Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MacH1 ที่ ตุลาคม 05, 2017, 23:28:42
-
เท่าที่เช็คข้อมูล FTA กับส่วนที่นิสสันไทยออกมาประกาศเอง Leaf นี้ปีหน้าเจอภาษีแค่ 30% ครับ เพราะไทยมี FTA กับยุ่น (JTEPA) รถ BEV นำเข้าทั้งคันจากยุ่นจะโดนภาษีนำเข้า 20% ในปีหน้า (ลดจาก 24.5% ของปีนี้) บวกสรรพสามิตเข้าไปอีก 10% (เพราะ นำเข้าล้วนๆ ไม่มีเกี่ยวกับการขอสิทธิประโยชน์จาก boi)
จริงๆแล้วใช้สิทธิ์ ASEAN-Japan FTA ปีหน้าก็เจอภาษีนำเข้า 20% เหมือนกัน (ลดจาก 25.5% ของปีนี้)
ที่เหลืออยู่คือความอยากได้ margin แค่ไหน ถ้า greedy มากๆ จนราคา retail ไปไกล รถก็ขายไม่ออกนะครับ
Ideal price น่าจะอยู่ช่วงประมาณเดียวกับ X-trail Hybrid, Teana ถ้าไปไกลมากๆ แต่ยังอยู่ในระดับยังพอขายได้คือช่วงราคาประมาณเดียวกับ Accord Hybrid, Camry Hybrid ครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเอาสเปคไหนเข้ามา JDM? UK? Aus?
ราคายิ่งเข้าใกล้ 2 ล้านเท่าไรจะยิ่งขายไม่ออก
-
หนักใจแทนนิสสันไทยครับ
-
งั้นพันธมิตรอย่าง Outlander PHEV จะมาด้วยไหมครับ :-X
-
ราคาเมืองนอกล้านต้นๆ เข้าไทยมันก็ประมาณสามล้าน แต่รถไฟฟ้าคงไม่ถึง แต่ยังไงคงมีสองล้านบวก ถ้าจะทำราคาได้ option ก็ตัดหมด
-
แอบมีวงในว่ารถไฟฟ้าจะไม่รุ่งในไทยช่วง 5 ปีนี้ครับ toyota เค้ามีเหตุผลก่อนที่จะลงทุนในไทยเมื่อปีก่อน กีดกัน ev แน่ๆไปก่อน 5 ปีครับ แล้วยิ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนถ้า ev เข้ามานี่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่เลยครับ บริษัทจะเจ๊งอีกเพียบ
-
ถ้าราคาแรงขนาดนั้น คงต้องใช้รถน้ำมันต่อไป :-X
-
ที่ชาร์จไฟยังไม่มีทั่วประเทศ ไม่ต้องหวังว่ามันจะเข้ามาง่ายๆครับ ไม่ก็เอาเข้ามาแบบขายเฉพาะกลุ่ม ไม่หวังยอด
-
แอบมีวงในว่ารถไฟฟ้าจะไม่รุ่งในไทยช่วง 5 ปีนี้ครับ toyota เค้ามีเหตุผลก่อนที่จะลงทุนในไทยเมื่อปีก่อน กีดกัน ev แน่ๆไปก่อน 5 ปีครับ แล้วยิ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนถ้า ev เข้ามานี่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่เลยครับ บริษัทจะเจ๊งอีกเพียบ
น่าจะจริงครับ
-
แอบมีวงในว่ารถไฟฟ้าจะไม่รุ่งในไทยช่วง 5 ปีนี้ครับ toyota เค้ามีเหตุผลก่อนที่จะลงทุนในไทยเมื่อปีก่อน กีดกัน ev แน่ๆไปก่อน 5 ปีครับ แล้วยิ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนถ้า ev เข้ามานี่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่เลยครับ บริษัทจะเจ๊งอีกเพียบ
บริษัทจำพวกไหนมีแนวโน้มจะเจ๊งบ้างครับ ผมจะได้ไม่เผลอสมัครเข้าไป แหะๆ
-
ตลาดหลัก บ้านเรา ก็ รถเก๋งเล็ก กะบะ และ PPV ครับ
อย่างอื่นมันเจ้ง นานละ
ต่อให้ EV มา วันนี้ รถ น้ำมัน ก็ยังอยู่ ไม่เจ้งในทันใดครับ
อย่างที่บอก FULL EV ทั้ง โลก ยอดขายแค่ 1 %
-
แอบมีวงในว่ารถไฟฟ้าจะไม่รุ่งในไทยช่วง 5 ปีนี้ครับ toyota เค้ามีเหตุผลก่อนที่จะลงทุนในไทยเมื่อปีก่อน กีดกัน ev แน่ๆไปก่อน 5 ปีครับ แล้วยิ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนถ้า ev เข้ามานี่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่เลยครับ บริษัทจะเจ๊งอีกเพียบ
