Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ กันยายน 27, 2017, 11:24:09
-
พอดีไปต่ออายุใบขับขี่มาครับ นั่งดู video อยุ่ชั่วโมงนึง ฟังแล้วขัดใจอยู่หลายๆ ส่วน คือใน video ไม่ได้บอกเรื่องกฎหมายอะไรเลย ไม่ได้บอกว่าอะไรถูกหรือผิด เน้นแต่แค่ว่า ขับขี่ยังไงให้ปลอดภัย หลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุ แต่ผมติดใจอยู่ 2 ประเด็น
1. มีบอกว่า ถ้าหลีกเลี่ยงการชนไม่ได้ ให้เอาด้านข้างเข้าชน ? มันใช่เหรอครับ ? พวก airbag sensor มันอยู่หน้ารถนิคับ เอาข้างเข้า ถุงลมไม่ทำงาน น่าจะอันตรายกว่าเดิมอีก
2. มีภาพจำลองว่า วิ่งเข้าโค้งซ้าย แล้วกลางโค้ง จู่ๆ มีรถที่สวนมา แซงออกมาที่เลนเราแล้วไม่พ้น ....ตัวอย่างให้หลบลงข้างทาง เลือกอย่าชนต้นไม้ ให้ชนพุ่มไม้ .... ตอนแรกฟังก็เหมือน make sense แต่ถ้าทำตาม ก็แสดงว่า คันที่แซงแบบโง่ๆ ในโค้งก็รอดตัวไป เราตกข้างทางต้องมาวัดดวง ว่าจะชนอะไรหรือปล่าว เสียหายกันไป อย่างนี้ก็ได้เหรอ ?
-
พอดีไปต่ออายุใบขับขี่มาครับ นั่งดู video อยุ่ชั่วโมงนึง ฟังแล้วขัดใจอยู่หลายๆ ส่วน คือใน video ไม่ได้บอกเรื่องกฎหมายอะไรเลย ไม่ได้บอกว่าอะไรถูกหรือผิด เน้นแต่แค่ว่า ขับขี่ยังไงให้ปลอดภัย หลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุ แต่ผมติดใจอยู่ 2 ประเด็น
1. มีบอกว่า ถ้าหลีกเลี่ยงการชนไม่ได้ ให้เอาด้านข้างเข้าชน ? มันใช่เหรอครับ ? พวก airbag sensor มันอยู่หน้ารถนิคับ เอาข้างเข้า ถุงลมไม่ทำงาน น่าจะอันตรายกว่าเดิมอีก
2. มีภาพจำลองว่า วิ่งเข้าโค้งซ้าย แล้วกลางโค้ง จู่ๆ มีรถที่สวนมา แซงออกมาที่เลนเราแล้วไม่พ้น ....ตัวอย่างให้หลบลงข้างทาง เลือกอย่าชนต้นไม้ ให้ชนพุ่มไม้ .... ตอนแรกฟังก็เหมือน make sense แต่ถ้าทำตาม ก็แสดงว่า คันที่แซงแบบโง่ๆ ในโค้งก็รอดตัวไป เราตกข้างทางต้องมาวัดดวง ว่าจะชนอะไรหรือปล่าว เสียหายกันไป อย่างนี้ก็ได้เหรอ ?
ผมไม่หวังสาระอะไรมากจากเมืองไทยครับ พึ่งตัวเองเท่านั้น 8)
-
เอาด้านข้างชน อันตรายกว่ามากครับ รถออกแบบมาให้ชนหน้าตรงได้ดีที่สุดละ
ส่วนเรื่องรถแซง ผมหลบให้เท่าที่หลบได้ ถ้าไม่พ้นผมไม่ไปคนเดียวแน่นอนครับ
-
driving performance of people ประเทศไทยจัดได้ว่าต่ำกว่ามาตรฐานสากล
ฉะนั้นเอกสาร หรือสื่อเพื่อการบรรยาย มาจากส่วนกลางคนที่นั่งในสำนักงาน ไม่ใช่จากประสบการณ์
1. มีบอกว่า ถ้าหลีกเลี่ยงการชนไม่ได้ ให้เอาด้านข้างเข้าชน ? มันใช่เหรอครับ ? พวก airbag sensor มันอยู่หน้ารถนิคับ เอาข้างเข้า ถุงลมไม่ทำงาน น่าจะอันตรายกว่าเดิมอีก
ต้องดูสถานการณ์ อยู่ด้านหน้า พยายามให้ชนตรงๆ อย่าหักเอามุมรถเข้าชน
ถ้าอยู่ด้านข้างก็เอาข้างชนให้เข้าที่เส้า B ได้จะดีกว่าเข้าที่ประตู
airbag sensor มันวัดจากแรงกระแทกจากรอบรถอยู่แล้ว ชนข้างไหนก็ทำงาน
2. มีภาพจำลองว่า วิ่งเข้าโค้งซ้าย แล้วกลางโค้ง จู่ๆ มีรถที่สวนมา แซงออกมาที่เลนเราแล้วไม่พ้น ....ตัวอย่างให้หลบลงข้างทาง เลือกอย่าชนต้นไม้ ให้ชนพุ่มไม้ .... ตอนแรกฟังก็เหมือน make sense แต่ถ้าทำตาม ก็แสดงว่า คันที่แซงแบบโง่ๆ ในโค้งก็รอดตัวไป เราตกข้างทางต้องมาวัดดวง ว่าจะชนอะไรหรือปล่าว เสียหายกันไป อย่างนี้ก็ได้เหรอ ?
