Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: acphet ที่ ตุลาคม 20, 2017, 10:07:09
-
จากอาการกินซ้ายเมื่อวิ่ง80 ขึ้นไป ไปทำมาหลายที่แล้วแพงๆ สุดทายมาจบกับร้านเก่าๆ ช่างแก่ๆ เครื่องตั้ง Hanter เก่าๆ นั่งรอทนร้อนข้างฟุตบาท
ผลออกมา พวงมาลัยเบาสบายเหมือนไม่เคยรู้สึกมาก่อน ขับทางไกลใช้ นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วก้อย แตะลื่นเหมือนเล่นไอโพน
ร้านในซอยลาดพร้าว71 Autoboy
---------
ตั้งศูนย์ปัญหาที่ต้องอดทนแบบเจ็บๆ
สำหรับผม จากที่ตระเวนไปทุกที่
- ราคาถูกแพงเท่าไหร่ ไม่เกี่ยง
- ห้องแอรฺ์ ห้องร้อน นั้งรอไม่จำเป็น ทนได้ เพราะสุดทายชอบมา ยืนนั่งดูช่างไกล้รถ แต่ไม่ทำให้ช่างรำคาญ ขอแค่ดู
- รอนานคิวยาวเท่าไหร่ว่ามา รับได้
- บริการพูดจากวนๆ เถื่อนๆ ไม่เป็นไหร่ เราเองก็เถื่อนพอกัน
* แต่สุดท้ายขอให้จบ *
-
อู่นอกหลายๆที่ ที่ยังเป็นช่างเก่าแก่ทำอยู่ฝีมือระดับครูจริงๆครับ บางทีไม่ได้ทำเองแต่ก็มาคอยดูงานคุมลูกน้องเรื่อยๆ
ลองได้เจอร้านดีๆรู้มือรู้ใจกัน ก็คงได้อุดหนุนกันยาวๆ
ของผมก็มีร้านประจำอยู่ 2-3 ที่ ที่หนึ่งตรงแถวรามอินทรา กม.7ตรงข้ามปั๊ม esso กับอีกที่งามวงศ์วานฝั่งตรงข้ามเรือนจำคลองเปรม
อะไรก็ตามนอกเหนือจากที่ศูนย์ฯทำได้ ส่วนใหญ่ก็มาจบตามร้านประจำหมด...
-
ช่วยส่งหลังไมค์ชื่อร้านให้ผมได้ไหมครับ
เจอปัญหาเดียวกันเด๊ะ ของผมมีอาการพวงมาลัยกินซ้ายกับสั่นเบาๆ ไปตั้งศูนย์มาที่ร้านแถวบ้าน 2 รอบแล้ว ช่างบอกว่าเป็นอาการที่ยางดิ้นเลย อยากลองไปตั้งศูนย์ที่ร้านเก่งๆ
-
เจ้านี้เคยไปครับ
ความพยายามสูงมากครับ
ทำรถให้ได้อาการดีที่สุดที่(ช่าง)จะทำได้ ไม่รีบ ค่าบริการเท่ากับทั่วไปครับ
(เห็นความพยายามแล้วซึ้งครับ ไม่มีท้อ ไม่มีบ่น ทำสุดความสามารถช่างเลย)
เครื่องตั้งศูนย์ออกจะเก่าๆ
ออกแนว DIY เล็กๆประกอบผสมเทคโนโลยีกันไป
คนตั้งเป็นรุ่นลุง ตั้งออกมา คหสต.มีมาตรฐานครับ
-
เด็กจบใหม่ในศูนย์ หรือจะสู้ คนมีประสบการณ์
เครื่องมือดีแต่ใช้ไม่เกิดประโยชน์ ก็แค่นั้น
หลายๆครั้งเอารถเข้าศูนย์ ก็ต้องคอยไปยืนดู
ตรวจเช็คส่วนต่างๆด้วยตัวเองอยู่ดี
เหมือนไปยืมลีฟท์ และเครื่องมือศูนย์ บางรอบมีสอนช่างด้วย 555555
-
ถ้าจำไม่ผิด ร้านนี้อยู่เยื้องๆ ที่ว่าการเขตลาดพร้าวใช่ไหมครับ ... Old-school สุดๆ
-
Cx5ตั้งอะไรได้บ้างครับถึงแก้อาการกินได้จากการตั้งศูนย์เฉยๆ
-
ถ้าจำไม่ผิด ร้านนี้อยู่เยื้องๆ ที่ว่าการเขตลาดพร้าวใช่ไหมครับ ... Old-school สุดๆ
ใช่ครับ
ปล.
