Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 02, 2017, 18:37:42

หัวข้อ: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 02, 2017, 18:37:42
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
จากกระทู้เก่า http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61942.new#new
ที่สอบถามเรื่องคอยล์จุดระเบิดเสีย

ขอนำค่ากำลังอัดของแต่ละสูบมาสอบถามซักนิดครับ
(วัดค่ากำลังอัดสูบละ 2 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 ครั้ง ค่ากำลังอัดจะเท่ากัน ไม่เปลี่ยนแปลง)


หน่วย : PSI

สูบ 1 = 200 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัวคอยล์

สูบ 2 = 180 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วตรงขอบๆ หัว

สูบ 3 = 190 -- คอยล์ปกติ

สูบ 4 = 180 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัวคอยล์

ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
หัวข้อ: Re: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ พฤศจิกายน 02, 2017, 19:50:51
การวัดกำลังอัด ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับสภาพคอยล์ทั้งสิ้นครับ

ค่ากำลังอัด ผิดเพี้ยนระหว่างสูบอยู่ที่ 10-20 อยู่ที่ 180-200 ถือว่าปกติ
หัวข้อ: Re: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lonely ที่ พฤศจิกายน 02, 2017, 20:26:11
--คุณ TheRealMeaw ครับ
เห็นช่างที่อู่บอกว่า ถ้ารถใหม่ ค่ากำลังอัดประมาณ 220 ใช่ไหมครับ

ที่ถามเรื่องค่ากำลังอัด กลัวเรื่องวาลว์ห่างหรือยันครับ (เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า??)  ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ พฤศจิกายน 02, 2017, 22:17:29
ถ้ากำลังอัดตก อาจจะเป็นได้หลายสาเหตุครับ แหวนสูบ วาล์ว แคม ปะเก็น ฯลฯ

ถ้าไม่มีสูบไหนตกเยอะกว่าเพื่อนมากๆ แล้วก็ยังอยู่ระดับ 150+ ก็อนุมานได้ว่าปกติ รถแต่ละคันอัตราส่วนกำลังอัดไม่เท่ากัน ค่าก็ออกมาไม่เท่ากันครับ

City ZX ไม่ติดแก๊ส วิ่งมา 95,000 กม. สภาพเครื่องยังไงก็ดีมากๆ ผมจะไม่แปลกใจถ้ารถที่ออกใหม่มาก็วัดได้ 180-200

รถวิ่งแค่ 95,000 กม. แล้วกำลังอัดหายนี่ไม่ใช่สิ่งที่เจอได้บ่อยๆมา 30-40 ปี แล้วครับ
หัวข้อ: Re: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ พฤศจิกายน 03, 2017, 08:48:53

'' ...The figures should be within 10 per cent of each other and of the maker's figure if the engine is in good condition..''

 ภาพประกอบและรายละเอียดเพิ่มเติม การวัดกำลังอัดลูกสูบ Cylinder compression test

จาก https://www.howacarworks.com/engine/cylinder-compression-test

หัวข้อ: Re: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ พฤศจิกายน 03, 2017, 11:39:50
--คุณ TheRealMeaw ครับ
เห็นช่างที่อู่บอกว่า ถ้ารถใหม่ ค่ากำลังอัดประมาณ 220 ใช่ไหมครับ

ที่ถามเรื่องค่ากำลังอัด กลัวเรื่องวาลว์ห่างหรือยันครับ (เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า??)  ขอบคุณครับ

  ไม่จำเป็นต้องเป๊ะขนาดนั้น   อย่างข้างบนบอก ตัวแปรมีมาก  ตราบใดที่ยังไม่หลุด 180 ลงไป  ควันยังไม่ขาว  ไม่กินน้ำมันเครื่อง อย่าไปกังวล    เก็บเงินไว้ดีกว่า  ส่วนคอยล์ จำเป็นต้องเปลี่ยน..