Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tonsr ที่ พฤศจิกายน 11, 2017, 20:05:54
-
กำลังมีแผนเปลี่ยนรถกระบะแค็ปครับ ปกติใช้งานบรรทุก400กิโลกรัม ระยะทาง60km.(ขาไป) และบรรทุก200กิโลกรัม ระยะทาง60km(ขากลับ) อยากทราบว่าระหว่างเกียร์AT ที่มีระบบช่วยเหลือการทรงตัว+ป้องกันล้อหมุนฟรี กับ เกียร์ MT ที่ไม่มีระบบช่วยเหลือดังกล่าว ใช้งาน 6 วันต่อสัปดาห์ ถ้านำมาใช้งานระยะยาว10ปี แบบไหนจะดีกว่ากันครับ แล้วบรรทุกเท่านี้เกียร์AT ระยะยาวโอเคมั้ยครับ
ขอบคุณพี่ๆสำหรับคำแนะนำครับ
-
รถประบะแคป น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 1,700 กก. บวกน้ำหนักบรรทุก 400 กก. = 2,100 กก.
รถ MU X น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 2,000 กก. (วิ่งแบกน้ำหนักตัวเองทุกวัน)
ดังนั้น เมื่อเทียบกันแล้ว กระบะแคป บรรทุกน้ำหนัก 400 กก. งานเบากว่า MU X วิ่งตัวเปล่าซะอีกครับ
จัดเกียร์ออโต้ไปเลย ไม่ต้องกังวล ไม่เมื่อยขาซ้ายด้วยครับ
-
ต่ำกว่า 1 ตัน at โลด
-
ถ้าใช้กระบะในการทำมาหากิน เกียร์กระปุกเท่านั้นครับ
เกียออโต้สำหรับพวกสิงห์สำอางค์ขับในเมืองรถติดๆเท่านั้น
พ่อตาผมใช้ไมตี้เอ็กตั้งแต่แฟนผมเด็กๆจนตอนนี้ลูก 1 แล้ว อายุคันนี้ตอนนี้น่าจะ28 ปี
เกียร์ยังไม่เป็นอะไรครับ เท่าที่รู้เปลี่ยนคอมแอร์ กับซ่อมเล็กๆน้อยๆ
คันนี้ใช้ทุกอย่าง ไปนา ลากปุ๋ย ลากข้าว วิ่งขายผลไม้ วิ่งไปซื้อผลไม้ที่จันมาขายสี่มุมเมืองเป็นว่าเล่น
-
หนักแค่นั้น AT สบายครับ
-
พ่อผมใช้รถเกียร์ Auto บรรทุกของก็ไม่เจอปัญหาอะไรครับ Navara ตัวแรกเลย ที่มีคำว่า Frontier นำหน้า รถขับหลายมือมากด้วยครับ โทรมมาก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ทุกอย่างเกินระยะหมด แต่พอถ่ายทุกอย่างใหม่หมด รถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม
-
200-400 โล สำหรับกระบะ
ไม่มีความรู้สึกว่าบรรทุกเลยนะ
ยกเว้นโช๊คนุ่มขึ้น
เชียร์ at ครับ
จากคนใช้กระบะเกียร์ at
-
เชียร์ให้เลือกที่มีระบบ safety ครับ
AT กับ น้ำหนัก 200กก. ชิวมากอยู่แล้ว
รถผมยังบรรทุกเป็นตัน+ เลย
ใช้วิ่งขึ้นเขาอยู่ทางภาคเหนือครับ
รถมีตัวช่วย เวลาฝนตกขับรถเปล่าเลาะโค้งบนดอย
ไม่ค่อยเกร็งมากเท่าไหร่ (กลัวท้ายกวาด)
-
ขึ้นกับว่า เส้นทาง ไป-กลับ 60 Km นั้น เป็นแบบไหน ขับแถว ๆ กทม ชานเมืองเข้าเมือง หรือในเมืองออกไปชานเมือง ทางดีตลอด โค้งปลอดภัย รถติด ๆ แบบนี้ AT น่าสนใจกว่า
ถ้าต้องขึ้นเขา ถนน 2 เลน จำเป็นต้องแซงบ่อย ใช้รถบำรุงรักษาง่าย ๆ รถไม่ติด อาจจะเลือก MT ได้