เขาคงหมายถึง เลือกเข้าพุ่มไม้ เพื่อลดความเสียหายจากการชนโดยตรงมากกว่า
ถ้าคุณชนโดนตรง คุณเป็นฝ่ายถูกก็จริง แต่เสียหายมากกว่าหลบเข้าพุ่มไม้ ถ้ารับได้ก็ ชนหน้าเต็มเลยคับ
-
driving performance of people ประเทศไทยจัดได้ว่าต่ำกว่ามาตรฐานสากล
ฉะนั้นเอกสาร หรือสื่อเพื่อการบรรยาย มาจากส่วนกลางคนที่นั่งในสำนักงาน ไม่ใช่จากประสบการณ์
1. มีบอกว่า ถ้าหลีกเลี่ยงการชนไม่ได้ ให้เอาด้านข้างเข้าชน ? มันใช่เหรอครับ ? พวก airbag sensor มันอยู่หน้ารถนิคับ เอาข้างเข้า ถุงลมไม่ทำงาน น่าจะอันตรายกว่าเดิมอีก
ต้องดูสถานการณ์ อยู่ด้านหน้า พยายามให้ชนตรงๆ อย่าหักเอามุมรถเข้าชน
ถ้าอยู่ด้านข้างก็เอาข้างชนให้เข้าที่เส้า B ได้จะดีกว่าเข้าที่ประตู
airbag sensor มันวัดจากแรงกระแทกจากรอบรถอยู่แล้ว ชนข้างไหนก็ทำงาน
2. มีภาพจำลองว่า วิ่งเข้าโค้งซ้าย แล้วกลางโค้ง จู่ๆ มีรถที่สวนมา แซงออกมาที่เลนเราแล้วไม่พ้น ....ตัวอย่างให้หลบลงข้างทาง เลือกอย่าชนต้นไม้ ให้ชนพุ่มไม้ .... ตอนแรกฟังก็เหมือน make sense แต่ถ้าทำตาม ก็แสดงว่า คันที่แซงแบบโง่ๆ ในโค้งก็รอดตัวไป เราตกข้างทางต้องมาวัดดวง ว่าจะชนอะไรหรือปล่าว เสียหายกันไป อย่างนี้ก็ได้เหรอ ?
เขาคงหมายถึง เลือกเข้าพุ่มไม้ เพื่อลดความเสียหายจากการชนโดยตรงมากกว่า
ถ้าคุณชนโดนตรง คุณเป็นฝ่ายถูกก็จริง แต่เสียหายมากกว่าหลบเข้าพุ่มไม้ ถ้ารับได้ก็ ชนหน้าเต็มเลยคับ
ในกรณีชนเฉียงมากก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำงานนะครับ เป็นหน้าที่ของถุงลมด้านข้างแทน
-
เป็นเพียงแค่ ทฤษฎีครับ ในโลกแห่งความเป็นจริง เราแทบไม่มีโอกาสได้เลือก ทั้ง case 1 และ2
-
ในความเป็นจริงมันเกิดแค่เสี่ยววิ
และ ถ้าวิ่งตรง แล้วหักให้ชนข้างแทน ดีไม่ดีรถจะคว่ำ หมุน หลายรอบแทน
-
ยุค4.0 มีแค่การเก็บภาษี นอกนั้น...
