Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: neung23 ที่ ตุลาคม 24, 2017, 00:53:53
-
รถนำเข้าจาก UK หรือแถบยุโรปหลายยี่ห้อ ส่วนมาก oil intervals จะอยู่ประมาน 25,000-30,000km ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับระยะของประเทศไทย เทียบยี่ห้อเดียวกัน
ทำไมโซนประเทศนั้นๆของเหลวใช้ได้นานกว่าไทยคับ?
-
ขอเดาว่า อากาศไม่ร้อนเหมือนเมืองไทย และ สภาพการจราจรดีกว่าไทยมั้งคับ (รถไม่ติด)
เคยได้ยินมีคนบอกว่าสภาพการจราจรของเมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพนี่ถือว่าโหดสุดๆแล้ว
อากาศร้อน+รถติด+เลขกิโลไม่ขึ้น แต่เผาน้ำมันเครื่องทิ้งเป็น ชม.ๆๆ
-
ตอบงัยดี..
ทุกครั้งที่ลูกสูบเคลื่อนที่ จะมีน้ำมันหล่อลื่นถูกเบียดผ่านแหวน เกาะบนผนังสูบ บนบริเวณที่เกิดการเผาไหม้ น้ำมันเครื่องบริเวณผนังสูบจะถูกผสมกับอากาศและเชื้อเพลิงที่ถูกดูดเข้ามาผ่านท่อร่วมไอดี แล้ว ถูกเผาไปด้วยกันเกิดเป็นตะกอนดำ แข็ง เกาะบนผนังสูบ แล้วโดนน้ำมันเครื่องครั้งต่อไปในการชักขึ้นลงของสูบลากลงไปรวมในอ่างก่อนจะถูกดูดวนไปใช้ใหม่ ตะกอนที่ใหญ่กว่า10ไมครอน ส่วนมากจะติดในกรอง
ส่วนที่เหลือจากการกรอง ผสมอยู่ในน้ำมันเครื่อง วนกลับไปยังชิ้นส่วนต่างๆ แทรกผ่านผิวโลหะพื้นที่แคบๆวร้างรอยขีดข่วนทีละเล็กละน้อย หากน้ำมันเครื่องหนาพอจะแยกโลหะสองชิ้นจากกันก็ไม่เกิดรอย หากหนาพอดีขนาดสิ่งสกปรกเหล่านั่นก็ช่วยสร้างรอยบ้าง
สะสมกันไปเรื่อยๆชนน้ำมันเปลี่ยนสีเข้มขึ้นๆ มากจนถุงจุดที่น้ำมันไม่หนาพอจะปกป้องผิวโลหะจากตะกอน ซึ่งเป็นผลมาจากการถูกเผาไหม้จนหมดสภาพน้ำมันและการสะสมของตะกอนที่มากขึ้น
สะสมเป็นเวลานานเครื่องยนต์จะเริ่มหลวมตามจุดเคลื่อนที่รับแรง
อัตราการถูกเผาไหม้จะแปรผันตามความหนาบางของน้ำมันที่เปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ น้ำมันบางมาก ความหนาแน่นต่ำก็ถูกนำเข้าไปเผาได้มากขึ้นเพราะอุณหภูมิสูงขึ้นจากแรงเสียดทานที่มากขึ้น
ปรกติแล้วทุกๆ 20องศา หากมองบนSAE chart น้ำมันจะบางลงหรือหนาขึ้นเท่ากับเบอร์ข้างเคียง
น้ำมันที่ผ่าน API SN ต้องสามารถรักษาViscosityได้100ชั๋วโมงที่100องศา ค่าเฉลี่ยในตลาดอยู่ที่135ชั่วโมง ถ้ายกอุณหภูมิขึ้น 20องศา น้ำมันจะเสื่อมลงเร็วขึ้นราวๆ 10%-20% แล้วแต่พื้นฐานของน้ำมันรุ่นนั่นๆ
