Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: deglory ที่ ตุลาคม 21, 2017, 23:04:15
-
พอดีช่วงนี้เห็นรถยุโรปมือสองราคาดิ่งลงค่อนข้างมาก แต่เป็นคนดูรถไม่เป็นเลย อยากปรึกษาแนวทางการหารถมือสองที่มีคุณภาพสมราคาครับ ถ้าถามแบบคนไม่รู้อะไร สามารถโทรเช็คประวัติจากศูนย์บริการกับบริษัทประกัน เค้าจะบอกเรารึเปล่าครับ แล้ว 2 อย่างนี้ พอตัดสินได้เลยไม๊ครับว่ารถคันนี้น่าซื้อหรือไม่
แล้วบริการ Inspection by one2car โอเคไม๊ครับ มีใครเคยใช้บริการแล้วบ้าง
-
- เอาทะเบียนไปเช็คกับศูนย์พอได้อยู่ครับ แจ้งไปว่าเราสนใจจะซื้ออยากรู้ประวัติการบำรุงรักษา บริษัทประกันบางทีเค้าก็ไม่ยอมให้บอกเป็นความลับของลูกค้า
- ซื้อรถยุโรปมือ2ให้จำรายละเอียดรถรุ่นที่เราสนใจไว้ครับว่ามีรายละเอียดอะไรบ้างสีภายนอก,ภายใน ล้อติดรถมาเป็นแบบไหนมีออปชั่นอะไรบ้าง เวลาไปเจอคันไหนที่มันแปลกกว่าสเป็คพื้นฐานจะได้หลีกเลี่ยงแม้ว่าสภาพจะสวยขนาดไหนก็ตาม
-
ต้องศึกษาหาข้อมูลแต่ละ MY ให้ตีครับ จากนั้นลองหาตัว LCI ซึ่งปัญหาจะน้อยกว่ารุ่นแรกครับ แต่บางรุ่นดูยากมาก เพราะมีการเปลี่ยนจากเจ้าของเดิม เช่น S-Class W220 ภายในตรงปุ่มรุ่น LCI จะเป็นแบบสั้น, Series 5 F10 รุ่น LCI ส่วนใหญ่จะมีไฟหน้า Adaptive ประมาณนี้ครับ ผมส่องๆ อยู่บ่อยๆ แต่ไม่กล้าซื้อ ดูไม่ค่อยเป็น ซื้อรถใหม่สบายใจกว่าครับ
-
ดูรถให้ออกครับ
รถเยอรมันทำสีมาดูง่ายมาก ชน ตัดต่อมาดูไม่ยาก อาศัยเทียบของเดิมๆเอา เพราะงานทำสีจากโรงงานกับตะเข็บมันปลอมกันยากอยู่ สำคัญที่เบ้าโช๊ค subframe คานหลักๆ
เน้นหารถที่ขายโดยเจ้าของ ขายเองจริงๆ ขับไปใช้ไปขายไปด้วย แบบดูท่าทางไม่รีบร้อน ถ้าเจ้าของรถยังขับได้อยู่ความเสี่ยงว่าจะเอารถเสียๆมาขับก็น้อยกว่าพวกรถจอดเฉยๆ อาจจะมีร่องรอยหิน แมลงเกาะตามตะแกรงหน้า กันชน กระจกหน้าบ้าง ไม่ใช่สะอาดกริ๊บทำสีรอบคันใหม่ๆ หารถขับต่างจังหวัดไม่ใช่รถจอดติดในกทมวันละ10-20กิโลเมตรเลขไมล์น้อยแต่เครื่องโคตรโทรมอย่าเอา
จะซื้อรถมือสองเผื่อใจซ่อมไว้ครับ จะได้รถเทพแค่ไหนพอเอามาใช้ก็มีซ่อมในที่สุด ศึกษาอาการเฉพาะของชิ้นส่วนต่างๆที่เสียกันบ่อยไว้ หาอู่ หาช่าง หาอะไหล่ไว้ จริงๆก็ไม่ยากหรอกครับ แต่มักพลาดตรงเลือกช่างผิดทำพังกว่าเดิม