-
ด้านข้างชนนี่จุดตายชัดๆ ไม่มีรถรุ่นไหนที่เอาข้างชนความเร็วเท่าหน้าชนแล้วรอดแน่ๆครับ ต่อให้เป็นวอลโว่ XC90
-
วันก่อนมีคลิป ที่กระบะ แซง ซ้อน 3 มา
คนขับเลือกลงข้างทางได้เป็นอย่างดี
-
สำหรับข้อ2 ถ้าต้องเลือกว่าชนตรงๆแล้วตายทั้งคู่ กับเราลงข้างทางเราเจ็บอีกคันไม่เป็นอะไรเลย ผมเลือกอย่างหลังครับ
-
เป็นเพียงแค่ Video เพียงเป็นทฤษฎีแนะนำและไม่ได้ช่วยอะไรเลย เจอเหตุการณ์จริงมันต่างกันทฤษฎีมาก
ข้อมูลใน Video เก่า ไม่ได้อัพเดทหรือปรับปรุงให้ทันต่อโลกปัจจุบัน ส่วนใหญ่คนดู Video ดูแปป ก็....... ครับ
-
พอฟังแล้วผมอยากเห็นคลิปวิดีโอที่เปิดเลยครับ ...
ผมไปต่อใบขับขี่มาปลายปีที่แล้วก็เป็นคลิปบอกวิธีการขับขี่ทั่วไปให้ปลอดภัย แต่ไม่เจอตรงไหนที่บอกว่าให้เอาด้านข้างชน
ไม่แน่ใจว่าใช่คลิปชุดเดียวกันหรือเปล่านะครับ ที่ช่วงท้ายจะเป็นการรวมเหตุการณ์อุบัติเหตุต่างๆแล้วเปิดเพลง My Immortal ของ EvaneScene ไปด้วย
-
overlap นี่อันตรายกว่ากดเบรกเท่าที่ทำได้แล้วเข้าไปตรงๆนะครับ
การเข้า overlap นี่เสา A ว่าแข็งๆยังงอเสียรูป nhtsa (หรือเปล่าไม่แน่ใจ) ถึงต้องเพิ่มหมวดใหม่ในการวัดความปลอดภัยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง
ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีผู้ผลิตรายไหนให้ความสำคัญกับ overlap ผลคือรถใหม่ US spec ยังสอบตกกันระนาว จะมีแรกๆก็ volvo กับ acura มั้งครับที่สอบผ่าน
นี่เป็นสเป็กไทย ไม่รู้ว่าต่างกับทางนั้นมากน้อยแค่ไหน เอามา overlap ไม่กล้าคิดครับ
-
ตอนผมไปต่อ ในวีดิโอบอกว่าเวลาจะเปลี่ยนเลนให้หันไปมองด้านข้างโดยหันหน้าไปให้ตรงกับหัวไหล่เพื่อป้องกันจุดบอด เพียงเท่านั้นผมจึงเดินออกมาฉี่เลย
-
ตอนผมไปต่อ ในวีดิโอบอกว่าเวลาจะเปลี่ยนเลนให้หันไปมองด้านข้างโดยหันหน้าไปให้ตรงกับหัวไหล่เพื่อป้องกันจุดบอด เพียงเท่านั้นผมจึงเดินออกมาฉี่เลย
ถ้าที่อังกฤษ ทำกันประจำครับ shoulder check for blind spot
-
เนื่องจากไม่ได้ดูตัววีดีโอที่ว่า ... พอจะนึกถึงกรณีเดียวที่ "ชนข้าง" ดีกว่า คือ กรณีถนนไปสองเลน กลับสองเลน เราอยู่เลนกลาง มีรถแซงสวนมา เราหลบโดยไม่ชนไม่ได้ ก็ควรต้องเลือกชนกับคันที่วิ่งข้างๆเรามากกว่า ... แต่มันก็ควรเรียกว่า "เบียด" มากกว่าอ่ะนะ
-
จังหวะชนตรงๆ ผมก็ตอบไม่ได้ว่ายังไงถ้าเจอจริงๆ แต่ถ้าความเสียหาย ชนแบบสวนกัน จะเป็นการบวกvector ในฟิสิกส์ แรงจะมากขึ้น ถ้าหักไปใส่ต้นไม้ จะชนกับวัตถุนิ่ง จะลดแรงมากว่า แต่ใจผมถ้ารถผมแข็งกว่า ผมก็วัดเหมือนกันครับ
-