ลุงช่างไม่รีบร้อนทำไปเรื่อยๆ
กรณีรถผมยางสึกไม่เท่ากัน นอกจากตั้งศูนย์แล้ว
มีสลับล้อครั้งที่ #1 ลองออกไปขับ
มีสลับล้อครั้งที่ #2 ลองออกไปขับ
(จนผมเกรงใจกันเลย)
คุณลุงมีมาตรฐานของแกครับ
ทำให้ผมเต็มที่ แถมราคาก็ทั่วไป
ผมเลยทิปให้ลุงช่างแถมๆกันไปครับ
อยากให้กำลังใจลุงช่าง ที่ตั้งใจ
รถบ้านอย่างผม ผลงานออกมาก็ขับโอเครครับ
-
ใช่ร้านตรงข้ามนาคนิวาส2รึเปล่าครับ
ร้านนี้ใกล้บ้านผมมากๆ แต่ไม่เคยไปลองตั้งศูนย์สักที ตอนนี้รู้สึกต้องแต่งพวงมาลัยตลอดเวลา ว่าจะตั้งศูนย์ใหม่พอดี
-
ขอหลังไมค์ด้วยคนได้ไหมครับ จะเอารถตัวเองไปทำบ้าง
-
ขอเล่าเสริมครับ ตอนช่างทำเห็นพยายาม ปรับโน่นนี่นานอยู่ สังเกตุเห็นหน้าจอ ยังมีค่าสีแดงอยู่ สุดทายเห็นช่างถอดล้อหน้า แล้วถอดสกรู 2 ตัวที่ยึดโช้ค บนดุมล้อ เห็นเอา สกรูไปทำอะไรสักอย่าง
แล้วมาใส่ใหม่ ที่นี้หน้าจอเครื่องตั้ง จุดที่เคยแดง ก็หายไป ช่างทำทั้ง 2 ล้อ ซึ่งไม่เคยเห็นช่างที่ไหน ทำแบบนี้มาก่อน ประสบการณ์จริงครับ
--------------
ขออนุญาต แจ้งตำแหน่งร้านเลยนะครับ
พอเข้าซอยลาดพร้าว 71 สู่ถนนนาคนิวาส ซ้ายผ่านปั้มบางจาก ไปประมาณ 300 - 400 เมตร ถึงสะพานข้ามคลองเล็กๆ รีบชิดซ้ายเลยครับ (ฝั่งตรงข้ามจะเป็น มิมาร์ค TOP )
ป้ายร้าน Autoboy
-
ขอเล่าเสริมครับ ตอนช่างทำเห็นพยายาม ปรับโน่นนี่นานอยู่ สังเกตุเห็นหน้าจอ ยังมีค่าสีแดงอยู่ สุดทายเห็นช่างถอดล้อหน้า แล้วถอดสกรู 2 ตัวที่ยึดโช้ค บนดุมล้อ เห็นเอา สกรูไปทำอะไรสักอย่าง
แล้วมาใส่ใหม่ ที่นี้หน้าจอเครื่องตั้ง จุดที่เคยแดง ก็หายไป ช่างทำทั้ง 2 ล้อ ซึ่งไม่เคยเห็นช่างที่ไหน ทำแบบนี้มาก่อน ประสบการณ์จริงครับ
--------------
ขออนุญาต แจ้งตำแหน่งร้านเลยนะครับ
พอเข้าซอยลาดพร้าว 71 สู่ถนนนาคนิวาส ซ้ายผ่านปั้มบางจาก ไปประมาณ 300 - 400 เมตร ถึงสะพานข้ามคลองเล็กๆ รีบชิดซ้ายเลยครับ (ฝั่งตรงข้ามจะเป็น มิมาร์ค TOP )
ป้ายร้าน Autoboy
อ่านแล้วคอดว่ามีการกลึงน๊อตให้เล็กลงจะได้ขยับตั้งมุมล้อได้มากกว่าเดิมนะครับ .. เทคนิค old school จริงๆ
-
ร้านนี้ได้ยินกิตติศัพท์ จากนอกเน็ตมานานแล้วครับ