คหสต. เลือกที่มีความปลอดภัยมากที่สุดดีกว่าครับ เลือกที่ขับสบายกว่า ผมเลือก AT ครับ
-
AT ครับ
ยิ่งขับเองเลือก AT เท่านั้นครับยิ่งได้ออพชั่นความปลอดภัยเพิ่มด้วย ไม่มีเหตุผลที่จะเลือกเกียร์MT เลย นอกจากอยากจะสับเกียร์เอง
รถผมกระบะเครื่องเบนซินติดแก๊ส LPG เกียร์ออโต้บรรทุก 700 - 1000 กก. ยังไม่รู้สึกว่ามันทรมานรถเท่าไรเลยครับ ( รถตู้เครื่องเดียวกันเกียร์เดียวกัน หนักกว่ากระบะตอนครึ่งมากมายยังวิ่งสบายเลยครับ )
-
บรรทุกไม่เกิน 500 กิโล เกียร์ AT
บรรทุกเกิน 500 กิโล เกียร์ MT เหมาะสมกว่าครับ
-
สำคัญคือระบบ Safety ครับ ไม่ใช่เกียร
หรือลองคิดง่ายๆว่า บรรทุกแค่นี้
จะทนเมื้อยขาไปทำไมตั้ง 10 ปี
เกียร AT ไปเลยครับ
-
สบายอยู่แล้ว ครับ
-
เกียร์ AT ของปิคอัพ TOYOTA อยู่ได้หลายแสนกิโลเมตร ถ้าดูแลดี ๆ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดในคู่มือ และใช้เบอร์น้ำมันถูกต้อง เกิน 5 แสนกิโลเมตรอีกนะครับ อายุเกียร์อยู่ได้ 7-8 แสนกิโลเมตรทำได้แน่นอนสำหรับพวก Vigo Revo Fortuner ส่วนที่เสียจะมีแค่สายเกียร์มักชอบขาดตามอายุใช้งาน ประมาณ 10 ปี + - จะมีขาดให้เห็นกัน แต่ตัวเกียร์ทนทานมากถ้าไม่เอารถไปโมดิฟายเพิ่มเติมบรรทุก 1 ตัน + - ตามเสปก ไม่มีปัญหาเลยครับ
-
บรรทุกแค่นี้จิ๊บๆ เกียร์ออโต้สบายมากครับ
แค่หมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์ถี่หน่อย (ถ้าคู่มือไม่ระบุให้ถ่าย ก็อนุมานว่า 4 หมื่น กม.) ใช้ลืมครับ
-
ผมว่าไม่ต่างน่ะ กระบะที่โรงงานเกียร์ A/T บรรทุกเหล็กเกือบ2ตัน ไปเชียงใหม่เชียงรายหลายรอบไม่เห็นพังเลย
-
เท่ากะเอาคนหนัก ห้าสิบกิโล สี่คนนั่งบนรถอะครับ
เกียร์อะไรก็เอาอยู่หมดอะครับ
-
ผมใช้วีโก้แชมป์AT ทุกหนักกว่านั้นเยอะยังสบายๆครับ
จิ้มเอาเลยครับ MTหรือAT ก็ได้
แต่ถ้าขับในเมืองด้วย ATเถอะครับ MTสับเกียร์ไม่ไหวจริงๆ
-
สำคัญคือระบบ Safety ครับ ไม่ใช่เกียร
หรือลองคิดง่ายๆว่า บรรทุกแค่นี้
จะทนเมื้อยขาไปทำไมตั้ง 10 ปี
เกียร AT ไปเลยครับ
ใช้ครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ safty ค่าส่วนต่างนะมันจะถูกไปเลยเมื่ออุบัติเหตุมันเกิดขึ้น ถ้ารถที่คุณจะเอามีรุ่นที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานไห้เลือกก็เอาไปเถอะครับ
ต่อไห้บอกว่าบรรทุกไม่มากก็เหอะ ทุกวันนี้รถบรรทุกค่ายยุโรปนี้เกียร์ก็ออโต้+ระบบความปลอดภัยเยอะกว่ารถเก๋งบางรุ้นที่ขายบ้านเราอีก.
-
200-400โล เด็กน้อยมากครับ
ขับเองเลือกความปลอดภัยดีกว่า
-
บรรทุกแค่นี้เอง AT สบายๆครับ