Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 02, 2017, 18:37:42
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
จากกระทู้เก่า http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61942.new#new
ที่สอบถามเรื่องคอยล์จุดระเบิดเสีย
ขอนำค่ากำลังอัดของแต่ละสูบมาสอบถามซักนิดครับ
(วัดค่ากำลังอัดสูบละ 2 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 ครั้ง ค่ากำลังอัดจะเท่ากัน ไม่เปลี่ยนแปลง)
หน่วย : PSI
สูบ 1 = 200 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัวคอยล์
สูบ 2 = 180 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วตรงขอบๆ หัว
สูบ 3 = 190 -- คอยล์ปกติ
สูบ 4 = 180 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัวคอยล์
ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ??
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
-
การวัดกำลังอัด ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับสภาพคอยล์ทั้งสิ้นครับ
ค่ากำลังอัด ผิดเพี้ยนระหว่างสูบอยู่ที่ 10-20 อยู่ที่ 180-200 ถือว่าปกติ
-
--คุณ TheRealMeaw ครับ
เห็นช่างที่อู่บอกว่า ถ้ารถใหม่ ค่ากำลังอัดประมาณ 220 ใช่ไหมครับ
ที่ถามเรื่องค่ากำลังอัด กลัวเรื่องวาลว์ห่างหรือยันครับ (เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า??) ขอบคุณครับ
-
ถ้ากำลังอัดตก อาจจะเป็นได้หลายสาเหตุครับ แหวนสูบ วาล์ว แคม ปะเก็น ฯลฯ
ถ้าไม่มีสูบไหนตกเยอะกว่าเพื่อนมากๆ แล้วก็ยังอยู่ระดับ 150+ ก็อนุมานได้ว่าปกติ รถแต่ละคันอัตราส่วนกำลังอัดไม่เท่ากัน ค่าก็ออกมาไม่เท่ากันครับ
City ZX ไม่ติดแก๊ส วิ่งมา 95,000 กม. สภาพเครื่องยังไงก็ดีมากๆ ผมจะไม่แปลกใจถ้ารถที่ออกใหม่มาก็วัดได้ 180-200
รถวิ่งแค่ 95,000 กม. แล้วกำลังอัดหายนี่ไม่ใช่สิ่งที่เจอได้บ่อยๆมา 30-40 ปี แล้วครับ
-
'' ...The figures should be within 10 per cent of each other and of the maker's figure if the engine is in good condition..''
ภาพประกอบและรายละเอียดเพิ่มเติม การวัดกำลังอัดลูกสูบ Cylinder compression test
จาก https://www.howacarworks.com/engine/cylinder-compression-test
-
--คุณ TheRealMeaw ครับ
เห็นช่างที่อู่บอกว่า ถ้ารถใหม่ ค่ากำลังอัดประมาณ 220 ใช่ไหมครับ
ที่ถามเรื่องค่ากำลังอัด กลัวเรื่องวาลว์ห่างหรือยันครับ (เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า??) ขอบคุณครับ
ไม่จำเป็นต้องเป๊ะขนาดนั้น อย่างข้างบนบอก ตัวแปรมีมาก ตราบใดที่ยังไม่หลุด 180 ลงไป ควันยังไม่ขาว ไม่กินน้ำมันเครื่อง อย่าไปกังวล เก็บเงินไว้ดีกว่า ส่วนคอยล์ จำเป็นต้องเปลี่ยน..