Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oatekung ที่ พฤศจิกายน 07, 2017, 22:06:54
-
Shell V power95 30 บาท น้ำมัน95เพียว ptt 34 บาทครับ
ถ้ามีโอกาสเติม จะเติมตัวไหนครับ ( สำหรับเพื่อนๆที่ใช้เบนซินครับผม )
ปล ผมรู้สึกว่า V power มันแรงกว่าชาวบ้านจริงๆ ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือ เปล่า แต่ถ้าเทียบกับ 95 ผมว่าไม่ค่อยต่างครับ
-
รู้ว่า ptt e20 แรงกว่าของ shell
-
ช่วงนี้ผมออกต่างจังหวัดเยอะ เลยจับเจ้า HRV เติม V Power 95 มา 4 ถังติดแล้ว แรงสะใจมากจริงๆครับ เหยียบสบายๆ เร่งแซงไม่เหนื่อ เทียบกับ E20 ของ Shell แล้ว ต่างเยอะครับ แต่ถ้าขับในเมืองรถติดหนัก ผมจับเติม E20 (ประหยัดตัง)
ส่วน ปตท. เคยเติม E20 ใส่ Vios Gen2 ผมว่าเวลากดคันเร่ง รอบมันจะดีดไว เลยทำให้รู้สึกว่ามันแรงครับ แต่มันจะหมดเร็วว่า Shell นะ ส่วน เบนซิล 95 เพียวๆยังไม่เคยลองครับ
-
ลองเติมcaltex techronที่เป็นgasohol95ดูสิครับ ไม่ต่างกับ vpowerแต่ราคาถูกกว่าครับ
-
ถ้าจะเติม Gasohol 95 V Power ผมเพิ่มเงินไปเติม Gasoline 95 คุ้มกว่าครับ ส่วนตัวเดิม PTT เพราะใกล้บ้าน นานๆ ที่จะเติม Esso หรือ Caltex ครับ (เหมือน Caltex จะขายแพงกว่าปั๊มอื่น 60 สตางค์)
-
ผมปกติจะเติมแต่เบนซิน 95 เพราะต้องการเรื่องกิโลต่อถังมากกว่า เรื่องความแรงไม่ค่อยจะรู้สึกอะไรมากนะครับ ขับๆดูก็เหมือนๆกัน
แต่หลังจากที่เชลล์เขาออกตัวใหม่มาก็ลองเดิมดู ความแรง ก็เหมือนๆเดิมไม่รู้สึกอะไรสำหรับผม เลยลองจับกิโลดู ผลกลับมาดีกว่าที่คิดไว้เยอะ สามารถใช้กิโลได้ใกล้เคียง เบนซิน95 เลยครับ วิ่งกิโลได้น้อยกว่าเบนซินประมาณ 20 - 30 กิโล เลยลองใช้ติดๆกันอยู่สามถัง ผลก็ใกล้เคียงกัน
ตอนนี้มาเติมเชลล์บ่อยกว่าครับ
-
Shell ดีกว่า ptt
แต่ชอบของ esso มากกว่า shell :-X
-
caltex techronที่เป็นgasohol95 วิ่งดีกว่าShell V power 95 ครับ ราคาถูกกว่า
-
caltex โซฮอล 95 ผมทำกิโลต่อลิตรได้พอๆกับ PTT เบนซิน 95 อ่ะครับ ส่วน V power(ก่อนปรับสูตร) ได้มากกว่า Caltex เฉลี่ยประมาณ 0.5 km/L ส่วนความแรงผมไม่รู้สึกต่างทั้ง3ยี่ห้อ พอคิดกลับรวมๆแล้ว ผมเลยเติม Caltex โซฮอล 95 ดีกว่า ประหยัดตังค์
-
ผมเคยลอง 95 เพียว PTT ดีกว่าลื่นกว่าเห็นๆลองเลยครับ
-
Caltex Gold ครับ แพงกว่า Sohol 95 ธรรมดาลิตรละ 7 บาท ลื่นไหล แรงกว่า Shell V Power 95 แต่ก็เห็นด้วยกับหลายความเห็นครับ Caltex Solhol 95 ธรรมดาคุ้มสุด แรงพอๆ กับ V power แต่ถูกกว่าลิตรละ 3 บาท
-
ดูจาก ราคาที่เอามาถาม
Pure ที่แพงกว่า แพงกว่า Shell VPower Sohol 95 34 / 30 = 1.133333
เท่ากับว่า Pure แพงกว่าถึง 13.33 %
ฉนั้น VPower Sohol 95 คุ้มกว่าแน่นอนครับ
เทียบกับทางวิทยาศาสตร์ เบนซิน มันแรงกว่า โซฮอล 95 แค่ 4% เท่านั้นเองงงงง
แต่ถ้าถามในแง่ความแรง ... ยังไงๆ เบนซิน 100 ก็แรงกว่า โซฮอล 95 อยู่ดี
เพียงแต่ไม่คุ้มค่าเงินที่จ่าย
-
V power ผมขับแล้วต่างจาก E10 95 ทั่วไปนิดเดียว แค่ลื่นๆขึ้น
PTT เบนซิน 95 ผมว่า วิ่งดีนะ วิ่งดีกว่า PT95 ด้วย รายนั้นเติมแล้วไม่รู้สึกเลย แต่ PTT95 นี่ เติมแล้ว ซัดขึ้นอินทนนท์ / อ่างขาง รู้สึกเลยว่า กำลังเครื่องดีกว่าแยะ
-
สงสัยรถ ผมจะถูกกับของ ptt รู้สึกอัดตราเร่งจะดีกว่า ไม่อึดเลยครับ
