Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SETTHASART ที่ พฤศจิกายน 03, 2017, 15:59:11
-
สังเกตจากอะไรครับ ไม่อยากเจอวันดีคืนดี สตาร์ทไม่ติดต้องหาคนมาจั๊ม
-
รถผมก็แบตใกล้หมด ตอนกลางคืนจะเห็นว่าไฟหรี่หน้าจะติดขึ้นแว้บนึง แว้บเดียวจริงๆ ทั้งฟอร์ดและมาสด้า แต่มิตซูไม่เจอนะครับ :-\ :-\
-
เสียงของมอเตอร์สตาร์ทจะช้าลงกว่าปกติครับ กว่าจะติดจะต้องบิดกุญแจค่อนข้างลากยาวกว่าปกคิครับ
เสียงจะ อึ้ดๆๆๆๆๆ..ฉึ่ง(ติด) แต่ถ้าแบตฯใหม่แรงๆเสียงจะ ฟี้ดดด..ฉึ่ง เลยครับ (แทบไม่ต้องบิดกุญแจแช่)
แต่ตรงจุดนี้ต้องเป็นคนค่อนข้างช่างสังเกตุนะครับ ถึงจะจับอาการได้ อย่างของผมถ้าพบว่าแบ็ตฯอายุเกิน 2ปี แล้วมีอาการดังกล่าว
ผมก็จะเปลี่ยนเลยครับ ไม่ก็เอาไปชาร์ตแก้ขัดก่อน
-
จะมีจังหวะแชะยาวกว่าปกติครับ บางรุ่นอาจจะมีไฟแปลกๆ โชว์ตอนสตาร์ทเครื่อง พยายามตรวจเช็คสภาพทุกเดือนครับ เดือนละครั้งก็ยังดี เช็คไปพร้อมๆ กับลมยาง
-
เจอกับตัวเองวันนี้เลยครับ บิดกุญแจมีเสียงดัง "แต๊ก" แล้วหยุดนิ่งไป ครั้งที่สองก็ยังดัง "แต๊ก" ครั้งที่สามถึงจะมีเสียงเครื่องลากยาวๆแต่ไม่ติด ต้องครั้งที่สี่ถึงจะติดครับ ก่อนหน้านี้สองวันเข้าอู่ ช่างเปลี่ยนออโตเมติกไดสตาร์ท อาการยังไม่หาย ทีแรกนึกว่าไดเสีย พอวันนี้กลายเป็นแบตเสี่อม ใช้มาเกือบสองปีครับ และไม่ทราบว่าหลังจากรับรถอาการจะหายไปไหม ลุ้นครับ555
-
ของผมนอกจากจะรู้สึกว่าไดสตาร์ทมันหมุนช้ากว่าที่เคยแล้ว
พอเครื่องติด เปิดวิทยุก็เจอว่า มันลืมพวกสถานีที่ตั้งค่าต่าง ๆ
ไว้ ต้องมาตั้งใหม่ พอเจอแบบนี้ซัก 2-3 ครั้ง ผมก็รีบเปลี่ยนแบต
ก่อนจะสตาร์ทไม่ได้แล้วล่ะครับ
-
รถบางคันจะมีแจ้งเรื่องแบตเตอรี่เสื่อมอยู่ ที่เคยเจอเช่น Ford Escape 3.0 2004 เวลาสตาร์ทแล้วค่า V ของแบตเตอรี่ต่ำกว่าค่าที่กำหนด เข็มความเร็วกับเข็มวัดรอบจะตีไปจนสุดแล้วก็กลับมาที่ค่าปกติ ปกติถ้าเจอแบบนี้ ไม่เกินเดือนนึงจะเจออาการสตาร์ทไม่ติดต้องไปจัมพ์แบตช่วย
ส่วนถ้าคันไหนไม่มีระบบแจ้งเตือนก็คงดูแค่ว่ามันเริ่มใช้เวลาสตาร์ทนานกว่าเดิมรึยังกับใช้เครื่องมือพวก Battery Load Tester วิเคราะห์ดู
-
อาการไม่ค่อยมี ถึงมีก็จับสังเกตุกันไม่ค่อยได้เพราะเคยชิน
ผมแก้ด้วยการซื้อเครื่องมือวัด Volt เสียบกับที่จุุดบุหรี่คาไว้เลย ดูไฟชาร์จตอนติดเครื่องและก่อนติดเครื่องจะได้ทราบว่าแบตเสื่อม หรือไดชาร์จเสื่อมจะได้แก้อาการได้ถูก ใครบอกไม่จำเป็นก็ตามแต่ผมคิดว่าจำเป็นมีดีกว่าไม่มีและช่วยเราได้จริง
-
มันก็มีหลายวิธีที่จะสังเกตอาการได้นะครับ เช่น
การเลื่อนขึ้นลงของกระจก ก็ได้ครับ ถ้าเริ่มช้าแล้วก็เป็นไปได้ครับ
บีบแตรค้างแล้วเสียงเริ่มเพี้ยน
ไฟหน้าความสว่างลดลง รวมถึงไฟในเก๋งด้วย
อาการพวกนี้ผมสังเกตเองในรถผมนะครับ เวลาแบตใกล้หมดจะมีอาการแบบนี้ครับ
-
ถ้ารถที่มี พวก Start /stop (idling stop ) แบบมีตัววัดความต่างศักดิ์ หรือค่าแบตฯ ที่ต่ำ เวลาไม่ได้ปิดระบบนี้ แล้วมันไม่ทำงาน ก็ให้คิดไว้ใน 1/3 ของสาเหตุที่ไม่ทำงานได้เลยว่า เพราะพลังไฟที่จะ START ใหม่ หลังจากดับเครื่องไป มีไม่พอ มันเลยไม่ตัดไประบบดับเครื่อง
