Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wonder ที่ ตุลาคม 27, 2017, 21:00:43

หัวข้อ: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: wonder ที่ ตุลาคม 27, 2017, 21:00:43
อ่านบทความในเว็บนี้มาครับ ที่บอกว่าเครื่องยนต์จะทำงานที่รอบเดินเบาเพื่อปั่นไฟกลับไปที่แบตเตอรี่

ทีนี้สงสัยครับว่า ถ้ากรณีขับด้วยความเร็วสูง หรือขึ้นเขา เครื่องยนต์จะยังทำงานที่รอบเดินเบาอยู่ไหมครับ

หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ ตุลาคม 27, 2017, 21:16:38
หลักการเหมือน หัวจักรดีเซลไฟฟ้า ของรถไฟนะละ เมื่อต้องการใช้กำลังออกตัว มอเตอร์จะเอาไฟจากไหนละ ก็ต้องสั่งให้รอบเครื่องสูงตาม
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ ตุลาคม 27, 2017, 21:29:23
รอบเครื่องในสภาวะปกติจะปั่นไฟ โดยเน้น efficiency เป็นหลักครับ

แต่หากต้องการพลังงานมากกว่านั้น มันก็จะเปลี่ยนมาเน้น power แทนครับ
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: adsajan ที่ ตุลาคม 27, 2017, 21:29:43
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ

https://www.youtube.com/watch?v=edzos2Qy84E&t=665s
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ ตุลาคม 27, 2017, 22:13:16
อยากรู้ว่า ตอนลงเขายาวๆ หรือเบรค มีตัวปั่นไฟกลับไปชาร์จแบต แบบ prius ไหมครับ
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ ตุลาคม 29, 2017, 15:38:14
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ

https://www.youtube.com/watch?v=edzos2Qy84E&t=665s

ดูแล้วใช้จริงท่าจะไม่ประหยัดเท่าไหร่แฮะ
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ ตุลาคม 29, 2017, 18:05:55
เมื่อดูจากคลิปแล้วผมเห็นต่างนะ ผมว่าเป็นระบบที่ประหยัดมากๆ  ลองสังเกตที่ค่า KPL ตอนที่แบ็ตฯเต็ม มีตัวเลขสูงสุดที่ 181.2 กิโลเมตรต่อลิตร  ปัญหาอยู่ที่ตัวแบ็ตเตอรรี่ที่มีความสามารถในการเก็บไฟได้น้อย ทำให้แบ็ตฯหมดไว เครื่องยนต์จึงต้องปั่นไฟเติมเข้าไปอยู่เรื่อยๆ

ถ้าได้แบ็ตฯที่ประสิทธิภาพสูงเก็บไฟได้เยอะๆ เครื่องยนต์จะมีช่วงเวลาทำงานที่น้อย
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ ตุลาคม 30, 2017, 13:12:27
จริงๆ มันมีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบซึ่งคุยในกระทู้เก่าแล้วครับ ว่าขนาดเแบตที่มันเล็กจึงเหมาะที่จะใช้วิ่งในเมืองอย่างเดียว

เพราะมันวิ่งๆ (จ่าย) เบรคๆ (ชาร์จ) ตลอดเวลา แบตขนาดเล็กไม่เหมาะที่จะใช้งานลักษณะอื่นที่เน้นกำลังสำรองของแบตเยอะๆ

คือมันเป็นรถที่เป็น ซิตี้คาร์เต็มตัว ถ้าไปเพิ่มขนาดแบตให้ใหญ่ขึ้น นน.รถ ขนาดมอเตอร์ ที่มากขึ้น ราคาเพิ่มขี่น

จะทำให้มันไม่น่าซื้อใช้ครับ ที่ยังฉุดการบูมของรถไฟฟ้าลักษณะนี้ คือเทคโนโลยี่ยังมีราคาแพง ไม่คุ้มที่จะลงทุน
หัวข้อ: Re: การปั่นไฟของ note e-power
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 30, 2017, 13:53:46
ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ หรือทำความเร็วสูง ผมว่าไม่น่าประหยัดเท่าไหร่