Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SLuang ที่ พฤศจิกายน 09, 2017, 11:28:37
-
(แยกประเด็นถามจากกระทู้ก่อนหน้านี้)
ข้อมูลเก่าจากเว็บนี้
http://www.businessinsider.com/unsold-cars-around-the-world-2009-2 (http://www.businessinsider.com/unsold-cars-around-the-world-2009-2)
ปัจจุบันนี้ ยังคงมีรถที่ผลิตออกมาแล้ว ขายไม่ออก ไปตั้งทิ้งไว้นับหมื่นนับแสนคันแบบนี้หรือไม่
แล้วเหตุใด บริษัทรถเหล่านั้น ถึงไม่นำมารีไซเคิล หรือขายออกไปในราคาถูกๆ (ให้กับประเทศที่ 3 หรือ 2 ทางเศรษฐกิจก็ยังดี)
-
ลูกโซ่ ไม่ว่าจะวิธีไหน มันก็มีผลกระทบทั้งนั้น รถที่เป็นรถเก่าของตัวเอง ก็ถูกนำไปขายในประเทศที่ว่าอยู่แล้ว
ถ้าเอารถพวกนี้ไปขาย รถเก่าของตัวเองที่เคยไปขายก็จะขายไม่ออก พอขายรถเก่าไม่ออก ก็ไม่ซื้อรถใหม่
กระทบมายังการผลิตรถใหม่อีก จะรีไซเคิลก็ยังยากเลย ที่จะได้รับผลกระทบหนักๆ เลยคืออุตสาหกรรมเหล็ก
ก็เลยต้องดองมันไว้อย่างนี้แหละ :-\
-
ข่าวตั้งแต่ Feb. 28, 2009, 1:10 PM
-
อ่านข่าวกันก่อนหรือเปล่าครับ ผมอุตส่าห์ไปเตือนสติหลายๆคนด้วยคำพูดที่มันตรงๆแล้วนะ
บริษัทรถบ้านที่ไหนเขาจะทำลายรถที่ขายไม่ออกทิ้งกัน? ไม่มีครับ! ตลกแล้ว แม้แต่ในข่าวที่เอามาเองนั่นก็ไม่ได้มีบอกไว้ เอาจริงๆสำนักข่าวที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่เอาข้อมูลมามโนเล่นๆกันหรอกครับ ให้ตายเถอะ แม้แต่สำนักข่าวยานยนต์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเขายังไม่เขียนข่าวแบบนั้นเลย!
ต่อให้บริษัทรถเขาประสบปัญหาขายไม่ออก ทางแก้คือการให้ส่วนลด หรือลดกำลังการผลิต ไม่ใช่เอาไปทำลายทิ้ง มันตลก ใครเขาจะเอาเงินไปโยนทิ้งเล่นๆ
แล้วปี 2009 ที่ข่าวออกมา สรุปพอสิ้นพอ ยอดขายรถก็กลับกระเตื้องขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี 2008 แล้ว จะทำลายรถไปทำซากอะไรครับ
MG/Rover พวกนี้จอดคาไว้ตั้งแต่ปี 2006 ก็ไม่ได้ทำลายทิ้ง เอาไปขายเป็นรถใหม่ เริ่มขายได้ก็ปี 2012-2013 นี่เอง การเก็บรถเอาไว้ขายทีหลัง เขาทำกันได้เป็น 6-7 ปี ขายรถไม่ได้แค่ปีสองปี ไม่มีใครเขาทำลายทิ้งกัน (โว้ย)
จบข่าวไหมครับ
-
เห็นแชร์กันให้ว่อน ใน FB
บางพวกบอกว่า ประเทศไทยกำลังจะแย่ บริษัทฮอนด้ากำลังจะย้ายฐานหนี เพราะรัฐบาล ...
เห็นแล้วขำ ......
แชร์กันต่อๆกันมา อ่านแต่พาดหัว แล้วมามโนกัน ....