อ่านในเน็ตจะเชียร์กันอยู่ 2-3เจ้าเท่านั้น คนก็แห่กันไป จองคิวแต่ไก่โห่
น่าเศร้ามากถ้าทั้งประเทศมีช่างเก่งอยู่แค่ 2-3 ร้าน
-
ขอเล่าเสริมครับ ตอนช่างทำเห็นพยายาม ปรับโน่นนี่นานอยู่ สังเกตุเห็นหน้าจอ ยังมีค่าสีแดงอยู่ สุดทายเห็นช่างถอดล้อหน้า แล้วถอดสกรู 2 ตัวที่ยึดโช้ค บนดุมล้อ เห็นเอา สกรูไปทำอะไรสักอย่าง
แล้วมาใส่ใหม่ ที่นี้หน้าจอเครื่องตั้ง จุดที่เคยแดง ก็หายไป ช่างทำทั้ง 2 ล้อ ซึ่งไม่เคยเห็นช่างที่ไหน ทำแบบนี้มาก่อน ประสบการณ์จริงครับ
--------------
ขออนุญาต แจ้งตำแหน่งร้านเลยนะครับ
พอเข้าซอยลาดพร้าว 71 สู่ถนนนาคนิวาส ซ้ายผ่านปั้มบางจาก ไปประมาณ 300 - 400 เมตร ถึงสะพานข้ามคลองเล็กๆ รีบชิดซ้ายเลยครับ (ฝั่งตรงข้ามจะเป็น มิมาร์ค TOP )
ป้ายร้าน Autoboy
อ่านแล้วคอดว่ามีการกลึงน๊อตให้เล็กลงจะได้ขยับตั้งมุมล้อได้มากกว่าเดิมนะครับ .. เทคนิค old school จริงๆ
ผมก็รู้อะนะว่าต้องคนใส่ใจเท่านั้นถึงจะทำให้ขนาดนี้เพราะลำพังช่วงล่างเดิมมันปรับได้ไม่เยอะ แต่เวลาเขาทำให้เขาได้ดูต้นเหตุบ้างมั๊ยนะว่าที่มันเพี้ยนมันตั้งไม่ได้มันมาจากสาเหตุไหน บางทีลูกหมากหรือบูชตำแหน่งต่างๆมันหมดอายุเลยทำให้geometryของช่วงล่างมันแปลกออกไป บางทีปีกนกเสียรูปจากการตกหลุมหรืออุบัติเหตุมันจำเป็นต้องเปลี่ยนแต่ไปแก้กันแบบนี้เจ้าของรถอาจจะนึกว่ารถยังสมบูรณ์ดีทุกอย่าง อีกอย่างความแข็งแรงของช่วงล่างทั้งหมดมันก็ลดลงเจ้าของรถรับรู้ในจุดนี้หรือไม่
บางทีผมก็ไม่เข้าใจในศาสตร์การตั้งศูนย์เหมือนกันนะว่าการตั้งศูนย์รถวิ่งถนนนี่มันมีอะไรซับซ้อนหนักหนา ผมก็เคยไปลองเจ้าดังๆแถวบางพลัดหน่ะไอ้ประเภทต้องไปเข้าแถว7โมงเช้าคิดค่าตั้งศูนย์พันสองบังคับถ่วงล้ออีก7ร้อยมีเน้นเลยไม่ถ่วงล้อวิ่งไม่ตรงผมนี่อยากจะขำ555ออกมาก็วิ่งไม่ตรงเหมือนเดิม ล่าสุดไปตั้งร้านใหม่เอี่ยมเพราะเปลี่ยนโช้คเลยจำเป็นต้องทำออกมาเห้ยวิ่งตรงเป๊ะๆทั้งๆที่ตอนตั้งก็ตั้งหยาบๆนะไม่ได้0เป๊ะทุกค่าเลยเริ่มตกผลึกว่าอ่อเครื่องมันใหม่เว้ยเพิ่งcalibrateมา+ใส่ใจนิดหน่อยมันก็ออกมาตรงได้
-
ร้านข้างทาง ร้านดูเก่าๆนี่แหละของจริง เจอมากับตัว