สิ่งที่ซ่อมให้จบยากที่สุดคือเครื่องยนต์เหมือนหัวใจคนนั่นแหละครับ ตัวถัง ช่วงล่างถ้าไปดูแล้วมีริ้วรอยมึเสียงกุกกักแต่เครื่องยังเดินเรียบเกียร์ยังแน่น ดีกว่าพวกตัวถังสวยเครื่องหลวมซึมรั่วเกียร์จะพังแน่นอน
ขอให้โชคดีครับ
-
-ศึกษาก่อน
-หาอู่ก่อน
-หาปัญหาก่อนว่ารับได้ไหม อากู่มีให้มากมาย
จากนั้นค่อยเลือกรถตามข้างบนครับ
-
อันดับแรกเลยมีอู่มีช่างเฉพาะทางรองรับหรือยังครับ ถ้าอยู่ไกลหาอู่ยากอย่าเพิ่งเล่นไม่งั้นกระเป๋าฉีกบานปลายเสียเวลาเสียอารมณ์เปล่า ซ่อมทีจอดเป็นอาทิตย์วิ่งไปเป็นร้อยโลแบบนี้หมดสนุกแน่
ถ้ามีเพื่อนหรือคนรู้จักใช้รุ่นนั่นให้เขาลองขับดูครับ จับอาการดูเอาน่าจะได้อะไรพอควร พวกระบบไฟต้องเก่งวิเคราะห์ได้แม่นยำ เพราะน่ากลัวสุดตาดูหูฟังจับยาก ดับกลางทางกลางอากาศเอาดื้อๆก็เคยครับ
-
ถ้าเป็นไปได้และไม่รีบ ดูหลายๆคันซำ้ๆกันครับ สังเกตุความแตกต่างแต่ละคันดีๆ การดูรถมือสองต้องใช้ประสบการณ์ด้วยหลายอย่างสอนกันหรืออธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ครับ
-
ชอบรุ่นไหนยี่ห้อไหนไปขอเข้ากลุ่ม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มปิด แจ้งความจำนงค์ว่าอยากได่รุ่นนี้ เดี่ยวก้มีคนมาช่วยตอบ ช่วยแนะนำอู่ดีๆให้ ถามหาคนที่อยากจะขาย ซื้อต่อจากในกลุ่มรถบ้านหรือในคลับจะค่อนข้างจริงใจกว่า และรถสภาพดีเพราะเป็นกลุ่มที่รักรถจริงๆ ไล่เปลี่ยนไล่ซ่อมมาถูกจุดและดีกว่ารถคนใช้ทั่วไป
ศึกษาเสร็จเตรียมงบเผื่อซ่อมให้พร้อม รถยุโรปโดยเฉพาะเบนซ์ออฟชั่นซอยยิบมาก หาช่างผู้ชำนาญไปช่วยดู
ทำใจ รถยุโรปเหมือนผญสวย นางงาม เรื่องเยอะไปบ้าง งี่เง่าบ้าง แต่ก้มีมุมน่ารักๆดีงามเยอะ ใช้มันอย่างเข้าใจจะมีความสุข
-
เพื่อนไปซื้อ D-seg ญี่ปุ่นมาคัน รถอายุแค่2-3ปี โพสต์ขายราคาค่อนข้างดี เอาเลขตัวถังไปเช็ค0ปกติ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ตัวรถก็สภาพปกติ เลยตัดสินใจซื้อ ขับมาได้2-3วัน ช่วงกำลังจะโอนรถ ให้เพื่อนเช็คเบี้ยประกันให้จะทำประกันชั้น1 สักพักเพื่อนแจ้งกลับมา รถคันนี้เคยมีประวัติเคลมกับทางประกัน ยอดเคลมเกือบล้าน ทั้งที่ราคารถมันแค่ 1.4ล้าน เองตอนป้ายแดง เลยทำให้รู้ว่ารถเคยเกิดอุบัติเหตุมาค่อยข้างหนัก แต่การขับขี่ปกติ เอาไปให้ทั้งช่าง0 ทั้งอู่สี ยังดูไม่ออก บอกแต่ว่าสภาพดี มีทำสีมาแต่ไม่รู้ว่าหนักขนาดไหน สุดท้ายเพื่อนใช้สักพักก็ปล่อยออกไป
