Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ra32 ที่ ตุลาคม 23, 2017, 22:40:37
-
ปกติใช้ jazz hybrid อยู่ครับ การขับขี่ผมขับรถไม่เร็วขับไม่ค่อยเกิน 120 เท่าไหร่เพราะคุมรถเหนื่อยครับชอบขับเรื่อยๆสบายๆ ส่วนใหญ่ขับคนเดียวบ่อยๆและที่ได้ใช้บ่อยๆคืออัตราตราเร่งตอนเร่งแซงในเมือง หรือแซงถนน2เลนสวน นิสัยตอนแซงชอบกดมิดเลยตัดสินใจจะแซงผมก็จะแซงให้ขาดไปเลยไม่ชอบกดครึ่งๆกลางๆ ในความเร็วไม่เกิน 100 หรือในช่วงขับออกต่างจังหวัดเร่งแซงบ้างในความเร็วไม่เกิน 140(กดมิดตอนแซงเช่นกัน) ซึ่ง jazz hb ผมพอใจรับได้กับอัตราเร่งแซงในเมืองไม่ค่อยมีปัญหาซักเท่าไหร่ จะมีตื้อๆบ้างหลังความเร็ว 100 ขึ้นไป ก็ไม่ได้อึดอัดมากครับเพราะปกติไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วสูงมาก รับได้ครับ แต่มีสิ่งที่ไม่ชอบเลยคือ ช่วงล่าง การซับแรงกระแทก การเก็บเสียงและน้ำหนักพวงมาลัยครับ ผมชอบขับชิวๆสบายๆเรื่อยๆ เลยสนใจใน ATIV ใหม่เพราะ จุดเด่นค่อนข้างตอบโจทย์
เคยได้ไปเทสไดร์ฟแล้วในเมืองชอบเลยครับ ชอบพวงมาลัยมาก ช่วงล่าง การเก็บเสียง การซับแรงกระแทก ความนิ่งของตัวรถ โอเคเลยรู้สึกดีกว่า jazz hb พอสมควร แต่ปัญหาคือถนนที่ใช้เทสไดร์ฟรถเยอะมากทดสอบอัตราเร่งหรือความเร็วสูงๆไม่ค่อยได้เลย จึงค้างคาอยู่เรื่องเดียวครับที่ยังไม่แน่ใจในรถคันนี้ เลยมานั่งดูตัวเลข ของ
jazz hybrid 1.3 88 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม.ที่ 4,500 รอบ/นาที + มอเตอร์ 14 แรงม้าที่ 1,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตร
ATIV 1.2 86 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.00 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที
ที่คาดไว้อัตราเร่งคืออืดกว่าแน่นอน แต่อยากทราบว่ามันอืดกว่ามากขนาดไหน มันยังจะพอให้อารมณ์ความสนุกสนานตอนอัตราเร่งแซงในช่วงความเร็วไม่สูงมากในเมืองเหมือน jazz hb ได้อยู่รึเปล่า หรือว่าต้องปรับตัวในทุกย่านความเร็ว ผมเคยขับ swift1.2 ตัวท้อปซึ่งผมไม่ชอบเกียร์ของมันครับ กดมิดเท้าตอนแซงรอบมันค่อยๆกวาดแล้วเหมือนมันตื้อๆช้าไปครับ ไม่เหมือนcvtในjazz hb กดแล้วรอบดีดสูงแรงมาเรื่อยๆทันที แต่ativกดแล้วรอบก็ตีขึ้นทันทีเหมือนกันนะครับแต่ผมยังจับความรู้สึกการไต่ความเร็วหลังกดมิดของativได้ไม่ชัวร์นักว่ามันอืดกว่ากันมากหรือเปล่าเพราะสภาพการจราจรไม่เอื้อครับ คร่าวๆรู้สึกว่าแรงดึงมันไม่เท่า jazz hb อาจจะโดนหลอกความรู้สึกจากฟิวลิ่งของรถที่นุ่มกว่าเงียบกว่า(รึเปล่า) (ตอนกดมิดค้างไว้รู้สึกเกียร์ATIVไม่ดึงต่อเนื่องเหมือนJazz hb แอบมีวืดๆเหมือนสะอึกเล็กๆเป็นพักๆทั้งๆที่เข็มวัดรอบก็ไม่ตก เทสไดร์ฟเสร็จคนนั่งหลังถามว่าทำไมเร่งๆปล่อยๆตอนแซง เปล่านะเหยียบมิดตลอด)