เข้าใจและเห็นใจบริษัทเหล่านั้นเลยครับ แต่ความเปลี่ยนแปลงยังไงก็ต้องเกิดขึ้น การฝืนธรรมชาติมีแต่จะทำให้เจ็บหนักกว่าเดิม
สู้เตรียมรับมือและเปลี่ยนแปลงตามให้ทันน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
-
มีคนรู้จักคุยกับผม เป็นคนใช้รถทั่วไป เขาได้ข่าวว่า nissan ชื่อรุ่น Leaf เป็นรถไฟฟ้าขายในไทย คันเล็ก เลยคิดอยากหามาใช้ใกล้ๆ แบบประหยัด เพราะเขาคิดว่าคันนึงไม่เกิน 7แสน ตอนแรกผมตกใจเลย ถ้ามาราคาแบบนี้ขายกันไม่ทันแน่ๆ :)
-
มีคนรู้จักคุยกับผม เป็นคนใช้รถทั่วไป เขาได้ข่าวว่า nissan ชื่อรุ่น Leaf เป็นรถไฟฟ้าขายในไทย คันเล็ก เลยคิดอยากหามาใช้ใกล้ๆ แบบประหยัด เพราะเขาคิดว่าคันนึงไม่เกิน 7แสน ตอนแรกผมตกใจเลย ถ้ามาราคาแบบนี้ขายกันไม่ทันแน่ๆ :)
คนรู้จักผมที่ไม่มีความสนใจเรื่องรถก็ยังรู้เลยว่า leaf กำลังมา
รายนี้บอกว่าไม่เกิน 9 แสนจะซื้อ เพราะได้ยินมาว่าแทบไม่ต้องซ่อมเลย
แถมค่าไฟต่อกิโลเมตรก็แสนถูก
ผมว่ากระแสมาดีนะ
แต่ไม่รู้ว่าสื่อสารเรื่องราคาผิดจนทำให้คนทั่วไปมโนไปเองหรือเปล่าว่ารถมันจะถูกขนาดนั้น
-
เอาจริงๆ มันดีมากรถ EV
แต่ ก็คงรอ จนกว่า อิทธิพล ของ เครื่องยนต์ สันดาปหมดไป จากโลก
-
ขออนุญาติถาม แบบคนไม่รู้นะครับว่ามันแพงเพราะสาเหตุอันใด ในเมื่อการผลิตก็ไม่ได้ซับซ้อนเท่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เกียร์ก็ไม่มี ชิ้นส่วนถูกลดทอนลงไปมากมาย ทำไมมันถึงได้แพงนัก ถ้าราคาแบตเตอร์รี่ก็ไม่น่าแพงขนาดนั้นแล้ว
-
ขออนุญาติถาม แบบคนไม่รู้นะครับว่ามันแพงเพราะสาเหตุอันใด ในเมื่อการผลิตก็ไม่ได้ซับซ้อนเท่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เกียร์ก็ไม่มี ชิ้นส่วนถูกลดทอนลงไปมากมาย ทำไมมันถึงได้แพงนัก ถ้าราคาแบตเตอร์รี่ก็ไม่น่าแพงขนาดนั้นแล้ว
ต้นทุน รถไฟฟ้า เกือบครึ่ง คือ ราคาแบตไงครับ แบตที่ประจุไฟให้วิ่งทีละมากๆได้ แพงตาม ขนาดการเก็บประจุ ซึ่งรถ BEV มัน้องการแบต เกือบไฟเยอะ แบตเลยแพงเยอะด้วย การแข่งขัน ผู้ผลิต ยังมีน้อย ราคาเลยแรงเป็นธรรมดา
-
ยังมีหลายคนไม่เข้าใจ คิดว่าขนาดเท่ากะ NOTE
LEAF อยากบอกว่า "ผมไม่เล็กนะครับ"
Size เดียวกับ Pulsar แหล่ะ
-
ราคาแบตคือปัจจัยหลักครับ แถมอีกดอกคือนโยบายภาษีบ้านเรา
ถ้าบริษัทลดราคาแล้วได้กำไรเพิ่มขึ้นมีหรือจะไม่ทำ ไม่ใช่บริหารแบบสายการบินรักคุณเท่าฟ้า ยอมบินเครื่องเปล่า ลูกค้าแทบจะไม่มี แทนที่จะลดราคาตั๋วโดยสาร
-
ไม่ต้องรีบเอาเข้ามาหรอกครับnissan ถ้ามันไม่ได้ยอดได้กำไรก้อ ไม่ต้องก้อได้
-
แอบมีวงในว่ารถไฟฟ้าจะไม่รุ่งในไทยช่วง 5 ปีนี้ครับ toyota เค้ามีเหตุผลก่อนที่จะลงทุนในไทยเมื่อปีก่อน กีดกัน ev แน่ๆไปก่อน 5 ปีครับ แล้วยิ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนถ้า ev เข้ามานี่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่เลยครับ บริษัทจะเจ๊งอีกเพียบ
อ่านตามๆกัน แล้ว ก็มีความเชื่อผิดๆกันมาแนวนี้ทั้งนั้นเลยนะครับ ... เรื่อง "ผลกระทบ ต่อการผลิตชิ้นส่วนของรถ EV" เนี่ย ....
