกเด้ง เจออะไรไม่เรียบจะดีด
แต่เวลาโค้งยวบ ย้วย
-
ช่วงล่างMiniหรือslkตัวที่แล้ว
-
ลองนั่งรถตู้วินสายไหนก็ได้ ไปไม่ต้องไกลมาก เอาซัก 5-6 ป้ายรถเมล์ก็พอ เป็นไปได้นั่งตรงซุ้มล้อหลัง
นี่คือช่วงล่างกระด้างของจริงครับ แล้วจะรู้คำว่าสัมผัสทุกเม็ด เก็บรายละเอียดทุกช้อต มันเป็นยังไง
-
กระด้างนี่คงจะหมายถึงเวลาขับทางคอนกรีตเราจะรับรู้ถึงทุกรอยต่อเลยล่ะครับ
-
งั้นกระด้างนี่เหมือน รถเก๋งใส่แม็ก17" ป่ะครับ
พอดีมี yaris eco ใส่แม็ก17"อยู่ครับ
เก็บทุกรอยต่อถนนจริงแต่ หักเข้าโค้งหักประมาณ 80° ด้วยความเร็วเกือบ80เอาอยู่ (โช๊คเดิม แต่ยางดี)
-
ถ้าเอาแบบวิทยาศาสตร์นะครับ... ให้ลองหาเหรียญเล็กๆมากองใส่ถาดพลาสติกเล็กๆสักอันแล้ววางไว้เบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังก็ได้
แล้วขับๆไปก็ให้ลองฟังเสียงเหรียญมันกระทบกัน ถ้ารถช่วงล่างแข็งกระด้างเสียงเหรียญมันจะดัง ถ้ารถซับแรงสะเทือนดีหน่อยเสียงเหรียญตอนกระแทกมันก็จะเบา
หลายๆคนจะชอบช่วงล่างแข็งกระด้างเพราะมันวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วนิ่ง และมักจะแนะนำให้คนรอบข้างทำช่วงล่างให้แข็งเหมือนกัน
แต่ข้อเสียคือคนนั่งจะไม่ค่อยรู้สึกสบายเพราะแรงสะเทือน และเวลาเข้าโค้งเร็วๆแล้วถนนไม่เรียบหรือมีรอยปูดล้อมันจะลอยเพราะโช็คมันยืด-หดไม่ทัน (เหมือนขับเหินข้ามรอยปูด)
ช่วงล่างแข็งกระด้างกับช่วงล่างที่นุ่มหนืดกำลังดีนี่มันคนละเรื่องกันนะครับ....
รถหลายๆรุ่นที่สามารถเซตช่วงล่างมาได้ลงตัวก็จะซับแรงสะเทือนดี และวิ่งความเร็วสูงหรือเข้าโค้งได้มั่นคงเพราะช่วงล่างมันสามารถกดล้อให้แนบไปได้ผิวถนนได้ดี
+1 เลยครับ อ่านแล้วเห็นภาพเลย แตกต่างกันมากระหว่า กระด้าง /กับนุ่มหนืดกำลังดี ขอบคุณมากๆครับ
-
ทดลองขับ Honda Accord MC หรือ จะก่อนหน้านั้นก็ได้ครับ
สำหรับผมนี่แหละกระด้าง
หรือไม่ก็ ทดลองขับ รถตู้ Toyota Commuter ดูก็ได้ครับ
มัน จะมีความรู้สึก กึงๆ กึงๆ กึ้ง! กึงๆ แล้วก็เราโยกไปตามรถ
-
สำหรับผมคือ รถที่เก็บอาการสะเทือนที่จะส่งจากถนนมาสู่คนในรถได้แย่ครับ คือมันจะส่งมาครบแบบละเอียดยิบสั่นสะเทือนจนคนที่นั่งโดยสารบนรถรู้สึกได้ชัดเจนจนเกิดความไม่สบายตัว
-
จากที่หาข้อมูลโช๊คในคลับ Fortuner ใหม่
พบว่าบางคนบอกว่ากระด้าง
กระด้างคือยังไงครับ คือมันแข็งจนสะเทือนไหมครับ
ผมใช้ 2.8 4x4 อยู่ผมว่ามันนิ่มมากนะครับ อยากได้แข็งกว่านี้ด้วยซ้ำ วิ่งถนนตรงๆนิ่มดี ถ้าโค้งผมว่านิ่มไปเยอะ
ใช้ตัวเดียวกันเลยครับ คือที่เค้าว่า Fortuner กระด้าง นี้คือรุ่นเก่าๆกันนะครับ
ส่วนตัวใหม่นี้ ผมว่าโคตรนิ่มย้วยเลยครับผม เพราะรุ่นเก่าๆกระด้างแข็งจัด รุ่นใหม่เลยจัดสะนิ่มเลย
-
นั่งกระบะ แล้วก็มานั่ง รถเก่ง ก็จะรู้เลยครับ
-
คือรถที่เก็บทุกรอยต่อของถนนส่งมายังตูดผู้โดยสาร รถที่ผมใช้ทุกวันนี้ก็เป็นครับ ;D