-
อ่านข่าวกันก่อนหรือเปล่าครับ ผมอุตส่าห์ไปเตือนสติหลายๆคนด้วยคำพูดที่มันตรงๆแล้วนะ
บริษัทรถบ้านที่ไหนเขาจะทำลายรถที่ขายไม่ออกทิ้งกัน? ไม่มีครับ! ตลกแล้ว แม้แต่ในข่าวที่เอามาเองนั่นก็ไม่ได้มีบอกไว้ เอาจริงๆสำนักข่าวที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่เอาข้อมูลมามโนเล่นๆกันหรอกครับ ให้ตายเถอะ แม้แต่สำนักข่าวยานยนต์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเขายังไม่เขียนข่าวแบบนั้นเลย!
ต่อให้บริษัทรถเขาประสบปัญหาขายไม่ออก ทางแก้คือการให้ส่วนลด หรือลดกำลังการผลิต ไม่ใช่เอาไปทำลายทิ้ง มันตลก ใครเขาจะเอาเงินไปโยนทิ้งเล่นๆ
แล้วปี 2009 ที่ข่าวออกมา สรุปพอสิ้นพอ ยอดขายรถก็กลับกระเตื้องขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี 2008 แล้ว จะทำลายรถไปทำซากอะไรครับ
MG/Rover พวกนี้จอดคาไว้ตั้งแต่ปี 2006 ก็ไม่ได้ทำลายทิ้ง เอาไปขายเป็นรถใหม่ เริ่มขายได้ก็ปี 2012-2013 นี่เอง การเก็บรถเอาไว้ขายทีหลัง เขาทำกันได้เป็น 6-7 ปี ขายรถไม่ได้แค่ปีสองปี ไม่มีใครเขาทำลายทิ้งกัน (โว้ย)
จบข่าวไหมครับ
+1 ครับ.
-
อ่านข่าวกันก่อนหรือเปล่าครับ ผมอุตส่าห์ไปเตือนสติหลายๆคนด้วยคำพูดที่มันตรงๆแล้วนะ
บริษัทรถบ้านที่ไหนเขาจะทำลายรถที่ขายไม่ออกทิ้งกัน? ไม่มีครับ! ตลกแล้ว แม้แต่ในข่าวที่เอามาเองนั่นก็ไม่ได้มีบอกไว้ เอาจริงๆสำนักข่าวที่มีจรรยาบรรณ เขาไม่เอาข้อมูลมามโนเล่นๆกันหรอกครับ ให้ตายเถอะ แม้แต่สำนักข่าวยานยนต์ที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเขายังไม่เขียนข่าวแบบนั้นเลย!
ต่อให้บริษัทรถเขาประสบปัญหาขายไม่ออก ทางแก้คือการให้ส่วนลด หรือลดกำลังการผลิต ไม่ใช่เอาไปทำลายทิ้ง มันตลก ใครเขาจะเอาเงินไปโยนทิ้งเล่นๆ
แล้วปี 2009 ที่ข่าวออกมา สรุปพอสิ้นพอ ยอดขายรถก็กลับกระเตื้องขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของปี 2008 แล้ว จะทำลายรถไปทำซากอะไรครับ
MG/Rover พวกนี้จอดคาไว้ตั้งแต่ปี 2006 ก็ไม่ได้ทำลายทิ้ง เอาไปขายเป็นรถใหม่ เริ่มขายได้ก็ปี 2012-2013 นี่เอง การเก็บรถเอาไว้ขายทีหลัง เขาทำกันได้เป็น 6-7 ปี ขายรถไม่ได้แค่ปีสองปี ไม่มีใครเขาทำลายทิ้งกัน (โว้ย)
จบข่าวไหมครับ
1. อ่านข่าวเก่าในลิ้งค์ที่นำมาครับ ว่าปัญหาเศรษฐกิจทำให้ขายรถไม่ออก ต้องนำมาจอดทิ้งไว้ บางยี่ห้อ ทิ้งจนพังไปเลย .....ไม่ได้ไม่อ่าน อ่านมาแล้วจึงสงสัย