vdo ที่ให้ดูตอนอบรมไม่มีสาระสำคัญอะไรเลยครับ มีแต่ให้ดูอุบัติเหตุ แทนที่จะสอนสิ่งใดความทำไม่ควรทำ
-
ตอนผมไปต่อ ในวีดิโอบอกว่าเวลาจะเปลี่ยนเลนให้หันไปมองด้านข้างโดยหันหน้าไปให้ตรงกับหัวไหล่เพื่อป้องกันจุดบอด เพียงเท่านั้นผมจึงเดินออกมาฉี่เลย
เจอคนคิดแบบนี้เยอะ พอๆกับคนเปิดไฟฉุกเฉินเวลาข้ามแยกเลย
ปล. สอบใบขับขี่ UK Canada AUS ไม่ Shoulder check สอบตกทุกราย
-
A: ชนหน้าเต็มมันมีโครงรถ+เครื่องยนตร์+ก้านเพลา+คอนโซล+ม่านถุงลมกระจก+ถุงลมคู่หน้า+ถุงลมหัวเข่า
คอยซับแรงกระแทกได้ระดับนึง
B: ชนข้างรถ มีชนประตูเส้นนึง+ม่านถุงลมกระจกข้าง จากนั้นก็เป็นเลือดเนื้อและกระดูกคนครับอาจะแขนขา
ในกรณีขับคนเดียวแล้วรถที่จะชนมาจากอีกด้านก็อาจจะรอดมั้ง
คำถาม
รถคันที่ชนในกรณีไหน คนในรถจะมีเปอร์เซ็นลงไปนอนคุยกับรากมะม่วงให้ญาติมายืนรายล้อมเศร้าเสียใจมากกว่ากัน
ปล.ขับรถอย่างมีสติ ใจเย็น ความเร็วพอๆกับรถคันอื่น มองไกลๆ โอกาสชนจะน้อยครับ
อย่าชนคือดีงาม 8)
-
ตอนผมไปต่อ ในวีดิโอบอกว่าเวลาจะเปลี่ยนเลนให้หันไปมองด้านข้างโดยหันหน้าไปให้ตรงกับหัวไหล่เพื่อป้องกันจุดบอด เพียงเท่านั้นผมจึงเดินออกมาฉี่เลย
เจอคนคิดแบบนี้เยอะ พอๆกับคนเปิดไฟฉุกเฉินเวลาข้ามแยกเลย
ปล. สอบใบขับขี่ UK Canada AUS ไม่ Shoulder check สอบตกทุกราย
เมื่อหันมองด้านข้างในระดับที่หันหน้าไปตรงกับหัวไหล่ ท่านจะเสียมุมมองการมองเห็นข้างหน้าแบบเต็มๆ และจะไม่ใช่เสี้ยววินาที แต่เป็นวินาทีถึงสองกันเลยทีเดียว การหันมองด้านข้าง shoulder check นั้นกระทำเมื่อถึงจุดที่เจอทางแยกไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายขวาครับ ไม่ใช่ขณะที่รถวิ่งและต้องการเปลี่ยนเลนเท่านั้น ท่านสามารถขยับการเอนหลังเพื่อเพิ่มมุมมองได้โดยไม่เสียการมองเห็นด้านหน้าไป
ตอนอยู่ uk ผมก็มีครับ เค้าเช็คตอนเจอทางแยก ไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายขวา หรือ ตรงไป ไม่ใช่ตอนกำลังวิ่งแล้วจะเปลี่ยนเลย
ส่วนเรื่องเจอสี่แยกแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไปทำไม
-
การหลบลงข้างทางน่าจะเป็นวิธีรักษาตัวเองในเวลาคับขันครับ ไอ้เรื่องคันที่ทำผิดก็รอดตัวไปนั้นเรื่องปกติของบ้านเราซึ่งมันน่าเศร้ายิ่งนัก ไอ้ด้านข้างนี่ผมจำไม่ได้ด้วยว่าเป็นยังไงคือไม่แน่ใจว่าเคยดูวีดีโอนี้หรือเปล่าเพราะจำประโยคนี้ไม่ได้จริงๆ แต่ส่วนใหญ่เวลาจะชนกันมันเลือกจุดชนไม่ได้หรอกครับ
-
เอาด้านข้างชนเสาที่ความเร็ว 30 km/h ก็ตายได้ละครับ เอาด้านหน้าชนเต็มๆ วิ่งเกือบ 100 ถ้ารถระบบดียังไม่ตายเลย