Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ ตุลาคม 08, 2017, 21:01:29
-
สวัสดีท่านสมาชิกทุกท่านครับ ว่าท่านสมาชิกดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคกันบ้างไหมครับ พอดีผมกำลังจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค แต่ยังเลือกยี่ห้อไม่ได้เลย อยากได้คำแนะนำจากท่านสมาชิกครับว่า ท่านใดใช้น้ำมันยี่ห้ออะไรกันบ้างครับ พอดีรถผมเป็นระบบเบรคเดิมๆไม่ได้ปรับแต่งอะไร อยากได้น้ำมันเบรคคุณภาพดีๆครับ มีท่านใดพอจะแนะนำได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
ปล.ใช้ vios 2006 Mt. อยู่ครับ :D :D
-
ใช้รถทั่วไป ยี่ห้ออะไรก็ได้ ใช้ให้ตรง dot
ไม่ใช่ dot สูงกว่าแล้วดีกว่า
-
เมื่อก่อนชอบใช้ ate คับ
หลังๆมานี่เข้า 0 ใช้ของศูนย์ขี้เกลียจไปหาซื้อหาร้านเปลี่ยนดูวุ่นวายกับชีวิตเกินไป 5555
-
ใช้ยี่ห้อของศูนย์เลยครับตัดปัญหาเรื่องน้ำมันเบรคต่างมาตรฐานผสมกันไม่ต้องไปเน้นของดีของแพงเพราะระบบเดิมๆไปเน้นถ่ายตามระยะให้ตรงดีกว่า
แต่คงต้องซื้อไปทำอู่ข้างนอกเพราะในศูนย์ส่วนมากไม่ได้ถ่ายแบบเต็มระบบเล่นง่ายเอาแค่ดูดจากถังสำรองออกแล้วเติมใหม่เลย
-
ใช้ครับเดียวนี้ลักไก่ ดูแต่ในถังพัก ถ้าไม่ดู ไม่บอก ไม่ไล่ระบบให้
-
ผมใช้ATEครับ ถ้ารถใช้วิ่งปกติทั่วไป ยี่ห้อไหนก็ได้ครับไม่ต่างกัน
-
ผมใช้ของเชลล์ ซื้อจากปั๊มแล้วให้อู่ของเพื่อนเปลี่ยนให้ ย้ำไล่ระบบทีละล้อครับ ;D
-
ผมใช้ของเชลล์ DOT3 2 กระป๋อง แล้วให้อู่ข้างนอกไล่ระบบให้ ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 500 บาท
ที่ใช้เชลล์ เพราะน้ำมันเบรคตัวนี้ขายนานกว่า 30 ปี ตั้งแต่สมัยกระป๋องเหลืองครับ
-
รถบ้านๆ อย่าคิดมากครับ ของศูนย์เลย
-
ถ้าไม่คิดมาก ก็ของศูนย์ หรือ ตามร้านทั่วไปก็ได้ครับ ใช้งานได้ไม่มีปัญหา DOT3 หรือ 4 ก็ได้ครับ
แต่ถ้าซีเรียสกับระบบเบรค อยากได้ฟิลลิ่ง ให้ตรงใจ หรือ คุมได้ตามใจสั่ง ก็ ...
1. ATE TYP 200 ... ลิตรละ 850 บาท ฟิลลิ่ง แน่นๆ หนึบๆ ตรงไป ตรงมากับเท้าดี กดเท่าไหร่ จับเท่านั้น ทนร้อนสูง
2. ATE SL.6 ... ลิตรละ 500 กว่าบาท น้ำมันเบรคตัวนี้จะใส ทำให้รถที่มี ABS / EBD ตอบสนองได้ไวขึ้น ถ้าชอบแบบกระดิกเท้าเป็นจับ แรงจิกเยอะหน่อย ยามลงเบรคครั้งแรก ก็ตัวนี้เลย
3. Dixcel DOT 5.1 ... ลิตรละ 900 บาท อาการคล้าย ข้อ 2 แต่หัวไม่ทิ่มเท่า 2 เรียกว่า ไวกว่าเดิม พอเพียงสำหรับ ขับมุด ขับจี้ ครับ
รถ Pulsar DIG ผมสั่งศูนย์ไล่ตั้งแต่ออกรถละ เมื่อวานครบ 1 พันกม. เลยแวะร้านเบรค ไล่เป็น TYP 200 เรียบร้อย ฟิลลิ่งแน่นขึ้น ดูดขึ้น คุมเบรคได้ดีกว่าเดิมครับ
-
คันแรก เปลี่ยนถ่าย นมบ.ทุกครั้งที่ลงสนาม ใช้ DOT4
รถอีกคัน เปลี่ยนถ่าน นมบ.ปีละครั้ง ใช้ DOT 5 ใช้ของแพง
สรุป คันแรกดีกว่า ครับ(แค่ นมบ.นะ เรื่องผ้าเบรคไม่เกี่ยว)
รถบ้านๆ อย่าไปซีเรียสเลย หายี่ห้อที่ซื้อง่ายๆ เกรดเดียวกันเติมดีกว่า
คุณสมบัติ นมบ.ที่เลวคือ ดูดความชื้นและผสมกับน้้าได้ดี
ดังนั้น เมื่อผสมกันแล้ว จุดเดือดจะต่ำลง จะก่อให้เกิดสนิมที่ลูกสูบเบรคตัวล่าง
บ้านเรา เมืองร้อนและอากาศชื้น เปลี่ยนถ่าย ตามคู่มือ แค่นั้นก็พอครับ
-
สำหรับเราซึี่งเป็นผู้ใช้ทั่วไป ควรทราบด้วยว่า น้ำมันเบรกมีคุณสมบัติเป็นสารดูดความชื้น
จึงทำให้มีความชื้นปนในน้ำมันเบรก ทำให้เกิดสนิม เป็น-ตามดขึ้นในกระบอกสูบปั้มเบรก
แบบความเห็นข้างบน เกิดการรั่วของกระบอกสูบ จนต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่
(คันเก่าก็เคยต้องเปลัี่ยนกระบอกสูบปั้มเบรกหลัง-แบบdrum brake ไปสองสามครั้ง)
ดังนั้น ควรมีการถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเบรกตามระยะเวลาแบบในคำแนะนำคู่มือรถ
บางคนเลยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกปี ภายหลังผ่านพ้นหน้าฝน
และไม่แนะนำใช้วิธีเปิดฝากระปุกเช็คตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก ใช้ดูขีดระดับด้วยสายตาจากภายนอก
หรืออาจฉายไฟส่องให้เห็นชัดขึ้น จะเป็นการดีกว่า เพื่อเลี่ยงความชื้นเข้าไปสัมผัสน้ำมันเบรก
-
น้ำมันเบรค มันดูดความชื้น ควรเปลี่ยนทุกปี หรือดูที่สีก็ได้ครับ พอเริ่มสีเข้มๆก็เปลี่ยนทิ้งครับ
ส่วนตัวผมเอาDot ให้ถูกต้อง ราคาไม่ต้องแพงครับ ผมเจอDot 4 Mobil made in UK ราคาลิตรละ 240.-
คุ้มค่าดีครับ
-
ใช้ate sl dot4. ที่ข้างกระป๋องเขียนว่า. Change yearly