สุดท้ายนี้อยากทราบความเห็นจากทุกท่านครับว่าจากข้อมูลที่ให้มาในเบื้องต้น หากเปลี่ยนจาก Jazz Hybrid ไปเป็น ATIV เหมาะสมรึเปล่า?กับลักษณะนิสัยการขับขี่แบบนี้ครับ
ส่วน Jazz Hybrid ไม่ได้ไปไหนยกให้น้องสาวใช้ต่อครับ
-
อืดกว่าชัดเจนแน่นอน swif ขับดีกว่าครับ ถ้าคุณเคยขับอัลเมร่าเพื่อนก็ประมาณนั้นแหละครับ
ถ้าชอบกระฉับกระเฉงคงไม่เหมาะ ถ้าขับเรื่อยๆได้แน่นอน
-
อืดกว่าแน่นอนล่ะครับ ในเมืองผมว่าน่าจะพอนะในกรณีที่รถเคลื่อนที่กันไม่ได้เร็วอะไร แต่ถ้าออกต่างจังหวัดวิ่ง 110+ ผมว่าจะแซงคงเหนื่อยแน่ครับ
แต่จะพอในระดับที่คุณพอใจหรือเปล่า คงต้องรบกวนให้ไปเทสให้แน่ใจล่ะครับ
ว่าแต่จริงๆ Jazz ก็ไม่ได้ขายนี่ครับ เวลาออกต่างจังหวัดก็เอาคันเดิมไปวิ่งก็น่าจะไม่มีปัญหาตรงนี้
-
ตอนไปทดสอบพยายามไม่คาดหวังอะไร แต่ก็ยังรู้สึกอืดอยู่ดี ดีตรงมีถุงลมมากขึ้นครับ
-
ข้อดีของรถไฮบริด คือการเร่ง ช่วงออกตัวหรือแซงที่มีไฟฟ้าช่วย ซึ่งคุณกลับมาขับรถเครื่องปกติต้องรู้สึกความอืดแน่นอนยกเว้น เอาที่เครื่องใหญ่ขึ้น
ผมขับPrius 1.8 hb กับ crv G5 2.4
-
จะเร่งแซงเลนสวน เอา 1.5 เถอะครับ ยิ่ง ตจว. สายนอกเมืองที่วิ่งข้ามจังหวัดผมอยากได้ 1.8 ด้วยซ้ำ
เคยขับมิราจ จะเซงเลนเดียวกันยังลำบากเลย
-
อัตราเร่งเเซง 80-120 Jazz Hybrid มัน 8.75 เลยนะครับไม่ต้องเทียบกับ Ativ เทียบกับ City 1.5 Vios 1.5 มันยังแรงกว่าเขาเลย
แต่ถ้าดูจากพฤติกรรมขับเรื่อยๆ อาจะจะรับได้นะครับ ต้องปรับตัวให้ชินกับการกะระยะแซงที่มากขึ้น
ผมว่ามันอืดขึ้นราวๆ 1.5-2 วินาทีครับ พอรู้สึกได้ว่าอืดขึ้นแต่ไม่น่าเกลียดมาก
ปล.ขับเครื่อง 1.5 เดี๊ยวนี้แซงยังเหนื่อยเลย ตจว ขับกันเร๊วเร็วว
-
ความสนุกเหรอ...
:-\
แค่ Jazz ธรรมดามาก็แย่แล้ว นี่ Hybrid เอาไฟฟ้าช่วยดึงนะครับ
ช้าลงราวๆ 3 วิ ถ้าแซงคนวิ่งสัก 100 ก็หมายถึง แซงยากขึ้นอย่างน้อย 100 เมตร
หรือเลนสวน ก็คือต้องใช้เวลามากขึ้น 5 วินาที (เผื่อรถสวนด้วยความเร็วเท่ากัน) ไหวไหม ถามใจตัวเองดู
เพราะถ้ามีสติพอ รถแรงน้อยกว่านี้ก็วิ่งทางไกลได้ครับ เพียงแต่แซงไม่ทันใจ ไม่ได้ทุกจังหวะ เท่านั้นเอง
-
ถ้าไม่คิดจะปรับนิสัยการขับ อย่าซื้อเลยครับ ATiV เน้นขนคนเท่านั้น ไม่เน้นสนุก
ถ้าอยากสนุกง่ายๆ ไปดู น้ำหนักตัวรถ/แรงม้า อันไหนน้อย อันนั้นดี
jazz hybrid 1166/(88+14) = 11.43 กก./แรงม้า
ATIV 1197/86 = 13.91 กก./แรงม้า
ปล. ถ้ากดสุด อัตราทดเกียร์มีผลน้อยครับ ลองคิดดูนะนอกจาก jazz จะเบากว่าแล้ว แรงม้ายังเยอะกว่าด้วย
แถมพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่มีการรอรอบ เชื่อเลยว่า อัตราเร่ง การตอบสนอง ต่างกับ Ativ แบบไม่ต้องจับสังเกต
-