ผมใช้อันนี้มา 2ครั้งที่เปลี่ยนแบต คือ ถ้าเกิดเหตุแบบนี้เมื่อไร ไม่เกิน 1เดือน ได้เสียเงินแน่ๆ
ส่วนถ้ารถเก่าๆ ไม่มีระบบอะไรพวกนี้มากๆ เวลาสตาร์ทกลางคืน แล้วเปิดไฟหน้า วิทยุ อะไรเยอะๆ ไฟหน้ามันจะกระพริบๆ เล็กน้อย ประมาณ ไฟไม่พอใช้ละ
-
เวลาสตารท์ใช้เวลานานขึ้นครับ
ปรกติแบ็ตแห้งจะอยู่ได้ประมาณ 2 ปี ครับ แต่บางยี่ห้อก็อยู่ไปได้ถึง 4 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งาน
แบตน้ำอันนี้จะเสื่อมเร็วกว่า ต้องคอยหมั่นเช็คน้ำกลั่นให้ดี ทุกๆเดือน
-
ดูไฟ ดูกระจกไฟฟ้าไว้ครับ มันจะไม่สว่างเหมือนเดิม กระจกก็จะเฉื่อยๆ กว่าปกติ
-
ซื้อมิเตอร์วัดไฟขนาดจิ๋วที่โลตัส 60 บาท
ไว้วัดไฟขั้ว +- ถ้าต่ำกว่า 9 โวลท์
เตรียมเปลี่ยนได้เลยครับ
-
ใช้เครื่องวัดค่า CCA แบตเตอรี่ครับ
-
มอเตอร์สตาร์ทหมุนช้าและสตาร์ทยาวขึ้นกว่าปกติครับ
แต่หาตัวเสียบชัวร์สุด เดี๋ยวนี้ไม่แพงด้วย
-
ผมติดตัว ZD เพิ่มขึ้นมา เอาไว้วัดแบต กับ ความร้อนโดยเฉพาะเลย รถสมัยนี้ เขาไม่ค่อยชอบใส่ตัววัดอุณภูมิมาให้ด้วย
-
สตารท์ลากยาว และจะดึงไฟมากทำให้เวลาติดเครื่องระบบไฟในรถจะวูบไปเลยแล้วกลับมาอีกที่ตอนเครื่องติด เตรียมเปลี่ยนได้เลย
-
ตอนแบตหมดคาที่ทำงานผมสังเกตอาการอะไรไม่ได้เลย ตอนเช้าตอนสตาร์ตรถก็ติดปกติ ไม่ได้ลากยาวอะไร (push start )นะครับ พอตอนเย็นสตาร์ตรถไม่ได้แล้ว อายุแบตลูกนั้นคือ 2 ปีพอดีๆ ติดรถมาจากป้ายแดง
-
ถ้าใน isuzu จะมีไฟลืนไถล โชว์ ขับแล้ว200-300เมตรแล้วไฟหายไป แสดงว่าแบตใกล้ลาโลกแล้วเตรียมเปลี่ยนได้เลย
-
ไปร้านแบต ให้เขาเช็คค่า CCA ให้ ซึ่งยังมีบางคนเข้าใจว่าวัด V 12-13 ยังปกติ เข้าใจผิดอย่างมาก
ถ้าง่ายกว่านั้น สังเกตุด้วยตัวเอง
- ตอน start จะเช้า สาย บ่าย เย็น (ส่วนใหญ่จะแนะนำสังเกตุตอนเช้าๆ) เสียงกระชากของไดร์สตาร์ท จะยานๆ ผิดปกติ ไม่ต้องให้หลายๆ ฉึ่ง หรือ จึ๊ดๆๆๆ หลายครี่ง ค่อย บรึ๊น!!! นะครับ เพราะนั้นอาจจะจั้มก่อนได้เปลี่ยน
- เวลาขับกลางคืน มีไฟตกบ้าง ไฟหน้ารถ สังเกตุชัด พวกไฟหน้าปัดแทบสังเกตุไม่ได้
ี่
-
ขอบคุณทุก คห มากๆครับ :D
-
สตาร์ทบางทีแชะเดียวไม่มาอ่ะชัดเจนสุดๆ ถ้าเป็นบ่อยๆ
-
เห็นในลายเซ็นต็คุณเป็น 2015 Hilux revo ไม่แน่ใจว่าใช่คันนี้หรือเปล่า
แต่ของผม 2015 fortuner แบตก็ออกอาการแล้วเหมือนกัน เช้าๆ มาสตาร์ท หรือบางวันจอดทั้งวัน ทำงานเสร็จจะสตาร์ทกลับบ้าน เสียงสตาร์ทหนืดแบบรู้สึกได้ และขับไปปกติระบบ auto start-stop ต้องดับเครื่องให้ตอนหยุดรถ แต่หลังๆไม่ยอมดับ และจะขึ้น battery charging ตลอด
เลยจับเปลี่ยนไปเมื่อเสาร์ที่ผ่านมาแล้วครับ
ส่วนหนึ่งที่ไปไวน่าจะเพราะ auto start-stop ด้วย
หลังเปลี่ยนก็หายเป็นปกติทุกอย่าง แบตที่ใช้ได้นานระดับ 4-5 ปีสมัย vigo สงสัยจะไม่มีแล้ว
ตัว 2.4 ใช้ LN-3 MF ของน่าจะหาง่ายกว่า LN-4 ของ 2.8 พอสมควรครับ (เป็นครั้งแรกที่ขับรถบ้านๆแล้วต้องสั่งร้านแบตไว้เพราะไม่มีของ)