Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: CookiE ที่ พฤศจิกายน 07, 2017, 09:23:56
-
สวัสดีครับ
เนื่องจากผมพึ่งได้รับรถ Benz E350e มา
ทีนี้ เจ้าเกียร์ 9 สปีดเนี้ย เวลาเราขับเหยียบตัวออกไปตามปกติก็ไม่มีปัญหาอะไร นิ่มดีครับ
แต่ปัญหาคือ เวลาเราขับมาแล้วชลอความเร็วตามปกติ ช่วงจังหวะที่ความเร็วของรถเริ่มลดลง เกียร์จะเปลี่ยนลงเป็นเกียร์ต่ำทีละ 1 เกียร์
แต่ระหว่างที่เปลี่ยนเกียร์ลง รอบเครื่องจะเด้งขึ้น (เหมือนจะใช้กำลังเครื่องช่วยเบรค)
ทีนี้เลยเป็นปัญหาว่าเวลาขับแล้วชลอจนถึงจอดเนี้ย รถมันไม่นิ่มนวลเลยครับ เทียบกับ C coupe คันเก่า เกียร์ 7 สปีด เวลาชลอความเร็วจนจอดเนี้ย นิ่มกว่าเยอะ
เลยอยากรบกวนสอบถามพี่ๆ ที่ใช้ 2 รุ่นว่า เวลาชลอรถจนจอด เกียร์เปลี่ยนลงต่ำ นุ่มนวลดีไหมครับ หรือรถผมมันมีปัญหา T_T
ขอบคุณมากครับ
-
ไม่ได้ใช้รุ่นนี้นะครับ
แต่ลักษณะเหมือน ใช้โหมดs แช่อยู่ ยังไงลองเช็คดูก่อนครับ
-
ไม่ได้ใช้รุ่นนี้นะครับ
แต่ลักษณะเหมือน ใช้โหมดs แช่อยู่ ยังไงลองเช็คดูก่อนครับ
ผมลองปรับทั้ง S แล้วก็ Comfort แล้วครับ
comfort จะนุ่มกว่าหน่อย แต่ก็ยังมีดึงนิดๆ แต่ S นี่แรงกว่าแบบรู้สึกได้เลยครับ
-
ของผมดีเซลใช้กะจังหวะปล่อยไหลลงเกียร์ 1 จนเหยียบเบรครถหยุด แต่ถ้า Plug-in นี่ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ไฟฟ้าจะมาช่วยเบรคตอนจังหวะตอนรถหยุดด้วยหรือไม่
-
ผมใช้c coupe 9G อาการแบบเดียวกัน ผมนึกว่าผิดปกติ ปกติผมใช้แค่โหมด E C แค่นั้นเอง
-
ตัวดีเซลครับ เวลาชลอแบบเร็วๆ เกียร์ก็จะมีลักษณะเชนเกียร์ให้แบบนี้ครับ แต่ก็ไม่ได้กระตุกอะไรมากนะครับ
-
เรื่องของความรู้สึก บางคนว่าเยอะ บางคนว่าน้อย..
ผมเสนอว่า ให้ไปลองรถเทสที่ศูนย์ดูครับ ว่ามันสะดุดเหมือนรถเราหรือป่าว
ถ้าเหมือนกันก้อแปลว่ามันปกติของรุ่น ถ้าไม่เหมือนกันก้อค่อยว่ากันครับ
-
ของผมดีเซลใช้กะจังหวะปล่อยไหลลงเกียร์ 1 จนเหยียบเบรครถหยุด แต่ถ้า Plug-in นี่ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ไฟฟ้าจะมาช่วยเบรคตอนจังหวะตอนรถหยุดด้วยหรือไม่
ผมรู้สึกหน่วงๆ จากระดับปั่นไฟครับ แต่พร้อมกันนั้น เกียร์มันก็กระชากลงอีก - -
-
BMW G30 เกียร์ ZF 8 speed ก็เป็นครับ
จังหวะชะลอตัวเกือบหยุดรถมี engine brake จากการลดเกียร์ต่ำ แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งนะครับ
และเคยเจออาการเดียวกันนี้กับเกียร์ Dual clutch ของ audi tts
ผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจลอจิคของเกียร์ว่า เมื่อไหร่ถึงเปลี่ยนเกียร์ต่ำ เมื่อไหร่ไม่เปลี่ยนตอนกำลังคลานจะหยุด
-
มอเตอร์น่าจะไม่ได้ช่วยเบรกเท่ากับเชนเกียร์ลงในจังหวะสอง
เริ่มชลอรถ แรงเฉื่อยที่สร้างไว้เอาไปปั่นไฟกลับ อันนี้ไม่ค่อยหน่วงเท่าไหร่
แต่จังหวะสองเชนเกียร์ลงจะหนืดลงจนรู้สึกได้ ยิ่งอยู่โหมด S S+ ก็จะกระชากให้หนืดลง
ค่อนข้างแรงอยู่ คล้ายตอนเชนเกียร์เพื่อลดความเร็วตอนขับบิ๊กไบค์ หัวทิ่มกันเลย
-
ขอบคุณคำตอบของพี่ๆ ทุกท่านมากนะครับ ตอนแรกคิดว่าตัวเองเป็นคนเดียว ยังคิดว่าคิดผิดไหมที่ไม่เลือก ซีรีย์ 5 แต่ตอนนี้สบายใจละครับ
^^ ขอบคุณมากครับ
-
ผมมีปัญหาเวลาเหยียบเบรคสำหรับGLE500e รู้สึกว่าการหน่วงจะไม่ค่อยรวดเร็วเหมือนรถปกติทั่วๆไปครับ
-
เวลาชะลอความเร็วหรือยกคันเร่งก่อนจะเบรค ส่วนใหญ่จะสลับมาใช้ไฟฟ้า และเครื่องจะดับลงนะครับ
ยกเว้นว่าวิ่ง s , s+ , หรือโหมด charge
-
ไม่ทราบของเบนซ์นะครับ
แต่ BMW 520d ก็เป็นแบบนี้คือมี engine brake แต่มันค่อนข้างฉลาด และไม่ได้หน่วงจนฝืนธรรมชาติแบบรถ hybrid บางคัน
แล้วที่ยิ่งประทับใจคือเวลาขับขึ้นลงเขา มันมี engine brake แบบยอดเยี่ยมมาก หรือบางทีจะเบรครุนแรง พอเหยียบลงไปนิดนึง engine brake เข้ามาช่วย แต่พอเราเหยียบลึกลงไปอีก เพราะฉุกเฉินมาก เกียร์มันยิ่งลงตำแหน่งลงไปอีก ทำให engine brake เข้ามาช่วงรั้งแบบเต็มๆ ผมชอบมาก ตราบใดที่มันฉลาด และไม่มา engine brake โง่ๆ ยามขับคลานๆ กระดื้บๆ ในเมือง