ผมให้คุณยืนมองรถยนต์ที่คุณขับอยู่ทุกวันละกันว่า อะไรที่ต่างกัน มีกี่ชิ้นส่วน ที่ใช้ร่วมกันไม่ได้ และอะไร ที่สันดาปมี และ EV ไม่มี .....
มันต่างกันหลักๆก็แค่ระบบส่งกำลัง เช่นเครื่องยนต์ และเกียร์ เท่านั้นนะครับ ซึ่งรถ EV จะถูกแทนที่ด้วย มอเตอร์ และแบ็ตเตอร์รี่ ....
ภายใน มันมีอะไร ผมว่า EV จะต้องใช้ระบบไฟฟ้ามากกว่า เพราะต้องใช้ในการควบคุมระบบต่างๆของรถมากกว่า แบบ เครื่องยนต์ด้วยซ้ำ
ล้อ คอนโซล ประตู ช่วงล่าง ตัวถัง body ต่างๆ เครื่องยนต์สันดาป กับ EV แทบไม่ต่างนะครับ
ดังนั้น เลิกความเชื่อพวกนี้ได้แล้วครับ การเปลี่ยนเป็น EV มันไม่ยากครับ ค่ายรถทุกค่าย พร้อมทำ และผู้ผลิตชิ้นส่วน ก็พร้อม แต่อยู่ที่คนใช้ครับ ว่า ทำขายมาจริงๆ จะกล้าซื้อใช้อย่างปากว่าหรือเปล่า .......
-
ของใหม่เทคโนโลยีสูง ไม่มีทางขายถูกครับ
อย่าไปคิดราคาโดยอ้างต้นทุนการผลิต เพราะต้องคิดค่า r&d เข้าไปด้วยครับ
-
ผมก็มองว่าที่นิสสันบอกว่าจะเอาเข้ามา ก็คงไม่ใช่ ปีหรือ 2 ปีนี้แน่ๆ
แต่จะลากยาวไป 5 ปี ผมก็ว่าไม่น่าจะนานขนาดนั้น
ซึ่งถ้าไม่เอานำเขามาทั้งคัน ก็ต้องเริ่มเดินแผนผลิตในประเทศอยู่แล้ว
เพราะการประกอบในประเทศ ก็มีข้อบังคับของมันอยู่ว่าจะต้องทำภายในกี่ปี
-
ถ้าเอามาราคาคงไปไกลเกิน คนทั่วไปคงเข้าถึงยาก น่าจะทำให้มันราคาขายเท่า Eco car + สองแสน น่าจะดี
:)
-
แอบมีวงในว่ารถไฟฟ้าจะไม่รุ่งในไทยช่วง 5 ปีนี้ครับ toyota เค้ามีเหตุผลก่อนที่จะลงทุนในไทยเมื่อปีก่อน กีดกัน ev แน่ๆไปก่อน 5 ปีครับ แล้วยิ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนถ้า ev เข้ามานี่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยครั้งใหญ่เลยครับ บริษัทจะเจ๊งอีกเพียบ
อ่านตามๆกัน แล้ว ก็มีความเชื่อผิดๆกันมาแนวนี้ทั้งนั้นเลยนะครับ ... เรื่อง "ผลกระทบ ต่อการผลิตชิ้นส่วนของรถ EV" เนี่ย ....