ผมว่าเอาเครื่องใหญ่ดีกว่าครับ แซงเลนสวนน่ากลัวเกินไปสำหรับเครื่อง 1,200
-
มันคงเป็นไปตามที่หลายๆท่านบอกแหละครับ ถ้ายอมรับและปรับตัว ปรับการขับขี่ใหม่ได้มันก็โอเคครับ
มันคงไม่ช้าไปกว่า อีผุผุ แวน 90 แรงโม้ ที่จะแซงทีต้องกะกันยาววววววววววๆๆๆๆๆๆๆ ;D
-
ไปลองขับดีมั้ยครับ ชัดเจนเลยทีเดียวไม่ต้องจินตนาการครับ
-
เอทีฟ เดี๋ยวรู้เลย ตอนเร่งแซง แทบจะร้องเพลงสุนทราภรณ์เลย ปกติผมขับแต่รถเครื่อง 2.0 ขึ้นไป
แต่พอลองขับของเพื่อน ยาริส ตัวเก่า เครื่อง 1.2 นะ ตอนแซงนี่ ผมเหวอเลย กดจมเท้ามันไม่มา
หลังจากนั้น เวลาจะแซงที ต้องใจเย็นๆ ร้องเพลงสุนทราภรณ์ต่อไป
-
ถ้าห่วงเรื่องอัตราเร่ง ก็อย่าเลยครับ เพราะช้าลงแน่ๆ
-
อย่าดูที่แรงม้าครับ
สำหรับรถ Hybrid แรงม้าไม่ใช่คำตอบ เครื่องมีไว้แค่ปั่นไฟ กับ ขับเคลื่อนบางส่วน พระเอกตัวจริงคือมอเตอร์ที่แปะอยู่ตรงเกียร์
ข่วงเร่งจะมีทั้งเครื่อง และ มอเตอร์มาช่วยดัน เท่ากับมีสองแรง ยังไงอัตราเร่งก็ดีกว่าแน่นอน
ผมว่าไปลองขับก่อนดีกว่าครับ เอาแบบใช้งานจริงเลย
แล้วจะรู้ว่า Hybrid ดีกว่าเยอะ
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากครับ อ่านๆดูแล้วจากประสบการณ์หลายๆท่านทำให้เห็นภาพมากขึ้น แนวโน้มผมคงต้องหาตัวเลือกใหม่ๆที่พละกำลังมากขึ้นจริงๆแหละครับ
-
ผมขับ yaris 1.2 ตัวก่อนไมเนอร์ ขับทางไกลประจำ พอรับได้นะครับอัตราเร่ง ทำไมผมว่ามันดูเหนื่อย แต่ไม่แย่ ประมานว่ามันก็ถวายชีวิตอะครับ
100-160 คือความเร็วปกติผมเลย ไหลๆครับ แต่จะซดน้ำมันมากๆ
-
แนะนำซื้อ viosครับ
-
อัตราเร่ง Jazz Hybrid กับ Yaris Ativ ต่างกันชัดเจน
(https://www.uppic.org/image-1C97_591E67EE.jpg)
(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2017/10/yaris_ativ_headlightmag_3.jpg)
-
ที่บ้านใช้ New Yaris 1.2 อยู่ครับซึ่งเครื่องยนต์และเกียร์ CVT เป็นตัวเดียวกับ Ativ เรื่องอัตราเร่งเดิมเป็นคนขับรถเร็วและมีมุดบ้างเวลารีบ ตอนใช้ในเมืองเวลาจะเร่งแซงทีต้องกะจังหวะดีๆเลยครับเพราะเวลากดคันเร่งทีต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าความเร็วจะไต่ขึ้นไปในระดับที่แซงได้และเคยใช้ขับทางไกลมีทางตรงสลับขึ้นเขาลงเขาอัตราเร่งสำหรับผมถือว่าช้าพอสมควรเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าต้องใช้เดินทางไกลแล้วมีจังหวะเร่งแซงเครื่องตัวนี้อาจจะทำให้หงุดหงิดได้ครับ ถ้ามีโอกาสได้ไปเทสอีกรอบเวลาจะเร่งแซงให้ลองกดคันเร่งลงไป1ครั้งหลังจากนั้นยกเท้าและกดย้ำคันเร่งลงไป(เป็นวิธีที่ผมใช้เวลาเร่งแซงเวลาผมขับคันนี้)แล้วลองดูว่ารับได้กับอัตราเร่งได้มั้ยครับ แต่ผมแนะนำให้ขยับไปดูรถที่เครื่องใหญ่กว่านี้ในการใช้เดินทางไกลดีกว่าครับ ;)