-
ขอเล่าเสริมครับ ตอนช่างทำเห็นพยายาม ปรับโน่นนี่นานอยู่ สังเกตุเห็นหน้าจอ ยังมีค่าสีแดงอยู่ สุดทายเห็นช่างถอดล้อหน้า แล้วถอดสกรู 2 ตัวที่ยึดโช้ค บนดุมล้อ เห็นเอา สกรูไปทำอะไรสักอย่าง
แล้วมาใส่ใหม่ ที่นี้หน้าจอเครื่องตั้ง จุดที่เคยแดง ก็หายไป ช่างทำทั้ง 2 ล้อ ซึ่งไม่เคยเห็นช่างที่ไหน ทำแบบนี้มาก่อน ประสบการณ์จริงครับ
--------------
ขออนุญาต แจ้งตำแหน่งร้านเลยนะครับ
พอเข้าซอยลาดพร้าว 71 สู่ถนนนาคนิวาส ซ้ายผ่านปั้มบางจาก ไปประมาณ 300 - 400 เมตร ถึงสะพานข้ามคลองเล็กๆ รีบชิดซ้ายเลยครับ (ฝั่งตรงข้ามจะเป็น มิมาร์ค TOP )
ป้ายร้าน Autoboy
อ่านแล้วคอดว่ามีการกลึงน๊อตให้เล็กลงจะได้ขยับตั้งมุมล้อได้มากกว่าเดิมนะครับ .. เทคนิค old school จริงๆ
ผมก็รู้อะนะว่าต้องคนใส่ใจเท่านั้นถึงจะทำให้ขนาดนี้เพราะลำพังช่วงล่างเดิมมันปรับได้ไม่เยอะ แต่เวลาเขาทำให้เขาได้ดูต้นเหตุบ้างมั๊ยนะว่าที่มันเพี้ยนมันตั้งไม่ได้มันมาจากสาเหตุไหน บางทีลูกหมากหรือบูชตำแหน่งต่างๆมันหมดอายุเลยทำให้geometryของช่วงล่างมันแปลกออกไป บางทีปีกนกเสียรูปจากการตกหลุมหรืออุบัติเหตุมันจำเป็นต้องเปลี่ยนแต่ไปแก้กันแบบนี้เจ้าของรถอาจจะนึกว่ารถยังสมบูรณ์ดีทุกอย่าง อีกอย่างความแข็งแรงของช่วงล่างทั้งหมดมันก็ลดลงเจ้าของรถรับรู้ในจุดนี้หรือไม่
บางทีผมก็ไม่เข้าใจในศาสตร์การตั้งศูนย์เหมือนกันนะว่าการตั้งศูนย์รถวิ่งถนนนี่มันมีอะไรซับซ้อนหนักหนา ผมก็เคยไปลองเจ้าดังๆแถวบางพลัดหน่ะไอ้ประเภทต้องไปเข้าแถว7โมงเช้าคิดค่าตั้งศูนย์พันสองบังคับถ่วงล้ออีก7ร้อยมีเน้นเลยไม่ถ่วงล้อวิ่งไม่ตรงผมนี่อยากจะขำ555ออกมาก็วิ่งไม่ตรงเหมือนเดิม ล่าสุดไปตั้งร้านใหม่เอี่ยมเพราะเปลี่ยนโช้คเลยจำเป็นต้องทำออกมาเห้ยวิ่งตรงเป๊ะๆทั้งๆที่ตอนตั้งก็ตั้งหยาบๆนะไม่ได้0เป๊ะทุกค่าเลยเริ่มตกผลึกว่าอ่อเครื่องมันใหม่เว้ยเพิ่งcalibrateมา+ใส่ใจนิดหน่อยมันก็ออกมาตรงได้
