Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ ตุลาคม 14, 2017, 18:57:27
-
คือว่าแบตรถผมมันเสื่อม สังเกตได้ว่าจังหวะแชะนานขึ้น เลยไปวัดที่ B-quick ได้ความว่าที่รถดับความต่างศักย์วัดได้ 11.0 V สตาร์ทรถแล้วความต่างศักย์วัดได้ 14.2V สรุปคือแบตเสื่อม ไดชาร์จปกติ
ตอนเย็นเลยไปเปลี่ยนแบต จากปกติ 55 แอมป์ เป็น 62 แอมป์
ปรากฏว่าคราวนี้พอวัดความต่างศักย์ตอนสตาร์ตเครื่องวัดได้แค่ 13.4 V เท่านั้น ซึ่งจัดว่าผิดปกติต้องอยู่ในเกณฑ์ 13.5-14.4
แบบนี้เกิดจากอะไรครับ จะว่าไดชาร์จเสื่อม มันคงไม่ใช่เพราะเมื่อตอนบ่ายยังปกติ
-
ปกติ voltage ในการ charge ของรถจะอยู่ที่ 13.8-14.2 volts ครับ
สาเหตุ ที่คุณวัดได้ 14.2 เร็วเพราะแบตเสื่อมครับ
จาก 11.0 ไป 14.2 จะใช้เวลาสั้นมาก
แต่ถ้าแบตดี กว่าจะไปถึง 14.2 จะใช้เวลานานครับ
-
ปกติ voltage ในการ charge ของรถจะอยู่ที่ 13.8-14.2 volts ครับ
สาเหตุ ที่คุณวัดได้ 14.2 เร็วเพราะแบตเสื่อมครับ
จาก 11.0 ไป 14.2 จะใช้เวลาสั้นมาก
แต่ถ้าแบตดี กว่าจะไปถึง 14.2 จะใช้เวลานานครับ
คือถ้ารออีกหน่อยแรงดันก็น่าจะไปถึง 14.2 รึเปล่าครับ?
พอดีเปลี่ยนแบตเสร็จแล้วก็วัดเลย
-
ปกติ voltage ในการ charge ของรถจะอยู่ที่ 13.8-14.2 volts ครับ
สาเหตุ ที่คุณวัดได้ 14.2 เร็วเพราะแบตเสื่อมครับ
จาก 11.0 ไป 14.2 จะใช้เวลาสั้นมาก
แต่ถ้าแบตดี กว่าจะไปถึง 14.2 จะใช้เวลานานครับ
คือถ้ารออีกหน่อยแรงดันก็น่าจะไปถึง 14.2 รึเปล่าครับ?
พอดีเปลี่ยนแบตเสร็จแล้วก็วัดเลย
ใช่แล้วครับ คุณเพิ่งสตาร์ทรถ ค่า r ที่เป็นความต้านทานมันยังปกติอยู่ volt จะค่อยๆขึ้นครับ
แบตเสีย กระแสความต้านทานมันไม่มีแล้ว มันเลยพา volt ไปสู่ 14.2 เร็วมากครับ
ถ้าคุณรอให้ชาร์จอีกสักพักใหญ่ๆ คุณก็จะเห็น voltage ไปป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆนั้น
-
ปกติ voltage ในการ charge ของรถจะอยู่ที่ 13.8-14.2 volts ครับ
สาเหตุ ที่คุณวัดได้ 14.2 เร็วเพราะแบตเสื่อมครับ
จาก 11.0 ไป 14.2 จะใช้เวลาสั้นมาก
แต่ถ้าแบตดี กว่าจะไปถึง 14.2 จะใช้เวลานานครับ
คือถ้ารออีกหน่อยแรงดันก็น่าจะไปถึง 14.2 รึเปล่าครับ?
พอดีเปลี่ยนแบตเสร็จแล้วก็วัดเลย
ใช่แล้วครับ คุณเพิ่งสตาร์ทรถ ค่า r ที่เป็นความต้านทานมันยังปกติอยู่ volt จะค่อยๆขึ้นครับ
แบตเสีย กระแสความต้านทานมันไม่มีแล้ว มันเลยพา volt ไปสู่ 14.2 เร็วมากครับ
ถ้าคุณรอให้ชาร์จอีกสักพักใหญ่ๆ คุณก็จะเห็น voltage ไปป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆนั้น
ขอบคุณครับผม
-
ถ้ารถเราขับสมำ่เสมอ ไม่ได้จอดไว้นานๆ
ลองวัด Volt ดู ถ้าน้อยกว่า 12 volt รีบจัดการได้แล้วฮะ เริ่มไม่น่าใช้แล้ว
(ยกเว้นว่าขับอยู่แต่ในเมือง หรือ บ้านใกล้ร้านแบตแบบว่าติดกันเลยนะ)