Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 08, 2017, 17:21:09
-
ปกติไม่ค่อยยุ่งกับเรื่องเบรคเท่าไหร่
สมัยขับเก๋ง แค่ผ้าเบรค EBC เขียว หรือแค่ Mu Spec ชุดเดียวก็จบง่ายๆแล้ว
พอโดดมาขับ Fortuner ได้ 2 ปี รู้สึกว่าการแต่งรถ PPV เป็นเรื่องง่ายมาก
แค่ดันรางใบเดียว ได้มา 30 ม้า ตบด้วยยกหัวฉีดเบาๆ รถก็วิ่งฉิว
ช่วงล่างตัวเลือกเยอะแยะไปหมด สุดท้ายมาจบที่ Foamcell pro แข็ง แต่เฟริม์มาก
แต่ๆ
พอมาเป็นเรื่องเบรค รู้สึกเหมือนจะหนีกฏฟิสิกส์ไปไม่ได้ ด้วยความที่รถมันหนัก
บวกกับหน้าดิส หลังดรัม ตอนตั้งดรัมใหม่ๆหลังออกจากศูนย์ก็ดี
แต่ใช้ไปนานๆระยะมันถ่างออกเองตามสไตล์ดรัมเบรค สุดท้ายก็แย่เหมือนเดิม
เลยอยากทราบแนวทางอัพเกรดครับ
ตอนนี้มีตัวเลือกในใจดังนี้
1. จานเดิม + ผ้าเบรค Nexster รุ่น Prospec
2. จาน TRW XPS + ผ้า Prospec
3. จาน TRW XPS + ผ้า EBC เขียว (แว่วๆมาว่าเหลืองไม่ผลิต T^T)
4. จาน Dixcel SD + ผ้า Prospec
5. จาน Dixcel SD + ผ้า Dixcel type M
ทุกท่านคิดว่าไงครับ??
คือไม่อยากไปเล่นกับเบรคหลัง ใจก็คิดว่า จัด Dixcel ไปเลยดีมั้ย จะได้จบๆ
แต่กลัวว่ามันจะเกินความจำเป็น เพราะผมก็ไม่ชอบมุด ขับไม่ได้โหดมากมาย (ไม่เกิน 140-150)
แค่อยากเสริมความมั่นใจซักหน่อย
ยิ่งเวลาขนกันไป 7-8 คน คลานในเมืองช้าๆยังต้องเผื่อระยะเยอะๆ กลัวไปทิ่มตูดคันหน้า
รบกวนขอคำแนะนำครับ
-
ลองปรึกษาทิดอ๊อดดูครับ ;)
-
ผมว่าลองเปลี่ยนเป็นดิสหลังดีกว่ามั๊ยครับ
จบทีเดียว
-
ถ้าจาน 340 อยู่แล้ว. ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดูก่อนครับ
-
ส่วนตัว ผมมองว่า พื้นฐานระบบเบรค มันดีอยู่แล้วนะ จานใหญ่ คาลิปเปอร์ใหญ่ เพียงแต่ ผ้าเบรคติดรถมันห่วยไปหน่อย
ดังนั้น อัพเกรดผ้าเบรคดีๆเข้าไป ผมว่า จบนะ
ส่วนจะตัวไหนแล้วแต่งบเลยครับ ... ถ้างบถึง ชอบเบรคคม เบรคไว ก็ Dixcel เลยครับ แล้วถ้าลงแล้วยังไม่พอ อยากให้จับไวขึ้น ก็เปลี่ยนจาน Type SD รถจะจับไวขึ้น ดูดเร็วขึ้นครับ
-
ผมใช้ fortuner BMC จานหน้า 320มม. จานเดิม+เบรคเดิม+ผ้าProspec ดีกว่าเดิมครับ ผมมีดันราง1ใบ พอใจกันเบรคชุดนี้(ผมไม่ได้ซิ่งมาก โจทย์คือต้องการเบรคที่หยุดรถคันไหย่แบบนี้ได้แบบไม่หวาดเสียว) ผ้าEBC Yellow มีนะครับ ตัวเดียวกันของ Prado แต่ราคาแรงมาก ผมเลยเอาของ Nsport ตอนนั้น. ถ้าผมบอกว่าอย่าเอาเงินไปลงกับจานเทพๆเยอะจะมีคนด่ามั่ยนิ คือหาผ้าดีๆ+เปลี่ยนถ่านนม.เบรคปีละครั้งก็พอครับ. จานเทพๆมันดีจริง แต่ไม่ได้ขนาดที่เราจะรู้สึกหรอกหาจานมาตราฐานๆหน่อยก็พอ กลับกัน ผมว่าผ้าเบรคดีๆนี้รู้สึกได้เลยนะ.
-
ใช้ ALL FTN อยู่ครับ
- ตั้งระยะห่างเบรคหลัง ลองปล่อยให้รถไหลถอยหลัง ล่ะดึงเบรคมือ มันจะมีกลไกเขี่ยเฟืองปรับระยะ ทำซ้ำวนซัก 2-3 รอบ (ไม่แน่ใจว่า FTN ทำได้หรือไม่)
- ส่วนเรื่องประสิทธิภาพผม No comment ครับ แต่ผมว่าเบรค REVO-ALL NEW FTN คุมง่ายมาก หนึบสุดๆ ส่วนตัวไม่คิดจะทำแล้วครับ ไม่ค่อยซิ่ง
-
เปลี่ยนเป็นดิสค์เบรคหลังพราโด้ตรงรุ่น(เบิกศูนย์) แจ่มสุดละ
-
จริงครับ ตั้งเบรกหลังออกจากศูนย์ใหม่ๆก็เบรกโอเคอยู่ แต่พอวิ่งไปสัก 6-7000 กม. ก็เอาอีกแล้วเริ่มคุมเบรกยากขึ้น ไม่กระชับเหมือนเดิมอีกแล้วล่ะ
สรุปดรัมหลังยังไงก็มีข้อจำกัดตรงนี้ครับ ขอคันนี้เป็นคันสุดท้ายจริงๆ