2. ประเด็นคำถามคือ ทำไมขายไม่ออกแล้วยังผลิตมาเรื่อยๆ จนต้องจอดทิ้ง ถ้าปัจจุบันนี้ ยังมีแบบนี้ เป็นความผิดพลาดของการบริหารโรงงานผลิต หรือเปล่า? หากสั่งผลิตพาร์ทแล้ว จำเป็นต้องประกอบ ระหว่าง ไม่ประกอบ กับประกอบแล้วจอดทิ้งเฉยๆ จนมันพัง อะไร จะคุ้มค่ากว่ากัน
3. หากรถจอดทิ้งแบบนี้ 6-7 ปี เอามาขายอย่างที่คุณบอกนี่ เป็นคุณ คุณจะรับได้ไหม? แม้จะเอามาขายในราคาที่ลดพิเศษก็เหอะ ยิ่งรถโมเดลปัจจุบัน เขาปรับหน้าตาและอุปกรณ์กันแทบจะทุกๆ 2 ปี ถ้าผมได้รับส่วนลดจากราคาปกติ ร่วมๆ 2 แสน แต่รู้ว่าผลิตมาแล้ว 6-7 ปี จอดทิ้งไว้อย่างเดียว ผมก็ไม่เอา
-
1. ข่าวเก่าปี 2009
2. เนื้อข่าวไม่ได้บอกว่ามีรถจอดทิ้งเยอะขนาดไหน
3. รูปบางส่วนเป็นรถรอส่งมอบด้วยซ้ำ
4. เนื้อข่าวจริงๆเกี่ยวกับการปิดโรงงานชั่วคราว ช่วงคริสมาส จากเดิมที่วางแผนไว้ 2 เดือน แต่เพิ่มเป็น 4 เดือน + มีการเลิกจ้างพนักงาน อันเนื่องมาจากยอดขายไม่ดี (บวกกับค่าแรง+เงื่อนไขการจ้างงานที่อังกฤษมันไม่ค่อยน่าเปิดโรงงานเท่าไหร่ คหสต.)
-
1. อ่านข่าวเก่าในลิ้งค์ที่นำมาครับ ว่าปัญหาเศรษฐกิจทำให้ขายรถไม่ออก ต้องนำมาจอดทิ้งไว้ บางยี่ห้อ ทิ้งจนพังไปเลย .....ไม่ได้ไม่อ่าน อ่านมาแล้วจึงสงสัย
2. ประเด็นคำถามคือ ทำไมขายไม่ออกแล้วยังผลิตมาเรื่อยๆ จนต้องจอดทิ้ง ถ้าปัจจุบันนี้ ยังมีแบบนี้ เป็นความผิดพลาดของการบริหารโรงงานผลิต หรือเปล่า? หากสั่งผลิตพาร์ทแล้ว จำเป็นต้องประกอบ ระหว่าง ไม่ประกอบ กับประกอบแล้วจอดทิ้งเฉยๆ จนมันพัง อะไร จะคุ้มค่ากว่ากัน
3. หากรถจอดทิ้งแบบนี้ 6-7 ปี เอามาขายอย่างที่คุณบอกนี่ เป็นคุณ คุณจะรับได้ไหม? แม้จะเอามาขายในราคาที่ลดพิเศษก็เหอะ ยิ่งรถโมเดลปัจจุบัน เขาปรับหน้าตาและอุปกรณ์กันแทบจะทุกๆ 2 ปี ถ้าผมได้รับส่วนลดจากราคาปกติ ร่วมๆ 2 แสน แต่รู้ว่าผลิตมาแล้ว 6-7 ปี จอดทิ้งไว้อย่างเดียว ผมก็ไม่เอา
1.บางรุ่นไม่ทิ้งยังพังเลยครับ เหอะๆ แล้วผมย้อนกลับไปอ่านข่าวที่แนบมา ไม่ได้มีตรงไหนบอกว่าพัง ถ้าบอกว่าหยุดสายการผลิตเพื่อระบายสต๊อกน่ะมี ซึ่งก็นำไปสู่ข้อที่ 2
2.คิดว่าถ้าเกิดขายไม่ออก เขาจะผลิตมาไหมละครับ? ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ มันก็มีการเลิกจ้างงาน มีการหยุดสายการผลิตอยู่บ่อยครั้ง ผมว่าแค่นี้ก็ตอบคำถามได้แล้วนะว่าเขาเลือกที่จะดำเนินนโยบายอะไรเพื่อที่จะระบายรถยนต์ออก