สรุปรวมข้อมูลสั้นๆ
ถ้าทดสอบรถรุ่นใดๆ ก็ตาม ที่อุณหภูมิเฉลี่ย 20องศา บนถนนที่มีการจราจรตามมาตรฐานการทดสอบด้วยความเร็วแบบ UNEC มีเร่งเบรค extra urban ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ดีที่สุดในตลาดจะหาได้ 25000 กม. น้ำมันเสื่อมหมด
น้ำมันเครื่องน่ะ เริ่มเสื่อมตั้งแต่วินาทีแรกที่สตาร์ทครับ อยากใช้น้ำมันเสื่อมผสมกับน้ำมันที่ดีน้อยลงน้อยลงทุกวินาทีนานแค่ไหนก็อยู่ที่ว่ารับความเสียหายทีละน้อยๆที่อธิบายมาย่อหน้าบนๆ ได้มากแค่ไหน บริษัทรถคำนวณมาแล้วว่าไม่พังหรอก "ในช่วงระยะเวลารับประกันน่ะ" ทุกวันนี้บริษัทเบนซ์จากที่เคยให้ใช้15000ไมล์ ก็ลดลงเหลือ 10000ไมล์ จากที่เคย 15000กม ก็เหลือ 10000กม. บริษัทBMWเคยใช้Flexible program 25000km ตอนนี้ 15000กม. 10000กม แล้วแต่รุ่นไปแล้ว
รถยุโรป อัดน้ำมันเครื่องลงไป6ลิตรกว่า กับรถญี่ปุ่น 3ลิตรกว่า อุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ก็ไม่เท่ากัน ถ้าอุณหภูมิเท่ากัน สูบเท่ากัน 6ลิตรกว่าก็ควรจะอยู่ได้มากกว่า3ลิตรกว่า เกือบ เท่าตัวครับ
-
spec น้ำมันเหมือนกันไทยรึปล่าวคับ ในกรณีของ BMW
f10 ผมรีเซ็ททีขึ้น 30,000km ???
-
spec น้ำมันเหมือนกันไทยรึปล่าวคับ ในกรณีของ BMW
f10 ผมรีเซ็ททีขึ้น 30,000km ???
น้ำมันเสปคเดียวกันครับของBMW ใช้ Shell.
รถคุณดีเซลรึเปล่าครับ?
อยากใช้30000 ตามหน้าปัทม์ ผมเชื่อว่าในระยะประกัน รถไม่พังแน่นอน
-
รถในยุโรปเมืองหนาว อากาศหนาวไม่ร้อน รถไม่ติด อายุน้ำมันนานกว่า
ที่สำคัญ ไม่ได้ใช้รถยาวหลัก 1 ล้านกิโลเมตรแล้วทิ้งรถนี่ครับ อาจจะ 5-10 ปีทิ้งรถตอนนั้นยังวิ่งไม่ถึง 5 แสนโลมั้ง
-
หลักๆคงเรื่องอากาศครับ แต่ใช้จริงก็เปลี่ยนก่อนครบตลอดนะครับ
รถไม่ติดไม่น่าจะจริง เพราะใช้รถแถบเมืองติดไม่แพ้ไทยครับ
-
spec น้ำมันเหมือนกันไทยรึปล่าวคับ ในกรณีของ BMW
f10 ผมรีเซ็ททีขึ้น 30,000km ???
น้ำมันเสปคเดียวกันครับของBMW ใช้ Shell.
รถคุณดีเซลรึเปล่าครับ?
อยากใช้30000 ตามหน้าปัทม์ ผมเชื่อว่าในระยะประกัน รถไม่พังแน่นอน
เข้าใจว่า BMW ใช้ shell กับรถที่หมด BSI คือแบบที่เป็นแกลลอน
แต่รถใน BSI ผมเห็นใช้ MOBILE แบบถัง 200 ลิตร
เคยดูจากใบเสร็จของศูนย์ลงเป็น Mobile เลยถามช่างดู ช่างก็บอกแบบนี้
แต่ไม่รู้ว่าใช้แบบนี้ทุกศูนย์รึเปล่านะครับ