คือบางทีเช็คเลขตัวถังกับทาง0ก็ไม่เจอ ต้องเอาเลขตัวถังเช็คกับทางประกันด้วยนะครับ เพราะเคสนี้เดาว่าคงซ่อมอู่เพื่อไม่ให้มันมีประวัติโชว์กับทาง0 หรือบางทีทำประกันซ่อมอู่เลยเช็คไม่เจอความผิดปกติ
-
ออกกับศูนย์ครับ ราคาดี บางทีได้ประกันเพิ่มด้วยครับ
ศูนย์เบนซ์ BMW ส่วนใหญ่มี ส่วนที่เป็นมือสองขายครับ
-
น่าจะซื้อกับพวก 0 ที่มีแผนก certified used car นะครับ อาจจะแพงขึ้นไปนิดนึง แต่ผมว่าอุ่นใจขึ้น แถมได้ประกันจาก 0 ด้วย อาจจะ 1-2 ปี
-
น่าจะซื้อกับพวก 0 ที่มีแผนก certified used car นะครับ อาจจะแพงขึ้นไปนิดนึง แต่ผมว่าอุ่นใจขึ้น แถมได้ประกันจาก 0 ด้วย อาจจะ 1-2 ปี
เคยมีคนโป๊ะแตกมาแล้วนะครับซื้อผ่านศูนย์เนี่ย ดันกลายเป็นรถประมูลจากกรมศุลฯไม่ใช่รถที่ซื้อจากศูนย์ที่ไทย คนซื้อเอาไปเข้าที่อื่นประวัติเลยหลุดออกมาว่าไม่ใช่รถไทย
-
เป็นผมนี่ไม่กล้าเลยครับ จากเคสที่น้ำท่วมกรุงเทพล่าสุดนี่แหละ จะซื้อมือ 2 ควรดูรถเป็น และควรมีช่างซ่อมที่ชำนาญไปช่วยดูให้ด้วย แต่ดูจากการตั้งคำถาม ผมว่าไปซื้อมือ 1 รถญี่ปุ่นขับสบายใจกว่าครับ
-
เพื่อนไปซื้อ D-seg ญี่ปุ่นมาคัน รถอายุแค่2-3ปี โพสต์ขายราคาค่อนข้างดี เอาเลขตัวถังไปเช็ค0ปกติ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ตัวรถก็สภาพปกติ เลยตัดสินใจซื้อ ขับมาได้2-3วัน ช่วงกำลังจะโอนรถ ให้เพื่อนเช็คเบี้ยประกันให้จะทำประกันชั้น1 สักพักเพื่อนแจ้งกลับมา รถคันนี้เคยมีประวัติเคลมกับทางประกัน ยอดเคลมเกือบล้าน ทั้งที่ราคารถมันแค่ 1.4ล้าน เองตอนป้ายแดง เลยทำให้รู้ว่ารถเคยเกิดอุบัติเหตุมาค่อยข้างหนัก แต่การขับขี่ปกติ เอาไปให้ทั้งช่าง0 ทั้งอู่สี ยังดูไม่ออก บอกแต่ว่าสภาพดี มีทำสีมาแต่ไม่รู้ว่าหนักขนาดไหน สุดท้ายเพื่อนใช้สักพักก็ปล่อยออกไป
คือบางทีเช็คเลขตัวถังกับทาง0ก็ไม่เจอ ต้องเอาเลขตัวถังเช็คกับทางประกันด้วยนะครับ เพราะเคสนี้เดาว่าคงซ่อมอู่เพื่อไม่ให้มันมีประวัติโชว์กับทาง0 หรือบางทีทำประกันซ่อมอู่เลยเช็คไม่เจอความผิดปกติ
ขอบคุณที่มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังค่ะ