จริงๆทีแรกก็ว่าจะทัก จขกท เหมือนกัน ... ว่าการที่ต้องกลึงน๊อต ทั้งๆที่รถใหม่ๆ ไม่ได้ไปโดนอะไรหนักๆมาเนี่ย แอบไม่ค่อยตรงประเด็นนิดหน่อย ... จริงๆแล้วรถอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างที่ไม่ค่อยสมบูรณ์อยู่เลยทำให้ตั้งค่าไม่ได้ตามมาตรฐาน พวกเทคนิค old school ต่าง ๆ จะเหมาะมากกับรถที่เก่าๆ อะไรๆก็เริ่มจะไม่มาตรฐานแล้ว หรือ รถที่ดัดแปลงมาเยอะจนไม่สามารถหามาตรฐานได้แล้ว
ส่วนที่ท่านเจ้าของเม้นต์สงสัยเรื่องงานนี้มันยากตรงไหน ผมว่ามันละเอียดอ่อนครับ เพราะทุกอย่างมันสัมพันธ์กันหมด จัดโทได้ ขยับไปจัดแคมเบอร์ โทเพี้ยนใหม่ ปรับโท ได้ แคมเบอร์ได้ อ้าวแคสเตอร์เพี้ยนอีกแล้ว ... ร้าน ที่ทำดีๆ คือ ช่างต้องละเอียด ใจเย็น ใส่ใจ และเข้าใจความสัมพันธ์ของมุมพวกนี้ ... ถ้าได้เครื่องละเอียดๆแม่นๆ ช่างก็จะทำงานง่ายขึ้น แต่ช่างยังไงก็สำคัญสุด
ปล. ผมไม่เคยไปทำ 2 ที่ ที่เค้าว่าเทพๆ ที่ต้องไปรอแต่เช้า ไม่ไหวจะรอครับ เน้นเข้าร้านประจำที่ช่างใจเย็นๆสบายใจสุด
-
ขอเล่าเสริมครับ ตอนช่างทำเห็นพยายาม ปรับโน่นนี่นานอยู่ สังเกตุเห็นหน้าจอ ยังมีค่าสีแดงอยู่ สุดทายเห็นช่างถอดล้อหน้า แล้วถอดสกรู 2 ตัวที่ยึดโช้ค บนดุมล้อ เห็นเอา สกรูไปทำอะไรสักอย่าง
แล้วมาใส่ใหม่ ที่นี้หน้าจอเครื่องตั้ง จุดที่เคยแดง ก็หายไป ช่างทำทั้ง 2 ล้อ ซึ่งไม่เคยเห็นช่างที่ไหน ทำแบบนี้มาก่อน ประสบการณ์จริงครับ
--------------
ขออนุญาต แจ้งตำแหน่งร้านเลยนะครับ
พอเข้าซอยลาดพร้าว 71 สู่ถนนนาคนิวาส ซ้ายผ่านปั้มบางจาก ไปประมาณ 300 - 400 เมตร ถึงสะพานข้ามคลองเล็กๆ รีบชิดซ้ายเลยครับ (ฝั่งตรงข้ามจะเป็น มิมาร์ค TOP )
ป้ายร้าน Autoboy
อ่านแล้วคอดว่ามีการกลึงน๊อตให้เล็กลงจะได้ขยับตั้งมุมล้อได้มากกว่าเดิมนะครับ .. เทคนิค old school จริงๆ
ผมก็รู้อะนะว่าต้องคนใส่ใจเท่านั้นถึงจะทำให้ขนาดนี้เพราะลำพังช่วงล่างเดิมมันปรับได้ไม่เยอะ แต่เวลาเขาทำให้เขาได้ดูต้นเหตุบ้างมั๊ยนะว่าที่มันเพี้ยนมันตั้งไม่ได้มันมาจากสาเหตุไหน บางทีลูกหมากหรือบูชตำแหน่งต่างๆมันหมดอายุเลยทำให้geometryของช่วงล่างมันแปลกออกไป บางทีปีกนกเสียรูปจากการตกหลุมหรืออุบัติเหตุมันจำเป็นต้องเปลี่ยนแต่ไปแก้กันแบบนี้เจ้าของรถอาจจะนึกว่ารถยังสมบูรณ์ดีทุกอย่าง อีกอย่างความแข็งแรงของช่วงล่างทั้งหมดมันก็ลดลงเจ้าของรถรับรู้ในจุดนี้หรือไม่
