Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wonder ที่ ตุลาคม 27, 2017, 21:00:43
-
อ่านบทความในเว็บนี้มาครับ ที่บอกว่าเครื่องยนต์จะทำงานที่รอบเดินเบาเพื่อปั่นไฟกลับไปที่แบตเตอรี่
ทีนี้สงสัยครับว่า ถ้ากรณีขับด้วยความเร็วสูง หรือขึ้นเขา เครื่องยนต์จะยังทำงานที่รอบเดินเบาอยู่ไหมครับ
-
หลักการเหมือน หัวจักรดีเซลไฟฟ้า ของรถไฟนะละ เมื่อต้องการใช้กำลังออกตัว มอเตอร์จะเอาไฟจากไหนละ ก็ต้องสั่งให้รอบเครื่องสูงตาม
-
รอบเครื่องในสภาวะปกติจะปั่นไฟ โดยเน้น efficiency เป็นหลักครับ
แต่หากต้องการพลังงานมากกว่านั้น มันก็จะเปลี่ยนมาเน้น power แทนครับ
-
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ
https://www.youtube.com/watch?v=edzos2Qy84E&t=665s
-
อยากรู้ว่า ตอนลงเขายาวๆ หรือเบรค มีตัวปั่นไฟกลับไปชาร์จแบต แบบ prius ไหมครับ
-
มีการเร่งรอบขึ้นตามการเหยียบเรียกกำลังครับ
https://www.youtube.com/watch?v=edzos2Qy84E&t=665s
ดูแล้วใช้จริงท่าจะไม่ประหยัดเท่าไหร่แฮะ
-
เมื่อดูจากคลิปแล้วผมเห็นต่างนะ ผมว่าเป็นระบบที่ประหยัดมากๆ ลองสังเกตที่ค่า KPL ตอนที่แบ็ตฯเต็ม มีตัวเลขสูงสุดที่ 181.2 กิโลเมตรต่อลิตร ปัญหาอยู่ที่ตัวแบ็ตเตอรรี่ที่มีความสามารถในการเก็บไฟได้น้อย ทำให้แบ็ตฯหมดไว เครื่องยนต์จึงต้องปั่นไฟเติมเข้าไปอยู่เรื่อยๆ
ถ้าได้แบ็ตฯที่ประสิทธิภาพสูงเก็บไฟได้เยอะๆ เครื่องยนต์จะมีช่วงเวลาทำงานที่น้อย
-
จริงๆ มันมีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบซึ่งคุยในกระทู้เก่าแล้วครับ ว่าขนาดเแบตที่มันเล็กจึงเหมาะที่จะใช้วิ่งในเมืองอย่างเดียว
เพราะมันวิ่งๆ (จ่าย) เบรคๆ (ชาร์จ) ตลอดเวลา แบตขนาดเล็กไม่เหมาะที่จะใช้งานลักษณะอื่นที่เน้นกำลังสำรองของแบตเยอะๆ
คือมันเป็นรถที่เป็น ซิตี้คาร์เต็มตัว ถ้าไปเพิ่มขนาดแบตให้ใหญ่ขึ้น นน.รถ ขนาดมอเตอร์ ที่มากขึ้น ราคาเพิ่มขี่น
จะทำให้มันไม่น่าซื้อใช้ครับ ที่ยังฉุดการบูมของรถไฟฟ้าลักษณะนี้ คือเทคโนโลยี่ยังมีราคาแพง ไม่คุ้มที่จะลงทุน
-
ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ หรือทำความเร็วสูง ผมว่าไม่น่าประหยัดเท่าไหร่