-
ไม่เคยรู้สึกว่า อะไรแรงกว่ากันเลยครับ อาจจะไม่ได้สังเกตุ ประมาณ หมดก็เติม E20 ไม่เน้นสถานีบริการ
เดี๋ยวไปหาลองบ้างครับ
-
ผมว่ารถบ้านที่ ไม่ถึง 300-400 ม้า ไม่น่าจำเป็นนะครับ
เรื่องแรง ผมว่าถ้ารถไม่ถึง 200ม้า วัดออกมา ไม่มีทางม้าต่างกันเกิน 2 ตัวหรอกครับ (ปิดแอร์วิ่งยังรู้สึกกว่า)
อยากให้มีใครลองเทสจริงๆจังๆสักที จะได้รู้ว่ามันแรงต่างกันจริงๆไหม
ถ้าอย่างใส่กะรถsupercar ว่าไปอย่าง เพราะพวกนั้นรองรับน้ำมัน 98 ได้ (V power รู้สึกจะ Octane ถึง 98)
แบบนั้น ECU มันปรับ Retard, advance การจุดระเบิดรอบรับ 98 ได้ มันก็แรงขึ้น
แต่รถบ้าน ไม่มีการรอบรับตรงนั้น แล้วมันจะแรงจากอะไรได้ครับ
เพิ่มตังถังละร้อยกว่า แต่ขับก็ไม่ได้กดคันเร่งมิดอยู่ดี ถ้าอยากแรงขึ้นก็กดคันเร่งให้มากขึ้น มันก็ไหวอยู่นะครับ
เรื่องความรู้สึกของมนุษย์มันผิดเพี้ยนและ Bias ได้ง่าย ควรลองหาข้อมูล review จากสื่อที่มีการ Test หรือลองจับเวลาด้วยตัวเอง จะชัดเจนที่สุดครับ
-
Caltex ดีจริงครับ คุ้มค่า แต่หาเติมยาก
-
ผมว่า v power รถตอบสนองดีกว่านะครับ ก็เติมสลับๆ สองตัวนี้พอดี เบนซิน ptt กับ v power 95.
แต่รถผมตอนจูนใช้ v power ด้วยมั้งครับ
-
เคยลองแต่ v power โซฮอล เทียบกับเบนซิน 95 ของ Caltex ครับ
รถจูนมาใช้ V Power มีอาการ knock ถ้าอากาศร้อนแต่ Caltex ไม่เป็นครับ
-
ผมลองมีหลายครั้ง..หลายปั้ม
เรียง Esso Caltex shell ptt นะครับ. สำหรับรถเครื่องใหญ่
ส่วนรถเล็ก. เสียงเครื่องยนต์ที่รู้สึกต่าง
-
กับรถยนต์ ไม่ค่อยรู้สึกครับ
แต่กับมอเตอร์ไซค์ รู้สึกว่า v power เครื่องจะร้อนมากกว่า เบนซิล
ผมใช้ ducati 796 มา 8 ปี เคยเติม v power ไป 3 ครั้ง (เพราะน้ำมันใกล้หมดพอดี เลือกไม่ได้)
เครื่องร้อน จนดับเองไป 2 ครั้ง เกือบดับอีกครั้งนึง ส่วน เบนซิล เครื่องร้อน ก็ไม่เคยดับครับ
-
ผมว่ารถบ้านที่ ไม่ถึง 300-400 ม้า ไม่น่าจำเป็นนะครับ
เรื่องแรง ผมว่าถ้ารถไม่ถึง 200ม้า วัดออกมา ไม่มีทางม้าต่างกันเกิน 2 ตัวหรอกครับ (ปิดแอร์วิ่งยังรู้สึกกว่า)
อยากให้มีใครลองเทสจริงๆจังๆสักที จะได้รู้ว่ามันแรงต่างกันจริงๆไหม
ถ้าอย่างใส่กะรถsupercar ว่าไปอย่าง เพราะพวกนั้นรองรับน้ำมัน 98 ได้ (V power รู้สึกจะ Octane ถึง 98)
แบบนั้น ECU มันปรับ Retard, advance การจุดระเบิดรอบรับ 98 ได้ มันก็แรงขึ้น
แต่รถบ้าน ไม่มีการรอบรับตรงนั้น แล้วมันจะแรงจากอะไรได้ครับ
เพิ่มตังถังละร้อยกว่า แต่ขับก็ไม่ได้กดคันเร่งมิดอยู่ดี ถ้าอยากแรงขึ้นก็กดคันเร่งให้มากขึ้น มันก็ไหวอยู่นะครับ
เรื่องความรู้สึกของมนุษย์มันผิดเพี้ยนและ Bias ได้ง่าย ควรลองหาข้อมูล review จากสื่อที่มีการ Test หรือลองจับเวลาด้วยตัวเอง จะชัดเจนที่สุดครับ
เห็นด้วยครับ ถ้ายังไม่มีตัวเลขทดสอบที่ทำซ้ำได้ ขอเติมแบบประหยัด ๆ ไปก่อนดีกว่า
อีกอย่าง ถ้าเราเติมน้ำมันที่สเปคสูงกว่าเข้าไปใหม่โดยในถังยังมีน้ำมันตัวเดิมค้างอยู่ เช่น ปกติเติม E20 แล้วเปลี่ยนเป็น V-Power
หลังเติมเสร็จขับออกจากปั๊มทันที เครื่องยนต์ก็ยังใช้น้ำมันสเปคเดิมที่ค้างท่ออยู่หรือเปล่าครับ (ข้อนี้เดา)
ถ้าสมมติว่าเป็นน้ำมันสเปคเดิมค้างท่อจริง ๆ ความรู้สึกว่าสมรรถนะรถดีขึ้นก็อาจเป็นการ bias ได้