บางทีผมก็ไม่เข้าใจในศาสตร์การตั้งศูนย์เหมือนกันนะว่าการตั้งศูนย์รถวิ่งถนนนี่มันมีอะไรซับซ้อนหนักหนา ผมก็เคยไปลองเจ้าดังๆแถวบางพลัดหน่ะไอ้ประเภทต้องไปเข้าแถว7โมงเช้าคิดค่าตั้งศูนย์พันสองบังคับถ่วงล้ออีก7ร้อยมีเน้นเลยไม่ถ่วงล้อวิ่งไม่ตรงผมนี่อยากจะขำ555ออกมาก็วิ่งไม่ตรงเหมือนเดิม ล่าสุดไปตั้งร้านใหม่เอี่ยมเพราะเปลี่ยนโช้คเลยจำเป็นต้องทำออกมาเห้ยวิ่งตรงเป๊ะๆทั้งๆที่ตอนตั้งก็ตั้งหยาบๆนะไม่ได้0เป๊ะทุกค่าเลยเริ่มตกผลึกว่าอ่อเครื่องมันใหม่เว้ยเพิ่งcalibrateมา+ใส่ใจนิดหน่อยมันก็ออกมาตรงได้
จริงๆทีแรกก็ว่าจะทัก จขกท เหมือนกัน ... ว่าการที่ต้องกลึงน๊อต ทั้งๆที่รถใหม่ๆ ไม่ได้ไปโดนอะไรหนักๆมาเนี่ย แอบไม่ค่อยตรงประเด็นนิดหน่อย ... จริงๆแล้วรถอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างที่ไม่ค่อยสมบูรณ์อยู่เลยทำให้ตั้งค่าไม่ได้ตามมาตรฐาน พวกเทคนิค old school ต่าง ๆ จะเหมาะมากกับรถที่เก่าๆ อะไรๆก็เริ่มจะไม่มาตรฐานแล้ว หรือ รถที่ดัดแปลงมาเยอะจนไม่สามารถหามาตรฐานได้แล้ว
ส่วนที่ท่านเจ้าของเม้นต์สงสัยเรื่องงานนี้มันยากตรงไหน ผมว่ามันละเอียดอ่อนครับ เพราะทุกอย่างมันสัมพันธ์กันหมด จัดโทได้ ขยับไปจัดแคมเบอร์ โทเพี้ยนใหม่ ปรับโท ได้ แคมเบอร์ได้ อ้าวแคสเตอร์เพี้ยนอีกแล้ว ... ร้าน ที่ทำดีๆ คือ ช่างต้องละเอียด ใจเย็น ใส่ใจ และเข้าใจความสัมพันธ์ของมุมพวกนี้ ... ถ้าได้เครื่องละเอียดๆแม่นๆ ช่างก็จะทำงานง่ายขึ้น แต่ช่างยังไงก็สำคัญสุด
ปล. ผมไม่เคยไปทำ 2 ที่ ที่เค้าว่าเทพๆ ที่ต้องไปรอแต่เช้า ไม่ไหวจะรอครับ เน้นเข้าร้านประจำที่ช่างใจเย็นๆสบายใจสุด
โทเป็นค่าเดียวที่ขยับตามแคสเตอร์ครับโดยหลักการแล้วจึงตั้งค่าอื่นเสียก่อนแล้วจึงไขโท
ส่วนจขกท.ต้องจำรายละเอียดของงานแก้ไว้บ้างนะครับ วันหน้าวันหลังมีอันต้องเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่างบางตัวที่มันพังแล้วทำให้ค่ากลับมาปกติ ไอ้งานแก้พวกนี้แหละจะมาเป็นหนามยอกอกอย่างน้อยจะได้บอกช่างว่าน็อตตัวไหลถูกต๊าฟมาบ้างจะได้แก้ถูก