ผมให้คุณยืนมองรถยนต์ที่คุณขับอยู่ทุกวันละกันว่า อะไรที่ต่างกัน มีกี่ชิ้นส่วน ที่ใช้ร่วมกันไม่ได้ และอะไร ที่สันดาปมี และ EV ไม่มี .....
มันต่างกันหลักๆก็แค่ระบบส่งกำลัง เช่นเครื่องยนต์ และเกียร์ เท่านั้นนะครับ ซึ่งรถ EV จะถูกแทนที่ด้วย มอเตอร์ และแบ็ตเตอร์รี่ ....
ภายใน มันมีอะไร ผมว่า EV จะต้องใช้ระบบไฟฟ้ามากกว่า เพราะต้องใช้ในการควบคุมระบบต่างๆของรถมากกว่า แบบ เครื่องยนต์ด้วยซ้ำ
ล้อ คอนโซล ประตู ช่วงล่าง ตัวถัง body ต่างๆ เครื่องยนต์สันดาป กับ EV แทบไม่ต่างนะครับ
ดังนั้น เลิกความเชื่อพวกนี้ได้แล้วครับ การเปลี่ยนเป็น EV มันไม่ยากครับ ค่ายรถทุกค่าย พร้อมทำ และผู้ผลิตชิ้นส่วน ก็พร้อม แต่อยู่ที่คนใช้ครับ ว่า ทำขายมาจริงๆ จะกล้าซื้อใช้อย่างปากว่าหรือเปล่า .......
เห็นด้วยครับ อย่างนี้ผมค่อยโล่งใจครับ บริษัทที่ผมทำงานอยู่ทำเกี่ยวกับผลิตชุดสายไฟรถยนต์ กลัวว่าจะมีผลกระทบในอนาคต แต่ถ้าใช้สายไฟอะไรที่เพิ่มขึ้นอนาคตกิจการอาจจะดีกว่าตอนนี้ก็ได้ครับ โบนัสจงมาๆครับ
-
ราคาขายที่ญี่ปุ่นวันนี้
https://translate.google.co.th/translate?hl=th&sl=ja&tl=en&u=https%3A%2F%2Fwww3.nissan.co.jp%2Fvehicles%2Fnew%2Fleaf.html%3Frstid%3D20161209rst000000019
แปลงเป็นเงินบาท (100 เยน = 30 บาท) ยังไม่คิดภาษีอะไรเลย ก็ 950,000 - 1,200,000 แล้ว
มาเมืองไทย ระดับ 1.5 - 2.0 ล้าน แหงๆ
แต่ถ้า Note e-Power ผมว่า มีโอกาสจะขายได้ไม่เกิน 900,000
-
ถ้าเกินล้านสี่ น่าจะรอดยาก :( :'(
-
จากคคห.ข้างบน คร่าวๆว่าราคาขายที่ญี่ปุ่น 1 ล้านบาท เอาเข้ามาโดนภาษีซัก 60% ก็มาขายเป็น 1.6 ล้าน
นั่นคือคิดภาษีที่ราคาขายเลยหรือป่าวครับ? แต่ราคาต้นทุนรถจริงๆหน้าโรงงานน่าจะซัก 7 แสนบาท(มั๊ง)
นิสสันเอาเข้ามาโดนภาษีจากต้นทุน ไม่ใช่ราคาขายที่ญี่ปุ่น ดังนั้น +60% = 1.12 ล้านบาท
ทีนี้นิสสันเอากำไรในไทยซัก 30% ก็เอา 1.12 x 1.3 = 1.46 ล้านบาท
ไม่ทราบว่า พอจะสรุปแบบนี้ได้มั๊ย? มโนเอาล้วนๆ
-
คงต้องพยายามกดราคาไว้แหละครับ ไม่งั้นก็เป๊กอีกตามเคย ขายดีแต่ช่วงแรกๆ นานๆไปก็เงียบกริบ Nissan ตอนนี้ มีรุ่นไหนบ้าง ที่ไม่ลากขาย????
-
ช่วง 2 ปีแรกจะเป็นแบบนำเข้าทั้งคันซึ่งจะต้องโดนอากรขาเข้า อากรขาเข้าชัดเจนที่ 20% เป็นตัวเลขเริ่มต้นก่อนจะไปคิดภาษีตัวอื่น
อยู่ที่นิสสันเองว่าจะยื่นราคาต้นทุนมาเท่าไหร่ ซึ่งยังไม่มีใครรู้ตอนนี้ ดังนั้น เอาเป็นว่า เบื้องต้นน่าจะเปิดที่ 1.5-1.7 ล้านบาทครับ