3.คุณไม่เอา คนอื่นเขาเอาเยอะแยะครับ
ประเด็นที่ต้องการจะสื่อ แล้วสื่อไปแล้วในกระทู้ข้างต้นที่คุณไปอ่านจนมาตั้งกระทู้นี้นี่แหละ คือ มันไม่มีบริษัทรถไหนจอดรถทิ้งจนพัง แล้วเอาไปทำลายทิ้งหรอกครับ สุสานรถใหม่ที่ไหน มันตลกมากๆ ผมเชื่อว่า 99.5% ของรถที่เห็นในรูปทุกรูปที่ยกมา ขายออกไปหมดแล้ว ขายออกหมดไปตั้งแต่ไม่เกิน 3 ปีแรกหลังจากที่ถ่ายมา ที่ยังเหลือๆก็ยังเป็นส่วนน้อย
รถผลิตออกมาแล้วขายไม่ออก สถานการณ์แบบนี้มันไม่มีอยู่จริงหรอกครับ บริษัทรถหาลูกค้าได้เสมอ Demand รถยนต์มันเยอะแยะ เศรษฐกิจมันแย่ มันก็แย่อยู่แค่แปปเดียว พอมันกระเตื้อง ยอดขายรถก็กลับขึ้นมาอีก แล้วรถค้างสต๊อก 1 ปี มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ เมื่อเราไปดูยอดขายรถยนต์รายปีที่เขาเก็บไว้ดีๆ มันก็มีรถตกรุ่นเยอะแยะที่ขายได้เดือนละคันสองคันบ้าง แต่ส่วนมากก็ไปกองอยู่ที่ตัวแทนจำหน่าย ไม่ใช่ที่บริษัทแม่แล้ว
คือถ้าผมเอาภาพของลานเก็บรถยนต์ในโรงงานของ Nissan ประเทศไทยมา มันก็ดูเยอะแยะน่าตื่นเต้นเหมือนกับในข่าวที่ให้มานั่นแหละครับ หมายความว่า Nissan กำลังจะเจ๊งแล้ว รถขายไม่ออก ต้องทิ้งไว้จนพังอย่างเดียวเหรอ? มันสมเหตุสมผลไหมครับ? มันไม่ใช่ภาพของสุสาน มันก็แค่ที่เก็บรถ!
อยากให้เข้าใจกันบ้างครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุปทุกสิ่งอย่างจากภาพแค่ไม่กี่ภาพ ข่าวแค่ไม่กี่ข่าว ระบบการทำงานของบริษัทรถยนต์มันไม่ใช่เหมือนกับร้านโชว์ห่วยนะครับ ที่ว่าจะทำอะไรก็ตัดสินใจได้ง่ายๆ ขาดทุนย่อยยับก็เซ้งร้านไปจบๆ มันไม่ใช่แบบนั้น
-
วิจารณญาน เป็นเรื่องสำคัญ
รูปพวนี้ เก่าครับ และ Crop มา จริงๆ อาจมีไม่กี่คัน
ลองเช็คข้อมูลซักนิสส ชีวิตจะเป็นสุขครับ
-
เอาข่าวตั้งแต่ 2009 มาเถียงกันเพื่อ??? เอามาขายแถวๆนี้ ถ้าลาว เขมรนะ ได้ แต่ไทยนี้หมดสิทธิ เพราะกำแพงภาษี และพวกทุนญี่ปุ่นจะยอมเหรอ แถมพวงมาลัยคนละด้าน
-
เป็นความรู้ได้เหมือนกันนะ
-
มา แหล่ง ผลิตรถ แถว นี้ดูครับ
รถผลิต ก็ต้องมีที่จอด มันจอดรอขายจริง แต่ รอถ่าย ขึ้นรถอีกที ไม่ได้จอดทิ้งเป็นชาติ เว้ยเฮ้ย
-
ไม่จริงและไม่มีทิ้งครับ ข่าวในเฟสฯเนี่ยยิ่งพวกคลิกเบต เชื่ออะไรไม่ได้เลย
รถที่ผลิตมาแล้วต่อให้ตกรุ่นมันก็ยังขายได้จนหมดนั่นแหละ ประเทศหลายประเทศยังขายตัวเก่าอยู่เลยก็ส่งไปไม่เห็นมีปัญหา